สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 9
ตอบได้มั้ย ? กระทู้นี้ตอบได้ งั้นขอตอบ
ผมใช้แค่ Common Sense แปลเป็นไทยว่า " สามัญสำนึก " นะ
1. คุณเคยเห็น ผลการเปรียบเทียบสมรรถนะจากน้ำมันเกรดเดียวกัน แต่ต่างยี่ห้อกัน มาให้ดูมั้ยล่ะ ว่า ยี่ห้อไหน แรงกว่ากันแค่ไหน ?
ปกติเนี่ย ถ้าเป็น "ทดสอบรถ" นะ จะมีกูรูที่รู้จริง กับกูรูที่รู้มั่วซั่วไม่รู้กี่คน มาไปขอยืมรถจากผู้ผลิตแต่ละโรงงาน เอามาทดสอบ
แล้วก็มาจับเวลา อย่างน้อยที่เห็นๆ ก็ต้องมี 0-100 กม/ชม , 40-100 กม/ชม , 80-120 กม/ชม เอาตัวเลขวินาที มาเปรียบเทียบกันว่า คันไหนแรงกว่าคันไหน
แต่ .. กับวงการ "น้ำมันเชื้อเพลิง" .. คุณเคยเห็นมั้ยล่ะ ว่า มีใครเอาน้ำมัน ไปทดสอบในห้องแล็บวิทยาศาสตร์ที่น่าเชื่อถือซักที่นึง
แล้วเอาใบรับรองมาประกาศค้ำหลังตัวเองเลยว่า .. ของเค้าดีที่สุด และดีกว่า คู่แข่ง A , B , C , D , E ... กี่ %
2. รู้ไว้นะครับ ว่า .. ในวงการอุตสาหกรรมการผลิต ไม่ว่าจะเรื่อง จะสินค้าอะไรก็ตาม เค้าไม่มีวันที่จะผลิตให้ได้คุณภาพ 100% เป๊ะๆ ทุกหน่วย ทุกลิตร ทุกล็อต หรอกครับ
สิ่งที่เค้าทำกัน คือ เค้าจะกำหนด ค่าคุณภาพเป็นช่วงครับ .. ต่ำสุดต้องไม่ห่วยกว่าเท่าไหร่ และดีสุด ต้องไม่มากกว่าเท่าไหร่ เพราะ
2.1 ต่ำมากก็ไม่ได้ มันมีกฎหมายกำหนดค้ำคออยู่
2.2 สูงมาก ก็เปลืองต้นทุนเค้าครับ ทุกอย่างล้วนเกี่ยวข้องกับต้นทุน-กำไรทั้งสิ้น
ฉนั้น .. เค้าจะกำหนดเป็นกรอบ ต่ำสุด-สูงสุด ว่า สินค้าที่ผลิตออกขายทุกชิ้น ทุกล็อต ทุกลิตร ต้องอยู่ในช่วงนี้
แต่เวลาเค้าคิดเงินคุณ เค้าคิดเท่ากันทุกลิตรครับ ตามราคาที่ประกาศขายหน้าปั๊ม เว้นแต่จะมีโปรโมชั่น อันนั้นก็แล้วแต่เงื่อนไข ก็ว่ากันไป
แล้วคุณคิดว่า น้ำมัน ปตท.หรือบางจาก เกรดที่ดีที่สุด จะห่วยกว่า น้ำมัน Shell , ESSO , Caltex ที่ห่วยที่สุด เหรอครับ ???
** แล้วน้ำมันยี่ห้อคนไทย แต่ไม่ใช่ยี่ห้อ International อย่าง PT , SUSCO แล้วปั๊มหลอดล่ะ ??? คุณว่า คุณภาพน้ำมันเค้า ดีแค่ไหน ???
3. แล้ว..ไอ้ประเภท ..
" พ้มไปลองเติมมาแล้ว วิ่งจากโน่นมานี่ 3 ถัง ได้ค่าเฉลี่ยเท่านี้ เทียบกับครั้งก่อนที่ไปเหมือนกัน เส้นทางเดียวกัน ได้ต่างกันขนาดนั้น ขนาดนี้ .. น้ำมันไอ้นี่ ดีกว่าไอ้นั่นแน่น้อนนนนนน ... "
เวลาคุณเห็นประโยคแบบเนี้ย ... คุณเคยสงสัยมั้ย ว่า ... ตัวแปรที่ทำให้ อัตรากินน้ำมันมันมีอยู่กี่เรื่อง กี่ประเด็น ??
