หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
[SR] รีวิว PEUGEOT 2008 น้องเล็กดีไซน์เด่นที่สุด ภายในล้ำ ขับขี่สนุก ในงบ 1.249 ล้านบาท !
กระทู้รีวิว
Peugeot
รถยนต์
PEUGEOT รถยนต์ค่ายฝรั่งเศส ที่หลายๆคนน่าจะรู้จักกันเป็นอย่างดี เพราะเอาจริงๆก็มีการทำตลาดในไทยมานานมากแล้วเช่นกัน แต่ด้วยชื่อเสียงในยุคก่อนๆ ในการบริการ การดูแล ราคาอะไหล่อาจจะไม่ดีเท่าไร ทำให้หลายๆคนติดภาพมาจากยุคนั้น แต่ครั้งนี้ ยุคใหม่ อะไรใหม่ทั้งหมด นำเข้ามาเองแท้ๆ และในเครือ MGC ที่คอยดูแลทำให้มันมีการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้นทั้งหมด จนทำราคา และ ความน่าซื้อได้ดีกว่าเดิม จนเป็นแบรนด์ยุโรปที่ถูกที่สุดในตอนนี้ กับรุ่น 2008 ขนาดเล็ก ทรง CROSSOVER ที่ทำราคาได้จับต้องได้ง่าย และ เรื่องงานออกแบบโดดเด่น
PEUGEOT 2008 นั้นจะมาพร้อมกับ เครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ PureTech ขนาด 1.2 ลิตร พ่วงเทอร์โบ กำลังสูงสุด 129 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 230 นิวตันเมตร จับคู่กับอัตโนมัติ 6 จังหวะ ขับเคลื่อนล้อหน้า พร้อมกับช่วงล่างหลังแบบคานแข็งในด้านหลัง ส่วนทางด้านออฟชั่นอื่นๆนั้นต้องบอกเลยว่าอาจจะไม่ได้หวือหวาแต่ก็พร้อมใช้งานทั่วไปไม่ว่าจะเป็นไฟหน้าแบบ FULL LED พร้อมกับ ล้อ 17 นิ้วแบบ Two Tone รวมถึงในตัวรถก็มีทั้งหน้าจอสัมผัสขนาด 7 นิ้วรองรับการใช้งาน Android Auto / Apple Carplay และ ไฟสีฟ้า Ambient Light ส่วนระบบช่วยเหลือจะมีแค่ Active Blind Spot รวมถึง ระบบเตือนออกนอกเลน และ ดึงกลับให้เป็นมาตรฐาน และยังคงใส่ Cruise Control เข้ามา และ ระบบอ่านป้ายจราจรด้วยเช่นกัน มาพร้อมถุงลม 6 ตำแหน่ง และ กล้องถอยหลัง รวมถึงเซนเซอร์หน้าหลัง ซึ่งรุ่นนี้จะเน้นเด่นเรื่องงานออกแบบภายใน หน้าจอเรือนไมล์แบบ 3D สวยและแปลกตา รวมถึงการออกแบบภายในที่หวือหวา มีมิติสวยงาม และ ใช้งานได้จริง รวมถึงพวงมาลัยที่รูปทรงแปลกตากว่าค่ายอื่นๆ
- PEUGEOT 2008 เบนซิน 1.2 Turbo 1,249,000 บาท
EXTRIOR
งานออกแบบถือว่าเป็นจุดที่โดดเด่นที่สุดของค่ายเมืองน้ำหอมแบบนี้ เพราะจริงๆประเทศนั้นเรื่องงานออกแบบ ดีไซน์เป็นอันดับต้นๆอยู่แล้ว และทาง PEUGEOT เองก็ได้รับส่วนนี้มาเต็มๆถ้าหากมองเทียบกับคู่แข่ง ต้องยอมรับเลยว่าคันนี้ดีไซน์โดดเด่นและแตกต่างที่สุด และ มีความสวย ลงตัว และโดดเด่นบนท้องถนนมากกว่าคนอื่น รวมถึงขนาดตัวรถที่เล็ก กระทัดรัดขับในเมืองง่าย สาวๆน่าจะชอบใช้งานกันแน่นอน เมื่อมองเราจะเห็นไฟหน้าเขี้ยวสิงโตโดดเด่นมาก่อนใคร พร้อมกับ ไฟท้าย ไฟหน้า 3 ขีด สื่อถึง กรงเล็บสิงโตด้วยเช่นกัน แต่น่าเสียดายในไทยไม่ได้หลังคาดำมา ทำให้เราจะได้ตัวรถสีเดียวกันทั้งหมด แต่จะมีกระจกมองข้าง เท่านั้นจะเป็นสีดำทุกคันก็ถือว่าดุดันอยู่เล็กน้อยในรุ่นนี้
