ปัญหาPackage กับการจัดฟัน…เจอแบบนี้ต้องทำยังไง?

สวัสดีค่ะ เพื่อนๆทุกคน ก่อนอื่นเลยวันนี้อยากขอเล่าประสบการณ์เกี่ยวกับการจัดฟันที่คลีนิคแห่งหนึ่ง และอยากจะสอบถามผู้เชี่ยวชาญ หรือเพื่อนๆที่เคยเจอเรื่องราวเล่านี้มาแบ่งกันวิธีการจัดการหรือแนวทางการแก้ไขค่ะ
ก่อนอื่นเลย ตัวเราเองได้เริ่มจัดฟันกับที่คลีนิกแห่งหนึ่งตั้งแต่ปี 2019 โดยทางคลีนิกได้จัดโปรโมชั่น โดยมีการชี้แจงรายละเอียดคร่าวๆ ดังนี้ 
- ติดตั้งเครื่องมือ (ขอใช้คำว่าค่าแรกเริ่มคอร์สนะคะ) 2x,xxx฿
- ค่าเปลี่ยนอุปกรณ์ รายเดือน1000฿ ทั้งหมด27ครั้ง
- ฟรีค่าปรับเครื่องมือ3เดือนแรกและของสัมนาคุณอื่นๆหลังจากการจัดฟัน 
โดนเงื่อนไขที่ระบุ * ที่เป็นค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมระหว่างการรักษา คืออุปกรณ์หลุดมากกว่า2 ครั้ง และไม่มาตามนัดเกิน2ครั้งตลอดอายุpackage 
โดยจากการประเมินของคุณหมอแจ้งว่าลักษณะฟันปัจจุบันของเรา สามารถเลือกการรักษาได้ 2 ทางคือ
1. ไม่จำเป็นต้องถอน โดนทางคุณหมอจะทำการกรอฟัน ให้มีระยะห่างมากพอ ให้สามารถดึงฟันได้ ซึ่งหลักษณะนี้จะไม่ได้ทำให้รูปหน้าเปลี่ยน
2. ทำการถอนฟัน ทั้งหมด4ซี่ และทำการดึงฟัน (ซึ่งอันนี้เราเข้าใจว่าเป็นมาตราฐานการเตรียมฟัน ก่อนเริ่มจัดฟัน) แต่คุณหมอมีcommentว่า ด้วยขนาดซี่ฟันที่เล็กของเรา การถอนออก4ซี่แล้วดึง อาจมีแนวโน้มฟันห่าง และอื่นๆ (เราจำรายละเอียดอื่นๆไม่ค่อยได้นะคะ ต้องขออภัยด้วย)
ซึ่งสุดท้ายแล้วเราเลือกแบบที่1 ค่ะ
    อย่างไรก็ตามเมื่อเข้าสู่สัปดาห์ที่ 26/30 เราได้ทำการสอบถามคุณหมอเกี่ยวกับแนวโน้มการเข้ารูปของฟันว่า สามารถเข้าได้กว่านี้อีกไหม เนื่องจากฟันด้านหน้าเราโก่งมาก คุณหมอตอบว่า “เนื่องจากเราไม่ได้ทำการถอนฟันออกตั้งแต่แรก บวกกับลักษณะของลิ้นที่ไปดันฟัน ดังนั้นเต็มที่ก็จะได้ออกมาแบบนี้” ซึ่งคำตอบที่เราได้รับมันไม่โอเค เลยสอบถามไปว่าถ้าถอนตอนนี้ฟันจะเข้ามากกว่านี้ไหม ซึ่งคุณหมอ บอกว่าใช่ แต่ก็ต้องใช้เวลา ซึ่งให้เป็นการตัดสินใจขอคนไข้…สุดท้ายเราก็เลือกที่จะถอน โดยชำระค่า ถอนฟัน 4ซี่ ทั้งหมด 3200฿ 
***ซึ่งขอย้ำนะคะ ว่าคุณหมอแจ้งรายละเอียดกับเราเท่านี้ และเราก็ชำระเงินทั้งหมดในส่วนเพิ่มเติมเท่านี้จริงๆ
       แต่แล้ว เมื่อ 2 อาทิตย์ก่อน เป็นวันที่เราได้ทำการจัดฟันกับคุณหมอครบคอร์ส30 ครั้ง (ชำระเงินครบ 27ครั้ง ตามเงื่อนไข เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา) และจะได้รับการดูแลต่อฟรี (จ่ายแค่ค่าเครื่องมือทางการแพทย์100บาท) เป็นเดือนแรก อย่างไรก็ตามเมื่อถึงเวลาชำระเงิน พนักงานแจ้งเก็บเงินเต็มจำนวน มูลค่า 1000฿ ทำให้เราแย้งและแจ้งว่าเมื่อเดือนที่แล้ว ทางพนักงานแจ้งว่าชำระครบตามเงื่อนไขและเดือนนี้จะเป็นการดูแลต่อฟรี ดังนั้นพนักงานจึงได้เข้าไปคุยกับคุณหมอ สักพักใหญ่กลับมาแจ้งเราตามรายละเอียดดังนี้
