จบไปเป็นอาทิตย์ ละครชื่อคู่เวร
แต่จบลงคงมีหลายคนตั้งหลายชื่อ เป็น
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้อีคู่เวร อีเวร(ทั้ง)คู่ อีเวร
เรื่องราวเพื่อนเคยรักกลายเป็นคู่จองเวร
พาให้ทุกตัวละครกลายเป็นคู่เวรของกันและกันเป็นหมด
ที่คนกำหนดเรื่องราวสร้างสรรค์ขึ้นมา พลิกไปพลิกมา
จนบางทีคิดว่าเอาแบบนี้เลยใช่ไหม
และตั้งใจให้มันแหวกขนบกันตั้งแต่ต้นจนเกือบจบเลยทีเดียว
ตัวละครที่ฉลาดที่สุดของเรื่อง คือ เปรี้ยว
สาวสก๊อยที่เคยมีแฟนค้ายาเสพติด เป็นคนรู้จักหวาน
คอยจัดการจนกลายเป็นความหวังหมู่บ้านของเรื่อง
และในที่สุดก็ได้คบหาดูใจกับ คุณทศ เรียกว่าคนเชียร์คู่นี้สมหวังกันไป
เป็นบทบาทที่คนแสดงก็คงคิดไม่ถึงว่า มันจะเป็นบทดีขนาดนี้
ตัวละครที่จัดการหวาน ดันเป็น น้ำริน
แต่ถ้ามองดี ๆ น้ำรินก็เคยเป็นแบบบีม แต่วันนี้แค่รู้จักการใช้ชีวิตมากขึ้น
ตัวละครที่ไม่ถูกหวานล่อลวง
นอกจากนิก ที่ไม่ถูกหวานล่อลวงสำเร็จ
ก็มี พ่อของบีม และ นีโม่ลูกของสองบอส
ที่ว่ากันด้วยอายุมักจะถูกล่อลวงได้ง่าย แต่สองตัวละคร
คนหนึ่งรู้ว่าตัวเองกำลังทำอะไร ไม่โดนหลอก
อีกคนเคยเกือบเสียท่า แต่สุดท้ายก็สามารถปฏิเสธหวานแบบไปไม่เป็น
บทคงต้องการสื่อว่า อย่าเห็นว่าเขาเป็นแค่คนแก่ หรือ เด็ก
แต่เขาก็มีวิธีการแก้ปัญหาที่เราก็คาดไม่ถึงเหมือนกัน
ตัวละครหลักที่บทจางแต่จบเรื่องคือผู้ชนะ
วายุ ต้นเรื่องจากรุ่นพี่อ๊ปป้าไป ๆ มา ๆ เป็นพี่เกาหลีเลว
จากความไม่มั่นใจในตัวเอง จนพลาดท่าเสียที แฟนทิ้ง
แต่วายุเลือกจะ move on และมีความปรารถนาดี
กับคนเคยมีความสัมพันธ์และคนเคยรัก แต่ก็ไม่เกินเลย
พัฒนาตัวเองจนสามารถก้าวหน้าในอาชีพ ได้รับความไว้ใจ
และสามารถพาตัวเองออกจากวังวนคู่เวรได้สำเร็จ และได้พบรักใหม่
แม้บทบาทของนักแสดง จะไม่ได้เยอะเหมือนที่โปรโมต
แต่เขาเป็นตัวละครที่ถลอกปอกเปืกน้อยที่สุด
ยังไม่นับรวมคดีความในเรื่องย่อยที่กล้านำเสนอ
อย่างกรณี น้องเจต ที่คู่ความดันเป็นพระสงฆ์ที่ต้องการสิทธิ์การเลี้ยงดู
แม้ว่าจบคดีความจะพลิกไปพลิกมาและโลกสวย แต่มันก็เป็นไปได้
แสดงให้เห็นว่าคนทำบทจงใจตั้งแต่แรกว่าจะแหวกขนบกันแบบนี้
สิ่งที่กล่าวข้างต้นน่าจะเป็นบทบาทของตัวเอกของเรื่อง
คือ นิก บีม หวาน และฉัตรทอง แต่บอกเลยว่าทั้ง 4 คน
