เรื่องคือ ผมไปยื่นกู้ซื้อบ้านที่ธนาคารอาคารสงเคราะห์ โดยทำสัญญาจะซื้อจะขายกับผู้ขาย และมัดจำจะซื้อบ้านไป 100,000 บาท โดยมีกำหนดครบสัญญาในวันที่ 30 มี.ค. 65 โดยผมได้ยื่นเรื่องกู้เงินไปกับธนาคารอาคารสงเคราะห์ โดยส่งเอกสารทุกอย่างครบถ้วนตามแบบฟอร์มธนาคาร ต่อพนักงานธนาคารที่นั่งเค้าเตอร์รับเรื่องไปตั้งแต่วันที่ 14 ก.พ.65
ต่อมาเมื่อประมาณต้นเดือนมีนาคม 2565 ผมได้ติดต่อไปที่พนักงานธนาคารคนที่รับเรื่องได้รับแจ้งว่าเรื่องอยู่ระหว่างพิจารณาแล้วเอกสารครบถ้วนไม่มีอะไรต้องยื่นเพิ่มถ้าผลออกจะแจ้งให้ทราบ ผมก็รอ....
หลังจากนั้นประมาณ กลางเดือนมีนาคม ผมก็โทรไปที่พนักงานคนเดิม เขาแจ้งว่าวงเงินไม่มีปัญหา แต่ติดที่ว่าเงินที่ธนาคารปล่อยกู้ให้โครงการของข้าราชการตามอัตราดอกเบี้ยที่เอกสารไป หมด!!!!.... เขาอธิบายต่อว่าเต็มวงเงินที่จะให้ข้าราชการกู้ซื้อบ้าน เงินงวดใหม่น่าจะอนุมันต้นเดือน เม.ย. ผมจึงได้แจ้งไปที่ผู้ขาย ผู้ขายยินยอมต่อสัญญาจะซื้อขายบ้านให้ และขอเรียกเงินมัดจำเพิ่มอีก 50,000 บาท
ต่อมาเมื่อต้นเดือน เม.ย. 65 ผมพยายามติดต่อไปที่ธนาคารเพื่อคุยกับพนักงานที่รับเรื่องผมไว้ เธอไม่รับโทรศัพท์ มีคนแจ้งว่าจะบอกให้เธอโทรกลับ ผมรอ ๓-๔ วัน ติดต่อเธอไม่ได้ จนวันศุกร์เลยตัดสินใจไปร้องเรียนที่ธนาคาร เมื่อไปถึงมีหัวหน้าเธอมารับเรื่องแจ้งว่า บ้านที่ผมยื่นกู้มาครั้งนี้ ติดปัญหา คือมีคนอื่นยื่น(ลูกค้าคนก่อนหน้าผม)กู้อ้างโฉนดที่ดินบ้านดังกล่าวไปยื่นกู้ค้างอยู่ในระบบของ ธอส. แต่ไม่รู้ว่าสาขาใดรับเอกสาร ต้องไปเอาออกจากระบบ จึงจะประเมินราคาบ้านได้ ติดตามเรื่อยมา โทรตามสัปดาห์ละ สองครั้งแต่ไม่ได้ความคืบหน้า และผมก็ไหวตัวไปยื่นกูธนาคารอื่น แต่ผลยังออกไม่ทัน จนกระทั่งหมดอายุตามสัญญาจะซื้อจะขาย เป็นเหตุให้โดยคนขายบ้านริบเงิน
ปัญหาคือ พนักงาน ธอส.ที่รับเคส ไม่เคยติดต่อแจ้งอะไรเลย บอกปัดเลื่อนเวลาไปเรื่อยๆแบบปากเปล่า ผมไปศึกษาระเบียบการยื่นกู้ จริงๆแล้วสามารถยื่นกู้ได้ภายในเวลาไม่เกิน 15 วันก็ทราบผล ผมเลยคิดว่าไม่แฟร์ที่ผมต้องเสียเงินขนาดนี้ เพราะพนักงานไม่ดำเนินการ และไม่แจ้งให้ผมทราบเพื่อหาทางแก้ปัญหา ผมอาจผิดที่เชื่อคำพูดพนักงานที่บอกว่าทันแน่นอน แต่ก็อยากให้เขารับผิดชอบบ้าง
...................................
