แชร์ประสบการณ์ สรุปปัญหาและวิธีแก้ไข กรณีS21Ultra ใช้งาน5G SA AIS ไม่ได้ เป็นเวลา1เดือน

กระทู้สนทนา
แชร์ประสบการณ์ S21 Ultra 5G ใช้5G ค่าย AIS ไม่ได้
และใช้S22U+AIS 5G ที่ใช้งานได้ปกติ ทดสอบครับ
ใช้งาน AIS มา 21 ปี จนได้ Serenade Platinum
ใช้ S21U +5G AIS มาได้ปกติมาปีกว่าๆ

29/03/65
เริ่มมีปัญหาใช้งาน 5Gไม่ได้มาสักพัก โทรแจ้ง 1148 Serenade CallCenter
แนะนำให้ปิดเปิด mobile data และรีสตาร์ทเครื่องก็ยังไม่หาย
ปิด5G ใช้งาน 4G LTE ไปก่อน  

10/04/65
โทรแจ้งcall center อีกครั้งเจ้าหน้าที่แนะนำให้ไปเปลี่ยนSIM ใหม่ที่ศูนย์ AIS Serenade Cantral Westgate
เปลี่ยนซิมมาแล้วลองกลับมาใช้งานก็ยังไม่หาย
ลองเอาเน็ตซิม5G ที่แถมมาในโปรรายเดือนมาใส่ที่ถาดซิม2
อ้าว เน็ตซิมเสริมใช้งาน 5G ได้แต่ซิมหลักใช้ 5G ไม่ได้
ลองสลับถาดซิม ก็ยังมีปัญหาที่เบอร์ซิมหลักเหมือนเดิม

12/04/65
โทรแจ้ง call center อีกครั้งเจ้าหน้าที่แนะนำให้ไปแจ้งที่ศูนย์AIS
จึงเข้าไปที่ศูนย์AIS Serenade เซ็นทรัลเวสเกตอีกครั้ง
นั่งคุยและทดสอบกับเจ้าหน้าที่อยู่ 2 ชั่วโมงกว่า
ได้ข้อสรุปความแตกต่างของซิม 2 ซิมที่ผมมีว่า
ซิมหลักที่ใช้งาน 5G ไม่ได้
เป็นแบบ SA (stand alone)
ใช้งานบนเครือข่าย 5G เพียงอย่างเดียว
เน็ตซิมเบอร์เสริมที่ใช้งาน 5G ได้เป็นแบบ NSA (non stand alone)
ใช้งาน 5Gผ่าน core network ของ 4G เดิม
เจ้าหน้าที่ทดสอบโดยการเอาซิมหลักไปใช้กับ iphone 13
ปรากฏว่า ทดสอบแล้วใช้งาน5Gได้ปกติ
สันนิษฐานว่า S21U น่าจะมีปัญหาเรื่องการจับสัญญาณ 5G ให้ลองไปติดต่อศูนย์ SAMSUNGดู
ออกจากศูนย์ AIS เดินเข้าไปศูนย์ samsung ให้ให้เจ้าหน้าที่ลองเช็คดู
เจ้าหน้าที่samsung บอกว่าเครื่องปกติเป็นที่สัญญาณของ AIS นั่นแหละ
และอธิบายว่าที่ iPhone 13 สามารถจับสัญญาณได้เพราะว่า iPhone13 ยังไม่รองรับ SA จับได้แต่สัญญาณ NSA 

24/04/65 
ยังใช้งาน5G ไม่ได้ เข้าใจไปเองว่าพื้นที่ใช้งานอยู่ไม่มีสัญญาณแบบ SA
จึงเข้าไปที่ศูนย์ AIS serenade central westgate อีกครั้ง
แจ้งเจ้าหน้าที่ว่าขอเปลี่ยนเบอร์หลักที่จับสัญญาณ 5G แบบ SA ไม่ได้ให้เป็นแบบ NSA ได้หรือไม่
เพราะว่าเน็ตซิม ที่เป็นแบบ NSA ใช้งาน5G ได้ปกติ
เจ้าหน้าที่แจ้งว่าขอรับเรื่องไว้
ขอปรึกษาผู้จัดการเพื่อดำเนินการต่อไป
และเจ้าหน้าที่ได้นำเครื่องZ Fold ของพนักงานอีกท่านมาเปิดเทียบS21Uให้ดู SIM card status
บอกว่า Z Fold สามารถจับสัญญาณ 5G แบบ SA ได้แต่ S21U ของผมจับสัญญาณ 5G แบบ SA ไม่ได้
และได้แนะนำให้นำเครื่องไปเช็คที่ศูนย์Samsung รัตนาธิเบศร์จะดีกว่า
เดินออกจากศูนย์ AIS ไปเข้าศูนย์Samsungในเวสต์เกตอีกครั้ง
แจ้งพนักงาน samsung ว่า AIS เทสมาเป็นแบบนี้ samsung ว่ายังไง
samsung ก็ยังยืนยันว่าเป็นที่ปัญหาของสัญญาณ AIS เองนั่นแหละ
คาใจหล่ะสิทีนี้ 
ขับรถออกจากเซ็นทรัลเวสเกตตรงดิ่งไปบ้านแฟนซึ่งใช้ S22 Ultra
ลองสลับซิมของแฟน ซึ่งใช้AIS 5G เหมือนกันมาใส่ S21U
และเอาซิม AIS 5G ของผมไปใส่S 22U
 
