แชร์ประสบการณ์แย่ๆของโบรคเกอร์ออนไลน์ (ซื้อ พรบ.รถยนต์)

วันนี้ขอมาแชร์ประสบการณ์ในการซื้อ พรบ. จากโบรกเกอร์ออนไลน์ รายหนึ่งผมเรียกว่า โบรกเกอร์บี ละกันครับ โดยปกติแล้วการต่อภาษีรถยนต์ประจำปี ส่วนมากผมจะให้ไฟเน้นซ์เป็นคนจัดการ แต่คราวนี้ เขาไม่ได้ส่งเอกสารแจ้งมาเลย ลืมไปเลยว่า ภาษีจะหมดวันที่ 3 พ.ค. 2565 และวันที่ผมซื้อ พรบ. ออนไลน์เพื่อที่จะไป ต่อภาษีแบบเลื่อนล้อ คือวันที่ 29/4/2565 ซึ่งค่อนข้างกระชั้นชิดมาก (อันนี้เราผิดเองที่ลืมเช็คว่าภาษีหมดเดือนนี้)เราเลยจำเป็นที่ต้องดำเนินการก่อนวันที่ 3/5/2565  เอาละเรามองว่าเดี๋ยวนี้สามารถซื้อ พรบ.ออนไลน์ได้หลายช่องทาง หนึ่งในนั้นคือเราเลือกซื้อผ่านเว็บไซต์ตัวแทนต่างๆ ทีมีให้เลือกมากมาย  เราตัดสินใจเลือกเข้าเว็บไซต์ของโบรกเกอร์บี และทำการสั่งซื้อกับที่นี่

ตอนกำลังใส่ข้อมูลต่างๆนั้น ระบบหน้าเว็บรู้สึกจะมีปัญหาของฟอร์มที่กรอกข้อมูล เลขตัวถัง เราก็เอ่ะใจเล็กล่ะว่า ทำไมเราใส่เลขตัวถังครบแล้ว ระบบถึงไม่ส่งข้อมูลให้ และฟิลที่ต้องใส่ข้อมูลใหม่คือ เลขตัวถัง (เพราะระบบเป็นลักษณะฟิลที่จำเป็นต้องกรอกถ้าไม่กรอกข้อมูล มันจะไปต่อหน้าต่อไปไม่ได้) เราก็เช็คแล้วว่า ก็ครบทุกตัว เราก็เลยลบแล้วกรอกเลขใหม่อีกครั้ง ครั้งนี้ได้ พอมาหน้าถัดไปก็ใส่ข้อมูลตามที่ระบบร้องขอ หน้าสุดท้ายระบบไม่มีให้ตรวจสอบเรื่องเลขตัวถังหรือรายการทั้งหมดที่เรากรอก เราก็เลยกดถัดไป จนสั่งซื้อสำเร็จ และชำระเงินและระบบ ก็ส่ง พรบ. มาให้ทางอีเมล์ 

เราคิดว่าช่องเลขตัวถังต้องมีปัญหาแน่ๆ เป็นอย่างที่เราคิด คือ เลขตัวถังผิดไป 1 ตัว เราเลยรีบติดต่อไปยัง โบรกเกอร์บี ผ่านช่องทางติดต่อคือทางไลน์ เราก็แจ้งรายละเอียดไป 20 นาทีผ่านไป แอดมินมาตอบและให้เราส่งเอกสารเพื่อยืนยันตัวตนและเอกสารรายการจดทะเบียนและให้เราแจ้งเปลี่ยนเลขตัวถังที่ถูกต้องไป เราก็ดำเนินการส่งให้ทันที จากนั้นแอดมินก็เงียบไป  ผ่านไป 3 ชม. โบรกเกอร์บี ก็ยังเงียบเราก็เลยตามเรื่องอีกว่า ทำไมนานจัง เขาตอบกลับมาว่า ดำเนินแก้ให้ในวันนี้เลย หลังจากนั้นก็เงียบเลย แล้วที่แย่คือ มาติดวันหยุดอีก 3 วัน (ส/อ/จ - วันแรงงาน) 

