ในที่สุด Starliner ของ Boeing ก็ประสบความสำเร็จในการเชื่อมต่อสถานี ISS




นับตั้งแต่โครงการกระสวยอวกาศปิดตัวลงในปี 2011 สหรัฐฯ ได้พึ่งพายานอวกาศ Soyuz ของรัสเซียในการขนส่งนักบินอวกาศไปและกลับจากสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) โดยนักบินอวกาศชาวอเมริกัน Mark Vande Hei ซึ่งกลับมาในเดือนมีนาคม 2022 เป็นคนล่าสุดที่ได้สัมผัสยานอวกาศ Soyuz MS-19 ของรัสเซีย แต่ NASA ตั้งเป้าที่จะลดการพึ่งพารัสเซียและขยายทางเลือกในการส่งมอบสิ่งของบรรทุกของมนุษย์สู่อวกาศ ในปี 2014 NASA จึงร่วมกับพันธมิตรทางธุรกิจเพื่อสร้างจรวดและยานอวกาศในโปรแกรมเชิงพาณิชย์ Commercial Crew (CCP) 

โดย CCP มีข้อกำหนดสำหรับระบบขนส่งใหม่ นั่นคือ ยานพาหนะจะต้องนำนักบินอวกาศไปและกลับจากสถานีอวกาศนานาชาติอย่างปลอดภัย การขนส่งต้องมีความน่าเชื่อถือและราคาดี และบริษัทที่ร่วมงานกับ NASA จะสามารถออกแบบ สร้าง และทดสอบการขนส่งประเภทใดก็ได้ที่ตรงกับความต้องการของ NASA ซึ่งบริษัทสองแห่งในความร่วมมือนี้ได้แก่ Space X และ Boeing

แม้ทั้งสองจะใช้ยานพาหนะและวิธีการที่ต่างกัน แต่ทั้งสองบริษัทมีเป้าหมายเดียวกันคือ สร้างและใช้งานยานอวกาศที่สามารถบรรทุกลูกเรือและเสบียงไปยัง ISS อย่างปลอดภัยและส่งกลับคืนสู่พื้นโลกอย่างปลอดภัยเช่นกัน (ภารกิจ SpaceX Crew- 4 โดยยานอวกาศ Crew Dragon และ Boeing Starliner โดยยานอวกาศ CST-100 Starliner)

ในขณะที่ Space X กับยานอวกาศ Crew Dragon ได้ทดสอบเที่ยวบินปฏิบัติการหลายเที่ยวบินไปยังห้องปฏิบัติการ ISS ที่โคจรอยู่ จนในปี 2020 ได้ปล่อยยาน Dragon 2 แบบมีมนุษย์ควบคุมในภารกิจที่ชื่อว่า Crew Dragon Demo-2 ซึ่งเป็นการทดสอบเป็นครั้งแรกที่นำนักบินอวกาศไปยังสถานีอวกาศ และเป็นครั้งแรกของสหรัฐอเมริกาและ NASA ที่มีการส่งนักบินอวกาศด้วยยานสัญชาติอเมริกาจากแผ่นดินอเมริกาในรอบ 9 ปีหลังจากการปลดกระจำการของโครงการกระสวยอวกาศ โดย Dragon 2 สามารถขน Supply ได้มากกว่า 3,307 ก.ก. และยังสามารถพานักบินอวกาศไป ISS ได้มากกว่า 7 คน (แต่ NASA ใช้แค่ 4 คน) และยานผ่านการทดสอบเป็นที่เรียบร้อย


Soyuz MS-19 


สำหรับ Starliner ยานอวกาศรุ่นต่อไปของ Boeing ในชื่อ CST-100 Starliner ซึ่งกำลังทดสอบเพื่อส่งนักบินอวกาศขึ้นสู่อวกาศนั้น มีรูปร่างคล้ายกับยานอวกาศจากโครงการ Apollo ของ NASA แต่ยานอวกาศเชิงพาณิชย์ใหม่นี้มีอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ล้ำหน้ากว่าครึ่งศตวรรษ เป็นรูปทรงกรวย จุดที่กว้างที่ สุดขนาด 14.8 ฟุต (4.5 ม.) และจะบินขึ้นสู่อวกาศด้วยจรวด Atlas V ก่อน ทั้งนี้ ยานอวกาศได้รับการออกแบบให้บรรทุกนักบินอวกาศได้ถึง 7 คน แต่หากมีนักบินอวกาศจำนวนน้อยลงในระหว่างภารกิจเฉพาะ ก็สามารถบรรทุกสินค้าเพิ่มเติมได้ 

