เริ่มเลยนะครับ ร้านของผมขายเครื่องดื่มที่อยู่ในหมวดหมู่ของคาเฟ่ทั่วไป แต่มีความแตกต่างที่ไม่ค่อยมีใครขายอาหารชนิดนี้ ค่อนข้างหาทานยากมาก ๆ ไปจนถึง อาจจะหาซื้อไม่ได้เลยด้วยซ้ำ ราคาเฉลี่ยของอาหารที่ขายอยู่ที่ 69-129 บาท ไม่เกินนี้
เมื่อประมาณ วันที่ 10 ที่ผ่านมา ทางร้านก็รับออเดอร์ปกติ ก่อนที่จะ หยุดร้านไปทำธุระ 2 วันประเด็นก็คือ ณ วันที่หยุดร้าน(วันที่ 13) ได้มีรีวิวปริศนาเข้ามา โดยกดรีวิวให้เพียง 1 ดาว และคอมเม้นสั้น ๆ ประมาณว่า
"รสชาตไม่ถึง ไม่สมราคา"
ทีแรกก็ไม่ได้คิดอะไรในด้านลบมาก คิดแค่ว่า ลูกค้าคนนี้คงไม่ใช่กลุ่มลูกค้าจริง ๆ อาจจะมีรสนิยมไม่เหมือนกัน แต่เมื่อลองพิจารณาจากวันที่รีวิวเข้ามา มันแปลกตรงที่ว่า เขารีวิวจากวันที่สั่งล่วงไปแล้วถึง 4 วัน (ตอนแรกไม่ทราบว่าลูกค้าคนไหนรีวิว เพราะทางลูกค้าซ่อนโปรไฟล์ชื่อใน shopee ทำให้ขึ้นแค่ ตัวอักษรหัวกับท้าย แค่นั้น ตรงกลางชื่อจะ ******* ไว้ทั้งหมด แต่โชคดีที่ไม่กี่วันที่ผ่านมาลูกค้าที่ซื้อในชอปปี้ฟู้ดชื่อไม่ซ้ำกัน เลยจับได้ว่าเป็นลูกค้าท่านนี้เอง) ซึ่งการรีวิวหลังจากรับอาหารไปแล้ว 4 วัน มันเป็นอะไรที่ไม่เม้กเซ้นเท่าไหร่ เนื่องจาก อาหารที่ส่งไปเป็นเมนูที่ต้องทานเลย เก็บนานไม่ได้ แถมมีน้ำแข็งด้วย เพราะฉะนั้นจึงน่าแปลกว่า ในเมื่อทานเลยแล้วทำไมถึงไม่รีวิวตอนนั้นเลย? ทำไมถึงปล่อยให้เลยมาอีก 3 วันค่อยรีวิว ยิ่งเป็นรีวิว 1 ดาวด้วยแล้วยิ่งแล้วใหญ่ เพราะแปลว่าผิดหวังกับอาหารมาก จนต้องให้ 1 ดาว.. การผิดหวังมากมันควรจะรีแอคชั่นเลยรึเปล่า ทำไมถึงปล่อยให้เลยมาอีกหลายวัน นอกจากจะมีเจตตนาที่ไม่อยากทำให้ทางร้านรู้ว่าใครเป็นคนรีวิว (แต่โชคดีที่ร้านหยุด 2 วันไง เลยจับพิรุธได้)
ปัญหาไม่ได้อยู่ตรงนั้นครับ เนื่องจากทางร้านเข้าใจดีว่าลูกค้ามีมากหน้าหลายตา ร้อยพ่อพันแม่ จะไปคาดหวังว่าลูกค้าเป็นมาตรฐานเดียวกันไม่ได้ แต่ในเมื่อเรามองเห็นแล้วว่า ลูกค้าคนนี้ตั้งใจดิสเครดิตร้าน เราจึงปล่อยรีวิวไว้ไม่ได้ เนื่องจากพูดตามจริงเลย แพลตฟอร์ม Shopee food ถือว่าเป็นแพลตฟอร์มต้น ๆ ที่บรรดาลูกค้าจะอ่านรีวิวก่อนตัดสินใจเทียบราคาในแอพอื่น ๆ ด้วยซ้ำ ดังนั้นรีวิว Shopee food ที่ได้ดาวน้อย ๆ จึงมีผลกระทบค่อนข้างมากในการตัดสินใจก่อนซื้อของลูกค้าท่านอื่น ทางผมจึงตัดสินใจแจ้งเรื่องไปทางเจ้าหน้าที่ shopee foodครับ
เบื้องต้น หลังจากที่เจ้าหน้าที่ตรวจสอบแล้ว เจ้าหน้าที่ได้แจ้งกับมาว่า "จากการตรวจสอบพบว่า รีวิวดังกล่าวตรงตามเงื่อนไขในการแก้ไข..." สามารถติดต่อแก้ไขกับเจ้าหน้าที่ในไลน์ของ shopee food ได้เลย
