คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 20
ผมแนะนำให้การจะซื้อรถพวกนี้ ตัวรถไม่เท่าไหร่หรอก คุณก็คงหาได้ในราคาที่อยู่ในงบประมาณของคุณ แต่ปัญหาหลักคือค่าซ่อม ค่าน้ำมัน รถพวกนี้ค่าซ่อมแพงกว่ารถเล็กและกินน้ำมันมากกว่า ลองเข้าในกลุ่มดูแล้วหาข้อมูลเรื่องการซ่อมกับอัตราการกินน้ำมันว่าเรารับไหวไหม
อย่างเช่น คัมรี่ ซื้อมา ให้ลองเผื่องานซ่อมช่วงล่างทั้งหมด 3x,xxx-5x,xxx บาท เก็บช่วงล่างทั้งหมดคุณจะได้รถสภาพใหม่ที่ขับขี่ดีคันนึงเลย
ส่วนเครื่องยนต์ ก็ทำชุดหล่อเย็นใหม่ เช่นเปลี่ยนหม้อน้ำ วาล์วน้ำ ท่อยางน้ำทั้งหมด ล้างลิ้นปีกผีเสื้อ แอร์โฟล์ ล้างหัวฉีดเบนซิน เตรียมงบไว้อีก 1-2 หมื่นเป็นอย่างต่ำ
รวม ๆ ใช้งบประมาณในการเก็บซ่อมเครื่องและช่วงล่าง 5-7 หมื่นบาท เวลาซื้อมือ 2 ให้เผื่องบทำตรงนี้ไว้ด้วย คุณจะได้รถสภาพดีใกล้เคียงรถใหม่ ขับไปได้อีกนานอย่างน้อย 7 ปี ไม่ต้องพะวงกับการซ่อมโน่นนี่นั่น ทั้งนี้ไม่รวมจุกจิกอย่างอื่นนะเช่น แอร์เสีย ไดชาร์จเสีย หรือมีน้ำมันเครื่องซึม
มันก็มีอีกพวกนึง อยากได้รถเก่ามือ 2 แบบฟอร์จูเนอร์ รุ่นแรกราคา 3 แสนปลาย ๆ ( Fortuner 3.0 V 4x4 ดีเซล ) ผมก็มาจากคลับนั้นละ ตอนซื้อรถนะไม่เท่าไหร่ แต่คนซื้อมักไม่หาข้อมูลก่อนซื้อ ชอบโดนยุส่งตามเสียงเชียร์ พอหลังจากซื้อมาแล้ว ปัญหาหลักเลยคือค่าน้ำมันสู้ไม่ไหว เพราะกินน้ำมันในเมืองโลนึงเกือบ 3.8 บาท นอกเมือง เกือบ 3 บาท พอเอารถพวกนี้มาใช้ในชีวิตประจำวันกลายเป็นสู้ค่าน้ำมันไม่ไหว เดือน ๆ นึงจ่ายหลายพันเสียดาย นอกจากนี้ยังมาถามเรื่องช่วงล่างไม่ดี จะหันหาโช็คแต่งราคาแพงอีก ทั้งที่ได้รถมาต้องทำช่วงล่างให้สภาพดีก่อน นอกจากนี้ พวกหัวฉีด เทอร์โบ EGR SCV Valve อินเตอร์ อายุมัน ได้เวลาไปหมดแล้ว ซ่อมทีหลายหมื่นบาท เครื่องดีเซล เก็บหมดนี้เกิน 5 หมื่น พอต่อภาษีโดน 3450 + 645 พรบ ประกันอีก เริ่มจ่ายไม่ไหว คนซื้อรถมือ 2 ไม่ได้เผื่อค่าซ่อมตรงนี้เลย มันก็จะกลายเป็นว่าไม่ไหว ภาระตึงมือเกินไป
เพราะฉะนั้นรถใหญ่ หรือรถเก่า เล่นได้ ลองไปคำณวนเรื่องค่าซ่อมในการเก็บงาน กับค่าน้ำมันมาก่อนว่าเรารับมันไหวหรือเปล่า แค่นั้น
อย่างเช่น คัมรี่ ซื้อมา ให้ลองเผื่องานซ่อมช่วงล่างทั้งหมด 3x,xxx-5x,xxx บาท เก็บช่วงล่างทั้งหมดคุณจะได้รถสภาพใหม่ที่ขับขี่ดีคันนึงเลย
ส่วนเครื่องยนต์ ก็ทำชุดหล่อเย็นใหม่ เช่นเปลี่ยนหม้อน้ำ วาล์วน้ำ ท่อยางน้ำทั้งหมด ล้างลิ้นปีกผีเสื้อ แอร์โฟล์ ล้างหัวฉีดเบนซิน เตรียมงบไว้อีก 1-2 หมื่นเป็นอย่างต่ำ
รวม ๆ ใช้งบประมาณในการเก็บซ่อมเครื่องและช่วงล่าง 5-7 หมื่นบาท เวลาซื้อมือ 2 ให้เผื่องบทำตรงนี้ไว้ด้วย คุณจะได้รถสภาพดีใกล้เคียงรถใหม่ ขับไปได้อีกนานอย่างน้อย 7 ปี ไม่ต้องพะวงกับการซ่อมโน่นนี่นั่น ทั้งนี้ไม่รวมจุกจิกอย่างอื่นนะเช่น แอร์เสีย ไดชาร์จเสีย หรือมีน้ำมันเครื่องซึม
มันก็มีอีกพวกนึง อยากได้รถเก่ามือ 2 แบบฟอร์จูเนอร์ รุ่นแรกราคา 3 แสนปลาย ๆ ( Fortuner 3.0 V 4x4 ดีเซล ) ผมก็มาจากคลับนั้นละ ตอนซื้อรถนะไม่เท่าไหร่ แต่คนซื้อมักไม่หาข้อมูลก่อนซื้อ ชอบโดนยุส่งตามเสียงเชียร์ พอหลังจากซื้อมาแล้ว ปัญหาหลักเลยคือค่าน้ำมันสู้ไม่ไหว เพราะกินน้ำมันในเมืองโลนึงเกือบ 3.8 บาท นอกเมือง เกือบ 3 บาท พอเอารถพวกนี้มาใช้ในชีวิตประจำวันกลายเป็นสู้ค่าน้ำมันไม่ไหว เดือน ๆ นึงจ่ายหลายพันเสียดาย นอกจากนี้ยังมาถามเรื่องช่วงล่างไม่ดี จะหันหาโช็คแต่งราคาแพงอีก ทั้งที่ได้รถมาต้องทำช่วงล่างให้สภาพดีก่อน นอกจากนี้ พวกหัวฉีด เทอร์โบ EGR SCV Valve อินเตอร์ อายุมัน ได้เวลาไปหมดแล้ว ซ่อมทีหลายหมื่นบาท เครื่องดีเซล เก็บหมดนี้เกิน 5 หมื่น พอต่อภาษีโดน 3450 + 645 พรบ ประกันอีก เริ่มจ่ายไม่ไหว คนซื้อรถมือ 2 ไม่ได้เผื่อค่าซ่อมตรงนี้เลย มันก็จะกลายเป็นว่าไม่ไหว ภาระตึงมือเกินไป
เพราะฉะนั้นรถใหญ่ หรือรถเก่า เล่นได้ ลองไปคำณวนเรื่องค่าซ่อมในการเก็บงาน กับค่าน้ำมันมาก่อนว่าเรารับมันไหวหรือเปล่า แค่นั้น
แสดงความคิดเห็น
เงินเดือนน้อย อยากขับรถใหญ่