สิ่งที่ต้องการปรึกษา คือ 1) ธอส. เป็นรัฐวิสาหกิจ หากจะฟ้องพนักงานธนคาร (ไม่ใช่ฟ้องธนาคาร)ไม่ปฏิบัติหน้าที่ละเลย ทำให้ผมเสียหาย ตาม กฎหมายแพ่งฐานละเมิด เป็นไปได้ไหม
2) หากความเสียหายที่เกิดพิสูจน์ได้ว่าเป็นความบกพร่องของพนักงาน จะเป็นความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ไหม ต้องฟ้องศาลปกครองไหม
3) หากผมจะไปขอคัดเอกสารจากธนาคาร เพื่อเป็นพยานหลักฐานการฟ้อง หากอ้างตาม พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสาร จะขออย่างไร และจะต้องขออะไรบ้าง สิ่งที่ผมคิดว่าจะขอมี
- หลักฐานการรับเรื่องกู้ และคัดสำเนาเอกสารประกอบการกู้ทั้งหมด
- ขอผลการพิจารณา
- ทำหนังสือสอบถามผลการประเมินเงินกู้ และเหตุล่าช้า
- ขอคำสั่งแบ่งมอบอำนาจ และหน้าที่ของพนักงานในตำแหน่งคนที่รับเรื่องของผม
- ขอคัดข้อบังคับธนาคาร อาคารสงเคราะห์ ฉบับที่ 17 เรื่อง ระเบียบวิธีปฏิบัติของพนักงานธนาคาร ว่าด้วยวินัย การสอบสวน การลงโทษพนักงานและลูกจ้าง การอุทธรณ์การ ถูกลงโทษของพนักงานและลูกจ้าง พ.ศ. 2520
อยากขอคำแนะนำจากพี่ๆเรื่องกฎหมายและการฟ้อง
ขอบคุณครับ
ฟ้องเจ้าหน้าที่ธนาคารได้ไหม #ธอส.#รัสวิสาหกิจ#ศาลปกครอง
ต่อมาเมื่อประมาณต้นเดือนมีนาคม 2565 ผมได้ติดต่อไปที่พนักงานธนาคารคนที่รับเรื่องได้รับแจ้งว่าเรื่องอยู่ระหว่างพิจารณาแล้วเอกสารครบถ้วนไม่มีอะไรต้องยื่นเพิ่มถ้าผลออกจะแจ้งให้ทราบ ผมก็รอ....
