ไทยพบผู้ติดเชื้อ 13,816 ราย ป่วยสะสมตั้งแต่ 1 ม.ค.65 กว่า 1.9 ล้านคน เสียชีวิตเพิ่ม 120 ราย
https://www.matichon.co.th/covid19/news_3308760
ไทยพบผู้ติดเชื้อ 13,816 ราย ป่วยสะสมตั้งแต่ 1 ม.ค.65 กว่า 1.9 ล้านคน เสียชีวิตเพิ่ม 120 ราย
เมื่อวันที่ 26 เมษายน ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 รายงานยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ประจำวันอังคารที่ 26 เมษายน 2565 รวม 13,816 ราย จำแนกเป็น ผู้ป่วยจากในประเทศ 13,759 ราย ผู้ป่วยมาจากต่างประเทศ 57 ราย ผู้ป่วยสะสม 1,971,249 ราย (ตั้งแต่ 1 มกราคม 2565)
หายป่วยกลับบ้าน 21,072 ราย หายป่วยสะสม 1,831,047 ราย (ตั้งแต่ 1 มกราคม 2565) ผู้ป่วยกำลังรักษา 167,124 ราย เสียชีวิต 120 ราย
โควิดจีนเป็นเหตุ น้ำมันโลกร่วง 4% - จับตาแนวทางพลังงาน หลังเลิกตรึงดีเซล ลุ้นต่ออายุลดภาษี
https://ch3plus.com/news/economy/morning/288400
ราคาน้ำมันโลก (25 เม.ย.65) ร่วงลง 4% เนื่องจากสถานการณ์โควิดในประเทศจีน ที่มีการล็อกดาวน์เซี่ยงไฮ้ต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 4 และที่ปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน มีการสั่งตรวจประชาชนครั้งใหญ่ ทำให้เกรงกันว่ากรุงปักกิ่งอาจต้องถูกล็อกดาวน์เหมือนเซี่ยงไฮ้ เร็วๆนี้ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมันลดน้อยลง เศรษฐกิจจีนชะลอตัว
โดยราคาน้ำมันตลาดไนเม็กซ์ นิวยอร์ก ลดลง 3.53 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล (-3.5%) ปิดที่ 98.54 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล
ส่วนตลาดเบรนท์ ลอนดอน ลดลง 4.33 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล (-4.1%) ปิดที่ 102.32 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล
ขณะที่ราคาน้ำมันสำเร็จรูปที่ตลาดสิงคโปร์ ที่ไทยใช้เป็นราคาอ้างอิง ปรับลงเช่นกัน โดยลดลง 1.15 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล อยู่ที่ 148.07 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล
ส่วนคืบหน้าราคาดีเซลในไทย ที่การตรึงราคาดีเซลที่ลิตรละ 30 บาท จะสิ้นสุดวันที่ 30 เม.ย. 2565 นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานอยู่ระหว่างหารือเกี่ยวกับนโยบายด้านพลังงาน หลังสิ้นสุดการตรึงราคาที่ลิตรละ 30 บาท
โดยจะพยุงราคาคนละครึ่งแทน แต่หากราคาน้ำมันดิบยังคงสูงขึ้น การช่วยเหลือคนละครึ่งอาจจะยังไม่เพียงพอ ซึ่งภายในสัปดาห์นี้จะต้องได้ข้อสรุป ซึ่งการจะปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซลเกินลิตรละ 30 บาท จะเป็นรูปแบบขั้นบันไดจะเป็นอย่างไร กระทรวงพลังงานได้ทำไว้แล้ว แต่คงต้องขอหารือเพื่อความชัดเจนอีกครั้ง ยืนยันว่าตอนนี้ ยังไม่มีข้อสรุป
นอกจากนี้ วันที่ 20 พ.ค.2565 มาตรการลดภาษีดีเซลลิตรละ 3 บาท ระยะเวลา 3 เดือน จะครบกำหนด ซึ่งมีข้อเสนอจากหลายฝ่ายให้กระทรวงการคลังขยายเวลาลดภาษีดีเซลออกไป โดยเรื่องนี้สำคัญเพราะ 3 เดือนที่ผ่านมา รัฐสูญเสียราย 17,000 ล้านบาท ดังนั้นการลดภาษีดีเซลจึงต้องคิดรอบคอบ แต่ไม่ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้ หรือหากต่ออายุอาจเป็นการต่อระยะสั้น 1 เดือน 2 เดือน หรือ 3 เดือน ก็เป็นไปได้
ด้านนาย
อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า การลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลง 3 บาท จะหมดอายุวันที่ 20 พ.ค.นี้ และยังเร็วไปที่จะพูดเรื่องการขยายมาตรการการลดภาษีดังกล่าวออกไปหรือไม่ โดยการพิจารณาจะขยายหรือไม่ขยายมาตรการดังกล่าว ขึ้นอยู่กับการประเมินภาวะเศรษฐกิจและขีดความสามารถในการจัดเก็บรายได้
รับชมผ่านยูทูปได้ที่ :
https://youtu.be/c3ijrVJrnmM
ชัชชาติ ชูนโยบาย ทางเท้าคุณภาพ 1,000 กม. ย้ำทำได้จริง เพื่อปชช.
