🔎 ศึกละครเย็น "ช่องวัน" ตีโจทย์แตก ลูกทุ่งชนะขาด ลิเก-แฟนซี


ละครเย็นยังเป็นช่วงละครที่โกยเรตติ้ง
ให้แต่ละช่องได้อย่างแท้จริง 
ว่ากันว่าคนดูกลุ่มเป้าหมายละครเย็น 
ยังเป็นกลุ่มคนแท้จริง ที่ยังดูละครผ่าน
หน้าจอโทรทัศน์ ไม่ใช่ละครหลังข่าว
ที่เรตติ้งหายไปอยู่กับสตรีมมิง
หรือคนดูย้ายไปดูย้อนหลังบนแพลตฟอร์มอื่น
ละครเย็น เรตติ้งจากคนดูขาประจำ
เรียกเงินโฆษณา 
ถ้าละครหลังข่าวเป็นตัววัดกระแสในวงกว้าง ละครเย็นก็เปรียบเสมือนตัวชี้วัดว่าใครดึงแฟนละครขาประจำอยู่กับช่องได้มากกว่ากัน
คนดูละครเย็นจะเป็นกลุ่มแม่บ้าน
กลุ่มครอบครัว เป็นกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน
คนดูเยอะ โฆษณาต่อคิวลงกันเต็มอัตรา 
ที่ผ่านมา ละครเย็นหรือละครก่อนข่าว
ช่อง 7 หมอชิตถือว่ายืนหนึ่งในละครช่วงนี้
โค่นไม่ลง ตีให้แตกยากเหลือ 
ช่อง 3 คู่แข่งที่พอฟัดพอเหวี่ยงก็ยังโค่นไม่ได้ 

ช่วงมีทีวีดิจิทัลช่วงแรกๆ ก็ยังไม่เห็นวี่แวว
ว่าละครก่อนข่าวของช่อง 7 จะถูกสั่นคลอน
แต่ทำไปทำมา ช่อง 7 โดนแชร์เรตติ้ง
ละครเย็นไปเยอะ ทั้งจากช่อง 3 และช่องวัน 

ปี 2564 แม้ใน 10 อันดับ เรตติ้งตอนจบ
ละครเย็น จะมีช่อง 7 ติดมามากถึง 4 เรื่อง 
แต่ช่อง 3 ก็ติดมา 4 เรื่องเช่นกัน 
และ สะใภ้เจ้าสัว ยังเข้าวิน
มาเป็นอันดับละครเย็นที่เรตติ้งตอนจบ
สูงสุดแห่งปี ขึ้นไปถึง 7.2 

ขณะที่ ธิดาวานร ละครีเมกไพ่เด็ด
ที่วิกหมอชิตจะทิ้งมาโกยเรตติ้ง
กลับได้เพียงที่ 2 เรตติ้งตอนจบ 6.1
ส่วนช่องวันติดมา 2 เรื่อง
คือภูผาผีคุ้ม อันดับ 10 เรตติ้ง 5.2
และอันดับ 6 ดงพญาเย็น เรตติ้ง 5.6 

ปี 64 เรตติ้งละครเย็นของช่อง 3 มาแรง โฆษณาเข้าเต็ม 100% อัตราโฆษณาจากเดิม 360,000 บาท : นาที ต้องมีการขยับขึ้น
เพราะเรตติ้งร้อนแรงเหลือเกิน ซึ่งการขยับตัวของช่อง 3 ครั้งนี้ เห็นได้ชัดว่าละครเย็น
เป็นเส้นเลือดหลักในการขายโฆษณาของช่อง
เพราะฉะนั้นสังเวียนนี้เดือดแน่ ดึงคนดู
มาดูช่องตัวเองให้ได้เพื่อเรตติ้ง เพิ่มโอกาสเติบโตในเม็ดเงินโฆษณา
 