หลังจากนั้นประมาณ กลางเดือนมีนาคม ผมก็โทรไปที่พนักงานคนเดิม เขาแจ้งว่าวงเงินไม่มีปัญหา แต่ติดที่ว่าเงินที่ธนาคารปล่อยกู้ให้โครงการของข้าราชการตามอัตราดอกเบี้ยที่เอกสารไป หมด!!!!.... เขาอธิบายต่อว่าเต็มวงเงินที่จะให้ข้าราชการกู้ซื้อบ้าน เงินงวดใหม่น่าจะอนุมันต้นเดือน เม.ย. ผมจึงได้แจ้งไปที่ผู้ขาย ผู้ขายยินยอมต่อสัญญาจะซื้อขายบ้านให้ และขอเรียกเงินมัดจำเพิ่มอีก 50,000 บาท
ต่อมาเมื่อต้นเดือน เม.ย. 65 ผมพยายามติดต่อไปที่ธนาคารเพื่อคุยกับพนักงานที่รับเรื่องผมไว้ เธอไม่รับโทรศัพท์ มีคนแจ้งว่าจะบอกให้เธอโทรกลับ ผมรอ ๓-๔ วัน ติดต่อเธอไม่ได้ จนวันศุกร์เลยตัดสินใจไปร้องเรียนที่ธนาคาร เมื่อไปถึงมีหัวหน้าเธอมารับเรื่องแจ้งว่า บ้านที่ผมยื่นกู้มาครั้งนี้ ติดปัญหา คือมีคนอื่นยื่น(ลูกค้าคนก่อนหน้าผม)กู้อ้างโฉนดที่ดินบ้านดังกล่าวไปยื่นกู้ค้างอยู่ในระบบของ ธอส. แต่ไม่รู้ว่าสาขาใดรับเอกสาร ต้องไปเอาออกจากระบบ จึงจะประเมินราคาบ้านได้ ติดตามเรื่อยมา โทรตามสัปดาห์ละ สองครั้งแต่ไม่ได้ความคืบหน้า และผมก็ไหวตัวไปยื่นกูธนาคารอื่น แต่ผลยังออกไม่ทัน จนกระทั่งหมดอายุตามสัญญาจะซื้อจะขาย เป็นเหตุให้โดยคนขายบ้านริบเงิน
ปัญหาคือ พนักงาน ธอส.ที่รับเคส ไม่เคยติดต่อแจ้งอะไรเลย บอกปัดเลื่อนเวลาไปเรื่อยๆแบบปากเปล่า ผมไปศึกษาระเบียบการยื่นกู้ จริงๆแล้วสามารถยื่นกู้ได้ภายในเวลาไม่เกิน 15 วันก็ทราบผล ผมเลยคิดว่าไม่แฟร์ที่ผมต้องเสียเงินขนาดนี้ เพราะพนักงานไม่ดำเนินการ และไม่แจ้งให้ผมทราบเพื่อหาทางแก้ปัญหา ผมอาจผิดที่เชื่อคำพูดพนักงานที่บอกว่าทันแน่นอน แต่ก็อยากให้เขารับผิดชอบบ้าง
...................................
สิ่งที่ต้องการปรึกษา คือ 1) ธอส. เป็นรัฐวิสาหกิจ หากจะฟ้องพนักงานธนคาร (ไม่ใช่ฟ้องธนาคาร)ไม่ปฏิบัติหน้าที่ละเลย ทำให้ผมเสียหาย ตาม กฎหมายแพ่งฐานละเมิด เป็นไปได้ไหม
2) หากความเสียหายที่เกิดพิสูจน์ได้ว่าเป็นความบกพร่องของพนักงาน จะเป็นความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ไหม ต้องฟ้องศาลปกครองไหม
3) หากผมจะไปขอคัดเอกสารจากธนาคาร เพื่อเป็นพยานหลักฐานการฟ้อง หากอ้างตาม พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสาร จะขออย่างไร และจะต้องขออะไรบ้าง สิ่งที่ผมคิดว่าจะขอมี
- หลักฐานการรับเรื่องกู้ และคัดสำเนาเอกสารประกอบการกู้ทั้งหมด
- ขอผลการพิจารณา
- ทำหนังสือสอบถามผลการประเมินเงินกู้ และเหตุล่าช้า
- ขอคำสั่งแบ่งมอบอำนาจ และหน้าที่ของพนักงานในตำแหน่งคนที่รับเรื่องของผม
- ขอคัดข้อบังคับธนาคาร อาคารสงเคราะห์ ฉบับที่ 17 เรื่อง ระเบียบวิธีปฏิบัติของพนักงานธนาคาร ว่าด้วยวินัย การสอบสวน การลงโทษพนักงานและลูกจ้าง การอุทธรณ์การ ถูกลงโทษของพนักงานและลูกจ้าง พ.ศ. 2520
อยากขอคำแนะนำจากพี่ๆเรื่องกฎหมายและการฟ้อง
ขอบคุณครับ