ทำไมตำรวจจราจรถือสิทธิ์ออกใบสั่งความผิดซึ่งหน้า พรบ.จราจรได้แค่กลุ่มเดียว
หรือ
ทำไมตำรวจทางหลวงจึงออกใบสั่งความผิดด้านจราจรได้บนทางหลวงอย่างเดียว
ทำไมไม่ให้ตำรวจทุกนายสามารถเรียกตรวจ จับปรับ หรือออกใบสั่งได้เหมือนๆกันหมดทุกนาย ยกตัวอย่างที่อเมริกา ไม่ว่าจะเป็น city police หรือ highway police ก็สามารถเปิดหวอเรียกตรวจรถทำผิดกฎต่อหน้าต่อตาได้ทุกแห่นหน ออกใบสั่งเหมือนๆกันได้ด้วย พร้อมเช็กประวัติอาชญากรรมและทะเบียนรถเพื่อขยายผลเพิ่มเติมต่อในการเรียกตรวจแต่ละครั้ง บางทีพบเป็นผู้ต้องหาหลบหนี หรือรถขโมยมาถูกแจ้งหาย เวลาต่อมาตำรวจพวกนี้แหละก็ไปสืบสวนเรื่องอื่นๆที่ไม่ใช่เรื่องจราจร แต่ถ้าเจอรถทำผิดกฎอีก ก็จะเรียกรถคันนั้นตรวจอีก แบบนี้ไปเรื่อยๆ
หากตำรวจไทยอนุญาตให้ตำรวจทุกนายถือใบสั่ง ไม่ว่าจะอยู่หน่วยไหน และเรียกตรวจรถทำผิดกฎจราจรที่เกิดขึ้นต่อหน้าตำรวจนายนั้นๆได้ทุกครั้ง สภาพผู้ทำผิด เช่น ไม่ใส่หมวกกันน็อก ไม่จอดรถทางม้าลาย ฝ่าไฟแดง ไม่มีป้ายทะเบียน หรือเมาแล้วขับ ก็น่าจะน้อยลงมากๆ เหมือนมีตำรวจบนถนนเพิ่มขึ้น แต่จริงๆมีเท่าเดิม
ทำไมตำรวจไทย ต้องแยกหน้าที่กัน ไม่เหมือนในอมริกา ออกใบสั่งจราจรได้ทุกนาย
หรือ
ทำไมตำรวจทางหลวงจึงออกใบสั่งความผิดด้านจราจรได้บนทางหลวงอย่างเดียว
ทำไมไม่ให้ตำรวจทุกนายสามารถเรียกตรวจ จับปรับ หรือออกใบสั่งได้เหมือนๆกันหมดทุกนาย ยกตัวอย่างที่อเมริกา ไม่ว่าจะเป็น city police หรือ highway police ก็สามารถเปิดหวอเรียกตรวจรถทำผิดกฎต่อหน้าต่อตาได้ทุกแห่นหน ออกใบสั่งเหมือนๆกันได้ด้วย พร้อมเช็กประวัติอาชญากรรมและทะเบียนรถเพื่อขยายผลเพิ่มเติมต่อในการเรียกตรวจแต่ละครั้ง บางทีพบเป็นผู้ต้องหาหลบหนี หรือรถขโมยมาถูกแจ้งหาย เวลาต่อมาตำรวจพวกนี้แหละก็ไปสืบสวนเรื่องอื่นๆที่ไม่ใช่เรื่องจราจร แต่ถ้าเจอรถทำผิดกฎอีก ก็จะเรียกรถคันนั้นตรวจอีก แบบนี้ไปเรื่อยๆ
หากตำรวจไทยอนุญาตให้ตำรวจทุกนายถือใบสั่ง ไม่ว่าจะอยู่หน่วยไหน และเรียกตรวจรถทำผิดกฎจราจรที่เกิดขึ้นต่อหน้าตำรวจนายนั้นๆได้ทุกครั้ง สภาพผู้ทำผิด เช่น ไม่ใส่หมวกกันน็อก ไม่จอดรถทางม้าลาย ฝ่าไฟแดง ไม่มีป้ายทะเบียน หรือเมาแล้วขับ ก็น่าจะน้อยลงมากๆ เหมือนมีตำรวจบนถนนเพิ่มขึ้น แต่จริงๆมีเท่าเดิม