https://www.khaosod.co.th/politics/news_7016504
ชัชชาติหาเสียง ชูนโยบาย ทางเท้าคุณภาพ 1 พันกิโลเมตร ย้ำทำได้จริง เน้นใช้งานคงทน เพื่อประโยชน์แก่ประชาชน ซ่อมแซมไม่นาน ก่อนจะไปแก้ปัญหาอื่น
วันที่ 25 เม.ย.2565 นาย
ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครผู้ว่ากรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่หาเสียงที่ตลาดสะพาน2 และตลาดโชคชัย4 เขตลาดพร้าว พร้อมสำรวจทางเท้าโดยรอบ ทั้งนี้เจ้าตัวเผยว่า ทางเท้าเป็นปัญหาเรื้อรังของกรุงเทพฯ จึงชูนโยบาย เดินทางดี พัฒนาทางเดินเท้าคุณภาพ 1,000 กิโลเมตร
โดยจากข้อมูลทีม
“เพื่อนชัชชาติ” ตั้งแต่เดือนม.ค.-ก.พ.ที่ผ่านมา พบการร้องเรียนเรื่องทางเท้ากว่า 150 จุด จึงมีนโยบายกรุงเทพฯ เดินได้ พัฒนาทางเดินเท้าคุณภาพ 1,000 กิโลเมตร เราย้ำเป้าหมาย 1,000 กิโลเมตร ถือว่าไม่เยอะและดำเนินการได้จริง ถ้าหากเฉลี่ยรายเขต 50 เขต แต่ละเขตจะพัฒนาขั้นต่ำเพียง 20 กิโลเมตรเท่านั้น
ทั้งนี้ต้องเลือกให้ความสำคัญจากทางเท้าที่มีการใช้งานหนาแน่นและได้รับการร้องเรียนบ่อยครั้งเป็นลำดับแรก และพัฒนาให้สอดคล้องกับแต่ละบริบทและการใช้งานของแต่ละพื้นที่
โดยทางเท้าที่มีคุณภาพ ต้องออกแบบให้คนทุกกลุ่มสามารถใช้งานได้ ผ่านมาตรฐานการก่อสร้างที่แข็งแรงคงทน ใช้ระยะเวลาในการก่อสร้างหรือซ่อมแซมไม่นาน เพื่อให้ประชาชนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด
นอกจากนี้ยังมีต้นไม้ริมทางให้ร่มเงาจากการดูแลโดยรุกขกรมืออาชีพ บางจุดอาจก่อสร้างหลังคากันแดดกันฝน เพื่อส่งเสริมความสะดวกสบายในการเดิน ทั้งนี้ กทม. ต้องกำหนดแผนการพัฒนาทางเท้าให้ชัดเจนพร้อมรายงานความก้าวหน้าให้ประชาชนทราบอย่างต่อเนื่องอีกด้วย
ทางเท้าเป็นปัจจัยส่งเสริมเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และคุณภาพชีวิตของทุกคนในกรุงเทพฯ และการเดินบนทางเท้าคุณภาพเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของคนเมือง
การเดินเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของคนเมือง เช่นเดียวกับการเข้าถึงอากาศบริสุทธิ์ เรื่องทางเท้าต้องพัฒนาทั้งระบบ ฝุ่นน้อยลง มีร่มเงามีต้นไม้ เมื่อทางเท้าดี สุดท้ายคนจะออกมาเดินมากขึ้น และจะมีผลดีกับเศรษฐกิจ
จากนั้นเราก็จะควบคุมความปลอดภัยบนท้องถนน ปรับปรุงทางม้าลาย จำกัดความเร็วรถบนถนน ทุกอย่างต้องเชื่อมโยงกันทั้งระบบ ต้องทำเมืองให้คนใช้ชีวิตได้อย่างมีคุณภาพและปลอดภัยมากขึ้น
JJNY : ติดเชื้อ13,816 เสียชีวิต120│โควิดจีนเป็นเหตุ น้ำมันโลกร่วง4%│ชัชชาติชูนโยบายทางเท้าคุณภาพ│ปชป.เปรียบหุ้นNew Low
https://www.matichon.co.th/covid19/news_3308760
ไทยพบผู้ติดเชื้อ 13,816 ราย ป่วยสะสมตั้งแต่ 1 ม.ค.65 กว่า 1.9 ล้านคน เสียชีวิตเพิ่ม 120 ราย
เมื่อวันที่ 26 เมษายน ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 รายงานยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ประจำวันอังคารที่ 26 เมษายน 2565 รวม 13,816 ราย จำแนกเป็น ผู้ป่วยจากในประเทศ 13,759 ราย ผู้ป่วยมาจากต่างประเทศ 57 ราย ผู้ป่วยสะสม 1,971,249 ราย (ตั้งแต่ 1 มกราคม 2565)