- วิ่งตอนกลางวัน กับ วิ่งตอนกลางคืน ... วิ่งตอนไหนมากกว่ากัน (ที่ผมรู้แน่ๆ คือ วิ่งตอนกลางคืน แอร์ทำงานน้อยกว่า เครื่องยนต์กินน้ำมันน้อยกว่า)
- อุณหภูมิตอนใช้รถ เช่น วันร้อนตับแล่บ กับ วันฝนตก อากาศไม่ร้อน (ก็เรื่องแอร์ทำงานมากน้อยต่างกันเหมือนเดิม)
- วิ่งทางไกล พฤติกรรมความเร็ว เป็นยังไง เช่น ขับความเร็วคงที่ หรือ ถนนโล่งๆ / ขับเร่งๆ แซงๆ - รถเยอะ แตะเบรคบ่อย
- นั่งกี่คน บรรทุกของมากน้อยแค่ไหน
- ขับทางไกล ต้นทางกับปลายทาง ระดับความสูงของทั้ง 2 จุด ต่างกันเท่าไหร่ ? (ลองคิดดูว่า กทม.-เชียงใหม่ กับ เชียงใหม่-กทม. ขาไหนจะกินน้ำมันกว่ากัน ?)
ฯลฯ
ถ้าคุณจะเชื่อ ... ก็เชิญตามสบาย สมองคุณ สิทธิของคุณ ไม่มีใครห้าม
ผมใช้แค่ Common Sense แปลเป็นไทยว่า " สามัญสำนึก " นะ
1. คุณเคยเห็น ผลการเปรียบเทียบสมรรถนะจากน้ำมันเกรดเดียวกัน แต่ต่างยี่ห้อกัน มาให้ดูมั้ยล่ะ ว่า ยี่ห้อไหน แรงกว่ากันแค่ไหน ?
ปกติเนี่ย ถ้าเป็น "ทดสอบรถ" นะ จะมีกูรูที่รู้จริง กับกูรูที่รู้มั่วซั่วไม่รู้กี่คน มาไปขอยืมรถจากผู้ผลิตแต่ละโรงงาน เอามาทดสอบ
แล้วก็มาจับเวลา อย่างน้อยที่เห็นๆ ก็ต้องมี 0-100 กม/ชม , 40-100 กม/ชม , 80-120 กม/ชม เอาตัวเลขวินาที มาเปรียบเทียบกันว่า คันไหนแรงกว่าคันไหน
แต่ .. กับวงการ "น้ำมันเชื้อเพลิง" .. คุณเคยเห็นมั้ยล่ะ ว่า มีใครเอาน้ำมัน ไปทดสอบในห้องแล็บวิทยาศาสตร์ที่น่าเชื่อถือซักที่นึง
แล้วเอาใบรับรองมาประกาศค้ำหลังตัวเองเลยว่า .. ของเค้าดีที่สุด และดีกว่า คู่แข่ง A , B , C , D , E ... กี่ %
2. รู้ไว้นะครับ ว่า .. ในวงการอุตสาหกรรมการผลิต ไม่ว่าจะเรื่อง จะสินค้าอะไรก็ตาม เค้าไม่มีวันที่จะผลิตให้ได้คุณภาพ 100% เป๊ะๆ ทุกหน่วย ทุกลิตร ทุกล็อต หรอกครับ
สิ่งที่เค้าทำกัน คือ เค้าจะกำหนด ค่าคุณภาพเป็นช่วงครับ .. ต่ำสุดต้องไม่ห่วยกว่าเท่าไหร่ และดีสุด ต้องไม่มากกว่าเท่าไหร่ เพราะ
2.1 ต่ำมากก็ไม่ได้ มันมีกฎหมายกำหนดค้ำคออยู่
2.2 สูงมาก ก็เปลืองต้นทุนเค้าครับ ทุกอย่างล้วนเกี่ยวข้องกับต้นทุน-กำไรทั้งสิ้น
ฉนั้น .. เค้าจะกำหนดเป็นกรอบ ต่ำสุด-สูงสุด ว่า สินค้าที่ผลิตออกขายทุกชิ้น ทุกล็อต ทุกลิตร ต้องอยู่ในช่วงนี้
แต่เวลาเค้าคิดเงินคุณ เค้าคิดเท่ากันทุกลิตรครับ ตามราคาที่ประกาศขายหน้าปั๊ม เว้นแต่จะมีโปรโมชั่น อันนั้นก็แล้วแต่เงื่อนไข ก็ว่ากันไป
แล้วคุณคิดว่า น้ำมัน ปตท.หรือบางจาก เกรดที่ดีที่สุด จะห่วยกว่า น้ำมัน Shell , ESSO , Caltex ที่ห่วยที่สุด เหรอครับ ???
