เป็นละครที่ถูกจับตามอง ตั้งแต่ช่อง 3
ประกาศว่าจะทำสำหรับ “คุณหมีปาฏิหาริย์”
เพราะนี่ถือเป็นละครสายวายหรือ ละคร
ชายรักชายเรื่องแรกในช่วงเวลาไพรม์ไทม์
ที่มีคนดูมากที่สุดของช่อง 3
ซึ่งถือเป็นช่องทีวีเก่าแก่ของประเทศไทย
แม้ช่อง 3 เคยประสบความสำเร็จจากซีรีส์
“นับสิบจะจูบ” ที่ดังไปในหลายประเทศในเอเชีย
แต่ที่เมืองไทยก็ยังเป็นซีรีส์ที่
ออกอากาศในช่วงดึกไม่ใช่ช่วงเวลาทอง
แค่เริ่มก็ถูกตั้งคำถาม
“คุณหมีปาฏิหาริย์” จึงถือเป็นความกล้า
ของช่อง 3 ที่กระโดดเข้าสู่ตลาดสายวาย
ที่หลายช่องโกยความสำเร็จโดยเฉพาะ
ในตลาดต่างประเทศ
โดยเฉพาะในเอเชียที่ละครวายของไทย
เติบโตอย่างก้าวกระโดด
ที่เห็นได้ชัดก็คือความสำเร็จของ GMM กับ “ไบร์ท-วิน” ใน เพราะเราคู่กัน together the series ที่สร้างเม็ดเงินอย่างมหาศาล
แต่สำหรับช่อง 3 ที่เป็นช่องใหญ่
ของมหาชนทุกเพศทุกวัย
“คุณหมีปาฏิหาริย์” จึงถูกตั้งคำถามตัวโตๆ
ว่ามาอยู่ในช่วงไพรม์ไทม์จะไหวหรือ?
เพราะประเทศไทยที่ว่ากันเสมอว่า
ยอมรับกลุ่ม LGBTQ ได้
แต่สุดท้ายในภาพใหญ่ของสังคมจะเปิดใจ
กับละครวายมั้ย จะเป็นอย่างไร?
เปิดตลาดใหม่หรือหวังเรตติ้ง?
ต้องยอมรับว่าประเทศไทยคือหนึ่งในผู้นำ
ของละครวายในตลอดเอเชียและตลาดโลก
พูดได้เลยว่า ละครวายนี่แหละ
คือ 1 ในซอฟต์พาวเวอร์ของไทยที่แท้จริง
แน่นอนระดับช่อง 3 ไม่มีทางอยู่แล้ว
ที่จะไม่รู้ว่ากลุ่มคนดูช่องตัวเองคือใคร
การเลือกที่จะทำละครวาย “คุณหมีปาฏิหาริย์” ช่อง 3 ทำไมจะไม่รู้ว่าเป็นเรื่องยาก
กับการคาดหวัง “ตัวเลข” อย่างเรตติ้ง
ถ้าห่วงเรตติ้งคงไม่ทำ แต่ช่อง 3 อ่านเกมขาดพอที่จะรู้ว่าตัวเองกำลังทำอะไรและ
ต้องการไปถึงไหนในสถานการณ์คอนเทนต์ละครที่เปลี่ยนไปในปัจจุบัน
ตัวเลขเรตติ้งที่ออกมาในตอนแรก
อาจดูน่าตกใจ เพราะออกอากาศตอนแรก
27 มี.ค. 65 ได้เรตติ้งทั่วไทยเพียง 0.9 (กรุงเทพฯ 1.3)
ซึ่งตัวเลขถือเป็นเรื่องน่าตกใจ
สำหรับตอนแรกของละครไพรม์ไทม์ช่อง 3
เพราะตอนจบ “ซ่อนกลิ่น” ละครลอตก่อน
ที่จบในวันที่ 26 มี.ค.65 ทั่วไทยอยู่ที่ 2.8
ซึ่งปกติละครเรื่องที่มาออนแอร์ต่อ
พฤติกรรมของคนดูจะไม่เปลี่ยนช่อง
ไปเริ่มต้นกับช่องอื่นทันที จะยังให้โอกาสดู
อยู่ตอนแรกก่อน ถ้าไม่สนุก ไม่ชอบ
เรตติ้งจะค่อยๆ หายใน EP ต่อๆ ไปเอง
แต่การลดลงจาก 2.8 มาอยู่ที่ 0.9 และตัวเลขเรตติ้ง กทม. ที่เป็นเส้นเลือดใหญ่ของช่อง 3
อยู่แค่ 1.3
ตัวเลขทั้งหมดที่ลดวูบแบบฉับพลัน
ก็พอจะมองออกแล้วว่ามันเกิดอะไรขึ้น
ละครวายในช่องกระแสหลัก
ช่วงเวลาไพรม์ไทม์ยังเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลา
หลังจากนั้น EP2 1 เม.ย. 65 ทั่วไทย 1.3
EP3 2 เม.ย. 65 ได้ 0.9
และ EP4 3 เม.ย. 65 ได้ 1.0
ในแง่เรตติ้งก็คงต้องเอาใจช่วยดูกันยาว ๆ
ต่อไป ว่าเรตติ้งจะขยับขึ้นบ้างหรือไม่
(ขณะปิดต้นฉบับเรตติ้ง EP5-7 ยังไม่ออก)
(***EDIT เพิ่มเติม เรตติ้ง EP5-7 ออกแล้ว
เฉลี่ยทั่วไทย EP5/8 เม.ย 1.0,
EP6/9 เม.ย. 1.0, EP7/10 เม.ย. 0.9)
แต่! ถ้าใครคิดว่านี่คือบาดแผล นี่คือผลลัพธ์
ที่เจ็บหนักหรือเป็นความล้มเหลวของช่อง 3
อาจจะต้องบอกว่าไม่ใช่!
