1) ในกรณีคนเพิ่งฝึกร้องเพลง อาจจะสามารถดูได้ตรงโน้ตที่ crack (ใช้ได้กับบางคน)
เช่น ถ้าเป็น lyric tenor เขาก็จะร้องของเขาไปเรื่อยๆ เปล่งเสียงจนพอถึงโน้ต G4 เขาจะเสียงปลิ้นเอย เสียงหลงเอย เสียงแหบเอย อะไรประมาณนี้
2) ดูช่วงที่เริ่มขึ้น head อันนี้มันจะใช้ได้กับวิธีการร้องแบบธรรมชาติ ตามวิกิพีเดีย
แต่ทว่านักร้องสมัยนี้ รวมไปถึงพวกเราเอง ได้เปลี่ยนธรรมชาติใหม่ไปแล้ว ให้พวกเราร้องแบบวิกิพีเดีย มันก็ไม่เป็นธรรมชาติสำหรับเราอะนะ
3) ดูช่วงที่เริ่มลอยขึ้นหัว (แต่ไม่ใช่ register head) อันนี้ผมคิดว่าเป็นวิธีที่ดีใช้ได้ แต่จากประสบการณ์บางทีก็ทำเอาผมลังเลได้เหมือนกันครับ เพราะเสียงบางคน ทุ้มหรือแหลม เกินกว่า type นั้นโดยทั่วไป
แต่เนื่องจาก passaggio มันก็สำคัญมาก และผมก็ตระหนักได้ว่า คน type เดียวกัน ไม่จำเป็นต้องทุ้มแหลมใกล้เคียงกัน
แม้ว่าบางคนจะทุ้มหรือแหลมจนโดดเด่นมากก็เถอะ!!! แต่ถ้ามัวแต่ลังเล ผมก็ไม่ได้ทำกระทู้สักที!!!
4) สำหรับผู้หญิง ผมมักจะดูแค่ 1st passaggio ก็พอ
เพราะว่ามันง่าย? เปล่าหรอก เพราะว่าผู้หญิงส่วนใหญ่ crack ก่อน 2nd passaggio ต่างหาก (ซึ่งผมก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไม)
5) แล้วถ้ามันลอยขึ้นหัวน้อยกว่าที่คิดไว้ จะยังฟันธงหรือไม่ว่าเป็น passaggio
เป็นแค่การหลอกให้ไขว้เขวเท่านั้น จะขึ้นมากขึ้นน้อยหรือโคตรน้อยมันก็คือขึ้นทั้งนั้นครับผม แน่นอนว่าฟันธง!!! (นอกจากว่าเขาดัดเสียงหรือปลอมเสียงอะนะ)
6) ระหว่าง 1st passaggio กับ 2nd passaggio คิดว่าอันไหนมีประโยชน์กว่ากัน
สำหรับของผู้ชาย ขึ้นอยู่กับเทคนิค ผมจะเลือก 1st หรือ 2nd ในแต่ละคน ซึ่งมันก็คละๆกันไป บางคนผมก็เลือก 1st บางคนผมก็เลือก 2nd
สำหรับของผู้หญิง ร้อยละ 99 ผมจะเลือก 1st
7) ช่วงปลายปีที่แล้ว ผมเพิ่งเริ่มเรียนรู้ passaggio ผมก็เลยฟังมันทั้ง 2 ช่วงเลย
8) 1st passaggio สำหรับผม เสียงมันเป็นยังไง
เริ่มอยากจะเปล่งเสียงมากกว่าปกติ (แต่อย่าสับสนกับการกระแทกเสียง)
ถ้าช่วงนี้ยังใช้ chest อยู่ มันจะเหนื่อยพอสมควร-มาก
heady mix (วิธีแบบวิกิ) อาจจะเป็น register ที่ถนัดในการร้องช่วงนี้ (กรณีนี้ใช้ได้แค่บางคน)
9) 2nd passaggio สำหรับผม เสียงมันเป็นยังไง
ก็อย่างที่บอกไว้เมื่อข้อก่อนๆ เสียงเริ่มลอยขึ้นหัว (แต่เราสามารถดันให้เป็น mix ได้ แต่ความอยากลอยมันก็จะเริ่มปรากฏ)
แต่ถ้าพยายามทำให้มันไม่ลอย จะอัดไว้ช่วงล่างลูกเดียว แน่นอนว่ามันมีสิทธิ์ crack ถ้าเราไม่ใช่มืออาชีพ