คนที่เป็นแฟนคลับของนักแสดง ไม่รู้จะดีใจหรือเสียใจเขามาเล่น
เพราะมันเป็นตัวละครที่คนดูได้เหนื่อยใจ ว่าทำไมมันถึง เวร ได้ขนาดนี้ 555+
นิก คำจำกัดความง่าย ๆ โดยส่วนตัว
เขาคือ เนิร์ด ที่หน้าตาดีและรับบทคนคู่นางเอกของเรื่อง
เป็น เนิร์ดไม่ถูก stereotype ว่าเนิร์ดควรเป็นแบบไหน
บุคลิกของนิก คือ เนิร์ดที่ยังรู้จักการใช้ชีวิตและเขาสังคม
ซึ่งตรงนี้ต้องขอบคุณแม่ คุณดาหวันที่ทำให้เขาเป็นแบบนี้
นิกไม่เคยสนใจเรื่องในออฟฟิซ สนใจในงานที่มอบหมาย
มีพนักงานคนเดียวที่เขาสนใจละใส่ใจเป็นพิเศษคือ บีม
ความรักก็เช่นกัน เป้าหมายของนิกมันชัดมาก
จนบางทีก็ดูไร้คุณค่าแต่ คนทำบทก็คงใจดีที่ให้นิกสมหวัง
ซึ่งนิกคงจะดีใจ และไม่แคร์สายตาใครอยู่แล้ว
แต่คนดูคงคิดว่า ฉันแคร์คนเล่นบทนี้มาก ทำไมมันเป็นแบบนี้ไปได้
บอส กับ บีม คู่เวรที่ไม่ได้คู่กัน
ตั้งแต่ขึ้นตอนที่ 13 ของเรื่องบอกเลยว่า fantasy mode เริ่มขึ้นแล้ว
ใครจะคิดว่า จะพาตัวละครบอสและบีมถลำลึกไปได้ไกลขนาดนี้
เพราะต้องการแหวกขนบขั้นสุดของบท ถ้าหมั้นแล้วเปลี่ยนใจมันเฉย ๆ
มันต้องแต่ง และมีลูกกันเลย แล้วหนีอีก มันถึงจะสุด
ถ้าภายภาคหน้าฉัตรทองจะมีรักใหม่ ขอให้ไม่ต้องเจอคนแบบน้ำและบีมนะ
แต่บอกเลยว่า หนีอะไรก็มักจะได้อย่างนั้น
บีมเอ๋ย ไม่มีอะไรจะกล่าวกับบีม ขอให้บีมได้สติจริง ๆ ในการใช้ชีวิตเป็นกำลังใจ
แต่ผู้สวมบททางการแสดงทั้ง ฉัตรทองและบีม ไปสุดในด้านการแสดง
พี่ป๋อ นักแสดงต้นเรื่องที่หลายคนถามว่ามาเล่นทำไม จนไป ๆ มา ๆ บทเด่น
และการแสดงไปสุดในทุกด้าน ฉากความดิ่งของบอสในเรื่องจะเป็นฉากจำที่ดีของคุณ
แพท ถ้าปาริฉัตรมีบทได้สักครึ่งของบีม และบีม ไม่เลยเถิด คงจะเป็นอะไรที่ดีกว่านี้
แต่อยากรู้ว่า แพททำความเข้าใจบีมอย่างไร ถึงแสดงได้ถึงความเป็นบีมขนาดนี้
มาตัวหลักของเรื่อง คือ หวาน
เรื่องการแสดงจะไม่กล่าวถึงเพราะมันดีจนจบ
แต่จะเสนอความคู่เวรของหวาน ที่ไปจองเวรเขา และก็โดนจองเวร
และโดนจองเวรจากบุพารีโดยแท้ คือ พ่อและป้า
ที่ต้องตัดเวรตัดกรรมกันถึงขั้นจากตายกันไป
พร้อมบทสรุป เพราะหวานเป็นนางร้ายต้องจบให้ ข่มขืน บ้า ติดคุก และพิการ
แน่นอนตัวละครหวานมาครบเกือบทุกอย่าง
แต่ที่มันลงในขนบแบบนี้ ก็เพราะการใช้ชิวิตของหวาน