โอเคตามนั้น ผมจึงได้ติดต่อเข้าไปทางไลน์ของ shopee food อีกทีซึ่งใช้เวลานานกว่า 2 วันก็ยังไม่มีเจ้าหน้าที่มาอ่านข้อความ ได้แต่ข้อความออโต้ที่แจ้งว่า กรุณาอย่าพิมพ์ซ้ำเจ้าหน้าที่คิวเยอะบลา ๆ .. ก็โอเค เข้าใจแหละ..จนผ่านมาเข้าวันที่ 3 จึงได้ทักท้วงไปว่ามีเคสนะ รอแก้ปัญหาอยู่นะ..แต่ข้อความออโต้ shopee food เปลี่ยนไป จากที่ปกติจะขึ้นข้อความให้รอการติดต่อหลังทิ้งข้อความ กลายเป็น มีเบอร์ call center ทิ้งไว้สามารถติดต่อเข้าไปได้เลย ..โอเค โทรเลยสิครับรออะไร
โทร..พอเจ้าหน้าที่รับสายเราก็แจ้งเรื่องเหมือนที่แจ้งครั้งแรก แต่มาคราวนี้คำตอบเปลี่ยนแล้วครับ กลายเป็นว่า เจ้าหน้าที่ไม่สามารถลบรีวิวได้ เพราะเป็นนโยบายใหม่ เจ้าหน้าที่แจ้งว่า เบื้องต้นทางร้านสามารถติดต่อ ลูกค้าท่านนั้น ๆ เพื่อสอบถามปัญหาในสินค้าและขอให้ลูกค้าลบรีวิวดังกล่าวเองได้เลย...เอิ่มมม..ทำไมเป็นงั้นล่ะ
ลองคิดดูแล้วมันมีทางเป็นไปได้หรอครับที่คนที่มีเจตตนาชัดเจนว่ากลั่นแกล้ง จะเลิกแกล้งโดยการมาลบรีวิวให้ "อะๆๆ ลบให้กะด้ะ" แบบนี้หรอครับ? ผมคิดว่ามันไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ถูกต้องกับร้านค้าเลย
เลยถามกลับไปกับเจ้าหน้าที่ว่า คุณลองมองในมุมผู้กลั่นแกล้ง คิดว่าการแนะนำให้ร้านค้าแก้ปัญหาแบบนี้แล้วผลลัพธ์จะใช้ได้ใช่มั้ยครับ? ทางเจ้าหน้าที่ก็ตอบซ้ำข้อความเดิมเสมือนเป็นโรบอท แนะให้ทางร้านโทรไปสอบถามและขอให้ลูกค้าลบรีวิวนั้นเอง...เอิ่มมม ก็เลยโอเคครับ คงแก้ไม่ได้ ต้องปล่อยรีวิวทิ้งไว้นั้นแหละ เห้ออออ จบครับ
กระทู้นี้แค่จะมาบอก เตือนพ่อค้าแม่ค้า หรือ เอาจริง ๆ ก็เตือนทุกท่านที่ใช้บริการ shopee food ว่า รีวิว shopee food คงจะไม่ได้น่าเชื่อถืออีกต่อไปแล้วครับ ดูจากการเปลี่ยนวิธีการแก้ปัญหาแบบนี้(อาจจะเจ้าหน้าที่ไม่พอหรือยังไงไม่ทราบ) แต่ตอนนี้ร้านค้าสามารถโดนรีวิวแกล้งได้เลยโดยที่ทำอะไรไม่ได้แล้วนะครับ ครั้นจะโทรไปหาคนแกล้งบอกให้เขาลบ...อืมถ้าเขาลบแล้วเขาจะแกล้งตั้งแต่แรกทำไมน้ออ
ปล. ร้านผมไม่เคยได้ดาวต่ำกว่า 4 ดาว คอมเม้นอาหารเป็นไปในทางบวก 99% จึงค่อนข้างชัดว่ารีวิวลูกค้าท่านนี้เจตนาดิสเครดิตร้านแน่นอน และดูจากพฤติกรรมช่วงเวลารีวิวด้วยแล้ว มันชัดเจน
สุดท้ายถ้าเจ้าหน้าที่ shopee food ที่เกี่ยวข้องมาเห็นแล้วมีเจตตนาที่ต้องการจะแก้ปัญหาให้ร้านค้าจริงๆ รบกวนติดต่อมาหลังไมค์ครับ จะให้เลขที่ร้านไปตรวจสอบ และถ้าแก้ปัญหาได้จะลบกระทู้ แต่ถ้าแก้ปัญหาไม่ได้ ก็ขอปล่อยกระทู้ทิ้งไว้เลยนะครับ