หรือไม่ก็ต้องแหกปากเพื่อไม่ให้เสียงมันลอยขึ้น (แต่บางคนต่อให้แหกปากก็ลอยได้อยู่ดี)
เสียงฟังดูสูงลิบลิ่ว (มักจะเกิดกับคนที่ชำนาญหน่อย) แต่มักจะไม่ค่อยได้ผลกับคนที่ชอบผ่อนเสียงตอน 2nd passaggio
head (วิธีแบบวิกิ) อาจจะเป็น register ที่ถนัดในการร้องช่วงนี้ (กรณีนี้ใช้ได้แค่บางคน)
10) ระหว่างเสียง F4 เริ่มลอยขึ้นหัวที่ไม่ได้ฟังดูโดดเด่น กับเสียง G4 ที่ลอยขึ้นแบบหนักๆ ฟังชัดเจนจนโดดเด่น
ถ้าให้ผมเลือกว่าอันไหนคือ 2nd passaggio แน่นอนว่าผมต้องเลือก F4 แต่ก็ต้องฟังให้ดีๆด้วยว่ามันเริ่มลอยจริงหรือเปล่า
11) สมมติว่า F#4 ผมสังเกตว่าบางคนจะฟังดูเริ่มตัน มีความ strain แต่ยังไม่ลอยขึ้นหัว
กับ Ab4 ผมสังเกตว่าคนๆนั้นเสียงสูงลิบลิ่วแบบมากๆ มากกว่าปกติที่ผมเจอใน 2nd passaggio ทั่วไป
แม้ว่าผมจะไม่ได้ฟัง G4 ของเขา แต่ผมก็พอจะสรุปได้และก็มั่นใจในระดับหนึ่งว่า G4 นี่แหละ คือ 2nd passaggio
12) แต่ถ้าเป็นกรณีเสียงตันไปเรื่อยๆ ไม่ยอมลอยขึ้นหัว A4, B4 ก็ยังไม่ลอย ก็ "อาจ" จะมี 2nd ที่ F#4 ก็เป็นได้
13) แต่กรณีแบบข้อ 12 จะหายากหน่อย อาจจะเป็นคนเสียงสูง แต่ใช้เทคนิคไม่ดี
แต่ถึงกระนั้น วิธีแบบข้อ 12 ก็ไม่ใช่วิธีที่ผมจะฟันธงเท่าไรนัก ยิ่งถ้าผมไม่รู้ว่าเขาเป็นหวัด ผมถือว่าพลาดอย่างแรง
จริงๆมันก็อาจจะลอยขึ้นหัวแล้วล่ะมั้ง แต่ผมฟังไม่ออกเอง
14) คนไทยส่วนใหญ่ร้องแบบลอยๆ ฟัง passaggio ค่อนข้างยาก ต้องจับให้ดีว่ามันจะลอยขึ้นไปอีกชั้นตอนไหน
15) บางคน ผมขอยอมแพ้!!! ...............
วิธีการดู passaggio โดยผม (อาจจะไม่ตรงกับบางสถาบัน)
เช่น ถ้าเป็น lyric tenor เขาก็จะร้องของเขาไปเรื่อยๆ เปล่งเสียงจนพอถึงโน้ต G4 เขาจะเสียงปลิ้นเอย เสียงหลงเอย เสียงแหบเอย อะไรประมาณนี้
2) ดูช่วงที่เริ่มขึ้น head อันนี้มันจะใช้ได้กับวิธีการร้องแบบธรรมชาติ ตามวิกิพีเดีย
แต่ทว่านักร้องสมัยนี้ รวมไปถึงพวกเราเอง ได้เปลี่ยนธรรมชาติใหม่ไปแล้ว ให้พวกเราร้องแบบวิกิพีเดีย มันก็ไม่เป็นธรรมชาติสำหรับเราอะนะ
3) ดูช่วงที่เริ่มลอยขึ้นหัว (แต่ไม่ใช่ register head) อันนี้ผมคิดว่าเป็นวิธีที่ดีใช้ได้ แต่จากประสบการณ์บางทีก็ทำเอาผมลังเลได้เหมือนกันครับ เพราะเสียงบางคน ทุ้มหรือแหลม เกินกว่า type นั้นโดยทั่วไป
แต่เนื่องจาก passaggio มันก็สำคัญมาก และผมก็ตระหนักได้ว่า คน type เดียวกัน ไม่จำเป็นต้องทุ้มแหลมใกล้เคียงกัน
แม้ว่าบางคนจะทุ้มหรือแหลมจนโดดเด่นมากก็เถอะ!!! แต่ถ้ามัวแต่ลังเล ผมก็ไม่ได้ทำกระทู้สักที!!!
