เรื่องมีอยู่ว่า บริษัทเก่าที่เคยทำงานด้วย หักเงินไป3% (คิดว่าเป็นการหักภาษี ณ ที่จ่าย)
โดยบอกว่าสิ้นปีตอนเราออกจากงาน จะทำเรื่องยื่นแบบขอคืนภาษีให้
เราออกจากที่นั่นตั้งเเต่ เดือนธันวาคม 64 จนมาถึง ตอนนี้ เดือนเมษายน 65 ก็ยังไม่ได้รับเงินคืนเลย
พอโทรไปถาม ก็บอกว่า ได้ส่งหนังสือขอคืนภาษีให้แล้วเมื่อเดือนมีนาคม เงินที่จะได้คืนมา =700 กว่าบาท
ซึ่งความจริงเงินที่ถูกหักไปในแต่ละเดือน คือ เดือนละ 540 บาท เป็นเวลา 5 เดือน
พอถามว่าจะได้เงินคืนอย่างไร ก็บอกว่า เดี๋ยวกรมสรรพากรจะติดต่อมาหาเอง
รายละเอียดเพิ่มเติม ดังนี้ค่ะ
- หักเงินไป3%ของทุกเดือน เป็นเวลา 5 เดือน
- เงินเดือน 18,000 บาท ไม่มีสลิปเงินเดือน
- ไม่มีหนังสือเซ็นสัญญา ก่อนเริ่มงาน
- ไม่ส่งชื่อเข้าประกันสังคม
- บริษัทไม่เคยแสดง หรือ มอบ หนังสือรับรองการเสียภาษีหัก ณ ที่จ่าย ให้เลยแม้เเต่ครั้งเดียว
สถานะของเราเท่ากับว่า ไม่ใช่พนักงานของบริษัท เเต่เป็นเพียงลูกจ้างอัตราเหมา ใช่มั้ยคะ
และต้องการทราบว่า
1) ระยะเวลาในการรอ การคืนเงินจากสรรพากร ใช้เวลาประมาณกี่วันคะ
2) สรรพากรจะคืนเงินมาให้ช่องทางไหน เนื่องจาก พนักงานบัญชีคนนั้นไม่ได้ใส่เลขที่บัญชีของเราไว้ตอนยื่นแบบ
3) จะได้เงินคืนเต็มจำนวนทั้งหมดจากที่เคยหักไป หรือไม่
4) สามารถตรวจสอบได้อย่างไร ว่าพนักงานบัญชีคนนั้นยื่นแบบขอคืนภาษีให้เราเเล้วจริงๆ
5) ในกรณีแบบนี้ บริษัทเข้าข่ายทำผิดกฎหมาย อะไรบ้างหรือไม่
ขออภัยที่คำถามค่อนข้างยาว พอดีว่าไม่เคยยื่นแบบขอคืนภาษีเลยค่ะ
ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบค่ะ
บริษัทหักเงิน3%ในกรณีนี้ผิดกฎหมายหรือไม่ ควรทำอย่างไรคะ
โดยบอกว่าสิ้นปีตอนเราออกจากงาน จะทำเรื่องยื่นแบบขอคืนภาษีให้
เราออกจากที่นั่นตั้งเเต่ เดือนธันวาคม 64 จนมาถึง ตอนนี้ เดือนเมษายน 65 ก็ยังไม่ได้รับเงินคืนเลย
พอโทรไปถาม ก็บอกว่า ได้ส่งหนังสือขอคืนภาษีให้แล้วเมื่อเดือนมีนาคม เงินที่จะได้คืนมา =700 กว่าบาท
ซึ่งความจริงเงินที่ถูกหักไปในแต่ละเดือน คือ เดือนละ 540 บาท เป็นเวลา 5 เดือน
พอถามว่าจะได้เงินคืนอย่างไร ก็บอกว่า เดี๋ยวกรมสรรพากรจะติดต่อมาหาเอง
รายละเอียดเพิ่มเติม ดังนี้ค่ะ
- หักเงินไป3%ของทุกเดือน เป็นเวลา 5 เดือน
- เงินเดือน 18,000 บาท ไม่มีสลิปเงินเดือน
- ไม่มีหนังสือเซ็นสัญญา ก่อนเริ่มงาน
- ไม่ส่งชื่อเข้าประกันสังคม
- บริษัทไม่เคยแสดง หรือ มอบ หนังสือรับรองการเสียภาษีหัก ณ ที่จ่าย ให้เลยแม้เเต่ครั้งเดียว
สถานะของเราเท่ากับว่า ไม่ใช่พนักงานของบริษัท เเต่เป็นเพียงลูกจ้างอัตราเหมา ใช่มั้ยคะ
และต้องการทราบว่า
1) ระยะเวลาในการรอ การคืนเงินจากสรรพากร ใช้เวลาประมาณกี่วันคะ
2) สรรพากรจะคืนเงินมาให้ช่องทางไหน เนื่องจาก พนักงานบัญชีคนนั้นไม่ได้ใส่เลขที่บัญชีของเราไว้ตอนยื่นแบบ
3) จะได้เงินคืนเต็มจำนวนทั้งหมดจากที่เคยหักไป หรือไม่
4) สามารถตรวจสอบได้อย่างไร ว่าพนักงานบัญชีคนนั้นยื่นแบบขอคืนภาษีให้เราเเล้วจริงๆ
5) ในกรณีแบบนี้ บริษัทเข้าข่ายทำผิดกฎหมาย อะไรบ้างหรือไม่
ขออภัยที่คำถามค่อนข้างยาว พอดีว่าไม่เคยยื่นแบบขอคืนภาษีเลยค่ะ
ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบค่ะ