แนวละคร-กลยุทธ์
เจาะกลุ่มคนดูของแต่ละช่อง 
ช่องวัน-เราเห็นภาพอย่างชัดเจนมานานแล้ว
กับละครเย็นช่องวัน เจาะกลุ่มต่างจังหวัด
ผู้ใช้แรงงาน ไล่ดู รัก 10 ล้อรอ 10 โมง,
มงกุฎดอกหญ้า, นางฟ้าลำแคน,
สูตรรักแซ่บอีหลี, ผู้ใหญ่สันต์กำนันศรี,
โนราสะออน, ทายาทพันธุ์ข้าวเหนียว
เกือบทุกเรื่องใช้เพลงลูกทุ่ง
และนักร้องลูกทุ่งเป็นจุดดึงดูด 
ช่อง 3-ละครเย็นช่อง 3 เดินเกมหลากหลาย
ทั้งรอมคอม โรแมนติกคอเมดี้กุ๊กกิ๊ก, ผีตลก,
บู๊, ตบจูบ ไปจนถึงแฟนตาซี
มีทั้ง มือปราบข้าวสารเสก, ระบำเมฆ,
สิงหะนาคะ, เทพธิดาปลาร้า, แม่ครัวคนใหม่, สะใภ้เจ้าสัว, ปาฏิหาริย์รักแม่โพสพ, แก่นแก้ว, ปีศาจแสนกล, อีสาวอันตราย, นางฟ้าอสูร,
สุดร้ายสุดรัก, ยมทูตกับภูตสาว, มักกะลีที่รัก 

ช่อง 7-เน้นความหลากหลายไปแนวทางเดียว
กับช่อง 3 แต่ช่อง 7 จะมีละครดราม่า
รันทดเมโลดราม่ายุงไข่มาสร้างตำนาน
ละครเย็นเป็นระยะ ไล่รายชื่อ กาเหว่า, 
คุณชายตำระเบิด, เด็กเสเพล, 
พ่อหม้ายเลขท้ายสองตัว, ก่อนตะวันแลง, 
สมบัติมหาเฮง, หนี้เกียรติยศ, ปิ่นไพร, 
กำนันหญิง, บ้านไรสายสมร, ฟ้า หิน ดิน ทราย, ทานตะวันสีเพลิง, ธิดาวานร,
นางสาวส้มหล่น, พยัคฆ์ยี่เก 

ซึ่งทั้งหมดเราจะเห็นว่า
ในความหลากหลาย ทำให้ช่อง 3 ช่อง 7
ผลัดกันนำผลัดกันตาม
แม้ช่อง 7 จะเหนือกว่าสักหน่อย
แต่ช่อง 3 ก็มีทีเด็ด
โดยเฉพาะปีที่แล้วละครเย็นโดดเด่นมาก 

แต่ที่จับตามอง
คือการตีโจทย์ที่ชัดเจนของช่องวัน
ที่รู้ดีว่าทำให้ใครดู แบบไม่หว่านแห
เจาะกลุ่มต่างจังหวัด (โดยเฉพาะภาคอีสาน)
ผู้ใช้แรงงาน ใช้เพลงลูกทุ่งและนักร้องลูกทุ่งนำ 
 ซึ่งจุดแข็งของช่องวันคือ เป็นช่องของค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ การมีลิขสิทธิ์เพลงของตัวเอง และมีนักร้องลูกทุ่งระดับแม่เหล็กของตัวเอง เป็นข้อได้เปรียบ ทำให้เข้าถึงจุดที่โดนใจ กลุ่มคนดูละครเย็นได้แบบตรงเป้าเหนือช่องอื่น  


เปิดเรตติ้ง ทายาทพันธุ์ข้าวเหนียว-พยัคฆ์ยี่เก-มักกะลีที่รัก 
เรื่องล่าสุด ทายาทพันธุ์ข้าวเหนียว
ช่องวันจับสองนักร้องลูกทุ่ง ระดับซุป'ตาร์
ที่มีฐานแฟนเยอะและเหนียวแน่น
อย่าง ต่าย อรทัย และ ไผ่ พงศธร เป็นตัวหลักในละคร และไม่ได้มาแนวดราม่า
แต่พลิกคาแรกเตอร์ มาแบบครบรส ทั้งตลก
บู๊ กระทั่งเลิฟซีน งานนี้ความฟินเลย
เรียกเรตติ้งแฟนๆ ได้อย่างจัง 

30 ก.พ. 65
ทายาทพันธ์ุข้าวเหนียว 4.1 
พยัคฆ์ยี่เก ตอนแรก 4.0
ยมทูตกับภูตสาว 2.3 
1 มี.ค. 65
ทายาทพันธ์ุข้าวเหนียว 4.4
พยัคฆ์ยี่เก 4.1
ยมทูตกับภูตสาว 2.4 
 
