YG วางแพลนไว้ตั้งแต่แรกรึป่าว?

ทุกคนคิดว่า YG วางแพลนไว้ตั้งแต่แรกรึป่าว ที่จะยัดไฮโน๊ตให้ BP น้อยที่สุดเพื่อที่จะให้สเตจออกมาทรงพลัง ได้โฟกัสได้เต็มที่กับ pref.แทนการคุมไฮโน๊ต

ตัวอย่างเลยขอยกมาพูด
-อย่างวินเทอร์กับสเตจโคเชล่า โฟกัสเรื่องเสียงมากเพราะได้แอร์ไทม์เยอะและเป็นไฮโน๊ตซะส่วนใหญ่ จึงทำให้ต้องดรอปท่าเต้น คุมเสียงดีมากไฮโน๊ตปัง แต่ pref.ไม่เด่น
ปล.โกรธค่ายมากไม่รู้บรีฟยังไง วันนั้นหนาวไม่เป็นหนาวเลย ปกติคือหนาวบนสเตจองค์จะลงมาก เจนสี่คือทุบหมด
-อย่างพินาจาก twice เห็นได้ชัดว่าเพลง I can't stop me พินาได้ไฮโน๊ตเยอะมาก ฟังละมันสะใจได้โชว์เสียงเต็มที่ แต่พอเป็นสเตจละทำให้เสียงดรอปฮิตไฮโน๊ตยังไม่สเถียร ตอนนั้นแฟนๆสาปค่ายกันใหญ่ว่าให้เพลงไม่ส่งนักร้อง

กลับมาที่ YG ทั้งๆที่รู้ความสามารถของแชงและเกี๊ยวอยู่แล้วว่าสามารถฮิตไฮโน๊ตได้(ยัยพิก็พลังถึง) และแฟนๆต่างกันเรียกร้องให้แชงโชว์ไฮโน๊ตในเพลงไตเติ้ลหลักกันหนักมาก แต่ YG กลับไม่ทำเลย(แอบเอาไปใส่ไว้ใน B-side แทนอย่าง bet you wanna ไฮโน๊ตโรเซ่ถึงเครื่องมาก)
คำถามเลย
1.คิดว่าค่ายวางแพลนไว้แน่วแน่ว่าจะไม่ให้ไฮโน๊ต หรือแค่คอนเซปวงที่ไม่ต้องใช้ไฮโน๊ตในเพลงแต่เน้นแร็ปครับ?
2.คิดว่าอนาคตจะได้เห็นในไตเติ้ลหลักไหม?(ขอแบบ bet you wanna เลย)
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 12
เราเคยได้ยินศิลปินในวายจีพูดหลายคนว่า "เพลงมันมีเจ้าของๆ มัน" เดโม่หนึ่งเพลง บางทีวายจีจะให้ศิลปินวนร้องกันทั้งค่าย เพื่อหา "เจ้าของ" เพลงนั้น ไม่ใช่ใครก็ได้ แต่ต้องเป็นคนนั้น วงนั้น ยกตัวอย่างเช่น เพลงเวโย โซโล่ของบังเยดัม เยดัมเคยพูดว่า ในที่สุดเพลงนี้ก็วนมาหาเยดัม ทั้งๆ ที่ได้ยินคนในค่ายร้องมาหลายคนแล้ว สุดท้ายก็เป็นเยดัม หรือเพลง what you waiting for ของโซมี โรเซ่ก็เคยได้ร้อง

ที่จะสื่อก็คือ วายจีไม่ได้แพลนแต่แรก ว่าเพลงไหนต้องร้องยังไง แต่เป็น คนไหน/วงไหน ที่เหมาะกับเพลงนั้นๆ และถ่ายทอดออกมาได้ว่าตัวเองเป็นเจ้าของเพลงนั้น วายจีไม่เคยซีเรียสเรื่องบล็อคกิ้งบนเวที ปล่อยให้ศิลปินค่ายตัวเอง improvise ไปตามอารมณ์ ณ ขณะนั้นตลอด บางเพลงปกติไม่มี high note แต่ศิลปินอยากจะใส่ลงไปเองเมื่อไหร่ก็ได้ แล้วแต่อารมณ์พาไป จุนเน่ วงไอค่อน ทำบ่อยมาก เป็นต้น ค่ะ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 4
ความเห็นส่วนตัวเลยนะ  ขนาดผมอายุ 43 แล้ว ผ่านการเป็นนักดนตรี ทำดนตรีและแต่งเพลงมาแล้ว

ไอ้ไฮโน๊ตเนี่ย  มันดูไม่ทันสมัยเลยนะ  จะว่าออกแนวเชย โบราณก็ว่าได้
นักร้องสมัยนี้ ไม่มาบ้าพลังไฮโน๊ตตะบี้ตะบันแล้ว  ไม่ว่าฝั่งไหน
เน้นไปทางฟีลลิ่ง และใช้เทคนิคหลากหลาย หรือเฉพาะตัวจริงๆมากกว่า

หรือถ้าจะใช้  ก็ใช้ในเวลาที่ถูกที่ควร  ไม่ใช่เอะอะก็จะยัดๆไฮโน๊ต   มันน่ารำคาญมากกว่าเพราะ  ถ้าใส่ไม่เป็น

ซึ่ง YG คือค่ายที่ผลิตศิลปินที่มีความเป็นศิลปินมากที่สุดแล้ว
คือศิลปินจริงๆ  ขายความเป็นตัวตนจริงๆ  ให้เสน่ห์เฉพาะตัวพาตัวเองไปให้ไกลที่สุด
ไม่ใช่จะปั้นวง ปั้นไอดอล แล้วให้ทำตามแพทเทิร์นไปงั้นๆ  ขาดเอกลักษณ์ไร้ตัวตนในอนาคต

