มีเรื่องมาเล่าเผื่อคนที่กำลังคิดจะชำระภาษีรถยนต์ออนไลน์จะได้ใช้พิจารณาก่อนตัดสินใจค่ะ
จขกท ชำระภาษีรถยนต์ออนไลน์ไปตั้งแต่ปลายเดือนที่แล้ว (เม.ย.) ซึ่งปกติป้ายภาษีจะถูกส่งมาให้ทางไปรษณีย์ไม่เกิน 1-2 สัปดาห์ แต่จนวันนี้ (19 พ.ค)ทาง จขกท ก็ยังไม่ได้รับเอกสารใดๆ เลยเข้าไปเช็คสถานะในระบบของกรมการขนส่งพบว่าเอกสารได้ถูกส่งออกมาตั้งแต่วันที่ 2 พ.ค. ซึ่งพอเอา หมายเลข Tracking ไปเช็คในเวบของไปรษณีย์ก็เห็นว่าสถานะเอกสารถึงบางซื่อตั้งแต่วันที่ 2 พ.ค. แล้วก็ไม่มี update อะไรต่อ เลยโทรไปเช็คกับทาง called center ของไปรษณีย์ แจ้งว่าเอกสารถึงสาขาปลายทางตั้งแต่วันที่ 3 พ.ค. แต่ยังไม่ได้ถูกนำจ่าย ซึ่งทาง Call Center แจ้งว่าจะติดตามให้
บอกตรงๆว่า จขกท เองไม่มั่นใจว่าเอกสารจะยังอยู่ เพราะจากประสบการณ์ที่เจอกับตัว เอกสารใดๆที่ส่งจากทางราชการผ่านไปรษณีย์ไทย ต่อให้มีเลขลงทะเบียนมา มียังมีความเสี่ยงที่ไปรษณีย์จะทำให้หายได้เสมอ (เคยโดยทำเช็คคืนภาษี หายไปอย่างไรร่องรอย ทำให้ต้องไปดำเนินเรื่องใหม่) ดังนั้นเลยโทรไปสอบถามทางกรมการขนส่งว่า ถ้าในกรณีที่ทางไปรษณีย์หาเอกสารไม่เจอจริงๆ เราจะทำอย่างไรได้บ้าง คำตอบที่ได้คือ เจ้าของรถต้องเอาเล่มจริงไปขอคัดเอกสาร ที่สำนักงานขนส่งที่จดทะเบียนรถ!!!!!! นั่นหมายถึงถ้าคุณดวงซวย เอกสารหาย (ทั้งๆที่คุณยังไม่ได้รับป้ายภาษีมาเลยก็ตาม) คุณก็จะต้องเสียเวลาไปดำเนินการใหม่ด้วยตัวเองอยู่ดี (และมั่นใจได้ว่าใช้เวลาในการคัดลอกนานกว่าขั้นตอนการจ่ายภาษีแน่นอน) ดังนั้นก่อนจะชำระภาษีรถยนต์ลองคิดสักนิดว่า เราจะยอมเสียเวลาไปจ่ายภาษีเองที่ขนส่งตั้งแต่แรก หรือว่าจะยอมเสี่ยงจ่ายออนไลน์ไปก่อน แล้วมานั่งลุ้นเอาว่าจะได้รับเอกสารไหม
ป.ล.
1. กรมการขนส่งควรจะต้องพิจารณาว่ากรณีที่ทางผุ้ใช้รถยังไม่ได้รับป้ายภาษีที่ทางกรมส่งให้เลย แต่มันเกิดความผิดพลาดในกระบวนการจัดส่ง ทางกรมจะมีวิธีการในการช่วยเหลือและแก้ไขที่ดีกว่านี้ได้หรือไม่ เพราะสำหรับ จขกท ถ้าได้รับป้ายมาแล้วทำหาย อันนี้ทาง จขกท เต็มใจที่จะเสียเวลาไปคัดลอกเองใหม่เพราะมันคือความผิดของเรา แต่นี้ ยังไม่ได้เห็นแม้แต่เงา และความผิดก็ไม่ได้เกิดจากเราด้วย แต่สุดท้ายเราก็ต้องมานั่งรับผิดชอบ มันก็ดูมักง่ายไปหน่อยสำหรับหน่วยงานที่มีหน้าที่บริการประชาชน
2. ถ้ากรมการขนส่ง ไม่สามารถที่จะประสานงานกับทางไปรษณีย์ในเรื่องการลดความเสี่ยงในเรื่องของเอกสารหาย ก็ควรจะยกเลิกการจ่ายภาษีออนไลน์ไปซะ หรือไม่ก็หาตัวเลือกอื่นในการจัดส่งเอกสาร เพื่อลดงานและภาระทั้งของกรมเอง กับของประชาชนที่มาใช้บริการ
3. ส่วนตัวอยากให้มีบทลงโทษสำหรับไปรษณีย์ไทยในเรื่องของการทำเอกสาร/พัสดุสูญหายบ้าง เพราะตอนนี้เหมือนไปรษณีย์ไทยลอยตัวเหนือปัญหาที่ตัวเองสร้างแบบสบายๆ ความเดือนร้อนทั้งหมดมาตกอยู่กับประชาชน/ผู้ใช้บริการอย่างเดียวเลย