เมื่อมองภาพรวมของตัวรถเราจะเห็นว่าที่เราเห็นชัดๆคือการที่ออกแบบเส้นสายชัดในด้านหน้าหลัง หรือแม้แต่กลางตัวรถ ตัวรถเองสีดำอาจจะไม่เห็นชัดมากนัก ส่วนขนาดตัวรถในเมืองขับกำลังสบายเดินทางนั่งหลังอาจจะไม่สบายมากนักแต่ความคล่องตัวสูงตัวรถเองพยายามแทรกสีเงินให้รถไม่เรียบเกินไปในหลายๆส่วน ทั้งขอบหน้า หลัง และ ขอบประตูด้านล่างซึ่งเมื่ออยู่กับสีดำถือว่าช่วยได้เยอะมาก แต่ขอบกระจกต่างๆเองนั้นจะไม่มีการตกแต่งโครเมียมมาให้ สัดส่วนตัวรถเองถือว่าล้อกับขนาดกำลังไปกันได้ไม่ดูล้อเล็กหรือบอดี้ใหญ่เกินไป ความสูงกลางๆลุยน้ำได้ระดับนึง
ไฟหน้าไฟท้ายเอกลักษณ์และให้มา FULL LED ทั้งหมดไฟหน้า DRL ที่โดดเด่นมากๆเส้นสาย 3 ขีดพร้อมกับ เส้นแนวยาวลงข้างล่าง เอามาจากเขี้ยวสิงโตซึ่งเราจะเห็นได้ในหลายๆรุ่นของค่ายนี้ รวมถึงไฟใหญ่ FULL LED ทั้งหมดพร้อมไฟสูง อัตโนมัติแต่ไม่ได้มีหลบหลีกแบบเป็นช่องๆอะไร พร้อมกับไฟเลี้ยว LED เส้นเล็กๆแต่สว่างคมมาก รวมถึงด้านหลังจะเห็นไฟ 3 ขีดเช่นกัน ซึ่งไฟท้ายจะเป็น 3 ขีดสื่อถึง กรงเล็บสิงโตเช่นกันครับ พร้อมกับไฟเลี้ยวแบบแท่งใสสวยงามมากๆ เป็นดีเทลไฟท้ายที่สวยและสว่างจริงๆรวมถึงไฟเลี้ยวกระจกมองข้างพร้อมระบบเตือนมุมบอดและ พับไฟฟ้า แต่น่าเสียดายไม่มีกล้องรอบคันอะไรใส่เข้า แต่ทุกรุ่นเราจะได้กระจกมองข้างสีดำแนวสปอร์ตในทุกสี
ล้อคันนี้ให้มา 17 นิ้ว 2 สีถือว่าสวยงามพร้อมกับ ยาง 215/60/17 กำลังดีในการใช้งานในเมืองหรือต่างจังหวัดมีความนุ่มกำลังดี เพราะช่วงล่างคันนี้อาจจะเซ็ตมาติดแข็งไปนิดหน่อย โลโก้ต่างๆยังไม่เปลี่ยนเป็นแบบใหม่ ส่วนด้านหน้าตรงเราจะเห็นกระจังหน้าใหญ่พร้อมกับการเล่นลวดลายแนวนอนไล่น้ำหนักสวยและดูมีมิติมากๆ ถือว่าเป็นดีเทลที่สวย พร้อมมีการลากไปชนไฟหน้าทั้ง 2 ข้าง ส่วนตัวเลขรุ่นมีการใส่ไว้บนฝากระโปรงหน้าเช่นกัน เส้นสายแต่ละส่วนเข้ากันได้ดี เส้นไฟหน้าลากลงมารับกับช่องดักลมล่าง เสริมด้วยสีเงินด้านทำให้ตัวรถเส้นสายชัดและไม่เรียบมากเกินไป ในด้านหลังรุ่นนี้ใส่ตัดหมอกหลังมาให้ 2 ข้าง พร้อมท่อจริง 2 ท่อที่ขนาดเล็กๆรวมถึง กันชนหลังที่เป็นไฟเบอร์สีดำ ซึ่งข้างในนั้นมีคานหลังมาให้เป็นเหล็กซึ่งรถในราคานี้หลายๆค่ายไม่ใส่มาให้เลย ในแง่การออกแบบไฟท้าย มีแถบสีดำเชื่อม ทั้ง 2 ข้างพร้อมเขียน PEUGEOT ถือว่าท้ายรถเรียบๆกว่าด้านหน้าแต่สวย และเสริมด้วยสีเงินในกันชนล่าง รูปทรงด้านท้ายจะเห็นว่าดูกว้าง และเหมือนฐานล้อกว้างพอสมควรครับ รถดูไม่สูงแคบถือว่าสมส่วนและสัดส่วนสวย
INTERIOR