หมดยุคแล้วครับ  มายัดๆไฮโน๊ต....  อย่างโรเซ่ก็ร้องเสียงสูงได้  ไม่เคยเห็นจะตะแบงยัดมาอะไรเลย  ไม่จำเป็น
เพราะไฮโน๊ต  มันเป็นเทคนิคที่แสดงออกถึงเนื้อเสียงได้น้อยที่สุด  ไม่ได้เพราะอะไรมากมาย  ยกเว้นแต่ทำให้ติ่งตัวเองฮือฮา มีข้ออ้างให้ชื่นชมไปงั้นเอง
ความคิดเห็นที่ 11
เราว่าเวลาแต่งเพลงคงไม่น่ามีโปรดิวเซอร์คนไหนคิดเผื่อเวลาเอาไปใช้ในการแสดงหรอกมั้งคะ ถ้านักออกแบบท่าเต้นหรือ choreographer อ่ะอาจจะใช่มากกว่าอีก

ใดๆ แนวเพลงของ YG แกนหลักคือ Hip Hop ที่เน้นแรพ ผสม edm ซาวด์อิเล็กทรอนิกส์มาแต่ไหนแต่ไร อาจมีผสมแนวเพลงอื่นๆบ้างประปราย คงไม่ได้มานั่งโฟกัสว่าจะมีไฮโน้ตน้อยๆ หรือตัดออก เพื่อให้ศิลปินเอาไว้ร้องสดได้เสถียรเวลาแสดงหรอกค่ะ แต่แต่งให้เข้ากับเพลงมากกว่า

ปอลอ เพลง b side ของ BP หลายเพลงก็มีไฮโน้ตนะคะ แล้วก็เล่นสดไม่ได้มีปัญหาด้วย อิอิ
ความคิดเห็นที่ 16
มีก็ได้ไม่มีก็ได้ ไม่มีความจำเป็นต่อการร้องเพลง มันอยู่ที่เพลงล้วนๆ ถ้าอยากให้มีก็ได้หรือไม่อยากให้มีก็ได้ แต่ สาวๆก็มีแนวทางของตัวเอง ค่ายให้สิทธิ์ในการทำเพลงและเลือกเพลง ไม่ผ่านแต่เขาอยากทำค่ายก็ให้ทำจนผ่านนี้แหละสิ่งที่ygมี แค่ค่ายอื่นแทบไม่ทำกันเอาแต่ยัดเพลงให้เด็ก แล้วเพลงbp ถามจริงๆหาคนทั้งร้องทั้งเต้นแล้วสมบูรณ์ได้ไหมอ่ะคำตอบคือยังไม่มี ก็แสดงว่า เพลงมันไม่ใช่ไครจะร้องและเต้นได้ง่ายๆไงครับ มันมีเอกลักษณ์และจิตวิญาณและตัวตนของคนทำคนร้องอยู่ในบทเพลงนั้นๆ

และถ้าติดตามเคป็อบจะรู้เลยว่าค่ายอื่นส่วนใหญ่จะมีโมเดลเสียงร้อง ของไอดอล คือจะหาเด็กที่มีเสียงร้องเป็นแบบ เสียงไอดอลอ่ะ อธิบายยังไงดี555 คือแบบ เพลงของค่ายอื่น ถ้าเอาให้ไอดอลทั่วไปร้องก็ไม่ต่างกับต้นฉบับร้อง คือมีแนวทางและดีไซน์ออกแบบการร้องเพลงที่ไอดอลทั่วไป ร้องได้เหมือนต้นฉบับ หรือแนวทางเสียงเหมือนกัน สังเกตดิ เพลงsmไอดอลทั่วไป เอามาร้อง เสียงร้องบางคนเหมือนต้นฉบับเลย เพราะการหาเสียงร้องของค่ายkpopเป็นแนวทางเดียวกัน แต่ygไม่ใช่ เพลงblackpinkเอาให้ไอดอลทั่วไปร้องยังไงก็ไม่มีแนวทางเสียงการออกเสียงสำเนียง ไม่มีทางทำได้เพราะมันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของเสียง เวลารายการแข่งเอาไปเป็นโจทย์เขาถึงต้อง ปรับให้เป็นแบบที่เด็กkpopร้องได้

แต่กลับกันเพลงจากวง aespa และtwice เด็กไอดอลkpopไม่ต้องปรับอะไรเลยเพราะมันเป็นแนวทางเสียงร้องของไอดอลkpopอยู่แล้ว
ความคิดเห็นที่ 13
ขอเสริมคห4นะคะตัวอย่างเพลงที่ยัดไฮโน็ตเเล้วออกมาไม่ค่อยดีขอพาดพิงเลยละกันคือเพลงsavageอะค่ะเราชอบเพลงนี้นะคะเเต่พาทไฮโน็ตยัดมามากเกินไปคหสตนะคะใครไม่พอใจก็ด่ามาได้เลยจ้า
ความคิดเห็นที่ 15
ไม่รู้ว่าวางแพลนมาหรือเปล่านะครับ แต่สำหรับผมที่เป็นผู้ฟังแล้วเนี่ยถ้ายัดไฮโน๊ตมาไม่ถูกจังหวะ ผมเปลี่ยนเพลงทันทีเลยนะ
ประมาณว่ากำลังฟังเพลงเพราะๆอารมณ์กำลังได้เลย แล้วอยู่ดีๆนักร้องก็กรี๊ดให้อารมณ์สะดุดซะงั้นกลายเป็นเพลงนั้นเสียทั้งเพลงเลย
และแอบคิดว่าคุณ(มริง)จะยัดไฮโน๊ตมาทำไม(วะ)ครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่