ประสบการณ์ตรงของเราที่อยากแชร์แบ่งปันกับเพื่อนๆค่อนประเทศที่ใช้แอพพลิเคชั่น LINE...
เมื่อสองวันก่อน เราได้รับ miss call ทางไลน์ จากพี่ตัวแทนประกันที่ดูแลเราทั้งครอบครัว เราเลยจะโทรกลับไลน์ แต่เห็นข้อความที่พี่เค้าส่งมาว่า "ทราบข่าวหรือยัง พร้อมกับให้ลิงค์มา" คือ ณ ตอนนั้นเราตกใจมาก เพราะทุกครั้งที่พี่เค้าทักมา อาจจะเป็นเรื่องสะเทือนใจกับครอบครัวเรารึป่าว เราเลยกดเข้าไปดู ปรากฏว่าต้อง log in FB เราก็ใส่ username, password ไปนะ แต่หน้าต่างที่เด้งต่อมา ดันเป็นภาษาอาหรับ แล้วให้ใส่โค้ดไป เรารุสึกว่ามันไม่ใช่แล้ว เราเลยบอกพี่เค้าว่า ทำไมต้องใส่โค้ดอีกคะ เกิดเรื่องอะไรขึ้นคะ เค้าทักตอบมาว่า "ขอเบอร์โทรหน่อย" เท่านั้นแหละ เรารู้เลยว่า ตัวปลอมมมมมม
<<เตือนภัย: อย่าโทรกลับไลน์ ให้ใช้เบอร์โทรสับโทรกลับเลย และอย่ากดลิงค์แปลกเด็ดขาด !!!!
วิธีการต่อมา ถ้าใส่ข้อมูลไป: ให้รีบไปเปลี่ยน PW ทุกอย่างที่เกี่ยวข้องค่ะ>>
เรารีบโทรหาพี่ตัวแทน ปรากฏว่าไลน์เค้าโดนแฮก พอเรากลับมาที่ไลน์ของเรา หน้าจอกระพริบหนึ่งที พร้อมกับที่ไลน์หลุด แล้วเข้าไม่ได้อีกเลย...
ขั้นต่อมา เราก็พยายามจะหาทางเข้าใหม่ ผ่าน device อื่นๆ มันก็ขึ้นมาว่า เบอร์โทร/เมลล์ของเรา ไม่ได้ register LINE แล้ว (คือพอโดนแฮก เค้าจะเปลี่ยนอีเมลล์ และเบอร์โทร อันนี้เรามารู้เอง หลังจากที่เข้าไลน์ใหม่ แล้วดูที่ setting มันมีฟังก์ชั่นให้ลิงค์ FB)
เราเลยโทรหาครอบครัว และญาติเพื่อแจ้งว่า ไลน์โดนแฮก พร้อมกับรีบประกาศทาง โซเชียลทุกช่องทาง เตือนภัยว่า ห้ามกดลิงค์/โอนเงินเด็ดขาด....
ประเด็นที่เรามาเล่าให้ฟัง นอกจากจะเตือนภัยกับทุกคนแล้ว ยังมีอีกอย่างที่เราไม่ประทับใจกับ LINE เลย คือ เรากังวลเรื่อง Rabbit Line Pay และเงินที่ใส่ไว้ในนั้น จึงโทรหา call center ในวันถัดมา (ณ เวลาทำการ เพราะเหตุเกิดช่วงเย็นมากแล้ว)
เราแจ้งไลน์ว่า เราอยากขอระงับบัญชี LINE ID: ... (เดิม) และยกเลิกการผูกบัญชีกับ Rabbit Line Pay... ทาง call center แจ้งกลับมาว่า ต้องกรอกฟอร์ม !! และจะติดต่อกลับในอีก 2-3 วัน คือ ณ ตอนนั้นเราเงิบมาก เพราะเป็นเรื่องที่เราคิดว่า มันน่าจะมี service ที่เร่งด่วนกว่านั้น แน่นอนว่า บัตรผูกกับเบอร์ หากมีการใช้จ่าย จะต้องแจ้งเตือนมา แต่เรารู้สึกว่า เรื่องแบบนี้เป็นเรื่องเร่งด่วน ที่น่าจะสามารถดำเนินการได้ทันที
ปล. ก่อนที่เราจะโทรไปหา rabbit line pay เราระงับบัตรเครดิตที่เราผูกไว้แล้วหละ แต่เราก็อยากให้เค้ายกเลิกการผูกบัตร เพื่อความสบายใจอีกเปลาะหนึ่ง