** แล้วน้ำมันยี่ห้อคนไทย แต่ไม่ใช่ยี่ห้อ International อย่าง PT , SUSCO แล้วปั๊มหลอดล่ะ ??? คุณว่า คุณภาพน้ำมันเค้า ดีแค่ไหน ???
3. แล้ว..ไอ้ประเภท ..
" พ้มไปลองเติมมาแล้ว วิ่งจากโน่นมานี่ 3 ถัง ได้ค่าเฉลี่ยเท่านี้ เทียบกับครั้งก่อนที่ไปเหมือนกัน เส้นทางเดียวกัน ได้ต่างกันขนาดนั้น ขนาดนี้ .. น้ำมันไอ้นี่ ดีกว่าไอ้นั่นแน่น้อนนนนนน ... "
เวลาคุณเห็นประโยคแบบเนี้ย ... คุณเคยสงสัยมั้ย ว่า ... ตัวแปรที่ทำให้ อัตรากินน้ำมันมันมีอยู่กี่เรื่อง กี่ประเด็น ??
- วิ่งตอนกลางวัน กับ วิ่งตอนกลางคืน ... วิ่งตอนไหนมากกว่ากัน (ที่ผมรู้แน่ๆ คือ วิ่งตอนกลางคืน แอร์ทำงานน้อยกว่า เครื่องยนต์กินน้ำมันน้อยกว่า)
- อุณหภูมิตอนใช้รถ เช่น วันร้อนตับแล่บ กับ วันฝนตก อากาศไม่ร้อน (ก็เรื่องแอร์ทำงานมากน้อยต่างกันเหมือนเดิม)
- วิ่งทางไกล พฤติกรรมความเร็ว เป็นยังไง เช่น ขับความเร็วคงที่ หรือ ถนนโล่งๆ / ขับเร่งๆ แซงๆ - รถเยอะ แตะเบรคบ่อย
- นั่งกี่คน บรรทุกของมากน้อยแค่ไหน
- ขับทางไกล ต้นทางกับปลายทาง ระดับความสูงของทั้ง 2 จุด ต่างกันเท่าไหร่ ? (ลองคิดดูว่า กทม.-เชียงใหม่ กับ เชียงใหม่-กทม. ขาไหนจะกินน้ำมันกว่ากัน ?)
ฯลฯ
ถ้าคุณจะเชื่อ ... ก็เชิญตามสบาย สมองคุณ สิทธิของคุณ ไม่มีใครห้าม
แสดงความคิดเห็น
ช่วงนี้เห็นคนบอกกันเยอะว่า เติมนํ้ามันเชลล์ เอสโซ่ แล้ววิ่งได้ไกลกว่าพวกปั๊ม ปตท. มันจริงเหรอ
แล้วบอกว่าเติมราคาเท่ากันรึเต็มถังแล้ววิ่งได้ไกลกว่า มันจะเป็นไปได้ยังไงในเมื่อมันได้จำนวนนํ้ามันน้อยกว่า
รึเค้ามีสารอะไรพิเศษมากที่ทำให้นํ้ามันน้อยกว่าสามารถวิ่งได้ไกลกว่าเหรอ เพราะมีแพงกว่าเกือบ 2 บาทเลยนะ