ภายในออกแบบได้แปลกตาและต้องบอกว่ามันมีความหวือหวาและสวยที่สุดในบรรดาคู่แข่งได้เลย ยุคสมัยนี้เราอาจจะเห็นหน้าจอล้วนๆหรือความเรียบๆมีหน้าจอแปะมาเยอะแต่ค่ายนี้ผสม 2 อย่างเข้ากันได้ดี เส้นสายมีมิติสวยงามและหน้าจอยังคงใช้งานอยู่ในการควบคุมหลายๆส่วนของตัวรถ และ ยังแทรกปุ่มใช้งานจริงเข้ามา รวมถึง พวงมาลัยแบบใหม่ที่เน้นความกระขับและไม่บังเรือนไมล์เวลาขับ ซึ่งรถคันอื่นๆเราอาจจะต้องมองผ่านช่องพวงมาลัยแต่คันนี้โล่งๆเลยทีเดียว พร้อมกับงานออกแบบเป็นชั้นๆเล่นมิติกับแสงและการมองได้ดี ส่วนตำแหน่งการนั่งเบาะแอบไม่ค่อยสบายเท่าไร ดูเยื้องๆเวลาขับทำให้นั่งทางไกลรุ่นนี้เบาะไม่รองรับได้ดีเท่าไรนัก อาจจะต้องปรับกันให้ลงตัวและเป็นปรับมือทั้ง 2 ข้าง
พวงมาลัยเราจะเห็นการออกแบบ 2 ด้านซึ่งข้อดีการออกแบบแบบนี้อาจจะทำให้เราจับส่วนล่างเวลาใช้งานได้ถนัดมากกว่าเดิม รวมถึงรูปทรงที่ไม่วงกลมและเล็กทำให้เวลาขับเลี้ยวหรือกลับรถค่อนข้างกระชับ และ พวงมาลัยจะไม่บังเรือนไมล์ความเร็วซึ่งเป็นการออกแบบที่น่าสนใจในการใช้งานจริงก็จะมองผ่านพวงมาลัยไปเลยปุ่มควบคุมเครื่องเสียงด้านซ้าย และ ระบบ CRUISE จะเป็นก้านแยกด้านซ้ายนั้นเองครับ ถือว่าวัสดุงานประกอบทำได้ดีในหลายๆส่วนตรงพวงมาลัย ส่วนคอนโซลจะเป็นเกียร์ขั้นบันไดอาจจะไม่ได้แบบไฟฟ้าแบบรุ่นพี่แต่ก็ใช้งานได้ไม่ต่างกัน และ มีที่วางแก้ว และปุ่มปรับโหมดการขับขี่รวมถึงเบรกมือไฟฟ้าใส่เข้ามาให้ และที่ชอบคือปุ่มการใช้งานใต้แอร์ออกแบบได้ดีเท่และใช้งานไม่ยากครับ สำหรับช่อง USB ยังคงให้มาแบบ USB-A 2 ช่องวางฝั่ง ซ้าย และ ขวาแยกใช้งานกันชัดเจน
TECHNOLOGY
เรื่องของเทคโนโลยีคันนี้มีหลายๆส่วนที่ทำได้น่าสนใจ แม้ว่าพวกระบบ ACTIVE SAFETY อาจจะไม่ได้เยอะมากนักแต่ก็ให้มาเพียงพอต่อการใช้งาน แต่ที่ชอบคือรุ่นนี้จะไม่มีกล้องรอบคัน แต่เค้าก็พยายามทำให้มันเหมือนมีกล้องรอบคันได้ โดยการจำลองภาพจากการถอยมาซ้อนทับกันทำให้เราสามารถเก็บภาพรอบๆคันได้แบบไม่ RealTime นั้นเองครับเมื่อเราถอยไปเรื่อยๆ ภาพก็จะซ้อนมาตรงกลางตัวรถให้เรื่อยๆแต่จะไม่ถึงด้านหน้าครับ จึงได้ภาพแบบกึ่งรอบคันมาแทนก็ถือว่าไม่เคยเจอในค่ายอื่นๆ และ แก้ขัดได้ระดับนึงครับ แต่จะไม่ทำงานเวลาเราเดินหน้านะ เพราะมันต้องใช้กล้องหลังในการเก็บหรือถ่ายภาพมาซ้อนทับนั้นเองครับ แต่ยังดีที่มีเซนเซอร์รอบคัน หน้า หลัง ใส่เข้ามาช่วยได้
และ เทคโนโลยีการออกแบบหน้าปัดเรือนไมล์นั้นเป็นส่วนที่ดูหวือหวาและไม่เคยเจอค่ายไหนทำกันซักเท่าไร ทางค่ายเรียกว่า 3D I-COCKPIT ซึ่งเป็นหน้าปัดเรือนไมล์แบบ 3 มิติ จริงๆ ซึ่งการออกแบบจะเป็นการยิงภาพจากด้านบนลงมากระจกที่วางเอียงอยู่ด้านล่างยิงภาพ ให้นึกถึงการออกแบบ HOLOGRAM ทำให้เลขเรือนไมล์และหลายๆส่วนนั้นจะดูลอยออกมาจากหน้าจอ และ เมื่อเราขยับมุมดูก็จะเห็นว่ามันแยกเป็นคนละส่วนกับพื้นหลังจริงๆ ถือว่าสวยและดูแพงมากๆครับ ใช้หลักการทำง่ายๆเลยแต่ดูดีเกินราคา และหน้าปัดเองก็สามารถเปลี่ยนได้หลากหลายแบบมาก รวมถึงบรรดาระบบช่วยเหลือการขับ เตือนมุมบอด ออกนอกเลนต่างๆนั้นก็ยังคงใส่และรองรับการทำงานได้ดีอยู่นะ
DRIVING