2 มี.ค. 65
ทายาทพันธ์ุข้าวเหนียว 4.6
พยัคฆ์ยี่เก 4.4
ยมทูตกับภูตสาว 2.5 

3 มี.ค. 65
ทายาทพันธ์ุข้าวเหนียว 4.6
พยัคฆ์ยี่เก 4.1
ยมทูตกับภูตสาว 2.2 
4 มี.ค. 65
ทายาทพันธ์ุข้าวเหนียว 3.8 
พยัคฆ์ยี่เก 4.1
ยมทูตกับภูตสาว 2.6 
 
7 มี.ค. 65
ทายาทพันธ์ุข้าวเหนียว 3.9 
พยัคฆ์ยี่เก 3.7
ยมทูตกับภูตสาว 2.6 

8 มี.ค. 65
ทายาทพันธ์ุข้าวเหนียว 4.6
พยัคฆ์ยี่เก 4.0
ยมทูตกับภูตสาว 2.6 
9 มี.ค. 65
ทายาทพันธ์ุข้าวเหนียว 4.8
พยัคฆ์ยี่เก 3.6
ยมทูตกับภูตสาว 2.6 
 
10 มี.ค. 65
ทายาทพันธ์ุข้าวเหนียว 4.7
พยัคฆ์ยี่เก 3.5
ยมทูตกับภูตสาว 2.5 

11 มี.ค. 65
ทายาทพันธ์ุข้าวเหนียว 3.8
พยัคฆ์ยี่เก 3.8
ยมทูตกับภูตสาว 2.7 
14 มี.ค. 65
ทายาทพันธ์ุข้าวเหนียว 4.4
พยัคฆ์ยี่เก 4.2
ยมทูตกับภูตสาว ตอนจบ 2.7 
 
15 มี.ค. 65
ทายาทพันธ์ุข้าวเหนียว 5.2
พยัคฆ์ยี่เก งด
มักกะลีที่รัก ตอนแรก 2.7 
16 มี.ค. 65
ทายาทพันธ์ุข้าวเหนียว 4.7
พยัคฆ์ยี่เก 4.1
มักกะลีที่รัก 2.4 
17 มี.ค. 65
ทายาทพันธ์ุข้าวเหนียว 4.6
พยัคฆ์ยี่เก 3.6 
มักกะลีที่รัก 2.3 


หากดูที่ตัวเลขเรตติ้ง ยิ่งฉาย ทายาทพันธ์ุข้าวเหนียว ยิ่งฉีกเรตติ้งหนี พยัคฆ์ยี่เกได้ และ
วันที่ช่อง 7 งดละครเย็น เรตติ้งเทไปที่ช่องวัน 

แสดงให้เห็นว่ากลุ่มคนดูช่องวันและช่อง 7
คือกลุ่มเดียวกัน
ใครพลาดพร้อมเปลี่ยนช่องได้เสมอ 
การที่ช่องวันชัดเจน ตีโจทย์แตก 
มีลิขสิทธิ์ทรัพยากรลูกทุ่งในมือ 
ถือเป็นจุดแข็งที่มั่นคง แต่ก็ประมาทช่อง 7 
เจ้าตลาดไม่ได้ เพราะช่อง 7 ก็คือช่อง 7 
เรื่องละครยืนหนึ่ง 
ขณะที่ช่อง 3 ก็พอจะมองเห็นแนวทาง
จับตลาดละครเย็นที่ฉีกไปที่ละครรอมคอม กุ๊กกิ๊ก พระนางสดใส น่ารัก
ที่ถูกโฉลกช่อง 3 มากกว่าแนวอื่น
เหมือนที่ทำสำเร็จในปีที่แล้ว  

ศึกละครเย็นปีนี้ยังอีกยาวไกล แต่เริ่มต้น
ดูท่าต้นปีช่องวันจะออกสตาร์ตดี ตีโจทย์แตกเอาลูกทุ่งมาชนะขาด ลิเกกับแฟนตาซี
ไปได้ก่อนหนึ่งช่วงตัว. 

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่