สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 3
ที่เจอมาจากประสบการณ์ส่วนตัว
1. ใช้วิธีเปิดไฟลท์เยอะๆราคาถูกๆ คนเลยนิยมจองกัน เพราะเห็นว่ามีเวลาให้เลือกเยอะ และถูกกว่าเจ้าอื่น เช่น เจ้าอื่นมีบินวันละ 3-4 เที่ยว แต่เวียดเจ็ทมีออกแทบจะทุกชั่วโมง แถมราคาถูกกว่า ทำไมคนมันจะไม่จองกัน แต่พอถึงใกล้ๆ วันบิน ไฟลท์ไหนผู้โดยสารน้อย ใช้วิธียุบไฟลท์ โยกไฟลท์มารวมกัน ทำให้มีบินจริงไม่กี่เที่ยว โยกผู้โดยสารมารวมกันให้เต็มลำ บางคนจองไฟลท์เช้า โดนโยกไปหกโมงเย็นก็มี ยิ่งใกล้ๆ วันเดินทาง อัพราคาตั๋วได้อีก เพราะไฟลท์มีให้เลือกน้อย คนก็เต็มลำเพราะโยกมารวมกันหมด
ยกตัวอย่าง สายการบินอื่นเก็บค่าตั๋วเฉลี่ยต่อหัว 1500 แต่ Load factor 50% แต่เวียดเจ็ท เก็บค่าตั๋วแค่ 800 แต่ Load factor 90% เพราะยุบไฟลท์ โยกไฟลท์เอาคนมารวมกันหมด ตอนแรกเปิดบิน 6 ไฟลท์ แต่วันนั้นทั้งวัน อาจจะมีบินจริงแค่ 2 ไฟลท์ ถึงได้ประหยัดค่าใช้จ่ายไง แต่คนที่เดือดร้อน โดนเอาเปรียบ คือพวกเห็นแก่ของถูก คนเลยด่ากันเยอะๆ
2. ประหยัดเรื่องคน ไม่มี Call center ไม่มี Contact center โทรไปต่อให้รอสายเป็นชั่วโมงก็ไม่มีคนรับ ส่งเมลล์ไปก็ไม่มีคนตอบ ส่งข้อความใน Facebook หรือสารพัด application ผ่านไปเป็นปี ก็ไม่มีคนอ่าน ไม่มีคนตอบ ไม่เข้าใจว่าจะมีอีเมลล์ไว้ทำไม
3. จากข้อ 1 กับ ข้อ 2 รวมกัน คนที่จองไว้ แล้วโดนเลื่อนไฟลท์ ถ้าไม่สะดวกเดินทางก็เสียเงินฟรี คืนเงินไม่ได้ เพราะติดต่อสายการบินไม่ได้ หรืออย่างเก่งก็ขอเคลมค่าตั๋ว เก็บไว้เป็นเครดิตในอนาคต ซึ่งหลายคนไม่มีโอกาสใช้ โดนกินเงินฟรี สายการบินนี้ได้เงินไปหมุนฟรีๆ
4. หาเงินกับน้ำหนักกระเป๋าส่วนเกิน เป็นสายการบินเดียวที่ ตอนเช็คอินที่เคาเตอร์ต้องชั่งน้ำหนักกระเป๋า carry on ทุกใบ และติดแท็กก่อนบิน ถ้าเกิน 7 โล โดนชาร์ทเพิ่มทันที ส่วนคนที่เช็คอินออนไลน์มา แล้วไปที่หน้าเกทเลย พอเรียกบอร์ด ตอนถึงคิวตรวจ Boarding pass ถ้าไม่มีสติ๊กเกอร์ติดกระเป๋า จะโดนแยกไปต่อคิวอีกแถว เพื่อชั่งน้ำหนักก่อน แม้ว่าจะสะพายเป้บางๆใบเดียว ก็ต้องแยกแถวไปชั่ง แล้วพอชั่งเสร็จถึงไล่ให้กลับไปต่อท้ายแถวเรียกขึ้นเครื่องใหม่ ไม่มีแทรกคิวให้เหมือนเดิมนะ อันนี้คือบริการโลว์คลาสมาก ในขณะที่โลว์คอสเจ้าอื่น แม้แต่แอร์เอเชีย ที่เข้มงวดเรื่องกฏเยอะๆ ยังไม่ประสาทขนาดนี้ ถ้าไม่ได้แบกกระเป๋าแบบใหญ่เว่อร์ขึ้นเครื่องไป
ปล ส่วนตัวบินมา 4-5 ครั้ง เจอปัญหาเรื่อง re-times ทุกไฟลท์ ล่าสุดไฟลท์ ขากลับจากเชียงใหม่ วันอาทิตย์ที่คนเดินทางเยอะๆ (ไฟลท์บ่ายสาม) มันยังเลื่อนเป็นห้าโมงเย็นเลย เคยเจอแบบ ส่ง sms เลื่อนเข้าเลื่อนออก มา 4-5 รอบ จนรำคาญเลิกสนใจ แล้วไปเช็คตอนเช้าวันก่อนบินทีเดียว ว่าตกลงมันจะออกกี่โมงกันแน่ แล้วค่อยไปสนามบิน