4) สำหรับผู้หญิง ผมมักจะดูแค่ 1st passaggio ก็พอ
เพราะว่ามันง่าย? เปล่าหรอก เพราะว่าผู้หญิงส่วนใหญ่ crack ก่อน 2nd passaggio ต่างหาก (ซึ่งผมก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไม)
5) แล้วถ้ามันลอยขึ้นหัวน้อยกว่าที่คิดไว้ จะยังฟันธงหรือไม่ว่าเป็น passaggio
เป็นแค่การหลอกให้ไขว้เขวเท่านั้น จะขึ้นมากขึ้นน้อยหรือโคตรน้อยมันก็คือขึ้นทั้งนั้นครับผม แน่นอนว่าฟันธง!!! (นอกจากว่าเขาดัดเสียงหรือปลอมเสียงอะนะ)
6) ระหว่าง 1st passaggio กับ 2nd passaggio คิดว่าอันไหนมีประโยชน์กว่ากัน
สำหรับของผู้ชาย ขึ้นอยู่กับเทคนิค ผมจะเลือก 1st หรือ 2nd ในแต่ละคน ซึ่งมันก็คละๆกันไป บางคนผมก็เลือก 1st บางคนผมก็เลือก 2nd
สำหรับของผู้หญิง ร้อยละ 99 ผมจะเลือก 1st
7) ช่วงปลายปีที่แล้ว ผมเพิ่งเริ่มเรียนรู้ passaggio ผมก็เลยฟังมันทั้ง 2 ช่วงเลย
8) 1st passaggio สำหรับผม เสียงมันเป็นยังไง
เริ่มอยากจะเปล่งเสียงมากกว่าปกติ (แต่อย่าสับสนกับการกระแทกเสียง)
ถ้าช่วงนี้ยังใช้ chest อยู่ มันจะเหนื่อยพอสมควร-มาก
heady mix (วิธีแบบวิกิ) อาจจะเป็น register ที่ถนัดในการร้องช่วงนี้ (กรณีนี้ใช้ได้แค่บางคน)
9) 2nd passaggio สำหรับผม เสียงมันเป็นยังไง
ก็อย่างที่บอกไว้เมื่อข้อก่อนๆ เสียงเริ่มลอยขึ้นหัว (แต่เราสามารถดันให้เป็น mix ได้ แต่ความอยากลอยมันก็จะเริ่มปรากฏ)
แต่ถ้าพยายามทำให้มันไม่ลอย จะอัดไว้ช่วงล่างลูกเดียว แน่นอนว่ามันมีสิทธิ์ crack ถ้าเราไม่ใช่มืออาชีพ
หรือไม่ก็ต้องแหกปากเพื่อไม่ให้เสียงมันลอยขึ้น (แต่บางคนต่อให้แหกปากก็ลอยได้อยู่ดี)
เสียงฟังดูสูงลิบลิ่ว (มักจะเกิดกับคนที่ชำนาญหน่อย) แต่มักจะไม่ค่อยได้ผลกับคนที่ชอบผ่อนเสียงตอน 2nd passaggio
head (วิธีแบบวิกิ) อาจจะเป็น register ที่ถนัดในการร้องช่วงนี้ (กรณีนี้ใช้ได้แค่บางคน)
10) ระหว่างเสียง F4 เริ่มลอยขึ้นหัวที่ไม่ได้ฟังดูโดดเด่น กับเสียง G4 ที่ลอยขึ้นแบบหนักๆ ฟังชัดเจนจนโดดเด่น
ถ้าให้ผมเลือกว่าอันไหนคือ 2nd passaggio แน่นอนว่าผมต้องเลือก F4 แต่ก็ต้องฟังให้ดีๆด้วยว่ามันเริ่มลอยจริงหรือเปล่า
11) สมมติว่า F#4 ผมสังเกตว่าบางคนจะฟังดูเริ่มตัน มีความ strain แต่ยังไม่ลอยขึ้นหัว
กับ Ab4 ผมสังเกตว่าคนๆนั้นเสียงสูงลิบลิ่วแบบมากๆ มากกว่าปกติที่ผมเจอใน 2nd passaggio ทั่วไป
แม้ว่าผมจะไม่ได้ฟัง G4 ของเขา แต่ผมก็พอจะสรุปได้และก็มั่นใจในระดับหนึ่งว่า G4 นี่แหละ คือ 2nd passaggio
12) แต่ถ้าเป็นกรณีเสียงตันไปเรื่อยๆ ไม่ยอมลอยขึ้นหัว A4, B4 ก็ยังไม่ลอย ก็ "อาจ" จะมี 2nd ที่ F#4 ก็เป็นได้
13) แต่กรณีแบบข้อ 12 จะหายากหน่อย อาจจะเป็นคนเสียงสูง แต่ใช้เทคนิคไม่ดี
แต่ถึงกระนั้น วิธีแบบข้อ 12 ก็ไม่ใช่วิธีที่ผมจะฟันธงเท่าไรนัก ยิ่งถ้าผมไม่รู้ว่าเขาเป็นหวัด ผมถือว่าพลาดอย่างแรง
จริงๆมันก็อาจจะลอยขึ้นหัวแล้วล่ะมั้ง แต่ผมฟังไม่ออกเอง
14) คนไทยส่วนใหญ่ร้องแบบลอยๆ ฟัง passaggio ค่อนข้างยาก ต้องจับให้ดีว่ามันจะลอยขึ้นไปอีกชั้นตอนไหน
15) บางคน ผมขอยอมแพ้!!! ...............