การขับขี่ตอนแรกที่ได้เห็นขนาดตัวรถกับตัวเครื่องยนต์หลายๆคนอาจจะมีความคิดเดียวกันว่าตัวเล็กเครื่องเล็กจะขับสนุกไหมแต่หลังจากที่ได้ลอง สิงโต ตัวนี้บอกเลยว่า สนุก พุ่ง และ เดินทางไกลได้ดีกว่าที่คิดเยอะมากๆเลยทีเดียว ด้วยพละกำลังและขนาดตัวรถของมันถือว่าเยอะพอสำหรับขึ้นเขา เดินทาง เร่งแซง ตีนต้นมาดีกว่าที่คิด เทอร์โบเข้ามาช่วยได้ในหลายๆจังหวะ รวมถึง ช่วงล่างแม้จะเป็น Torsion Beam ก็ตามแต่เซ็ตมาแน่น หนึบ ติดกระด้างเล็กน้อย แต่ขับทางไกลดีมีความมั่นใจในความเร็วสูงดีกว่าคู่แข่งหลายๆตัวที่เป็นขับ 2 เหมือนกัน อีกทั้งถ้าในเมืองอาจจะติดแข็งไปนิดหน่อยไม่ได้นุ่มสบายมากนัก เซ็ตมาค่อนข้างเน้นขับไว พุ่ง มุดได้ง่ายเป็นหลัก พวงมาลัยเซ็ตมาเบามากๆในการขับขี่ในเมืองสบาย แต่นอกเมืองก็มีหนืดขึ้นเล็กน้อยถ้าปรับโหมด Sport เข้าร่วมด้วยก็ขับทางไกลได้ดีขึ้นครับ ถือว่าภาพรวม แรง พุ่ง ช่วงล่างดีอันดับต้นๆในราคานี้ และ เรื่องประหยัดน้ำมันทำได้ดีจนน่าตกใจเลย
ชื่อสินค้า:
PEUGEOT 2008
คะแนน:
SR - Sponsored Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ SR โดยที่เจ้าของกระทู้
- ได้รับสินค้ามาใช้รีวิวฟรี โดยต้องคืนสินค้าให้เจ้าของสินค้า
- ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
รีวิว Peugeot 2008 B-SUV ที่ออปชั่นอาจไม่สุด แต่แฮนด์ลิ่ง/ช่วงล่าง โคตรดี!
สวัสดีเพื่อนๆ ชาว Pantip เมื่อไม่กี่วันก่อนทางทีม Pantip Garage เราได้รับเกียรติจากทาง Peugeot Thailand เข้าร่วมทริปทดสอบ 1Day Trip ไม่ไกล ว
PonTripleP
“MAZDA CX 30”ตัว TOP กับ “PEUGEOT 2008” 2 ตัวเลือกสุดท้าย ถ้ามีแค่ 2 ตัวนี้ เอาอะไรดีกว่ากันคะ
ที่บ้านพี่ชายขับ cross แล้ว ตอนแรกตั้งใจจะเอา hrv แต่ไร้วี่แวว ว่าจะได้ตอนไหน เลยลังเล 2 ตัวนี้ค่ะ เป็น 2 ตัวเลือกสุดท้าย
สมาชิกหมายเลข 3258390
ซ่อมรถ peugeot นาน8เดือน
สวัสดีค่ะ เรื่องตามหัวข้อเลยค่ะ เราซื้อรถเปอโยต์ช่วงมอเตอร์โชว์ปี 2563 ตอนนั้นได้มีการสอบถามเซลล์แล้วเพราะรถยี่ห้อนี้พึ่งเข้าไทยเลยกลัวจะมีปัญหาตอนซ่อม ตอนนั้นเซลล์ก็ได้รับปากไว้ซะดิบดีว่า มีศูนย์ที่ไ
สมาชิกหมายเลข 3361685
ใครมีไอเดียเจ๋งๆในการป้องกันไฟท้ายรถถูกขโมยบ้างมั้ยครับ..มาแชร์กันหน่อย
ช่วงนี้มีข่าวว่าไฟท้ายรถอีซูสุโดยขโมยบ่อยๆครับ สาเหตุคือมันถอดง่ายเกินไป เปิดกระบะท้าย ขันน๊อต 2 ตัว แล้วก็ดึงไฟท้ายออกไปได้เลย มีคนแนะนำให้ติดตั้งเซ็นทรัลล็อคฝากระบะท้าย ยังมีวิธีอื่นอีกมั้ยครับ มาแช
T_Tinnaphat
ใช้เสตรทเม้นท์คนอื้นช่วยยื่นกู้พิจารณาผ่อนรถได้ไหม
พอดีว่าผมทำงานอยู่ในโรงงานเเห่งนึง ได้รับเป็นเงินสด2วิกต่อ1เดือน ผมมักจะฝากเงินเข้าบัชชีธนาคารทุกวิกครับ เเต่ฝากเข้าเป็นบัชชีคนอื่น(ของเเฟน)เพราะว่าผมใช้บัญชีของกรุงไทยเเล้วในบริเวณพื้นที่ๆผมอยู่ไม่มี
สมาชิกหมายเลข 6023105
ขอถามเรื่องมารยาทในการขับรถหน่อยค่ะ ขับแบบนี้ได้ไหมคะ?
