คือ หอที่เราไปพัก ไม่เชิงว่าเป็นหอ จริง ๆ มันเป็นรีสอร์ท แต่เราไปเช่ารายเดือน แต่ขอเรียกว่าหอนะคะ จะได้พิมพ์ง่าย
ซึ่ง ไปพักวันแรกปุ๊บ ก็เจอรอยเลือดกับรอยเหลือง ๆ บนผ้าปูเลย แต่เราก็ไม่ได้แจ้งเจ้าของหอ เพราะไม่อยากมีปัญหา บวก กับเราเองก็เป็นคนชิว ๆ ไม่ได้อะไรกับรอยเปื้อนมาก แต่ในใจก็รู้ดีแหละ ว่าเค้าคงไม่ได้ซักให้เรา55
ทีนี้ พอเราอยู่ไป ใกล้จะออกละ ที่นอนมันก็เลอะแป้งบ้าง เลอะดินที่ติดถุงเท้าเรามาบ้าง เพราะบางวันเราทำงานเสร็จ กลับมาก็นอนเลย ก็จะมีติดเลอะบ้างตรงขอบเตียงเราก็เลยจะเอาผ้าปูที่นอนไปซัก เลยโทรหาเจ้าของหอ ถามว่า มีผ้าปูสำรองให้หนูมั้ย พอดีจะเอาผ้าปูไปซัก กลัวที่นอนด้านล่างจะเลอะ เพราะตัวที่นอนเป็นสีขาว เลอะง่ายมาก
แต่เจ้าของหอบอกว่า ไม่มีผ้าปูให้ และแกก็ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาอะไร ตอบส่งๆ ว่าให้ไปแก้ปัญหาเอาเอง ทั้ง ๆ ที่ของในหอ ก็เป็นของ ๆ แก เราเองมาเช่าก็จริง เราก็ไม่อยากให้ของ ๆ เค้าเสียหาย
แต่ในเมื่อเค้าไม่มีผ้าปูสำรองมาให้เราเลยทนใช้ไปทั้งแบบนั้น จนผ่านไปอีกสักระยะ เรารู้สึกว่า เราจะนอนบนผ้าปูแบบนี้ไม่ได้ เลยลงทุนไปซื้อผ้าปูมาเอง
แต่ก็ยอมรับว่า ผ้าปูอันเก่าเราไม่ได้ซักให้
เพราะเรามองว่า แค่ผ้าสำรองสักผืนที่จะให้เรามาใช้ทดแทนก่อนสัก 2-3วัน เพื่อไม่ให้ของ ๆ คุณเลอะ คุณยังไม่สามารถบริการเราได้เลย ก็เลยถอดผ้าปูของเค้า พับตั้งไว้
และ ในวันที่เราย้ายของออกจากหอ เจ้าของหอแกก็คิดค่าผ้าปูเรา 300 บอกว่าเราทำเลอะเมนส์ มีคราบเหลือง ๆ (แต่จริง ๆ มันคือรอยจากวันแรกที่เราเจอ จากที่เราเล่าไปข้างต้นว่าเค้าน่าจะไม่ได้ซักมาให้เรา) กับรอยถุงเท้า (อันนี้เราทำเปื้อนเองเรายอมรับ) และรอยพวกนี้ก็ซักไม่ได้ ลูกค้าคนต่อไปมาใช้ ใครจะกล้าใช้ ? ทำไมเราไม่ซัก!? และก็คิดไป300ให้ผ้าปูเรากลับบ้าน
ตอนนี้เราซักตาก ไม่มีรอยอะไรเลย สะอาดวิ้ง
เราอยากถามในมุมของทุกคนว่าคิดเห็นอย่างไร?
