การทำงาน spring Drive ในความเข้าใจของผม

กระทู้สนทนา
อธิบายสั้นๆได้ว่า นาฬิการะบบอัตโนมัติ
ที่กำกับความเร็วด้วย ระบบควอทซ์

  


ความแตกต่าง คือ

ระบบสปริงไดร์ ใช้วงจรแบบควอทซ์ ที่เป็นแรงสนามแม่เหล็ก ไปบังคับความเร็วของเฟืองหมุนเวลา ที่มีแรงจากสปริงขับเคลื่อนอยู่ ให้เที่ยงตรง




โดยตัด balance wheel ออกไป
ใส่วงล้อบนวงจร ระบบสนามแม่เหล็กแบบควอทซ์
โดยใช้ความหน่วงของแม่เหล็ก ในระบบควอทซ์
ดึงความเร็วนั้นไว้




โดยมี วงจร ic คำนวณความเร็ว ให้เที่ยงตรง จนหมุนได้ในความเร็วที่แน่นอน
และ ใช้พลังงานจากแรงหมุนของล้อที่บังคับความเร็วนั้น ป้อนพลังงาน ให้ระบบควอทซ์ทำงาน

ถ้าสังเกตุ วงล้อของ สปริงไดร์ จะหมุนติ้ว ๆ ตลอดเวลา ไม่เหมือน balance wheel ที่จะเหวี่ยงไปกลับ เป็นจังหวะ




ส่วนคนที่ไม่เข้าใจ ระบบนาฬิกาแบบ กลไก
ขออธิบาย สั้น ๆ

ระบบนาฬิกา แบบกลไก
เริ่มต้นด้วย ระบบไขลาน (ใครนึกไม่ออก นึกถึงตลับเมตร ที่มีแรงดึงกลับเข้าตลับ)
ใช้เป็นแรงขับฟันเฟืองเวลา ด้วยการที่สปริงคายตัว ไปหมุนเฟืองนาฬิกาให้เดิน
สมัยแรก ๆ จะใช้มือไขลาน เพื่อให้สปริงแน่น มีแรงดันขับเฟือง เวลาคายตัวจะได้นานแค่ไหน ก็ตามความยาวของมัน




เมื่อสปริงคายตัวจะหมุนไปผลักเฟืองเข็มวินาที เข็มนาที และเข็มชั่วโมง ตามกลไล
แต่แรงขับของสปริง จะมีแรงไม่แน่นนอน ตามแรงขดของสปริงแต่ละระดับ (ตลับเมตรยิ่งดึงยาว แรงดีดกลับยิ่งแรง) จะทำให้ขับเฟืองได้ไม่เป็นเวลา ที่แน่นอน แปลผันไปตามความแรงของสปริง




จึงต้องมี เฟืองมาขัดให้เข็มวินาที เดินเป็นจังหวะ ที่เรียกกันว่า balance wheel
ที่จะค่อยๆ ปล่อยให้ ฟันเฟือง ขยับเป็นจังหวะ 1 วินาที  ตามขาแต่ละขาของมัน
วงล้อ ก็จะ ตีไปกลับเป็นจังหวะ น่ามอง

ซึ่งระบบไขลาน ถูกพัฒนา ด้วยการใส่ลูกตุ้มช่วย ไขลานสปริง ให้แน่นขึ้น แทนการ ไขลานด้วยตัวเอง ที่เรียกกันว่า ระบบอัตโนมัติ (automatic)
และเป็น พื้นฐานของ ระบบ สปริงไดร์ และ รุ่นต่างๆ มากมาย


ความเข้าใจ ที่ผมได้มา จากคลิป YouTube นี่ครับ

https://youtu.be/KJyWWSLHelU  

(เวลา  1:30 เริ่มอธิบาย เรื่อง สปริงไดร์)

ผิดพลาดประการใด ขออภัย
ภาษาไม่ได้เลย ดูจากภาพล้วน ๆ
และ ฟังจากท่านอื่น ๆ มาอธิบายตามความเข้าใจส่วนตัว ควรไปศึกษาเพิ่มเติม ก่อนจะเชื่อผม นะครับ
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  ของสะสม นาฬิกา
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่