เมื่อวันก่อน หนูขับรถแถวดอนเมือง กำลังมุ่งหน้าไปดินแดง (ขับล่างทางด่วน ไม่ได้ขึ้นโทลล์เวย์) ตอนนั้นขับอยู่เลนขวาสุด เพราะมันดูคล่องตัวสุดแล้ว ขับตามหลังรถคันหน้าที่
สมาชิกหมายเลข 3342962
รถกระบะ 2018
รถกระบะในเมืองไทยในตอนนี้ค่ายไหนขับดีสุดครับ ช่วงล่าง พวงมาลัย และการขับขี่มีค่ายไหนที่เหมือนรถเก๋งบ้างครับ
สมาชิกหมายเลข 4480603
ฟิลลิ่งการขับขี่ Mazda vs Bmw
Mazda เป็นรถที่ขับสนุกเหมือนๆ Bmw ช่วงล่างก็เซ็ตมาคล้ายๆกัน ประสิทธิภาพการเกาะถนนก็พอตัว แต่เครื่องยนต์อาจจะแรงไม่เท่าบีเอ็ม แถมราคายังต่างกันค่อนข้างมาก ในเมื่อช่วงล่างคล้ายๆกัน ไม้ได้เหนือกว่า Maz
สมาชิกหมายเลข 3499580
Honda Hrv และ Crv ความคุ้มค่า
All New Honda CRV (RS) กับ Honda HRV (EL) ทุกคนมีความเห็นยังไงบ้างคะกับรถ 2 รุ่นนี้ (สีดำ) คันไหนคุ้มค่ามากกว่ากันคะ อายุ 35 ปี ข
สมาชิกหมายเลข 7715343
ขอสามคันครับ Mitsu ท้ายเบนซ์ 1.8 VS Peugeot 306 VS Peugeot 406
รบกวนเพื่อนสมาชิกช่วยเปรียบเทียบระหว่างรถสามคันนี้ครับ งบประมาณ 180,000 (รวมซ่อมบำรุง/ติดตั้ง LPG) และทำเบาะหนังเพิ่มเพราะเป็นคนแพ้ฝุ่นครับ (ตรงนี้อาจไปทำทีหลัง) เพิ่งขายรถคันเก่าได้จากคำแนะนำของพี่ๆ
คุณเจน
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
Peugeot
รถยนต์
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ : 1
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
[SR] รีวิว PEUGEOT 2008 น้องเล็กดีไซน์เด่นที่สุด ภายในล้ำ ขับขี่สนุก ในงบ 1.249 ล้านบาท !
PEUGEOT รถยนต์ค่ายฝรั่งเศส ที่หลายๆคนน่าจะรู้จักกันเป็นอย่างดี เพราะเอาจริงๆก็มีการทำตลาดในไทยมานานมากแล้วเช่นกัน แต่ด้วยชื่อเสียงในยุคก่อนๆ ในการบริการ การดูแล ราคาอะไหล่อาจจะไม่ดีเท่าไร ทำให้หลายๆคนติดภาพมาจากยุคนั้น แต่ครั้งนี้ ยุคใหม่ อะไรใหม่ทั้งหมด นำเข้ามาเองแท้ๆ และในเครือ MGC ที่คอยดูแลทำให้มันมีการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้นทั้งหมด จนทำราคา และ ความน่าซื้อได้ดีกว่าเดิม จนเป็นแบรนด์ยุโรปที่ถูกที่สุดในตอนนี้ กับรุ่น 2008 ขนาดเล็ก ทรง CROSSOVER ที่ทำราคาได้จับต้องได้ง่าย และ เรื่องงานออกแบบโดดเด่น
PEUGEOT 2008 นั้นจะมาพร้อมกับ เครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ PureTech ขนาด 1.2 ลิตร พ่วงเทอร์โบ กำลังสูงสุด 129 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 230 นิวตันเมตร จับคู่กับอัตโนมัติ 6 จังหวะ ขับเคลื่อนล้อหน้า พร้อมกับช่วงล่างหลังแบบคานแข็งในด้านหลัง ส่วนทางด้านออฟชั่นอื่นๆนั้นต้องบอกเลยว่าอาจจะไม่ได้หวือหวาแต่ก็พร้อมใช้งานทั่วไปไม่ว่าจะเป็นไฟหน้าแบบ FULL LED พร้อมกับ ล้อ 17 นิ้วแบบ Two