เตือนภัยพ่อค้าแม่ค้า ที่ขายอาหารผ่าน Shopee food คับ (คุณอาจโดนรีวิวกลั่นแกล้งจากร้านคู่แข่งได้ตลอดเวลาแล้วตอนนี้)
เมื่อประมาณ วันที่ 10 ที่ผ่านมา ทางร้านก็รับออเดอร์ปกติ ก่อนที่จะ หยุดร้านไปทำธุระ 2 วันประเด็นก็คือ ณ วันที่หยุดร้าน(วันที่ 13) ได้มีรีวิวปริศนาเข้ามา โดยกดรีวิวให้เพียง 1 ดาว และคอมเม้นสั้น ๆ ประมาณว่า
"รสชาตไม่ถึง ไม่สมราคา"
ทีแรกก็ไม่ได้คิดอะไรในด้านลบมาก คิดแค่ว่า ลูกค้าคนนี้คงไม่ใช่กลุ่มลูกค้าจริง ๆ อาจจะมีรสนิยมไม่เหมือนกัน แต่เมื่อลองพิจารณาจากวันที่รีวิวเข้ามา มันแปลกตรงที่ว่า เขารีวิวจากวันที่สั่งล่วงไปแล้วถึง 4 วัน (ตอนแรกไม่ทราบว่าลูกค้าคนไหนรีวิว เพราะทางลูกค้าซ่อนโปรไฟล์ชื่อใน shopee ทำให้ขึ้นแค่ ตัวอักษรหัวกับท้าย แค่นั้น ตรงกลางชื่อจะ ******* ไว้ทั้งหมด แต่โชคดีที่ไม่กี่วันที่ผ่านมาลูกค้าที่ซื้อในชอปปี้ฟู้ดชื่อไม่ซ้ำกัน เลยจับได้ว่าเป็นลูกค้าท่านนี้เอง) ซึ่งการรีวิวหลังจากรับอาหารไปแล้ว 4 วัน มันเป็นอะไรที่ไม่เม้กเซ้นเท่าไหร่ เนื่องจาก อาหารที่ส่งไปเป็นเมนูที่ต้องทานเลย เก็บนานไม่ได้ แถมมีน้ำแข็งด้วย เพราะฉะนั้นจึงน่าแปลกว่า ในเมื่อทานเลยแล้วทำไมถึงไม่รีวิวตอนนั้นเลย? ทำไมถึงปล่อยให้เลยมาอีก 3 วันค่อยรีวิว ยิ่งเป็นรีวิว 1 ดาวด้วยแล้วยิ่งแล้วใหญ่ เพราะแปลว่าผิดหวังกับอาหารมาก จนต้องให้ 1 ดาว.. การผิดหวังมากมันควรจะรีแอคชั่นเลยรึเปล่า ทำไมถึงปล่อยให้เลยมาอีกหลายวัน นอกจากจะมีเจตตนาที่ไม่อยากทำให้ทางร้านรู้ว่าใครเป็นคนรีวิว (แต่โชคดีที่ร้านหยุด 2 วันไง เลยจับพิรุธได้)
ปัญหาไม่ได้อยู่ตรงนั้นครับ เนื่องจากทางร้านเข้าใจดีว่าลูกค้ามีมากหน้าหลายตา ร้อยพ่อพันแม่ จะไปคาดหวังว่าลูกค้าเป็นมาตรฐานเดียวกันไม่ได้ แต่ในเมื่อเรามองเห็นแล้วว่า ลูกค้าคนนี้ตั้งใจดิสเครดิตร้าน เราจึงปล่อยรีวิวไว้ไม่ได้ เนื่องจากพูดตามจริงเลย แพลตฟอร์ม Shopee food ถือว่าเป็นแพลตฟอร์มต้น ๆ ที่บรรดาลูกค้าจะอ่านรีวิวก่อนตัดสินใจเทียบราคาในแอพอื่น ๆ ด้วยซ้ำ ดังนั้นรีวิว Shopee food ที่ได้ดาวน้อย ๆ จึงมีผลกระทบค่อนข้างมากในการตัดสินใจก่อนซื้อของลูกค้าท่านอื่น ทางผมจึงตัดสินใจแจ้งเรื่องไปทางเจ้าหน้าที่ shopee foodครับ
เบื้องต้น หลังจากที่เจ้าหน้าที่ตรวจสอบแล้ว เจ้าหน้าที่ได้แจ้งกับมาว่า "จากการตรวจสอบพบว่า รีวิวดังกล่าวตรงตามเงื่อนไขในการแก้ไข..." สามารถติดต่อแก้ไขกับเจ้าหน้าที่ในไลน์ของ shopee food ได้เลย