เพราะไทยซีรีส์วายเรื่องนี้ ถูกซื้อลิขสิทธิ์
ไปฉาย 25 ประเทศใน Netflix เม็ดเงินที่ได้
คุ้มทุนสร้างไปแล้ว ต่อจากนี้ที่เหลือถือเป็น
กำไรของวิกพระราม 4
กำไรอะไร?
- กำไรที่จะได้เปิดตลาดใหม่
ในโลกของธุรกิจ
บางครั้งเมื่อตลาดเก่าถึงจุดอิ่มตัว
การไปหาตลาดใหม่จึงเป็นทางออกที่ดี
เพื่อที่จะได้คนดูกลุ่มใหม่ๆ ช่อง 3
ดันละครวายเข้าสู่ช่วงไพรม์ไทม์
ดึงดูดให้แฟนคลับหรือที่ยุคนี้เรียกติ่ง
เข้ามาหานักแสดงสังกัดช่อง
โดยเฉพาะแฟนคลับต่างประเทศ
-ได้ปั้นนักแสดงใหม่ ในละครรูปแบบใหม่
ได้แฟนกลุ่มใหม่ (ที่ช่อง 3 เห็นแล้วว่ากลุ่มนี้
มีพลังความคลั่งไคล้สูง กำลังจ่ายไม่อั้น
ถ้าจุดติดงานพรีเซ็นเตอร์มารัวๆ)
และนักแสดงกลุ่มนี้ ก็ยังสามารถกลับมา
เล่นละครเรียกลูกค้ากลุ่มเดิมได้เสมอ
เพราะดูจากฝีไม้ลายมือและเสน่ห์ของ อิน สาริน และ จ๊อบ ธัชพล โดยเฉพาะ จ๊อบ
ต้องบอกเลยว่าเป็นเพชรเม็ดงามของช่อง 3
ที่จะไปต่อได้อีกไม่ยาก
- การเปิดรับละครวาย สร้างแบรนด์อิมเมจ
ในความเป็นช่องทันสมัย หัวก้าวหน้า
ไม่ใช่ช่องโบราณ เต่าล้านปี อนุรักษนิยม
แบบที่ช่อง 3 หรือสื่อเก่าแก่อื่นๆ
ถูกตีตรากับภาพลักษณ์ความสำเร็จเก่าๆ
- ภายใต้ความเป็นละครวายที่แปลกใหม่
สำหรับช่อง 3
เรามองเห็น รูปแบบการเล่าเรื่อง งานภาพ
งานตัดต่อ และหลายๆ อย่าง
ที่ดูใหม่สำหรับช่อง 3 (ซึ่งเราชอบมาก)
เป็นกำไรที่ช่องได้ลองอะไรใหม่ๆ
ได้พัฒนาละครตัวเองไปจากรูปแบบเดิมๆ
เพื่อดูผลลัพธ์ไม่ใช่แค่ที่ไทย
แต่รวมถึงตลาดต่างประเทศ
เท่ากับว่าช่อง 3 ได้ทดลองตลาด
ได้คำตอบให้ตัวเองแล้วว่า
สังคมไทยเปิดใจและเปิดกว้างแค่ไหน
เวิร์กก็ไปต่อ ไม่เวิร์กละครวายก็กลับไปอยู่
ช่วงเวลาดึกตามเดิม ช่อง 3 ไม่มีอะไรต้องเสีย
เพราะได้ค่าลิขสิทธิ์มาเรียบร้อย
-ในช่วงโควิดที่วงการละครชะงัก
การถ่ายทำต้องหยุดหรือไปต่อลำบาก
เพราะสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัส
การมีละครออนแอร์ดีกว่าเอาละครเก่ามารีรัน
และช่องเลือกลง “คุณหมีปาฏิหาริย์”
ในช่วงสงกรานต์ ที่เป็นช่วงที่รู้กันว่าเรตติ้งหาย คนดูเดินทาง กลับบ้าน ไปเที่ยว ไม่ดูละคร
เอเจนซี่ไม่ค่อยเลือกลงโฆษณาช่วงนี้
อาจจะเป็นเรื่องที่คิดมาแล้วของช่อง 3
ที่จะลองของใหม่ๆ แบบไม่เจ็บตัว
สรุปสังคมไทย
เปิดใจกับละครวายจริงๆ หรือยัง
ประเด็นนี้เป็นที่ถกเถียงในโลกโซเชียลมีเดียว่า เรตติ้งที่ออกมาของ “คุณหมีปาฏิหาริย์”
ที่เป็นละครไพรม์ไทม์ของช่อง 3
แต่ตัวเลขตกไปสู่ระดับเรตติ้ง 0 มันก็พอ