กับ 1. เค้าไม่ทำความสะอาดผ้าปู ผ้าห่ม มาก่อนจะให้บริการเรา แล้วมารวบเก็บเงินวันสุดท้าย โดยบอกว่าเป็นความผิดเราทั้งหมด
2.การบริการแบบนี้ เป็นปกติหรือเปล่า ? เรามีส่วนผิดมากน้อยแค่ไหน ในกรณีนี้ เราก็อยากจะปรับตัวเองเหมือนกัน เพราะที่ผ่านมาไม่เคยเจออะไรแบบนี้
เพราะเราก็ไปพักรีสอร์ท โรงแรมบ่อย การที่เราทำเลอะ แบบไม่ได้หนักหนา ทุกที่ที่ผ่านมา คือเค้าไม่ยอมให้เราซักเองด้วยซ้ำ
เค้าบอกมันเป็นหน้าที่ ที่ เจ้าของต้องบริการ หรือบางที่ ถ้าเราจะเอาไปซักเอง เค้าก็มีผ้าผืนใหม่มาสำรองไว้ให้ จะได้ไม่ลำบากไม่มีผ้าปูตอนที่ซักไม่แห้ง
เราเลยสงสัยกับที่นี่ ว่า เออ นี่เราจะซักเอง คุณก็ ไม่กระตือรือร้นว่า ลูกค้าจะเอาไปซักเองแล้วนะ คุณจะมีน้ำใจหาผ้ามาแทนให้เราหน่อยก็ไม่มี ให้เราไปแก้ปัญหาเอง จนเราไปซื้อผ้าปูมาเอง ละสุดท้ายมาเก็บเงินค่าผ้าปูที่นอนกับเรา
โดยบอกว่าเราทำเลอะต่าง ๆ นา ๆ มันซักไม่ออก ทั้ง ๆ ที่รอยส่วนใหญ่ที่คุณบอกว่าเราทำเลอะ เป็นรอยเปื้อนจากลูกค้าคนก่อนที่คุณไม่ได้ซักก่อนมาบริการเราด้วยซ้ำ แต่คือสุดท้ายมันก็ซักออก
เสียความรู้สึก มาก ๆ
#รีสอร์ทแห่งหนึ่งในเมืองสุราษฎร์
เจ้าของที่พักคิดค่าผ้าปูที่นอน
ซึ่ง ไปพักวันแรกปุ๊บ ก็เจอรอยเลือดกับรอยเหลือง ๆ บนผ้าปูเลย แต่เราก็ไม่ได้แจ้งเจ้าของหอ เพราะไม่อยากมีปัญหา บวก กับเราเองก็เป็นคนชิว ๆ ไม่ได้อะไรกับรอยเปื้อนมาก แต่ในใจก็รู้ดีแหละ ว่าเค้าคงไม่ได้ซักให้เรา55
ทีนี้ พอเราอยู่ไป ใกล้จะออกละ ที่นอนมันก็เลอะแป้งบ้าง เลอะดินที่ติดถุงเท้าเรามาบ้าง เพราะบางวันเราทำงานเสร็จ กลับมาก็นอนเลย ก็จะมีติดเลอะบ้างตรงขอบเตียงเราก็เลยจะเอาผ้าปูที่นอนไปซัก เลยโทรหาเจ้าของหอ ถามว่า มีผ้าปูสำรองให้หนูมั้ย พอดีจะเอาผ้าปูไปซัก กลัวที่นอนด้านล่างจะเลอะ เพราะตัวที่นอนเป็นสีขาว เลอะง่ายมาก
แต่เจ้าของหอบอกว่า ไม่มีผ้าปูให้ และแกก็ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาอะไร ตอบส่งๆ ว่าให้ไปแก้ปัญหาเอาเอง ทั้ง ๆ ที่ของในหอ ก็เป็นของ ๆ แก เราเองมาเช่าก็จริง เราก็ไม่อยากให้ของ ๆ เค้าเสียหาย
