ความคิดเห็นจาก Expert Account
ความคิดเห็นที่ 5
องค์ประกอบหลักของทุกเรื่องเลยครับ man machine material meteorological management
อุบัติเหตุเกือบทั้งหมด จะเกิดจากองค์ประกอบอย่างน้อย 2 อย่างขึ้นไป
ผลสอบสวนหลังเกิดเหตุ จึงมีหลายสาเหตุรวมกัน
และที่มีส่วนร่วมเกือบทุกครั้งคือ man ซึ่งส่วนใหญ่คือ “นักบิน”
ที่ผลออกมาเป็นแบบนี้ เพราะจะได้มีข้อกำหนดการปฏิบัติให้รัดกุมละเอียดยิ่งขึ้น นักบินจะมีการฝึกอบรมตรวจสอบปีละ 2 ครั้ง ซึ่งแต่ละครั้งจะมีสิ่งใหม่ๆมาให้ฝึกเสมอ (หน่วยงานที่กำกับดูแลเรื่อง aviation safety ก็มีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ออกข้อกำหนดเพิ่มเติมเรื่อยๆ แต่ก่อนมีแค่ ICAO กับ FAA ต่อมาก็ easa casa jcab แม้แต่ IATA ที่ดูแลเรื่องการท่องเที่ยวยังขอเข้ามาเกี่ยวด้วย)
เรื่องที่น่ารู้ - - - > การสอบสวนทุกครั้งจะไม่มีการเอาผิดกับคน เพราะต้องการความจริงให้ได้เยอะที่สุด คนจะได้ไม่ปิดบังสิ่งต่างๆ เพื่อนำไปหาวิธีป้องกันไม่ให้เกิดเหมือนเดิมอีก
แต่หลังจากอุบัติเหตุที่ Hudson River มีการพูดถึงการสอบสวนที่ “จะ”เอาผิดกัปตัน อย่างน้อยที่เห็นกันในภาพยนตร์ มันผิดหลักการ การสอบสวนอากาศยานอุบัติเหตุ ถ้าเป็นจริง ต่อไปจะไม่ได้ความจริงจากคน การป้องกันอุบัติเหตุก็จะไม่ประสบผลสำเร็จ
ตอบคำถาม เครื่องบินตกด้วยสาเหตุอะไรบ่อยที่สุด
ตกด้วยการปฏิบัติในขั้นตอนลงสนามครับ เพราะมีความยุ่งยาก ซับซ้อน เมื่อมีองค์ประกอบใดๆซักอย่างผิดพลาด ถ้าคนหรือนักบินแก้ไขรับมือไม่ได้เครื่องบินก็ตก
ถ้าเครื่องบินตกทะเล จะทำอย่างไร
เครื่องบินมีแพยางครับ อันเดียวกันกับสไลเดอร์ที่ใช้ไถลตัวลงแทนบันไดนั่นแหละ เรียกว่า Slide-raft ในแพจะมีอุปกรณ์ยังชีพ อุปกรณ์สื่อสารส่งสัญญานบอกตำแหน่ง น้ำ ผงสีเรืองแสง กระจกสัญญาน ผ้าคลุมหลังคาแพ เชือก ลูกเรือจะฝึกมาว่าจะต้องทำอย่างไรบ้างถ้ามีคนเจ็บป่วย หิวน้ำ การส่งสัญญานช่วยเหลือต่างๆ ถ้าลูกเรือไม่รอดซักคน มีคู่มืออยู่ในช่องเก็บอุปกรณ์ แต่ต้องเอาแพออกจากเครื่องบินให้ได้ก่อน
อุบัติเหตุเกือบทั้งหมด จะเกิดจากองค์ประกอบอย่างน้อย 2 อย่างขึ้นไป
ผลสอบสวนหลังเกิดเหตุ จึงมีหลายสาเหตุรวมกัน
และที่มีส่วนร่วมเกือบทุกครั้งคือ man ซึ่งส่วนใหญ่คือ “นักบิน”
ที่ผลออกมาเป็นแบบนี้ เพราะจะได้มีข้อกำหนดการปฏิบัติให้รัดกุมละเอียดยิ่งขึ้น นักบินจะมีการฝึกอบรมตรวจสอบปีละ 2 ครั้ง ซึ่งแต่ละครั้งจะมีสิ่งใหม่ๆมาให้ฝึกเสมอ (หน่วยงานที่กำกับดูแลเรื่อง aviation safety ก็มีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ออกข้อกำหนดเพิ่มเติมเรื่อยๆ แต่ก่อนมีแค่ ICAO กับ FAA ต่อมาก็ easa casa jcab แม้แต่ IATA ที่ดูแลเรื่องการท่องเที่ยวยังขอเข้ามาเกี่ยวด้วย)
เรื่องที่น่ารู้ - - - > การสอบสวนทุกครั้งจะไม่มีการเอาผิดกับคน เพราะต้องการความจริงให้ได้เยอะที่สุด คนจะได้ไม่ปิดบังสิ่งต่างๆ เพื่อนำไปหาวิธีป้องกันไม่ให้เกิดเหมือนเดิมอีก
แต่หลังจากอุบัติเหตุที่ Hudson River มีการพูดถึงการสอบสวนที่ “จะ”เอาผิดกัปตัน อย่างน้อยที่เห็นกันในภาพยนตร์ มันผิดหลักการ การสอบสวนอากาศยานอุบัติเหตุ ถ้าเป็นจริง ต่อไปจะไม่ได้ความจริงจากคน การป้องกันอุบัติเหตุก็จะไม่ประสบผลสำเร็จ
ตอบคำถาม เครื่องบินตกด้วยสาเหตุอะไรบ่อยที่สุด
ตกด้วยการปฏิบัติในขั้นตอนลงสนามครับ เพราะมีความยุ่งยาก ซับซ้อน เมื่อมีองค์ประกอบใดๆซักอย่างผิดพลาด ถ้าคนหรือนักบินแก้ไขรับมือไม่ได้เครื่องบินก็ตก
ถ้าเครื่องบินตกทะเล จะทำอย่างไร
เครื่องบินมีแพยางครับ อันเดียวกันกับสไลเดอร์ที่ใช้ไถลตัวลงแทนบันไดนั่นแหละ เรียกว่า Slide-raft ในแพจะมีอุปกรณ์ยังชีพ อุปกรณ์สื่อสารส่งสัญญานบอกตำแหน่ง น้ำ ผงสีเรืองแสง กระจกสัญญาน ผ้าคลุมหลังคาแพ เชือก ลูกเรือจะฝึกมาว่าจะต้องทำอย่างไรบ้างถ้ามีคนเจ็บป่วย หิวน้ำ การส่งสัญญานช่วยเหลือต่างๆ ถ้าลูกเรือไม่รอดซักคน มีคู่มืออยู่ในช่องเก็บอุปกรณ์ แต่ต้องเอาแพออกจากเครื่องบินให้ได้ก่อน
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
สายการบิน
วิศวกรรมศาสตร์
อุบัติเหตุทางอากาศ
เครื่องบิน (Airplane)
วิทยาศาสตร์
เครื่องบินเนี่ย ถ้ามันจะตก จะตกด้วยสาเหตุใดได้บ้างฮะ แล้วตกด้วยสาเหตุใดบ่อยสุดครับ
ปล ถ้ามันตกกลางมหาสมุทร ผู้โดยสารที่รอดจะทำยังไงครับ ใครจะมาช่วยได้