คิดให้ดีก่อนจะชำระภาษีรถยนต์ออนไลน์
จขกท ชำระภาษีรถยนต์ออนไลน์ไปตั้งแต่ปลายเดือนที่แล้ว (เม.ย.) ซึ่งปกติป้ายภาษีจะถูกส่งมาให้ทางไปรษณีย์ไม่เกิน 1-2 สัปดาห์ แต่จนวันนี้ (19 พ.ค)ทาง จขกท ก็ยังไม่ได้รับเอกสารใดๆ เลยเข้าไปเช็คสถานะในระบบของกรมการขนส่งพบว่าเอกสารได้ถูกส่งออกมาตั้งแต่วันที่ 2 พ.ค. ซึ่งพอเอา หมายเลข Tracking ไปเช็คในเวบของไปรษณีย์ก็เห็นว่าสถานะเอกสารถึงบางซื่อตั้งแต่วันที่ 2 พ.ค. แล้วก็ไม่มี update อะไรต่อ เลยโทรไปเช็คกับทาง called center ของไปรษณีย์ แจ้งว่าเอกสารถึงสาขาปลายทางตั้งแต่วันที่ 3 พ.ค. แต่ยังไม่ได้ถูกนำจ่าย ซึ่งทาง Call Center แจ้งว่าจะติดตามให้
บอกตรงๆว่า จขกท เองไม่มั่นใจว่าเอกสารจะยังอยู่ เพราะจากประสบการณ์ที่เจอกับตัว เอกสารใดๆที่ส่งจากทางราชการผ่านไปรษณีย์ไทย ต่อให้มีเลขลงทะเบียนมา มียังมีความเสี่ยงที่ไปรษณีย์จะทำให้หายได้เสมอ (เคยโดยทำเช็คคืนภาษี หายไปอย่างไรร่องรอย ทำให้ต้องไปดำเนินเรื่องใหม่) ดังนั้นเลยโทรไปสอบถามทางกรมการขนส่งว่า ถ้าในกรณีที่ทางไปรษณีย์หาเอกสารไม่เจอจริงๆ เราจะทำอย่างไรได้บ้าง คำตอบที่ได้คือ เจ้าของรถต้องเอาเล่มจริงไปขอคัดเอกสาร ที่สำนักงานขนส่งที่จดทะเบียนรถ!!!!!! นั่นหมายถึงถ้าคุณดวงซวย เอกสารหาย (ทั้งๆที่คุณยังไม่ได้รับป้ายภาษีมาเลยก็ตาม) คุณก็จะต้องเสียเวลาไปดำเนินการใหม่ด้วยตัวเองอยู่ดี (และมั่นใจได้ว่าใช้เวลาในการคัดลอกนานกว่าขั้นตอนการจ่ายภาษีแน่นอน) ดังนั้นก่อนจะชำระภาษีรถยนต์ลองคิดสักนิดว่า เราจะยอมเสียเวลาไปจ่ายภาษีเองที่ขนส่งตั้งแต่แรก หรือว่าจะยอมเสี่ยงจ่ายออนไลน์ไปก่อน แล้วมานั่งลุ้นเอาว่าจะได้รับเอกสารไหม
ป.ล.
1. กรมการขนส่งควรจะต้องพิจารณาว่ากรณีที่ทางผุ้ใช้รถยังไม่ได้รับป้ายภาษีที่ทางกรมส่งให้เลย แต่มันเกิดความผิดพลาดในกระบวนการจัดส่ง ทางกรมจะมีวิธีการในการช่วยเหลือและแก้ไขที่ดีกว่านี้ได้หรือไม่ เพราะสำหรับ จขกท ถ้าได้รับป้ายมาแล้วทำหาย อันนี้ทาง จขกท เต็มใจที่จะเสียเวลาไปคัดลอกเองใหม่เพราะมันคือความผิดของเรา แต่นี้ ยังไม่ได้เห็นแม้แต่เงา และความผิดก็ไม่ได้เกิดจากเราด้วย แต่สุดท้ายเราก็ต้องมานั่งรับผิดชอบ มันก็ดูมักง่ายไปหน่อยสำหรับหน่วยงานที่มีหน้าที่บริการประชาชน
2. ถ้ากรมการขนส่ง ไม่สามารถที่จะประสานงานกับทางไปรษณีย์ในเรื่องการลดความเสี่ยงในเรื่องของเอกสารหาย ก็ควรจะยกเลิกการจ่ายภาษีออนไลน์ไปซะ หรือไม่ก็หาตัวเลือกอื่นในการจัดส่งเอกสาร เพื่อลดงานและภาระทั้งของกรมเอง กับของประชาชนที่มาใช้บริการ
3. ส่วนตัวอยากให้มีบทลงโทษสำหรับไปรษณีย์ไทยในเรื่องของการทำเอกสาร/พัสดุสูญหายบ้าง เพราะตอนนี้เหมือนไปรษณีย์ไทยลอยตัวเหนือปัญหาที่ตัวเองสร้างแบบสบายๆ ความเดือนร้อนทั้งหมดมาตกอยู่กับประชาชน/ผู้ใช้บริการอย่างเดียวเลย