สอบถามผู้รู้ค่ะ บริษัทมีค่าบริการ 600,000 บาท(ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) มีส่วนลดการค้า 4% เหลือ 576,000 บาท ภายหลังบริษัทได้รับใบแจ้งหนี้ด้วยยอดที่ไม่ได้หักส่วนลด และเนื่องจากยังไม่ได้รับใบกำกับภาษีในทันที จึงบันทึกบัญชี ดังนี้
เดบิต. ค่าบริการ 600,000
ภาษียังไม่ถึงกำหนด 42,000
เครดิต. เจ้าหนี้-บริการ 642,000
ต่อมาได้รับเอกสารเป็น ใบลดหนี้/ใบกำกับภาษี ด้วยยอดส่วนลดการค้า 4% ที่ได้ตกลงกัน โดยปกติเราจะต้องบันทึก
เดบิต. เจ้าหนี้-บริการ 25,680
เครดิต. ส่วนลด 24,000
ภาษีซื้อยังไม่ถึงกำหนด 1,680
แบบนี้ถูกต้องมั้ยคะ แต่สงสัยคือเอกสารที่ต้องได้รับ ควรเป็น ใบลดหนี้/ใบแจ้งหนี้ รึป่าว เนื่องจากยังไม่ได้รับใบกำกับภาษี
ปล.ใบกำกับจะได้รับเมื่อจ่ายชำระค่าบริการค่ะ
ใบลดหนี้/ใบกำกับภาษี
เดบิต. ค่าบริการ 600,000
ภาษียังไม่ถึงกำหนด 42,000
เครดิต. เจ้าหนี้-บริการ 642,000
ต่อมาได้รับเอกสารเป็น ใบลดหนี้/ใบกำกับภาษี ด้วยยอดส่วนลดการค้า 4% ที่ได้ตกลงกัน โดยปกติเราจะต้องบันทึก
เดบิต. เจ้าหนี้-บริการ 25,680
เครดิต. ส่วนลด 24,000
ภาษีซื้อยังไม่ถึงกำหนด 1,680
แบบนี้ถูกต้องมั้ยคะ แต่สงสัยคือเอกสารที่ต้องได้รับ ควรเป็น ใบลดหนี้/ใบแจ้งหนี้ รึป่าว เนื่องจากยังไม่ได้รับใบกำกับภาษี
ปล.ใบกำกับจะได้รับเมื่อจ่ายชำระค่าบริการค่ะ