โอเคตามนั้น ผมจึงได้ติดต่อเข้าไปทางไลน์ของ shopee food อีกทีซึ่งใช้เวลานานกว่า 2 วันก็ยังไม่มีเจ้าหน้าที่มาอ่านข้อความ ได้แต่ข้อความออโต้ที่แจ้งว่า กรุณาอย่าพิมพ์ซ้ำเจ้าหน้าที่คิวเยอะบลา ๆ .. ก็โอเค เข้าใจแหละ..จนผ่านมาเข้าวันที่ 3 จึงได้ทักท้วงไปว่ามีเคสนะ รอแก้ปัญหาอยู่นะ..แต่ข้อความออโต้ shopee food เปลี่ยนไป จากที่ปกติจะขึ้นข้อความให้รอการติดต่อหลังทิ้งข้อความ กลายเป็น มีเบอร์ call center ทิ้งไว้สามารถติดต่อเข้าไปได้เลย ..โอเค โทรเลยสิครับรออะไร
โทร..พอเจ้าหน้าที่รับสายเราก็แจ้งเรื่องเหมือนที่แจ้งครั้งแรก แต่มาคราวนี้คำตอบเปลี่ยนแล้วครับ กลายเป็นว่า เจ้าหน้าที่ไม่สามารถลบรีวิวได้ เพราะเป็นนโยบายใหม่ เจ้าหน้าที่แจ้งว่า เบื้องต้นทางร้านสามารถติดต่อ ลูกค้าท่านนั้น ๆ เพื่อสอบถามปัญหาในสินค้าและขอให้ลูกค้าลบรีวิวดังกล่าวเองได้เลย...เอิ่มมม..ทำไมเป็นงั้นล่ะ
ลองคิดดูแล้วมันมีทางเป็นไปได้หรอครับที่คนที่มีเจตตนาชัดเจนว่ากลั่นแกล้ง จะเลิกแกล้งโดยการมาลบรีวิวให้ "อะๆๆ ลบให้กะด้ะ" แบบนี้หรอครับ? ผมคิดว่ามันไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ถูกต้องกับร้านค้าเลย
เลยถามกลับไปกับเจ้าหน้าที่ว่า คุณลองมองในมุมผู้กลั่นแกล้ง คิดว่าการแนะนำให้ร้านค้าแก้ปัญหาแบบนี้แล้วผลลัพธ์จะใช้ได้ใช่มั้ยครับ? ทางเจ้าหน้าที่ก็ตอบซ้ำข้อความเดิมเสมือนเป็นโรบอท แนะให้ทางร้านโทรไปสอบถามและขอให้ลูกค้าลบรีวิวนั้นเอง...เอิ่มมม ก็เลยโอเคครับ คงแก้ไม่ได้ ต้องปล่อยรีวิวทิ้งไว้นั้นแหละ เห้ออออ จบครับ
กระทู้นี้แค่จะมาบอก เตือนพ่อค้าแม่ค้า หรือ เอาจริง ๆ ก็เตือนทุกท่านที่ใช้บริการ shopee food ว่า รีวิว shopee food คงจะไม่ได้น่าเชื่อถืออีกต่อไปแล้วครับ ดูจากการเปลี่ยนวิธีการแก้ปัญหาแบบนี้(อาจจะเจ้าหน้าที่ไม่พอหรือยังไงไม่ทราบ) แต่ตอนนี้ร้านค้าสามารถโดนรีวิวแกล้งได้เลยโดยที่ทำอะไรไม่ได้แล้วนะครับ ครั้นจะโทรไปหาคนแกล้งบอกให้เขาลบ...อืมถ้าเขาลบแล้วเขาจะแกล้งตั้งแต่แรกทำไมน้ออ
ปล. ร้านผมไม่เคยได้ดาวต่ำกว่า 4 ดาว คอมเม้นอาหารเป็นไปในทางบวก 99% จึงค่อนข้างชัดว่ารีวิวลูกค้าท่านนี้เจตนาดิสเครดิตร้านแน่นอน และดูจากพฤติกรรมช่วงเวลารีวิวด้วยแล้ว มันชัดเจน
สุดท้ายถ้าเจ้าหน้าที่ shopee food ที่เกี่ยวข้องมาเห็นแล้วมีเจตตนาที่ต้องการจะแก้ปัญหาให้ร้านค้าจริงๆ รบกวนติดต่อมาหลังไมค์ครับ จะให้เลขที่ร้านไปตรวจสอบ และถ้าแก้ปัญหาได้จะลบกระทู้ แต่ถ้าแก้ปัญหาไม่ได้ ก็ขอปล่อยกระทู้ทิ้งไว้เลยนะครับ