1. ใช้วิธีเปิดไฟลท์เยอะๆราคาถูกๆ คนเลยนิยมจองกัน เพราะเห็นว่ามีเวลาให้เลือกเยอะ และถูกกว่าเจ้าอื่น เช่น เจ้าอื่นมีบินวันละ 3-4 เที่ยว แต่เวียดเจ็ทมีออกแทบจะทุกชั่วโมง แถมราคาถูกกว่า ทำไมคนมันจะไม่จองกัน แต่พอถึงใกล้ๆ วันบิน ไฟลท์ไหนผู้โดยสารน้อย ใช้วิธียุบไฟลท์ โยกไฟลท์มารวมกัน ทำให้มีบินจริงไม่กี่เที่ยว โยกผู้โดยสารมารวมกันให้เต็มลำ บางคนจองไฟลท์เช้า โดนโยกไปหกโมงเย็นก็มี ยิ่งใกล้ๆ วันเดินทาง อัพราคาตั๋วได้อีก เพราะไฟลท์มีให้เลือกน้อย คนก็เต็มลำเพราะโยกมารวมกันหมด
ยกตัวอย่าง สายการบินอื่นเก็บค่าตั๋วเฉลี่ยต่อหัว 1500 แต่ Load factor 50% แต่เวียดเจ็ท เก็บค่าตั๋วแค่ 800 แต่ Load factor 90% เพราะยุบไฟลท์ โยกไฟลท์เอาคนมารวมกันหมด ตอนแรกเปิดบิน 6 ไฟลท์ แต่วันนั้นทั้งวัน อาจจะมีบินจริงแค่ 2 ไฟลท์ ถึงได้ประหยัดค่าใช้จ่ายไง แต่คนที่เดือดร้อน โดนเอาเปรียบ คือพวกเห็นแก่ของถูก คนเลยด่ากันเยอะๆ
2. ประหยัดเรื่องคน ไม่มี Call center ไม่มี Contact center โทรไปต่อให้รอสายเป็นชั่วโมงก็ไม่มีคนรับ ส่งเมลล์ไปก็ไม่มีคนตอบ ส่งข้อความใน Facebook หรือสารพัด application ผ่านไปเป็นปี ก็ไม่มีคนอ่าน ไม่มีคนตอบ ไม่เข้าใจว่าจะมีอีเมลล์ไว้ทำไม
3. จากข้อ 1 กับ ข้อ 2 รวมกัน คนที่จองไว้ แล้วโดนเลื่อนไฟลท์ ถ้าไม่สะดวกเดินทางก็เสียเงินฟรี คืนเงินไม่ได้ เพราะติดต่อสายการบินไม่ได้ หรืออย่างเก่งก็ขอเคลมค่าตั๋ว เก็บไว้เป็นเครดิตในอนาคต ซึ่งหลายคนไม่มีโอกาสใช้ โดนกินเงินฟรี สายการบินนี้ได้เงินไปหมุนฟรีๆ
4. หาเงินกับน้ำหนักกระเป๋าส่วนเกิน เป็นสายการบินเดียวที่ ตอนเช็คอินที่เคาเตอร์ต้องชั่งน้ำหนักกระเป๋า carry on ทุกใบ และติดแท็กก่อนบิน ถ้าเกิน 7 โล โดนชาร์ทเพิ่มทันที ส่วนคนที่เช็คอินออนไลน์มา แล้วไปที่หน้าเกทเลย พอเรียกบอร์ด ตอนถึงคิวตรวจ Boarding pass ถ้าไม่มีสติ๊กเกอร์ติดกระเป๋า จะโดนแยกไปต่อคิวอีกแถว เพื่อชั่งน้ำหนักก่อน แม้ว่าจะสะพายเป้บางๆใบเดียว ก็ต้องแยกแถวไปชั่ง แล้วพอชั่งเสร็จถึงไล่ให้กลับไปต่อท้ายแถวเรียกขึ้นเครื่องใหม่ ไม่มีแทรกคิวให้เหมือนเดิมนะ อันนี้คือบริการโลว์คลาสมาก ในขณะที่โลว์คอสเจ้าอื่น แม้แต่แอร์เอเชีย ที่เข้มงวดเรื่องกฏเยอะๆ ยังไม่ประสาทขนาดนี้ ถ้าไม่ได้แบกกระเป๋าแบบใหญ่เว่อร์ขึ้นเครื่องไป
ปล ส่วนตัวบินมา 4-5 ครั้ง เจอปัญหาเรื่อง re-times ทุกไฟลท์ ล่าสุดไฟลท์ ขากลับจากเชียงใหม่ วันอาทิตย์ที่คนเดินทางเยอะๆ (ไฟลท์บ่ายสาม) มันยังเลื่อนเป็นห้าโมงเย็นเลย เคยเจอแบบ ส่ง sms เลื่อนเข้าเลื่อนออก มา 4-5 รอบ จนรำคาญเลิกสนใจ แล้วไปเช็คตอนเช้าวันก่อนบินทีเดียว ว่าตกลงมันจะออกกี่โมงกันแน่ แล้วค่อยไปสนามบิน
แสดงความคิดเห็น
ทำไมสายการบินไทยเวียดเจ็ท แอร์ ทำราคาตั๋วเครื่องบินในประเทศโดยเฉลี่ยได้ถูกที่สุดกว่าเจ้าอื่นๆตลอดครับ ไม่ว่าจะบินช่วงไหน