หายป่วยกลับบ้าน 21,072 ราย หายป่วยสะสม 1,831,047 ราย (ตั้งแต่ 1 มกราคม 2565) ผู้ป่วยกำลังรักษา 167,124 ราย เสียชีวิต 120 ราย
โควิดจีนเป็นเหตุ น้ำมันโลกร่วง 4% - จับตาแนวทางพลังงาน หลังเลิกตรึงดีเซล ลุ้นต่ออายุลดภาษี
https://ch3plus.com/news/economy/morning/288400
ราคาน้ำมันโลก (25 เม.ย.65) ร่วงลง 4% เนื่องจากสถานการณ์โควิดในประเทศจีน ที่มีการล็อกดาวน์เซี่ยงไฮ้ต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 4 และที่ปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน มีการสั่งตรวจประชาชนครั้งใหญ่ ทำให้เกรงกันว่ากรุงปักกิ่งอาจต้องถูกล็อกดาวน์เหมือนเซี่ยงไฮ้ เร็วๆนี้ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมันลดน้อยลง เศรษฐกิจจีนชะลอตัว
โดยราคาน้ำมันตลาดไนเม็กซ์ นิวยอร์ก ลดลง 3.53 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล (-3.5%) ปิดที่ 98.54 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล
ส่วนตลาดเบรนท์ ลอนดอน ลดลง 4.33 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล (-4.1%) ปิดที่ 102.32 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล
ขณะที่ราคาน้ำมันสำเร็จรูปที่ตลาดสิงคโปร์ ที่ไทยใช้เป็นราคาอ้างอิง ปรับลงเช่นกัน โดยลดลง 1.15 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล อยู่ที่ 148.07 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล
ส่วนคืบหน้าราคาดีเซลในไทย ที่การตรึงราคาดีเซลที่ลิตรละ 30 บาท จะสิ้นสุดวันที่ 30 เม.ย. 2565 นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานอยู่ระหว่างหารือเกี่ยวกับนโยบายด้านพลังงาน หลังสิ้นสุดการตรึงราคาที่ลิตรละ 30 บาท
โดยจะพยุงราคาคนละครึ่งแทน แต่หากราคาน้ำมันดิบยังคงสูงขึ้น การช่วยเหลือคนละครึ่งอาจจะยังไม่เพียงพอ ซึ่งภายในสัปดาห์นี้จะต้องได้ข้อสรุป ซึ่งการจะปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซลเกินลิตรละ 30 บาท จะเป็นรูปแบบขั้นบันไดจะเป็นอย่างไร กระทรวงพลังงานได้ทำไว้แล้ว แต่คงต้องขอหารือเพื่อความชัดเจนอีกครั้ง ยืนยันว่าตอนนี้ ยังไม่มีข้อสรุป
นอกจากนี้ วันที่ 20 พ.ค.2565 มาตรการลดภาษีดีเซลลิตรละ 3 บาท ระยะเวลา 3 เดือน จะครบกำหนด ซึ่งมีข้อเสนอจากหลายฝ่ายให้กระทรวงการคลังขยายเวลาลดภาษีดีเซลออกไป โดยเรื่องนี้สำคัญเพราะ 3 เดือนที่ผ่านมา รัฐสูญเสียราย 17,000 ล้านบาท ดังนั้นการลดภาษีดีเซลจึงต้องคิดรอบคอบ แต่ไม่ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้ หรือหากต่ออายุอาจเป็นการต่อระยะสั้น 1 เดือน 2 เดือน หรือ 3 เดือน ก็เป็นไปได้
ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า การลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลง 3 บาท จะหมดอายุวันที่ 20 พ.ค.นี้ และยังเร็วไปที่จะพูดเรื่องการขยายมาตรการการลดภาษีดังกล่าวออกไปหรือไม่ โดยการพิจารณาจะขยายหรือไม่ขยายมาตรการดังกล่าว ขึ้นอยู่กับการประเมินภาวะเศรษฐกิจและขีดความสามารถในการจัดเก็บรายได้
รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/c3ijrVJrnmM
ชัชชาติ ชูนโยบาย ทางเท้าคุณภาพ 1,000 กม. ย้ำทำได้จริง เพื่อปชช.
