
ยังวิกฤต! ลาวเงินกีบอ่อนค่า น้ำมันแพง-ราคาทองพุ่ง แตะบาทละ 4 หมื่น!
ลาวยังวิกฤต ขาดแคลนน้ำมัน เงินกีบอ่อนค่าลงไม่หยุด ทำราคาทองพุ่งกระฉูด สูงถึงบาทละ 4 หมื่น นักวิชาการถก จะตามรอยศรีลังกาหรือไม่
โดยนักวิชาการหลายฝ่ายกำลังวิเคราะห์ว่า สปป.ลาวกำลังเจริญรอยตามประเทศศรีลังกาหรือไม่ ที่ขาดแคลนดุลการค้า มีการนำเข้ามากกว่าส่งออก ส่งผลให้ประชาชนต้องซื้อสินค้าราคาแพง อีกทั้งโครงการต่าง ๆ ในประเทศเกิดจากการกู้ยืม มีเงินสำรองในประเทศน้อย เมื่อเกิดปัญหาขาดแคลนพลังงานจึงไม่มีเงินส่วนกลางแก้ปัญหา รัฐบาลลาวไม่มีงบประมาณในการตรึงราคาน้ำมัน ส่งผลให้ลาวมีราคาน้ำมันแพงอันดับ 2 ของอาเซียน
ในปัจจุบันสปป.ลาวติดหนี้จีนสูงมาก โดยเฉพาะโครงการรถไฟความเร็วสูงที่กู้จีนสร้าง ถึงแม้ในเอกสารจะเขียนที่มาของเงินลงทุนไว้หลายส่วน แต่ที่มาของเงินลึก ๆ แล้วล้วนมาจากการกู้ ดังนั้นจึงต้องหากำไรมาคืนจีนเพื่อหักต้นทุน ซึ่งขณะนี้ยังไม่มี เนื่องจากโครงการรถไฟสร้างมาเพื่อการขนส่งสินค้าเป็นหลัก และหลาย ๆ สถานีที่ใช้สำหรับขนส่งสินค้ายังไม่เปิดให้บริการ ส่วนสถานีที่เปิดให้ประชาชนเข้าใช้บริการก็เปิดเพียงไม่สถานีเท่านั้น
อีกทั้งรถไฟ CR200J หรือที่รัฐบาลลาวตั้งชื่อว่า “ขบวนล้านช้าง” นั้น ในประเทศมีเพียง 3 ขบวนเท่านั้น และยังต้องใช้พนักงานขับรถไฟและผู้ควบคุมแผงคอนโทล รวมถึงผู้ดูแลระบบรางจากจีน เนื่องจากสปป.ลาวไม่มีนวัตกรรมทางด้านระบบราง ซึ่งยังไม่เป็นที่เปิดเผยว่าใครเป็นผู้จ่ายเงินพนักงานจีนเหล่านี้
รวมถึงเรื่องของเงินรายได้ที่รัฐบาลจะได้จากโครงการรถไฟนี้ได้มาจากส่วนไหน เมื่อหักต้นทุนทุกอย่างแล้วจะหามาคืนจีนได้ภายในกี่ปี และยังไม่นับรวมโครงการต่าง ๆ อีกมากมายที่อาจส่งผลกระทบตามมาในไม่ช้านี้
https://www.khaosod.co.th/around-the-world-news/news_7047191

.....เศร้าจริงๆค่ะ
ลาวชนะไทย ของจริง....
💙มาลาริน/ข่าวเศร้า! ลาวชนะไทยจริงค่ะ น้ำมันแพง ทองพุ่ง สูงกว่าไทยมาก ...😳
ลาวยังวิกฤต ขาดแคลนน้ำมัน เงินกีบอ่อนค่าลงไม่หยุด ทำราคาทองพุ่งกระฉูด สูงถึงบาทละ 4 หมื่น นักวิชาการถก จะตามรอยศรีลังกาหรือไม่
โดยนักวิชาการหลายฝ่ายกำลังวิเคราะห์ว่า สปป.ลาวกำลังเจริญรอยตามประเทศศรีลังกาหรือไม่ ที่ขาดแคลนดุลการค้า มีการนำเข้ามากกว่าส่งออก ส่งผลให้ประชาชนต้องซื้อสินค้าราคาแพง อีกทั้งโครงการต่าง ๆ ในประเทศเกิดจากการกู้ยืม มีเงินสำรองในประเทศน้อย เมื่อเกิดปัญหาขาดแคลนพลังงานจึงไม่มีเงินส่วนกลางแก้ปัญหา รัฐบาลลาวไม่มีงบประมาณในการตรึงราคาน้ำมัน ส่งผลให้ลาวมีราคาน้ำมันแพงอันดับ 2 ของอาเซียน
ในปัจจุบันสปป.ลาวติดหนี้จีนสูงมาก โดยเฉพาะโครงการรถไฟความเร็วสูงที่กู้จีนสร้าง ถึงแม้ในเอกสารจะเขียนที่มาของเงินลงทุนไว้หลายส่วน แต่ที่มาของเงินลึก ๆ แล้วล้วนมาจากการกู้ ดังนั้นจึงต้องหากำไรมาคืนจีนเพื่อหักต้นทุน ซึ่งขณะนี้ยังไม่มี เนื่องจากโครงการรถไฟสร้างมาเพื่อการขนส่งสินค้าเป็นหลัก และหลาย ๆ สถานีที่ใช้สำหรับขนส่งสินค้ายังไม่เปิดให้บริการ ส่วนสถานีที่เปิดให้ประชาชนเข้าใช้บริการก็เปิดเพียงไม่สถานีเท่านั้น
อีกทั้งรถไฟ CR200J หรือที่รัฐบาลลาวตั้งชื่อว่า “ขบวนล้านช้าง” นั้น ในประเทศมีเพียง 3 ขบวนเท่านั้น และยังต้องใช้พนักงานขับรถไฟและผู้ควบคุมแผงคอนโทล รวมถึงผู้ดูแลระบบรางจากจีน เนื่องจากสปป.ลาวไม่มีนวัตกรรมทางด้านระบบราง ซึ่งยังไม่เป็นที่เปิดเผยว่าใครเป็นผู้จ่ายเงินพนักงานจีนเหล่านี้
รวมถึงเรื่องของเงินรายได้ที่รัฐบาลจะได้จากโครงการรถไฟนี้ได้มาจากส่วนไหน เมื่อหักต้นทุนทุกอย่างแล้วจะหามาคืนจีนได้ภายในกี่ปี และยังไม่นับรวมโครงการต่าง ๆ อีกมากมายที่อาจส่งผลกระทบตามมาในไม่ช้านี้
https://www.khaosod.co.th/around-the-world-news/news_7047191
ลาวชนะไทย ของจริง....