ปรากฏว่า S21U (เครื่องผม+ซิมแฟน)ใช้งาน 5G ได้ปกติ
SIM card Status จับ NR SA
 
ส่วน S22U (เครื่องแฟน+ซิมผม)ใช้งาน 5G ไม่ได้

สรุปว่าเครื่อง S21U ไม่ได้มีปัญหา
เป็นปัญหาที่SIMเบอร์ของผม
จึงได้โทรแจ้ง call center แจ้งผลการทดสอบสลับเครื่อง
พนักงานแจ้งว่าใช้เวลาตรวจสอบ 1-2 วัน
แต่นาทีนั้น ร้อนใจ รอไม่ได้แล้วจึงชวนแฟนขับรถออกจากบ้านไปที่ฟิวเจอร์พาร์ครังสิต 
(จริงๆควรจะไปที่ AIS central westgate ที่คุยตั้งแต่แรก แต่มันไกล บ้านแฟนอยู่คลองหลวง)
ไปถึง AIS serenade ที่ฟิวเจอร์พาร์ครังสิตก็ให้พนักงานลองทดสอบทั้ง 2 เครื่องดูก็พบปัญหาตามที่แจ้ง
ลองเปลี่ยนซิมการ์ดอันใหม่อีกครั้ง ยังไม่หาย
สรุปปัญหาคือ
ซิมเบอร์หลักของผม โปรไฟล์เป็นแบบ SA
แต่จับสัญญาณ SA ไม่ได้
จับได้แต่สัญญาณ NSA
จึงทำให้ใช้งาน 5Gไม่ได้
น้องพนักงานลองปรึกษาผู้จัดการแล้วก็แก้ไขชั่วคราว
ให้โดยการเปลี่ยนโปรไฟล์เบอร์หลักของผมที่จับสัญญาณ 5G แบบ SA
ให้จับสัญญาณแบบ NSA ให้ใช้งานได้ไปก่อน

25/04/2565
พนักงาน AIS Serenade เซนทรัลเวสต์เกตโทรมาสอบถามว่า ผมได้นำเครื่องไปเช็คที่ศูนย์Samsung รัตนาธิเบศร์หรือยัง
ผมบอกว่ายังไม่ได้เข้าไป และได้เล่าว่าลองสลับSIM ทดสอบกับ S22U ซึ่งจนท AIS Serenade รังสิตคิดว่าน่าจะเป็นปัญหาในระบบAIS
น้องที่โทรมาก็ยังยืนยันอยากให้ผม  นำเครื่องไปเช็คที่ศูนย์Samsung รัตนาธิเบศร์ อ่ะ ไปก็ไป

26/04/2565
นำเครื่องS21Uเข้าศูนย์Samsung รัตนาธิเบศร์ตามที่เจ้าหน้าที่ AIS แนะนำ
เจ้าหน้าที่ศูนย์ samsungตรวจเช็คเครื่องบอกว่าปกติ
และทำการResetล้างเครื่อง 1 ครั้ง
ออกจากศูนย์Samsung มาทดสอบต่อที่ศูนย์ AIS serenade เซ็นทรัลเวสเกต
ผู้จัดการแจ้งว่าจะลองปรับโพรไฟล์จาก NSA กลับไปใช้ SA เพื่อทดสอบการทำงาน
น้องเจ้าหน้าที่ลองทำในระบบ แต่ไม่สามารถทำเองได้
ไม่ง่ายเหมือนตอนเปลี่ยนจากSA เป็น NSA ที่ไปแก้ที่ฟิวเจอร์พาร์ครังสิต
ผู้จัดการจึงประสานงานให้ทีมวิศวกรหลังบ้านดำเนินการให้
(ระหว่างนั่งรอผู้จัดการเดินมาบอกเป็นระยะระยะว่าทีมวิศวกรกำลังดำเนินการให้ขั้นตอนค่อนข้างซับซ้อนไม่ง่ายเหมือนตอนเปลี่ยนจาก SA เป็น NSA)
ใช้เวลานั่งรอประมาณ 1 ชั่วโมงกว่าๆ ผู้จัดการเดินมาบอกว่าแก้ไขเสร็จแล้วให้ลอง restart S21U และใช้งานดูปรากฏว่าใช้งาน 5G/SAได้ปกติ
ระหว่างทดลองใช้งานอยู่สักพัก ก็นั่งคุยกันกับผู้จัดการไปด้วย
ว่าตกลงเป็นที่อะไรกันแน่
เพราะว่าวันนี้มีการแก้ไขทั้งทาง samsung และ AIS
ผู้จัดการเสนอมาว่าให้ลองเอาซิมของผมไปใส่เครื่องS22Uของแฟน
(ทดสอบวันที่24/04/65 SIMของผมใช้งาน5GบนS22Uไม่ได้)
ถ้าS22U+SIMของผม ใช้งาน5G/SAได้ ค่อนข้างจะแน่ชัดว่าปัญหาเกิดจากระบบของ AIS
เพราะ S22U ไม่ได้ทำการแก้ไขอะไร
SIMของผม มีการเคลียร์ออก และเพิ่มเข้าไปในระบบ5G/SAใหม่อีกครั้ง
เหมือนเป็นการResetโพรไฟล์เบอร์
OK เดี๋ยวไป ทดสอบตามนั้น
ขับรถออกจาก เซ็นทรัลเวสเกตไปรับแฟนที่ทำงาน
และทดสอบสลับซิมดูปรากฏว่าใช้งาน 5G/SA ได้ปกติทั้ง2เครื่อง 2SIM 
 
27/04/2565
ผู้จัดการ AIS serenade เซ็นทรัลเวสเกต โทรมาสอบถามผลการทดสอบ 
พอฟังผลการทดสอบจบ ก็ได้สรุปยอมรับว่าเป็นปัญหาในระบบ AIS เอง
และจะนำเคสของผม เสนอต่อไปยังฝ่านวิศวกร เพื่อตรวจเช็คแก้ไขต่อไป
##### เดี๋ยวมาสรุปต่อใน Comment #####
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่