เรื่องนี้เป็นเรื่องหนึ่ง ที่นำเสนออาชีพของหวานแบบไม่ตัดสิน
ไม่ว่าสมัยนี้จะเรียกให้ดีว่า sex worker หรือสมัยก่อนที่สุดแล้วจะหาคำไป
เพราะแม่ที่เลี้ยงดูหวาน เลี้ยงครอบครัว เงินที่ได้ก็จากอาชีพนี้ดูแล
แต่มันก็มีปลายทางที่ไม่สวยงาม มันยังเป็นแสงเล็ก ๆ ในความมืด
ที่ถ้าโชคดีเจอทางออก คุณจะเป็นเหมือนเปรี้ยว
ทั้งที่หวานได้โอกาสดีที่สุด แต่ข้ามมันไปเพื่อไปหาเป้าหมาย
ทำลายเพราะแค่รู้จักฉัตรทอง ถึงต้องเล่นใหญ่ยัดยากันเลย
และสุดท้าย ถ้าพลาดคนแบบทศ ก็จะมีแบบพี่โอ๋ (เข้าใจตั้งชื่อนะ) ที่หนีเมียมาอยู่เป็นครั้งคราว
และเลวร้ายที่สุดคือ หมู่แขกมาจากทั่วสารทิศ ที่หวานก็เจอมาแล้ว
เรียกว่า ชะตากรรมหวานที่มันเป็นแบบนี้จากตัวเขาเองด้วย
หลายคนอาจรู้สึกทำไมหวานต้องพิการและความจำเสื่อม (โคตรจะขนบ)
บีมยังมีโอกาสได้หนี แล้วหวานมีสิทธิ์หนีจากคู่เวรได้ไหม
นอกจากหนีตำรวจ แล้วยังไม่พ้นคู่เวรคือพ่อที่ทำกันถึงขนาดนี้
การเป็นคนเสียความทรงจำในช่วงเวลาหนึ่ง เป็นทางที่คนเขียนบทเลือกให้หวานหนี
และอยู่อย่างนี้สักช่วงเวลาหนึ่ง ไม่ต้องดิ้นรนแสวงหาและไม่ทุกข์
เมื่อความทรงจำกลับมา หวานคงพร้อมกับการใช้เวรใช้กรรมที่ได้ทำกับทุกคน
คู่เวร ถือว่าเป็นงานทดลองที่คงสมใจของคนทำบท
เพราะความตั้งใจแรกคือ อยากทำพลอตตบตีให้บริษัท
จากความรู้สีกผิดจากพลอตครั้งก่อน ที่ไม่ประสบความสำเร็จในสักด้าน
ผลตอบรับเรื่องนี้ก็อยู่ในระดับดีในแง่ตัวเลข แต่ในแง่ความรู้สึก
ของคนดูก็คงต้องยอมรับด้วย ที่คิดจะกล้าแหวกขนบตั้งแต่เริ่มพลอต
ให้ตัวละครมันไปได้ไกลสุดทางและตลบกับมาจบแบบขนบ
หวานที่สุดท้ายเกือบได้ผู้ชายของเรื่องเกือบหมด ไม่เว้นฉัตรทอง
ยังมีฉากจับตัวประกันกันอีก คือจะพีคกว่านี้ต้องให้ฉัตรทองเอาปืนมายิงบีมกับนิกเลยมั๊ง
บางคนอาจผิดหวังและถามว่า เรื่องนี้ควรดูไหม
บางคนบอกเทไปเลย แต่ส่วนตัวควรดูถึงท้ายตอน 12 ที่นิกมันสารภาพรักบีม
แล้วจะไม่ดูต่อก็ไม่เสียหายนะ เพราะหลังจากนั้น fantasy mode ใครไหวก็ดูไปแล้วกัน
แต่ถ้าอยากล้างตาจากเรื่องนี้ แนะนำละครรีรันก้นหีบ ศุกร์ เสาร์ อาทิตย์
อยากดูอะไรเป็นแบบอย่าง เป็นภรรยาที่ดี สามีที่ดี ข้าราชการที่ดี
เป็นคนในสังคมที่ดีเป็นอย่างไร ก็ขอชวนดู ปดิวรัดา
ซึ่งเป็นบทโทรทัศน์จากคนเขียนบทละครคู่เวรนั้นเอง
