ผลโหวตจาก EU เลิกขายเครื่องยนต์สันดาปปี 2035, ไทยตั้งเป้าฐานผลิต EV โลก
ซึ่งเหลือระยะเวลาอีก 13 ปี นับจากนี้ไป เครื่องยนต์สันดาปหรือรถยนต์ที่ใช้น้ำมันต้องยุติการผลิต/ขายออกในปี 2035 เพราะเนื่องจาก มีผลโหวตจากโครงการที่เกี่ยวกับการรักษาและพัฒนาสิ่งแวดล้อมและฝั่งยุโรปที่ได้ตั้งเป้าหมายที่จะลดการก่อคาร์บอนไดออกไซด์ด้วยการเลิกขายเครื่องยนต์สันดาปและหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า 100% แทน
ซึ่งผลโหวตนั้นก็ชนะไปกว่า 339 คะแนน ต่อ 249 คะแนนและแน่นอนว่าผู้ผลิตรถยนต์ทุกค่ายต้องมีการปรับตัวและเปลี่ยนแปลงกันอย่างมากเพื่อให้เข้ากับสถานการณ์ที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต
อีกทั้ง ผู้ผลิตรถยนต์อย่าง Ford และ Volvo ได้สนับสนุนแผนของสหภาพยุโรปที่จะยุติการขายเครื่องยนต์สันดาปภายในปี 2035 ในขณะที่ Volkswagen ก็ได้ตั้งเป้าที่จะหยุดขายเครื่องยนต์สันดาปในยุโรปภายในวันที่ดังกล่าวเช่นกัน
ทั้งนี้ Oliver Zipse ประธานสมาคมผู้ผลิตรถยนต์แห่งยุโรป (ACEA) และ CEO ของ BMW ได้กล่าวว่า อุตสาหกรรมของเขาอยู่ท่ามกลางแรงผลักดันในวงกว้างจากรถยนต์ไฟฟ้า โดยมีรถรุ่นใหม่เข้ามาเรื่อยๆ ซึ่งเขามองว่า ด้วยความผันผวนและความไม่แน่นอนของสถานการณ์ที่ทั้งโลกกำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบันนั้น ยังเร็วไปที่จะสร้างกฎเกณฑ์ต่างๆ มาบังคับใช้ในระยะยาวเกินทศวรรษนี้
นอกจากนี้ เมื่อปีที่แล้ว กระทรวงพลังงานและกระทรวงอุตสาหกรรมมีการร่วมประชุมคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ (บอร์ด อีวี) โดยตั้งเป้าหมายเพื่อลดการใช้เครื่องยนต์สันดาปไปสู่รถยนต์ไฟฟ้าเพื่อเข้าสู่สังคมคาร์บอนต่ำและผลักดันให้ไทยเป็นฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าและชิ้นส่วนสำคัญของโลก
ข้อมูลจาก reuters
ผลโหวตจาก EU เลิกขายเครื่องยนต์สันดาปปี 2035, ไทยตั้งเป้าฐานผลิต EV โลก
ซึ่งเหลือระยะเวลาอีก 13 ปี นับจากนี้ไป เครื่องยนต์สันดาปหรือรถยนต์ที่ใช้น้ำมันต้องยุติการผลิต/ขายออกในปี 2035 เพราะเนื่องจาก มีผลโหวตจากโครงการที่เกี่ยวกับการรักษาและพัฒนาสิ่งแวดล้อมและฝั่งยุโรปที่ได้ตั้งเป้าหมายที่จะลดการก่อคาร์บอนไดออกไซด์ด้วยการเลิกขายเครื่องยนต์สันดาปและหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า 100% แทน
ซึ่งผลโหวตนั้นก็ชนะไปกว่า 339 คะแนน ต่อ 249 คะแนนและแน่นอนว่าผู้ผลิตรถยนต์ทุกค่ายต้องมีการปรับตัวและเปลี่ยนแปลงกันอย่างมากเพื่อให้เข้ากับสถานการณ์ที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต
อีกทั้ง ผู้ผลิตรถยนต์อย่าง Ford และ Volvo ได้สนับสนุนแผนของสหภาพยุโรปที่จะยุติการขายเครื่องยนต์สันดาปภายในปี 2035 ในขณะที่ Volkswagen ก็ได้ตั้งเป้าที่จะหยุดขายเครื่องยนต์สันดาปในยุโรปภายในวันที่ดังกล่าวเช่นกัน
ทั้งนี้ Oliver Zipse ประธานสมาคมผู้ผลิตรถยนต์แห่งยุโรป (ACEA) และ CEO ของ BMW ได้กล่าวว่า อุตสาหกรรมของเขาอยู่ท่ามกลางแรงผลักดันในวงกว้างจากรถยนต์ไฟฟ้า โดยมีรถรุ่นใหม่เข้ามาเรื่อยๆ ซึ่งเขามองว่า ด้วยความผันผวนและความไม่แน่นอนของสถานการณ์ที่ทั้งโลกกำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบันนั้น ยังเร็วไปที่จะสร้างกฎเกณฑ์ต่างๆ มาบังคับใช้ในระยะยาวเกินทศวรรษนี้
นอกจากนี้ เมื่อปีที่แล้ว กระทรวงพลังงานและกระทรวงอุตสาหกรรมมีการร่วมประชุมคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ (บอร์ด อีวี) โดยตั้งเป้าหมายเพื่อลดการใช้เครื่องยนต์สันดาปไปสู่รถยนต์ไฟฟ้าเพื่อเข้าสู่สังคมคาร์บอนต่ำและผลักดันให้ไทยเป็นฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าและชิ้นส่วนสำคัญของโลก
ข้อมูลจาก reuters