ใบลดหนี้/ใบกำกับภาษี

สอบถามผู้รู้ค่ะ บริษัทมีค่าบริการ 600,000 บาท(ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) มีส่วนลดการค้า 4% เหลือ 576,000 บาท ภายหลังบริษัทได้รับใบแจ้งหนี้ด้วยยอดที่ไม่ได้หักส่วนลด และเนื่องจากยังไม่ได้รับใบกำกับภาษีในทันที จึงบันทึกบัญชี ดังนี้
เดบิต. ค่าบริการ                         600,000
          ภาษียังไม่ถึงกำหนด           42,000
          เครดิต. เจ้าหนี้-บริการ                            642,000
ต่อมาได้รับเอกสารเป็น ใบลดหนี้/ใบกำกับภาษี ด้วยยอดส่วนลดการค้า 4% ที่ได้ตกลงกัน โดยปกติเราจะต้องบันทึก
เดบิต. เจ้าหนี้-บริการ                     25,680
          เครดิต. ส่วนลด                                        24,000
                      ภาษีซื้อยังไม่ถึงกำหนด                  1,680
แบบนี้ถูกต้องมั้ยคะ แต่สงสัยคือเอกสารที่ต้องได้รับ ควรเป็น ใบลดหนี้/ใบแจ้งหนี้ รึป่าว เนื่องจากยังไม่ได้รับใบกำกับภาษี 
ปล.ใบกำกับจะได้รับเมื่อจ่ายชำระค่าบริการค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่