ที่ผ่านมา การทดสอบ Starliner นั้น มีการเตรียมการทดสอบเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับเที่ยวบินแรกสู่อวกาศมาเป็นเวลาหลายปีแล้ว เพื่อกำหนดลักษณะอากาศพลศาสตร์ของยาน โมเดลถูกวางไว้ในตำแหน่งต่างๆ หลายตำแหน่งเพื่อจำลองขั้นตอนต่างๆ ของการลงจอด ตลอดจนการทำงานของร่มชูชีพและถุงลมนิรภัยสำหรับการลงจอดที่ราบรื่นและปลอดภัย  หลังจากล้มเหลวสองครั้ง Starliner ของ Boeing จะลองอีกครั้งในสัปดาห์นี้เพื่อไปถึง ISS

โดยในปี 2014 Boeing ได้เปิดตัวยานอวกาศจำลองเต็มรูปแบบอย่างเป็นทางการที่ศูนย์อวกาศเคนเนดี ซึ่งเผยให้เห็นด้านในของยานอวกาศเป็นครั้งแรกต่อสาธารณชน ต่อมาในปี 2016 ยานอวกาศประสบความสำเร็จในการทดสอบถุงลมนิรภัย และในปี 2017 ประสบความสำเร็จในการทดสอบร่มชูชีพในทะเลทรายนิวเม็กซิโก แต่ในปี 2018 Boeing ต้องยกเลิกการทดสอบเครื่องยนต์เนื่องจากมีปัญหาระหว่างการทดสอบ ทำให้ต้องเลื่อนเที่ยวบินทดสอบครั้งแรกของ Starliner ไปเป็นปี 2019

 CST-100 Starliner ยานอวกาศเชิงพาณิชย์ของ Boeing
 
 
ในเดือนธันวาคม 2019 Starliner ได้เปิดตัวสู่อวกาศเป็นครั้งแรกโดยเป็นส่วนหนึ่งของภารกิจ Orbital Flight Test / OFT-1 เป็นการบินทดสอบแบบไร้คนขับไปยังสถานีอวกาศนานาชาติที่จะเทียบท่าและโคจรรอบโลกประมาณสองวัน แต่แคปซูลไปไม่ถึงสถานีอวกาศ โดยประสบปัญหาข้อผิดพลาดของซอฟต์แวร์ทำให้เครื่องขับดันไม่สามารถพุ่งได้ และแคปซูลเผาผลาญเชื้อเพลิงมากเกินไปที่จะเทียบท่ากับสถานีอวกาศได้อย่างปลอดภัย

จากนั้นในปี 2021 มีการทดสอบอีกครั้งงแต่ Orbital Flight Test - 2 /OFT-2 ไม่ออกจาก Launchpad เนื่องจากติดอยู่ในแนวที่ไม่ถูกต้อง และไม่สามารถวินิจฉัยหรือแก้ไขปัญหาได้ทันทีในสถานที่ปฏิบัติงานจริง ยานจึงถูกส่งกลับไปยังโรงงานของ Boeing ที่ Kennedy Space Center เพื่อทำการทดสอบใหม่โดยผู้เชี่ยวชาญของ NASA และ Boeing ในเชิงลึกมากขึ้น สำหรับการทดสอบในครั้งที่สาม

จนกระทั่งกลางเดือนพฤษภาคม 2022 ที่ผ่านมา หลังจากความพยายามล้มเหลวสองครั้ง การบินทดสอบแบบไร้คนขับของ Starliner สามารถเทียบท่ากับสถานีอวกาศนานาชาติได้สำเร็จเป็นครั้งแรกและเปิดให้นักบินอวกาศที่อาศัยอยู่บนห้องปฏิบัติการโคจรเข้าได้อย่างเป็นทางการแล้ว Robert Hines นักบินอวกาศของ NASA กล่าวว่า นี่เป็นวันสำคัญยิ่งในประวัติศาสตร์ของ NASA ที่ทุกคนจินตนาการถึง ตอนนี้มี 3 ยานอวกาศแล้วที่สามารถไปถึงสถานีอวกาศ ISS ได้ นั่นคือ Crew Dragon ของ SpaceX, Soyuz ของรัสเซีย และ Starliner ของ Boeing ทั้งยังเป็นการปูทางสำหรับอนาคตที่เริ่มเปิดใช้งานเที่ยวบินเชิงพาณิชย์ในวงโคจรต่ำของโลก ในขณะที่ NASA ใช้ไปเยือนดวงจันทร์และในที่สุดก็ไปยังดาวอังคาร 