จะมองออกในคำตอบว่าในภาพกว้าง บทสรุปสังคมไทยเปิดใจกับละครวายจริงๆ หรือยัง
หลายคนบอกว่า “คุณหมีปาฏิหาริย์”
เปิดหน้าชัดเจนว่าเป็นละครชายรักชาย
คนที่ไม่ชอบดูละครแนวนี้
ก็ปักธงแล้วว่าไม่ดู ยังไงก็ไม่ดู และบางคนก็ว่าช่อง 3 เป็นช่องที่แมสมากๆ การที่จะให้ครอบครัวมานั่งดูละครวาย ชายรักชาย
ทางหน้าจอโทรทัศน์ในช่วงเวลาไพรม์ไทม์
ที่ทุกคนในบ้านดูด้วยกัน
ที่สุดแล้วสังคมไทยก็ยังไปไม่ถึงจุดนั้น
แต่ก็มีหลายเสียงที่บอกว่าไม่เกี่ยวกับเรื่อง
เปิดใจไม่เปิดใจ ที่ไม่ดูเพราะ บทไม่สนุก
แนวละครไม่โดนใจคนดู คนกลายเป็นหมี
บทแฟนตาซี หนังสือพูดได้
หมอนข้างมองค้อน คนดูเข้าไม่ถึง
หลายคนยกไปเทียบกับ เรือนร่มงิ้ว
ละครสายวายช่อง 8 ที่บทแมสมากๆ
หรือคุณชายช่องวัน (ที่กำลังถ่ายทำ)
ที่บทเข้มข้น ก็เชื่อว่าคนจะดู
หลายเสียงมั่นใจว่า
คนไทยยอมรับเพศทางเลือกได้แล้ว
ละครวายไม่ใช่เรื่องใหม่
LGBTQ เป็นเรื่องปกติ
ละครวายมีมากมายเกลื่อนจอตอนนี้
เรื่องไหนสนุกคนก็ดู แต่ที่คนไม่ดู “คุณหมีปาฏิหาริย์” เพราะมันเนือย มันเรื่อย
มันไม่เข้มข้นตามความชอบของกลุ่มคนดู
เป้าหมายละครหลังข่าวต่างหาก
ต่อให้เป็นละครพระเอกนางเอกชายหญิง
ถ้ามาแนวนี้เรตติ้งก็น่าจะไม่ดีเช่นกัน
ซึ่งคำตอบเรื่องนี้คงตอบได้ยาก
เพราะเป็นเรื่องปัจเจก
ทุกคนต่างมีแนวละครที่ชอบของตัวเอง
จะเลือก Mass หรือ Niche
ก็แล้วแต่จุดประสงค์ของผู้ผลิต
แต่เชื่อเหลือเกินว่าในแง่ของธุรกิจ
โมเดลนี้ของช่อง 3 คิดมาอย่างดีแล้ว
ธุรกิจคือธุรกิจ ค่าลิขสิทธิ์เท่ากับวิน
ส่วนคำตอบที่ต้องรอดูกันต่อไปคือ ช่อง 3 จะ
ไปต่อกับละครวายหรือไม่ กับเวลาไพรม์ไทม์, ในตลาดต่างประเทศ “คุณหมีปาฏิหาริย์”
พาช่อง 3 ไปถึงจุดที่คาดหวังไว้สูงหรือเปล่า,
บทละครแนวนี้มาผิดทางหรือไม่
กับการตีตลาดสาววายต่างชาติ
แบบที่ช่องอื่นเคยทำได้ดี
รอดูคำตอบกันนะ
ความสนุกมันอยู่ตรงนี้แหละ.
เรื่อง : ดินสอเขียนฟ้า
🔎 เรตติ้ง 0 “คุณหมีปาฏิหาริย์” ละครวายไพรม์ไทม์ช่อง 3 ในร้ายมีดีซ่อนอยู่ 🔎
แม้ช่อง 3 เคยประสบความสำเร็จจากซีรีส์
แต่สำหรับช่อง 3 ที่เป็นช่องใหญ่
ต้องยอมรับว่าประเทศไทยคือหนึ่งในผู้นำ
แน่นอนระดับช่อง 3 ไม่มีทางอยู่แล้ว
เพราะตอนจบ “ซ่อนกลิ่น” ละครลอตก่อน
- กำไรที่จะได้เปิดตลาดใหม่
-ในช่วงโควิดที่วงการละครชะงัก
ประเด็นนี้เป็นที่ถกเถียงในโลกโซเชียลมีเดียว่า เรตติ้งที่ออกมาของ “คุณหมีปาฏิหาริย์”
หลายคนบอกว่า “คุณหมีปาฏิหาริย์”
ซึ่งคำตอบเรื่องนี้คงตอบได้ยาก