https://www.khaosod.co.th/politics/news_7016504
ชัชชาติหาเสียง ชูนโยบาย ทางเท้าคุณภาพ 1 พันกิโลเมตร ย้ำทำได้จริง เน้นใช้งานคงทน เพื่อประโยชน์แก่ประชาชน ซ่อมแซมไม่นาน ก่อนจะไปแก้ปัญหาอื่น
วันที่ 25 เม.ย.2565 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครผู้ว่ากรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่หาเสียงที่ตลาดสะพาน2 และตลาดโชคชัย4 เขตลาดพร้าว พร้อมสำรวจทางเท้าโดยรอบ ทั้งนี้เจ้าตัวเผยว่า ทางเท้าเป็นปัญหาเรื้อรังของกรุงเทพฯ จึงชูนโยบาย เดินทางดี พัฒนาทางเดินเท้าคุณภาพ 1,000 กิโลเมตร
โดยจากข้อมูลทีม “เพื่อนชัชชาติ” ตั้งแต่เดือนม.ค.-ก.พ.ที่ผ่านมา พบการร้องเรียนเรื่องทางเท้ากว่า 150 จุด จึงมีนโยบายกรุงเทพฯ เดินได้ พัฒนาทางเดินเท้าคุณภาพ 1,000 กิโลเมตร เราย้ำเป้าหมาย 1,000 กิโลเมตร ถือว่าไม่เยอะและดำเนินการได้จริง ถ้าหากเฉลี่ยรายเขต 50 เขต แต่ละเขตจะพัฒนาขั้นต่ำเพียง 20 กิโลเมตรเท่านั้น
ทั้งนี้ต้องเลือกให้ความสำคัญจากทางเท้าที่มีการใช้งานหนาแน่นและได้รับการร้องเรียนบ่อยครั้งเป็นลำดับแรก และพัฒนาให้สอดคล้องกับแต่ละบริบทและการใช้งานของแต่ละพื้นที่
โดยทางเท้าที่มีคุณภาพ ต้องออกแบบให้คนทุกกลุ่มสามารถใช้งานได้ ผ่านมาตรฐานการก่อสร้างที่แข็งแรงคงทน ใช้ระยะเวลาในการก่อสร้างหรือซ่อมแซมไม่นาน เพื่อให้ประชาชนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด
นอกจากนี้ยังมีต้นไม้ริมทางให้ร่มเงาจากการดูแลโดยรุกขกรมืออาชีพ บางจุดอาจก่อสร้างหลังคากันแดดกันฝน เพื่อส่งเสริมความสะดวกสบายในการเดิน ทั้งนี้ กทม. ต้องกำหนดแผนการพัฒนาทางเท้าให้ชัดเจนพร้อมรายงานความก้าวหน้าให้ประชาชนทราบอย่างต่อเนื่องอีกด้วย
ทางเท้าเป็นปัจจัยส่งเสริมเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และคุณภาพชีวิตของทุกคนในกรุงเทพฯ และการเดินบนทางเท้าคุณภาพเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของคนเมือง
การเดินเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของคนเมือง เช่นเดียวกับการเข้าถึงอากาศบริสุทธิ์ เรื่องทางเท้าต้องพัฒนาทั้งระบบ ฝุ่นน้อยลง มีร่มเงามีต้นไม้ เมื่อทางเท้าดี สุดท้ายคนจะออกมาเดินมากขึ้น และจะมีผลดีกับเศรษฐกิจ
จากนั้นเราก็จะควบคุมความปลอดภัยบนท้องถนน ปรับปรุงทางม้าลาย จำกัดความเร็วรถบนถนน ทุกอย่างต้องเชื่อมโยงกันทั้งระบบ ต้องทำเมืองให้คนใช้ชีวิตได้อย่างมีคุณภาพและปลอดภัยมากขึ้น