 Crew Dragon ภารกิจนำมนุษย์ขึ้นสู่อวกาศของ SpaceX
  

สำหรับ Boeing นั้นมีประวัติศาสตร์ยาวนานนับร้อยปีที่ได้รับการพิจารณาจากผู้เชี่ยวชาญหลาย ๆ คนว่าเป็นผู้บุกเบิกการเปิดตัวด้านอวกาศ ขณะที่ SpaceX เริ่มต้นในเวลาที่น้อยกว่า แต่ในความเป็นจริง SpaceX นั้นพุ่งไปข้างหน้าได้เร็วกว่าและเพิ่งส่งลูกเรือ 4 คนไปประจำที่สถานีวิจัยแล้ว อย่างไรก็ตาม ส่วนหนึ่งของภารกิจของ Starliner ครั้งนี้คือการส่งมอบสินค้าไปยัง ISS 

แม้ว่า Starliner เป็นการบินทดสอบแบบไร้คนขับ แต่ก็มีผู้โดยสารเพียงหนึ่งเดียวคือหุ่นจำลองการบินชื่อ Rosie the Rocketeer สัญลักษณ์ของสงคราม โลกครั้งที่ 2 (ตัวแทนของผู้หญิงที่ทำงานในโรงงานและอู่ต่อเรือในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง) ที่จะไปและกลับจากสถานีอวกาศนานาชาติ ตามข้อมูลของ Boeing / Rosie the Riveter ซึ่งมีน้ำหนัก 180 ปอนด์ (82 กิโลกรัม) จะช่วยรักษาจุดศูนย์ถ่วงของยานให้คงที่ตลอดเที่ยวบิน และมีหน้าที่รวบรวมข้อมูลเที่ยวบินด้วยเซ็นเซอร์ 15 ตัวของมันเพื่อเรียนรู้ว่ามนุษย์อวกาศจะได้พบกับอะไร

Mike Fincke นักบินอวกาศของ NASA ที่คาดว่าจะเป็นหนึ่งในลูกเรือกลุ่มแรก ที่ได้รับเลือกให้ปฏิบัติภารกิจสาธิตโดยใช้คนบังคับในปลายปี 2022 นี้กล่าวว่าเขารู้สึกอิจฉา Rosie นิดหน่อย และในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ลูกเรือบนห้องแล็บที่โคจรอยู่จะนำเสบียงประมาณ 500 ปอนด์ (226 กิโลกรัม) ออกจาก Starliner จากนั้นจะบรรจุตัวเรือด้วยสินค้าเกือบ 600 ปอนด์ (270 กก.) ที่ทำเครื่องหมายไว้แล้วกลับมายังโลก 

ทั้งนี้ Starliner จะใช้เวลาประมาณห้าวันในอวกาศ จากนั้นจะปลดออกและกลับสู่พื้นโลกในวันที่ 25 พฤษภาคมนี้ โดยใช้ร่มชูชีพขนาดยักษ์ลงจอดในทะเลทรายทางตะวันตกของสหรัฐอเมริกา


หุ่นจำลองการบิน Rosie the Rocketeer คาดเข็มขัดนิรภัยสำหรับการทดสอบการเปิดตัว Starliner ครั้งที่ 2 ของ Boeing 


Kjell Lindgren นักบินอวกาศของ NASA ถ่ายภาพของ Rosie the Rocketeer ขณะที่เพื่อนร่วมทีม Robert Hines ไปทำงานในอีกส่วน
หลังจากที่เข้าสู่ยานอวกาศ Starliner ของ Boeing เป็นครั้งแรกในวันที่ 21 พฤษภาคม 2022 (Cr.ภาพ  NASA TV)


(ขอขอบคุณที่มาของข้อมูลทั้งหมดและขออนุญาตนำมา)

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่