Tone รวมถึงในตัวรถก็มีทั้งหน้าจอสัมผัสขนาด 7 นิ้วรองรับการใช้งาน Android Auto / Apple Carplay และ ไฟสีฟ้า Ambient Light ส่วนระบบช่วยเหลือจะมีแค่ Active Blind Spot รวมถึง ระบบเตือนออกนอกเลน และ ดึงกลับให้เป็นมาตรฐาน และยังคงใส่ Cruise Control เข้ามา และ ระบบอ่านป้ายจราจรด้วยเช่นกัน มาพร้อมถุงลม 6 ตำแหน่ง และ กล้องถอยหลัง รวมถึงเซนเซอร์หน้าหลัง ซึ่งรุ่นนี้จะเน้นเด่นเรื่องงานออกแบบภายใน หน้าจอเรือนไมล์แบบ 3D สวยและแปลกตา รวมถึงการออกแบบภายในที่หวือหวา มีมิติสวยงาม และ ใช้งานได้จริง รวมถึงพวงมาลัยที่รูปทรงแปลกตากว่าค่ายอื่นๆ
- PEUGEOT 2008 เบนซิน 1.2 Turbo 1,249,000 บาท
EXTRIOR
งานออกแบบถือว่าเป็นจุดที่โดดเด่นที่สุดของค่ายเมืองน้ำหอมแบบนี้ เพราะจริงๆประเทศนั้นเรื่องงานออกแบบ ดีไซน์เป็นอันดับต้นๆอยู่แล้ว และทาง PEUGEOT เองก็ได้รับส่วนนี้มาเต็มๆถ้าหากมองเทียบกับคู่แข่ง ต้องยอมรับเลยว่าคันนี้ดีไซน์โดดเด่นและแตกต่างที่สุด และ มีความสวย ลงตัว และโดดเด่นบนท้องถนนมากกว่าคนอื่น รวมถึงขนาดตัวรถที่เล็ก กระทัดรัดขับในเมืองง่าย สาวๆน่าจะชอบใช้งานกันแน่นอน เมื่อมองเราจะเห็นไฟหน้าเขี้ยวสิงโตโดดเด่นมาก่อนใคร พร้อมกับ ไฟท้าย ไฟหน้า 3 ขีด สื่อถึง กรงเล็บสิงโตด้วยเช่นกัน แต่น่าเสียดายในไทยไม่ได้หลังคาดำมา ทำให้เราจะได้ตัวรถสีเดียวกันทั้งหมด แต่จะมีกระจกมองข้าง เท่านั้นจะเป็นสีดำทุกคันก็ถือว่าดุดันอยู่เล็กน้อยในรุ่นนี้
เมื่อมองภาพรวมของตัวรถเราจะเห็นว่าที่เราเห็นชัดๆคือการที่ออกแบบเส้นสายชัดในด้านหน้าหลัง หรือแม้แต่กลางตัวรถ ตัวรถเองสีดำอาจจะไม่เห็นชัดมากนัก ส่วนขนาดตัวรถในเมืองขับกำลังสบายเดินทางนั่งหลังอาจจะไม่สบายมากนักแต่ความคล่องตัวสูงตัวรถเองพยายามแทรกสีเงินให้รถไม่เรียบเกินไปในหลายๆส่วน ทั้งขอบหน้า หลัง และ ขอบประตูด้านล่างซึ่งเมื่ออยู่กับสีดำถือว่าช่วยได้เยอะมาก แต่ขอบกระจกต่างๆเองนั้นจะไม่มีการตกแต่งโครเมียมมาให้ สัดส่วนตัวรถเองถือว่าล้อกับขนาดกำลังไปกันได้ไม่ดูล้อเล็กหรือบอดี้ใหญ่เกินไป ความสูงกลางๆลุยน้ำได้ระดับนึง
ไฟหน้าไฟท้ายเอกลักษณ์และให้มา FULL LED ทั้งหมดไฟหน้า DRL ที่โดดเด่นมากๆเส้นสาย 3 ขีดพร้อมกับ เส้นแนวยาวลงข้างล่าง เอามาจากเขี้ยวสิงโตซึ่งเราจะเห็นได้ในหลายๆรุ่นของค่ายนี้ รวมถึงไฟใหญ่ FULL LED ทั้งหมดพร้อมไฟสูง อัตโนมัติแต่ไม่ได้มีหลบหลีกแบบเป็นช่องๆอะไร พร้อมกับไฟเลี้ยว LED เส้นเล็กๆแต่สว่างคมมาก รวมถึงด้านหลังจะเห็นไฟ 3 ขีดเช่นกัน ซึ่งไฟท้ายจะเป็น 3 ขีดสื่อถึง กรงเล็บสิงโตเช่นกันครับ พร้อมกับไฟเลี้ยวแบบแท่งใสสวยงามมากๆ เป็นดีเทลไฟท้ายที่สวยและสว่างจริงๆรวมถึงไฟเลี้ยวกระจกมองข้างพร้อมระบบเตือนมุมบอดและ พับไฟฟ้า แต่น่าเสียดายไม่มีกล้องรอบคันอะไรใส่เข้า แต่ทุกรุ่นเราจะได้กระจกมองข้างสีดำแนวสปอร์ตในทุกสี