“เนื่องจากทางคนไข้ ได้มีการแจ้งถอนฟันไปเมื่อสัปดาห์ที่ 26/30 ซึ่งเป็นการเข้าข่าย re-package หรือเรียกว่าเข้ามาจัดฟันใหม่ โดยปกติคนไข้ต้องชำระเงินเพิ่มเป็นจำนวน 2-3หมื่นบาท แต่เนื่องจากเกิดความผิดพลาดในการสื่อสารระหว่างคุณหมอกับพนักงาน บวกกับคนไข้เป็นลูกค้าชั้นดี ไม่เคยมีการผิดนัด คุณหมอเลยคิดราคาพิเศษ เหลือ 10,000บาท (จ่าย1000 ทั้งหมด 10 ครั้ง) แล้วหลังจากนั้นคุณหมอจะดูแลเคสให้จนจบ ….ต้องขออภัยจริงๆค่ะ สำหรับความผิดพลาดครั้งนี้” แล้วยังเสริมอีกว่า “แต่ถ้าครั้งนี้คนไข้ไม่ได้เตรียมความพร้อมเรื่องเงินมา สามารถชำระพร้อมกับคราวหน้าได้นะคะ”
จบประโยคปุ๊บ เรานี่อึ้งไปเลย เพราะไม่ได้เตรียมตัวมาก่อนแล้วไม่เคยคิดว่าจะต้องมาเจอกับเหตุการณ์แบบนี้ แต่เราเองก็ไม่ยอมแล้วได้ทำการชี้แจ้งไปว่า
1. ตอนที่เราถอนฟัน คุณหมอไม่ได้แจ้งรายละเอียดของค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม กับแผนการรักษาที่ชัดเจน ว่าเราต้องอยู่ไปแบบนี้อีกนานแค่นั้น ซึ่ง ณ momentนั้น เราไม่โอเค กับรูปฟันแบบนี้เลยตัดสินใจถอนฟัน ซึ่งถ้าหากว่าคุณหมอแจ้งรายละเอียดเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายและแผนการรักษาที่ชัดเจน เราจะได้นำมาประกอบการตัดสินใจได้ ว่าจะโอเคแค่นี้หรือไปต่อ
2. เรื่องการชำระเงิน เราได้ติดตามสอบถามกับพนักงานมาตลอด ระยะเวลา 3เดือนว่า เมื่อไรจะจบคอร์ส ซึ่งที่ผ่านมาไม่เคยไม่การพูดถึงค่าใช้จ่ายใดๆเลย 
แต่อยู่ๆ เพิ่งนึกขึ้นได้แล้ว ก็มาพูด ณ วันที่เราครบคอร์ส และชำระเงินครบไปแล้ว สุดท้ายคนที่ต้องรับผิดชอบก็คือคนไข้ที่ต้องจ่ายเงินเพิ่มๆทั้งๆที่ไม่ได้วางแผนมาก่อน แบบนี้ถูกต้องแล้วเหรอ?
คำถามเหล่านี้ ถูกถามย้อนกลับไปที่พนักงาน แต่ก็ได้คำตอบกลับมาว่า “ขออภัยด้วยค่ะ พนักงานกับคุณหมอเอง ก็ไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้มาก่อน ต้องขอโทษด้วยจริงๆค่ะ”
    สุดท้ายเหมือนจะไม่ได้บทสรุปที่ชัดเจนในฝั่งของเรา นอกจากว่าถ้าอยากไปต่อกับที่นี่ก็ต้องจ่ายเพิ่ม ตามที่พนักงานแจ้ง (เราลองต่อรองเรื่องราคาไปแล้ว แต่พนักงานบอกว่าได้เท่านี้จริงๆ)
ซึ่งสุดท้ายเราได้แจ้งพนักงานว่ายังไงก็ไม่โอเคกับสิ่งที่คลีนิคเสนอมา (รับทราบในสิ่งที่คลีนิคชี้แจง แต่ไม่ accept กับเงื่อนไขใดๆที่กล่าวมา) แต่วันนี้เรายอมจ่าย 1000 เพราะถึงว่าเราทำไปแล้ว และไม่อยากมีปัญหากับทางคลีนิค
    ทั้งหมดนี้เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง แล้วกำลังรอเพื่อที่จะพูดคุยโดยตรงกับทางคุณหมอและคลีนิคอีกครั้ง จึงอยากสอบถามและขอคำแนะนำ พี่น้องชาวพันทิปทุกคนว่าถ้าหากเจอเหตุการณ์แบบนี้จะทำอย่างไรหรือมีแนวทางแก้ไขอย่างไร 
เราเองก็ไม่เคยมีประสบการณ์แบบนี้มาก่อน กลัวว่าไปคุยแบบไม่มีความรู้หรือข้อมูลก็จะไม่ได้ข้อสรุปอีก
ปล. ถ้าเหตุการณ์นี้ สมเหตุสมผลที่คนไข้ต้องชำระเงินเพิ่มจริงๆ เราก็ยินดีทำตามคำแนะนำของทุกคนเพื่อให้เรื่องจบ
- สิ่งที่เราเล่า เป็นมุมมองที่ถ่ายทอดออกมาจากมุมมองของคนไข้ แต่ถ้าในมุมมองของคุณหมอหรือคนอื่นๆ มีข้อคิดเห็นที่แตกต่าง สามารถแนะนำมาได้เลยค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่