คู่เวร ละครที่แหวกขนบ แต่เลือกจะจบในขนบ
แต่จบลงคงมีหลายคนตั้งหลายชื่อ เป็น
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
เรื่องราวเพื่อนเคยรักกลายเป็นคู่จองเวร
พาให้ทุกตัวละครกลายเป็นคู่เวรของกันและกันเป็นหมด
ที่คนกำหนดเรื่องราวสร้างสรรค์ขึ้นมา พลิกไปพลิกมา
จนบางทีคิดว่าเอาแบบนี้เลยใช่ไหม
และตั้งใจให้มันแหวกขนบกันตั้งแต่ต้นจนเกือบจบเลยทีเดียว
ตัวละครที่ฉลาดที่สุดของเรื่อง คือ เปรี้ยว
สาวสก๊อยที่เคยมีแฟนค้ายาเสพติด เป็นคนรู้จักหวาน
คอยจัดการจนกลายเป็นความหวังหมู่บ้านของเรื่อง
และในที่สุดก็ได้คบหาดูใจกับ คุณทศ เรียกว่าคนเชียร์คู่นี้สมหวังกันไป
เป็นบทบาทที่คนแสดงก็คงคิดไม่ถึงว่า มันจะเป็นบทดีขนาดนี้
ตัวละครที่จัดการหวาน ดันเป็น น้ำริน
แต่ถ้ามองดี ๆ น้ำรินก็เคยเป็นแบบบีม แต่วันนี้แค่รู้จักการใช้ชีวิตมากขึ้น
ตัวละครที่ไม่ถูกหวานล่อลวง
นอกจากนิก ที่ไม่ถูกหวานล่อลวงสำเร็จ
ก็มี พ่อของบีม และ นีโม่ลูกของสองบอส
ที่ว่ากันด้วยอายุมักจะถูกล่อลวงได้ง่าย แต่สองตัวละคร
คนหนึ่งรู้ว่าตัวเองกำลังทำอะไร ไม่โดนหลอก
อีกคนเคยเกือบเสียท่า แต่สุดท้ายก็สามารถปฏิเสธหวานแบบไปไม่เป็น
บทคงต้องการสื่อว่า อย่าเห็นว่าเขาเป็นแค่คนแก่ หรือ เด็ก
แต่เขาก็มีวิธีการแก้ปัญหาที่เราก็คาดไม่ถึงเหมือนกัน
ตัวละครหลักที่บทจางแต่จบเรื่องคือผู้ชนะ
วายุ ต้นเรื่องจากรุ่นพี่อ๊ปป้าไป ๆ มา ๆ เป็นพี่เกาหลีเลว
จากความไม่มั่นใจในตัวเอง จนพลาดท่าเสียที แฟนทิ้ง
แต่วายุเลือกจะ move on และมีความปรารถนาดี
กับคนเคยมีความสัมพันธ์และคนเคยรัก แต่ก็ไม่เกินเลย
พัฒนาตัวเองจนสามารถก้าวหน้าในอาชีพ ได้รับความไว้ใจ
และสามารถพาตัวเองออกจากวังวนคู่เวรได้สำเร็จ และได้พบรักใหม่
แม้บทบาทของนักแสดง จะไม่ได้เยอะเหมือนที่โปรโมต
แต่เขาเป็นตัวละครที่ถลอกปอกเปืกน้อยที่สุด
ยังไม่นับรวมคดีความในเรื่องย่อยที่กล้านำเสนอ
อย่างกรณี น้องเจต ที่คู่ความดันเป็นพระสงฆ์ที่ต้องการสิทธิ์การเลี้ยงดู
แม้ว่าจบคดีความจะพลิกไปพลิกมาและโลกสวย แต่มันก็เป็นไปได้
แสดงให้เห็นว่าคนทำบทจงใจตั้งแต่แรกว่าจะแหวกขนบกันแบบนี้
สิ่งที่กล่าวข้างต้นน่าจะเป็นบทบาทของตัวเอกของเรื่อง
คือ นิก บีม หวาน และฉัตรทอง แต่บอกเลยว่าทั้ง 4 คน