แต่ในเมื่อเค้าไม่มีผ้าปูสำรองมาให้เราเลยทนใช้ไปทั้งแบบนั้น จนผ่านไปอีกสักระยะ เรารู้สึกว่า เราจะนอนบนผ้าปูแบบนี้ไม่ได้ เลยลงทุนไปซื้อผ้าปูมาเอง
แต่ก็ยอมรับว่า ผ้าปูอันเก่าเราไม่ได้ซักให้
เพราะเรามองว่า แค่ผ้าสำรองสักผืนที่จะให้เรามาใช้ทดแทนก่อนสัก 2-3วัน เพื่อไม่ให้ของ ๆ คุณเลอะ คุณยังไม่สามารถบริการเราได้เลย ก็เลยถอดผ้าปูของเค้า พับตั้งไว้
และ ในวันที่เราย้ายของออกจากหอ เจ้าของหอแกก็คิดค่าผ้าปูเรา 300 บอกว่าเราทำเลอะเมนส์ มีคราบเหลือง ๆ (แต่จริง ๆ มันคือรอยจากวันแรกที่เราเจอ จากที่เราเล่าไปข้างต้นว่าเค้าน่าจะไม่ได้ซักมาให้เรา) กับรอยถุงเท้า (อันนี้เราทำเปื้อนเองเรายอมรับ) และรอยพวกนี้ก็ซักไม่ได้ ลูกค้าคนต่อไปมาใช้ ใครจะกล้าใช้ ? ทำไมเราไม่ซัก!? และก็คิดไป300ให้ผ้าปูเรากลับบ้าน
ตอนนี้เราซักตาก ไม่มีรอยอะไรเลย สะอาดวิ้ง
เราอยากถามในมุมของทุกคนว่าคิดเห็นอย่างไร?
กับ 1. เค้าไม่ทำความสะอาดผ้าปู ผ้าห่ม มาก่อนจะให้บริการเรา แล้วมารวบเก็บเงินวันสุดท้าย โดยบอกว่าเป็นความผิดเราทั้งหมด
2.การบริการแบบนี้ เป็นปกติหรือเปล่า ? เรามีส่วนผิดมากน้อยแค่ไหน ในกรณีนี้ เราก็อยากจะปรับตัวเองเหมือนกัน เพราะที่ผ่านมาไม่เคยเจออะไรแบบนี้
เพราะเราก็ไปพักรีสอร์ท โรงแรมบ่อย การที่เราทำเลอะ แบบไม่ได้หนักหนา ทุกที่ที่ผ่านมา คือเค้าไม่ยอมให้เราซักเองด้วยซ้ำ
เค้าบอกมันเป็นหน้าที่ ที่ เจ้าของต้องบริการ หรือบางที่ ถ้าเราจะเอาไปซักเอง เค้าก็มีผ้าผืนใหม่มาสำรองไว้ให้ จะได้ไม่ลำบากไม่มีผ้าปูตอนที่ซักไม่แห้ง
เราเลยสงสัยกับที่นี่ ว่า เออ นี่เราจะซักเอง คุณก็ ไม่กระตือรือร้นว่า ลูกค้าจะเอาไปซักเองแล้วนะ คุณจะมีน้ำใจหาผ้ามาแทนให้เราหน่อยก็ไม่มี ให้เราไปแก้ปัญหาเอง จนเราไปซื้อผ้าปูมาเอง ละสุดท้ายมาเก็บเงินค่าผ้าปูที่นอนกับเรา
โดยบอกว่าเราทำเลอะต่าง ๆ นา ๆ มันซักไม่ออก ทั้ง ๆ ที่รอยส่วนใหญ่ที่คุณบอกว่าเราทำเลอะ เป็นรอยเปื้อนจากลูกค้าคนก่อนที่คุณไม่ได้ซักก่อนมาบริการเราด้วยซ้ำ แต่คือสุดท้ายมันก็ซักออก
เสียความรู้สึก มาก ๆ
#รีสอร์ทแห่งหนึ่งในเมืองสุราษฎร์