ต่อ... เราก็กรอกฟอร์ม และดำเนินการตามที่ call center ให้ทำทุกอย่าง ทั้ง selfie หน้าเราพร้อมบัตร และใส่รายละเอียดเรื่องราวที่เกิดขึ้น จากนั้นเราก็ได้ข้อความตอบกลับมาว่า
เราก็ทำตามที่เข้าบอก ส่งรายละเอียดไปอีก และรอ คือตอนนี้จากที่เราเข้าใจคือ LINE ระงับบัญชีให้เราแล้ว แต่ยังไม่สามารถโอนข้อมูลเก่ากลับมาให้เราได้ (อันนี้ตอนแรกเราไม่ได้คาดหวัง คือทำใจเกี่ยวกับ สติกเกอร์ และธีมเก่าเราไปแล้ว ส่วนเงิน ก็ทำใจเหมือนกัน) เรื่องทั้งหมดนี้เกิดใน 2 วันค่ะ ตอนนี้เราก็ได้แต่รอให้ไลน์แจ้งกลับมาว่า เราจะโอนข้อมูลเก่าเรามาได้ไหม
สุดท้ายคือเราอยากมาแจ้งเตือนทุกคนว่า ถ้าโดนแฮกแล้ว ทางไลน์จัดการกับบัญชีเราได้ยังไงบ้าง และลองคิดอีกครั้งว่า จะใส่เงิน/ผูกบัตรกับ Rabbit Line Pay ดีไหม เพราะตามที่ต่างๆมีที่สแกนเยอะมาก แน่นอนว่าสะดวก แต่พอปัญหาเกิดขึ้น ทาง Rabbit Line Pay จัดการได้ดีขนาดไหน
ส่วนตัวเรา เราคิดว่า เราคงขอพักกับการใช้ Rabbit Line Pay ไปก่อนเลยค่ะ แม้จะมีโปร มี point มาดึงดูด แต่พอเกิดปัญหาแล้ว ช่วยเราไม่ได้ทันที / ไม่สามารถให้คำตอบเราได้ทันที และชัดเจน เราก็ไม่กล้าใช้บริการต่อเลยค่ะ
ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่าน และโปรดใช้ความระมัดระวังกับการใช้ LINE ด้วยนะคะ
ไลน์โดนแฮกได้อย่างไร และต้องทำยังไงต่อ...
เมื่อสองวันก่อน เราได้รับ miss call ทางไลน์ จากพี่ตัวแทนประกันที่ดูแลเราทั้งครอบครัว เราเลยจะโทรกลับไลน์ แต่เห็นข้อความที่พี่เค้าส่งมาว่า "ทราบข่าวหรือยัง พร้อมกับให้ลิงค์มา" คือ ณ ตอนนั้นเราตกใจมาก เพราะทุกครั้งที่พี่เค้าทักมา อาจจะเป็นเรื่องสะเทือนใจกับครอบครัวเรารึป่าว เราเลยกดเข้าไปดู ปรากฏว่าต้อง log in FB เราก็ใส่ username, password ไปนะ แต่หน้าต่างที่เด้งต่อมา ดันเป็นภาษาอาหรับ แล้วให้ใส่โค้ดไป เรารุสึกว่ามันไม่ใช่แล้ว เราเลยบอกพี่เค้าว่า ทำไมต้องใส่โค้ดอีกคะ เกิดเรื่องอะไรขึ้นคะ เค้าทักตอบมาว่า "ขอเบอร์โทรหน่อย" เท่านั้นแหละ เรารู้เลยว่า ตัวปลอมมมมมม
<<เตือนภัย: อย่าโทรกลับไลน์ ให้ใช้เบอร์โทรสับโทรกลับเลย และอย่ากดลิงค์แปลกเด็ดขาด !!!!
วิธีการต่อมา ถ้าใส่ข้อมูลไป: ให้รีบไปเปลี่ยน PW ทุกอย่างที่เกี่ยวข้องค่ะ>>
เรารีบโทรหาพี่ตัวแทน ปรากฏว่าไลน์เค้าโดนแฮก พอเรากลับมาที่ไลน์ของเรา หน้าจอกระพริบหนึ่งที พร้อมกับที่ไลน์หลุด แล้วเข้าไม่ได้อีกเลย...