คนที่เป็นแฟนคลับของนักแสดง ไม่รู้จะดีใจหรือเสียใจเขามาเล่น
เพราะมันเป็นตัวละครที่คนดูได้เหนื่อยใจ ว่าทำไมมันถึง เวร ได้ขนาดนี้ 555+
นิก คำจำกัดความง่าย ๆ โดยส่วนตัว
เขาคือ เนิร์ด ที่หน้าตาดีและรับบทคนคู่นางเอกของเรื่อง
เป็น เนิร์ดไม่ถูก stereotype ว่าเนิร์ดควรเป็นแบบไหน
บุคลิกของนิก คือ เนิร์ดที่ยังรู้จักการใช้ชีวิตและเขาสังคม
ซึ่งตรงนี้ต้องขอบคุณแม่ คุณดาหวันที่ทำให้เขาเป็นแบบนี้
นิกไม่เคยสนใจเรื่องในออฟฟิซ สนใจในงานที่มอบหมาย
มีพนักงานคนเดียวที่เขาสนใจละใส่ใจเป็นพิเศษคือ บีม
ความรักก็เช่นกัน เป้าหมายของนิกมันชัดมาก
จนบางทีก็ดูไร้คุณค่าแต่ คนทำบทก็คงใจดีที่ให้นิกสมหวัง
ซึ่งนิกคงจะดีใจ และไม่แคร์สายตาใครอยู่แล้ว
แต่คนดูคงคิดว่า ฉันแคร์คนเล่นบทนี้มาก ทำไมมันเป็นแบบนี้ไปได้
บอส กับ บีม คู่เวรที่ไม่ได้คู่กัน
ตั้งแต่ขึ้นตอนที่ 13 ของเรื่องบอกเลยว่า fantasy mode เริ่มขึ้นแล้ว
ใครจะคิดว่า จะพาตัวละครบอสและบีมถลำลึกไปได้ไกลขนาดนี้
เพราะต้องการแหวกขนบขั้นสุดของบท ถ้าหมั้นแล้วเปลี่ยนใจมันเฉย ๆ
มันต้องแต่ง และมีลูกกันเลย แล้วหนีอีก มันถึงจะสุด
ถ้าภายภาคหน้าฉัตรทองจะมีรักใหม่ ขอให้ไม่ต้องเจอคนแบบน้ำและบีมนะ
แต่บอกเลยว่า หนีอะไรก็มักจะได้อย่างนั้น
บีมเอ๋ย ไม่มีอะไรจะกล่าวกับบีม ขอให้บีมได้สติจริง ๆ ในการใช้ชีวิตเป็นกำลังใจ
แต่ผู้สวมบททางการแสดงทั้ง ฉัตรทองและบีม ไปสุดในด้านการแสดง
พี่ป๋อ นักแสดงต้นเรื่องที่หลายคนถามว่ามาเล่นทำไม จนไป ๆ มา ๆ บทเด่น
และการแสดงไปสุดในทุกด้าน ฉากความดิ่งของบอสในเรื่องจะเป็นฉากจำที่ดีของคุณ
แพท ถ้าปาริฉัตรมีบทได้สักครึ่งของบีม และบีม ไม่เลยเถิด คงจะเป็นอะไรที่ดีกว่านี้
แต่อยากรู้ว่า แพททำความเข้าใจบีมอย่างไร ถึงแสดงได้ถึงความเป็นบีมขนาดนี้
มาตัวหลักของเรื่อง คือ หวาน
เรื่องการแสดงจะไม่กล่าวถึงเพราะมันดีจนจบ
แต่จะเสนอความคู่เวรของหวาน ที่ไปจองเวรเขา และก็โดนจองเวร
และโดนจองเวรจากบุพารีโดยแท้ คือ พ่อและป้า
ที่ต้องตัดเวรตัดกรรมกันถึงขั้นจากตายกันไป
พร้อมบทสรุป เพราะหวานเป็นนางร้ายต้องจบให้ ข่มขืน บ้า ติดคุก และพิการ
แน่นอนตัวละครหวานมาครบเกือบทุกอย่าง
แต่ที่มันลงในขนบแบบนี้ ก็เพราะการใช้ชิวิตของหวาน