พอวันอังคารที่ 3/5/265 วันเปิดทำการมา โบรกเกอร์บี ก็เงียบ เราก็ไม่ไหวละเราต้องต่อทะเบียนวันนี้ เราตัดสินใจโทรหาประกันที่โบรกเกอร์จัดหามาให้ จะให้ทางต้นทางแก้ไขเอกสารให้เลยเราจะได้เอาเอกสารไปต่อภาษี ขอเรียก บริษัท ก. โทรไปหลายรอบ เจ้าหน้าที่ไม่ว่างตลอด รอ 30 นาทีก็แล้ว แจ้งเบอร์ให้โทรกลับก็แล้ว สุดท้ายตัดสินใจรอสาย รอสายประมาณ 40 นาที มีเจ้าหน้าที่รับ แต่บอกจะส่งเรื่องให้หน่วยงานที่รับผิดชอบต่อ ส่งสายก็รออีกประมาณ 30 นาที คนเดิมกลับมาบอกว่า เจ้าหน้าที่ไม่ว่างเลย เดี๋ยวให้ติดต่อกลับ เราโทรตอน 09.30น.ของวันที่ 3/5/2565 จนเวลา 15.20น. บริษัท ก. ก็ยังไม่มีใครติดต่อมา 

พอตอนเที่ยงเราคิดว่าเราไม่รอละ ยอมเสียเงินซื้อใหม่ดีกว่า คราวนี้ เราไปแวะซื้อที่ 7-11 ในปั้มน้ำมันที่นึงใกล้ๆ ขนส่ง เสียเงินอีก 600 กว่าบาท (แต่ดีที่ไม่มีค่าธรรมเนียม) ใช้เวลาซื้อ พรบ. ประมาณ 30 นาทีก็ได้เอกสารมา จากนั้นเราก็ไปที่ ขนส่งเขต 3 เลื่อนล้อต่อภาษี ช่วง 13.20น. ใช้เวลารอเลื่อนประมาณ 40 นาที เพราะวันนี้คนเยอะเป็นวันเปิดทำงาน และพรุ่งก็จะหยุดอีก สรุปก็ต่อเรียบร้อยทันเวลาพอดี แต่เสียโง่ไป 645.25 บาท เพราะโบรกเกอร์แย่ๆ และบริษัทประกันที่รับก็แย่ไม่ต่างกัน โดน 2 เด้งเลย ชื่อเสียงก็ดังไม่น่าเลย บริษัทประกันเล็กๆยังบริการดีกว่ามากเลย

ระบบออนไลน์เป็นเรื่องดีและสะดวก แต่อยากฝากถึงโบรกเกอร์หรือบริษัทประกัน ควรจะดูแลช่วยเหลือลูกค้าให้รวดเร็วกว่านี้ ไม่ใช่ไม่ตามเรื่องต่อเลย ขนาดลูกค้าติดต่อไปที่ประกันเองเลยยังไม่ได้รับการช่วยเหลือเรื่องเอกสารที่ผิดเลย และโบรกเกอร์เองควรทำหน้าเว็บให้ตรวจสอบอีกครั้ง และยังไงก็ตามการผิดพลาดมันสามารถเกิดได้อยู่แล้ว คุณควรมีหลังบ้านที่จะต้องคอยแก้ไขเรื่องพวกนี้ให้ลูกค้าโดยทันที ไม่ใช่ทำแบบนี้ 

ยังไงก็ฝากไว้เป็นประสบการณ์บทเล็กๆ ที่เราเองก็พลาดแบบ งงๆ เอาล่ะครับ ครั้งนี้ก็ไม่ได้เสียหายอะไรมากแต่ก็นะ ยุคเศรษฐกิจแบบนี้ เงินร้อยก็สำคัญ และเราเองก็ควรจะตรวจสอบสิ่งต่างๆ รอบตัวเราที่เราจะต้องจัดการมันในแต่ละรอบ ให้ดีกว่านี้ บริษัทใหญ่มีชื่อเสียงโด่งดังโฆษณาเต็มไปหมดก็ใช่ว่าจะดี

ขอบคุณครับ
เพี้ยนเซ็งเป็ดเพี้ยนเซ็งเป็ดเพี้ยนเซ็งเป็ด
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่