ขั้นต่อมา เราก็พยายามจะหาทางเข้าใหม่ ผ่าน device อื่นๆ มันก็ขึ้นมาว่า เบอร์โทร/เมลล์ของเรา ไม่ได้ register LINE แล้ว (คือพอโดนแฮก เค้าจะเปลี่ยนอีเมลล์ และเบอร์โทร อันนี้เรามารู้เอง หลังจากที่เข้าไลน์ใหม่ แล้วดูที่ setting มันมีฟังก์ชั่นให้ลิงค์ FB)
เราเลยโทรหาครอบครัว และญาติเพื่อแจ้งว่า ไลน์โดนแฮก พร้อมกับรีบประกาศทาง โซเชียลทุกช่องทาง เตือนภัยว่า ห้ามกดลิงค์/โอนเงินเด็ดขาด....
ประเด็นที่เรามาเล่าให้ฟัง นอกจากจะเตือนภัยกับทุกคนแล้ว ยังมีอีกอย่างที่เราไม่ประทับใจกับ LINE เลย คือ เรากังวลเรื่อง Rabbit Line Pay และเงินที่ใส่ไว้ในนั้น จึงโทรหา call center ในวันถัดมา (ณ เวลาทำการ เพราะเหตุเกิดช่วงเย็นมากแล้ว)
เราแจ้งไลน์ว่า เราอยากขอระงับบัญชี LINE ID: ... (เดิม) และยกเลิกการผูกบัญชีกับ Rabbit Line Pay... ทาง call center แจ้งกลับมาว่า ต้องกรอกฟอร์ม !! และจะติดต่อกลับในอีก 2-3 วัน คือ ณ ตอนนั้นเราเงิบมาก เพราะเป็นเรื่องที่เราคิดว่า มันน่าจะมี service ที่เร่งด่วนกว่านั้น แน่นอนว่า บัตรผูกกับเบอร์ หากมีการใช้จ่าย จะต้องแจ้งเตือนมา แต่เรารู้สึกว่า เรื่องแบบนี้เป็นเรื่องเร่งด่วน ที่น่าจะสามารถดำเนินการได้ทันที
ปล. ก่อนที่เราจะโทรไปหา rabbit line pay เราระงับบัตรเครดิตที่เราผูกไว้แล้วหละ แต่เราก็อยากให้เค้ายกเลิกการผูกบัตร เพื่อความสบายใจอีกเปลาะหนึ่ง
ต่อ... เราก็กรอกฟอร์ม และดำเนินการตามที่ call center ให้ทำทุกอย่าง ทั้ง selfie หน้าเราพร้อมบัตร และใส่รายละเอียดเรื่องราวที่เกิดขึ้น จากนั้นเราก็ได้ข้อความตอบกลับมาว่า
เราก็ทำตามที่เข้าบอก ส่งรายละเอียดไปอีก และรอ คือตอนนี้จากที่เราเข้าใจคือ LINE ระงับบัญชีให้เราแล้ว แต่ยังไม่สามารถโอนข้อมูลเก่ากลับมาให้เราได้ (อันนี้ตอนแรกเราไม่ได้คาดหวัง คือทำใจเกี่ยวกับ สติกเกอร์ และธีมเก่าเราไปแล้ว ส่วนเงิน ก็ทำใจเหมือนกัน) เรื่องทั้งหมดนี้เกิดใน 2 วันค่ะ ตอนนี้เราก็ได้แต่รอให้ไลน์แจ้งกลับมาว่า เราจะโอนข้อมูลเก่าเรามาได้ไหม
สุดท้ายคือเราอยากมาแจ้งเตือนทุกคนว่า ถ้าโดนแฮกแล้ว ทางไลน์จัดการกับบัญชีเราได้ยังไงบ้าง และลองคิดอีกครั้งว่า จะใส่เงิน/ผูกบัตรกับ Rabbit Line Pay ดีไหม เพราะตามที่ต่างๆมีที่สแกนเยอะมาก แน่นอนว่าสะดวก แต่พอปัญหาเกิดขึ้น ทาง Rabbit Line Pay จัดการได้ดีขนาดไหน
ส่วนตัวเรา เราคิดว่า เราคงขอพักกับการใช้ Rabbit Line Pay ไปก่อนเลยค่ะ แม้จะมีโปร มี point มาดึงดูด แต่พอเกิดปัญหาแล้ว ช่วยเราไม่ได้ทันที / ไม่สามารถให้คำตอบเราได้ทันที และชัดเจน เราก็ไม่กล้าใช้บริการต่อเลยค่ะ
ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่าน และโปรดใช้ความระมัดระวังกับการใช้ LINE ด้วยนะคะ