เรื่องนี้เป็นเรื่องหนึ่ง ที่นำเสนออาชีพของหวานแบบไม่ตัดสิน
ไม่ว่าสมัยนี้จะเรียกให้ดีว่า sex worker หรือสมัยก่อนที่สุดแล้วจะหาคำไป
เพราะแม่ที่เลี้ยงดูหวาน เลี้ยงครอบครัว เงินที่ได้ก็จากอาชีพนี้ดูแล
แต่มันก็มีปลายทางที่ไม่สวยงาม มันยังเป็นแสงเล็ก ๆ ในความมืด
ที่ถ้าโชคดีเจอทางออก คุณจะเป็นเหมือนเปรี้ยว
ทั้งที่หวานได้โอกาสดีที่สุด แต่ข้ามมันไปเพื่อไปหาเป้าหมาย
ทำลายเพราะแค่รู้จักฉัตรทอง ถึงต้องเล่นใหญ่ยัดยากันเลย
และสุดท้าย ถ้าพลาดคนแบบทศ ก็จะมีแบบพี่โอ๋ (เข้าใจตั้งชื่อนะ) ที่หนีเมียมาอยู่เป็นครั้งคราว
และเลวร้ายที่สุดคือ หมู่แขกมาจากทั่วสารทิศ ที่หวานก็เจอมาแล้ว
เรียกว่า ชะตากรรมหวานที่มันเป็นแบบนี้จากตัวเขาเองด้วย
หลายคนอาจรู้สึกทำไมหวานต้องพิการและความจำเสื่อม (โคตรจะขนบ)
บีมยังมีโอกาสได้หนี แล้วหวานมีสิทธิ์หนีจากคู่เวรได้ไหม
นอกจากหนีตำรวจ แล้วยังไม่พ้นคู่เวรคือพ่อที่ทำกันถึงขนาดนี้
การเป็นคนเสียความทรงจำในช่วงเวลาหนึ่ง เป็นทางที่คนเขียนบทเลือกให้หวานหนี
และอยู่อย่างนี้สักช่วงเวลาหนึ่ง ไม่ต้องดิ้นรนแสวงหาและไม่ทุกข์
เมื่อความทรงจำกลับมา หวานคงพร้อมกับการใช้เวรใช้กรรมที่ได้ทำกับทุกคน
คู่เวร ถือว่าเป็นงานทดลองที่คงสมใจของคนทำบท
เพราะความตั้งใจแรกคือ อยากทำพลอตตบตีให้บริษัท
จากความรู้สีกผิดจากพลอตครั้งก่อน ที่ไม่ประสบความสำเร็จในสักด้าน
ผลตอบรับเรื่องนี้ก็อยู่ในระดับดีในแง่ตัวเลข แต่ในแง่ความรู้สึก
ของคนดูก็คงต้องยอมรับด้วย ที่คิดจะกล้าแหวกขนบตั้งแต่เริ่มพลอต
ให้ตัวละครมันไปได้ไกลสุดทางและตลบกับมาจบแบบขนบ
หวานที่สุดท้ายเกือบได้ผู้ชายของเรื่องเกือบหมด ไม่เว้นฉัตรทอง
ยังมีฉากจับตัวประกันกันอีก คือจะพีคกว่านี้ต้องให้ฉัตรทองเอาปืนมายิงบีมกับนิกเลยมั๊ง
บางคนอาจผิดหวังและถามว่า เรื่องนี้ควรดูไหม
บางคนบอกเทไปเลย แต่ส่วนตัวควรดูถึงท้ายตอน 12 ที่นิกมันสารภาพรักบีม
แล้วจะไม่ดูต่อก็ไม่เสียหายนะ เพราะหลังจากนั้น fantasy mode ใครไหวก็ดูไปแล้วกัน
แต่ถ้าอยากล้างตาจากเรื่องนี้ แนะนำละครรีรันก้นหีบ ศุกร์ เสาร์ อาทิตย์
อยากดูอะไรเป็นแบบอย่าง เป็นภรรยาที่ดี สามีที่ดี ข้าราชการที่ดี
เป็นคนในสังคมที่ดีเป็นอย่างไร ก็ขอชวนดู ปดิวรัดา
ซึ่งเป็นบทโทรทัศน์จากคนเขียนบทละครคู่เวรนั้นเอง