ล้อคันนี้ให้มา 17 นิ้ว 2 สีถือว่าสวยงามพร้อมกับ ยาง 215/60/17 กำลังดีในการใช้งานในเมืองหรือต่างจังหวัดมีความนุ่มกำลังดี เพราะช่วงล่างคันนี้อาจจะเซ็ตมาติดแข็งไปนิดหน่อย โลโก้ต่างๆยังไม่เปลี่ยนเป็นแบบใหม่ ส่วนด้านหน้าตรงเราจะเห็นกระจังหน้าใหญ่พร้อมกับการเล่นลวดลายแนวนอนไล่น้ำหนักสวยและดูมีมิติมากๆ ถือว่าเป็นดีเทลที่สวย พร้อมมีการลากไปชนไฟหน้าทั้ง 2 ข้าง ส่วนตัวเลขรุ่นมีการใส่ไว้บนฝากระโปรงหน้าเช่นกัน เส้นสายแต่ละส่วนเข้ากันได้ดี เส้นไฟหน้าลากลงมารับกับช่องดักลมล่าง เสริมด้วยสีเงินด้านทำให้ตัวรถเส้นสายชัดและไม่เรียบมากเกินไป ในด้านหลังรุ่นนี้ใส่ตัดหมอกหลังมาให้ 2 ข้าง พร้อมท่อจริง 2 ท่อที่ขนาดเล็กๆรวมถึง กันชนหลังที่เป็นไฟเบอร์สีดำ ซึ่งข้างในนั้นมีคานหลังมาให้เป็นเหล็กซึ่งรถในราคานี้หลายๆค่ายไม่ใส่มาให้เลย ในแง่การออกแบบไฟท้าย มีแถบสีดำเชื่อม ทั้ง 2 ข้างพร้อมเขียน PEUGEOT ถือว่าท้ายรถเรียบๆกว่าด้านหน้าแต่สวย และเสริมด้วยสีเงินในกันชนล่าง รูปทรงด้านท้ายจะเห็นว่าดูกว้าง และเหมือนฐานล้อกว้างพอสมควรครับ รถดูไม่สูงแคบถือว่าสมส่วนและสัดส่วนสวย
INTERIOR
ภายในออกแบบได้แปลกตาและต้องบอกว่ามันมีความหวือหวาและสวยที่สุดในบรรดาคู่แข่งได้เลย ยุคสมัยนี้เราอาจจะเห็นหน้าจอล้วนๆหรือความเรียบๆมีหน้าจอแปะมาเยอะแต่ค่ายนี้ผสม 2 อย่างเข้ากันได้ดี เส้นสายมีมิติสวยงามและหน้าจอยังคงใช้งานอยู่ในการควบคุมหลายๆส่วนของตัวรถ และ ยังแทรกปุ่มใช้งานจริงเข้ามา รวมถึง พวงมาลัยแบบใหม่ที่เน้นความกระขับและไม่บังเรือนไมล์เวลาขับ ซึ่งรถคันอื่นๆเราอาจจะต้องมองผ่านช่องพวงมาลัยแต่คันนี้โล่งๆเลยทีเดียว พร้อมกับงานออกแบบเป็นชั้นๆเล่นมิติกับแสงและการมองได้ดี ส่วนตำแหน่งการนั่งเบาะแอบไม่ค่อยสบายเท่าไร ดูเยื้องๆเวลาขับทำให้นั่งทางไกลรุ่นนี้เบาะไม่รองรับได้ดีเท่าไรนัก อาจจะต้องปรับกันให้ลงตัวและเป็นปรับมือทั้ง 2 ข้าง
พวงมาลัยเราจะเห็นการออกแบบ 2 ด้านซึ่งข้อดีการออกแบบแบบนี้อาจจะทำให้เราจับส่วนล่างเวลาใช้งานได้ถนัดมากกว่าเดิม รวมถึงรูปทรงที่ไม่วงกลมและเล็กทำให้เวลาขับเลี้ยวหรือกลับรถค่อนข้างกระชับ และ พวงมาลัยจะไม่บังเรือนไมล์ความเร็วซึ่งเป็นการออกแบบที่น่าสนใจในการใช้งานจริงก็จะมองผ่านพวงมาลัยไปเลยปุ่มควบคุมเครื่องเสียงด้านซ้าย และ ระบบ CRUISE จะเป็นก้านแยกด้านซ้ายนั้นเองครับ ถือว่าวัสดุงานประกอบทำได้ดีในหลายๆส่วนตรงพวงมาลัย ส่วนคอนโซลจะเป็นเกียร์ขั้นบันไดอาจจะไม่ได้แบบไฟฟ้าแบบรุ่นพี่แต่ก็ใช้งานได้ไม่ต่างกัน และ มีที่วางแก้ว และปุ่มปรับโหมดการขับขี่รวมถึงเบรกมือไฟฟ้าใส่เข้ามาให้ และที่ชอบคือปุ่มการใช้งานใต้แอร์ออกแบบได้ดีเท่และใช้งานไม่ยากครับ สำหรับช่อง USB ยังคงให้มาแบบ USB-A 2 ช่องวางฝั่ง ซ้าย และ ขวาแยกใช้งานกันชัดเจน
TECHNOLOGY
เรื่องของเทคโนโลยีคันนี้มีหลายๆส่วนที่ทำได้น่าสนใจ แม้ว่าพวกระบบ ACTIVE SAFETY อาจจะไม่ได้เยอะมากนักแต่ก็ให้มาเพียงพอต่อการใช้งาน แต่ที่ชอบคือรุ่นนี้จะไม่มีกล้องรอบคัน แต่เค้าก็พยายามทำให้มันเหมือนมีกล้องรอบคันได้ โดยการจำลองภาพจากการถอยมาซ้อนทับกันทำให้เราสามารถเก็บภาพรอบๆคันได้แบบไม่ RealTime นั้นเองครับเมื่อเราถอยไปเรื่อยๆ ภาพก็จะซ้อนมาตรงกลางตัวรถให้เรื่อยๆแต่จะไม่ถึงด้านหน้าครับ จึงได้ภาพแบบกึ่งรอบคันมาแทนก็ถือว่าไม่เคยเจอในค่ายอื่นๆ และ แก้ขัดได้ระดับนึงครับ แต่จะไม่ทำงานเวลาเราเดินหน้านะ เพราะมันต้องใช้กล้องหลังในการเก็บหรือถ่ายภาพมาซ้อนทับนั้นเองครับ แต่ยังดีที่มีเซนเซอร์รอบคัน หน้า หลัง ใส่เข้ามาช่วยได้
และ เทคโนโลยีการออกแบบหน้าปัดเรือนไมล์นั้นเป็นส่วนที่ดูหวือหวาและไม่เคยเจอค่ายไหนทำกันซักเท่าไร ทางค่ายเรียกว่า 3D I-COCKPIT ซึ่งเป็นหน้าปัดเรือนไมล์แบบ 3 มิติ จริงๆ ซึ่งการออกแบบจะเป็นการยิงภาพจากด้านบนลงมากระจกที่วางเอียงอยู่ด้านล่างยิงภาพ ให้นึกถึงการออกแบบ HOLOGRAM ทำให้เลขเรือนไมล์และหลายๆส่วนนั้นจะดูลอยออกมาจากหน้าจอ และ เมื่อเราขยับมุมดูก็จะเห็นว่ามันแยกเป็นคนละส่วนกับพื้นหลังจริงๆ ถือว่าสวยและดูแพงมากๆครับ ใช้หลักการทำง่ายๆเลยแต่ดูดีเกินราคา และหน้าปัดเองก็สามารถเปลี่ยนได้หลากหลายแบบมาก รวมถึงบรรดาระบบช่วยเหลือการขับ เตือนมุมบอด ออกนอกเลนต่างๆนั้นก็ยังคงใส่และรองรับการทำงานได้ดีอยู่นะ
DRIVING
การขับขี่ตอนแรกที่ได้เห็นขนาดตัวรถกับตัวเครื่องยนต์หลายๆคนอาจจะมีความคิดเดียวกันว่าตัวเล็กเครื่องเล็กจะขับสนุกไหมแต่หลังจากที่ได้ลอง สิงโต ตัวนี้บอกเลยว่า สนุก พุ่ง และ เดินทางไกลได้ดีกว่าที่คิดเยอะมากๆเลยทีเดียว ด้วยพละกำลังและขนาดตัวรถของมันถือว่าเยอะพอสำหรับขึ้นเขา เดินทาง เร่งแซง ตีนต้นมาดีกว่าที่คิด เทอร์โบเข้ามาช่วยได้ในหลายๆจังหวะ รวมถึง ช่วงล่างแม้จะเป็น Torsion Beam ก็ตามแต่เซ็ตมาแน่น หนึบ ติดกระด้างเล็กน้อย แต่ขับทางไกลดีมีความมั่นใจในความเร็วสูงดีกว่าคู่แข่งหลายๆตัวที่เป็นขับ 2 เหมือนกัน อีกทั้งถ้าในเมืองอาจจะติดแข็งไปนิดหน่อยไม่ได้นุ่มสบายมากนัก เซ็ตมาค่อนข้างเน้นขับไว พุ่ง มุดได้ง่ายเป็นหลัก พวงมาลัยเซ็ตมาเบามากๆในการขับขี่ในเมืองสบาย แต่นอกเมืองก็มีหนืดขึ้นเล็กน้อยถ้าปรับโหมด Sport เข้าร่วมด้วยก็ขับทางไกลได้ดีขึ้นครับ ถือว่าภาพรวม แรง พุ่ง ช่วงล่างดีอันดับต้นๆในราคานี้ และ เรื่องประหยัดน้ำมันทำได้ดีจนน่าตกใจเลย
SR - Sponsored Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ SR โดยที่เจ้าของกระทู้