[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ผมมีเกจ A/F meter เราต่างรู้กันว่า 14.7 / 1 คืออัตราส่วนที่เหมาะสมระหว่างอากาศและเบนซิน
(ส่วน LPG จะใช้น้อยกว่าคืออากาศ 15.5 ส่วนต่อแก๊ส 1 ส่วน)
คำถามคือเวลาจูนแก๊ส LPG ให้พอดี
เราจะใช้ตัวเลขจาก A/F meter ที่เห็นเมื่ออัด Max load ในข้อใด
1. จูนให้หนากว่า 15.5 หน่อย
2. จูนให้หนากว่า 14.7 นิดๆ เท่าเบนซิน
ปกติผมทำตามข้อ 1
.
.
แต่พึ่งรู้ว่ามีคนคิดแบบข้อ 2 ??
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้เหตุผลคือ...เขาคิดว่า o2 มันจะปล่อย Volt ออกมาพอดี เมื่อไอเสียสะอาดที่สุดเท่านั้น
และค่าที่สะอาดที่สุดคือ 14.7 (ซึ่งไม่เกี่ยวว่าเป็นเชื้อเพลิงอะไร รู้แค่ว่าถ้าสะอาดสุดคือ 14.7)
แม้ในความเป็นจริง ค่าจะเป็น 15.5 เมื่อใช้ LPG ก็ตาม
แต่เพราะสะอาดสุด o2 เลยบอกว่านี่คือ 14.7 บนเกจ
ว่าแต่มันจริงหรือ ?
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ถ้าจริงก็แสดงว่าที่ผมจูน 15.5 นี่คือบางมาตลอด
(อีกอย่างก็เห็นว่าช่างจูนส่วนใหญ่มักจูนให้เส้นเกาะไปกับเบนซินด้วย)
สรุปคือ การจูนให้ได้ 15.5 บนเกจ A/F ตามตาราง LPG เป็นสิ่งที่ถูกหรือผิดครับ ถ้าผิดจะได้รีบเพิ่มให้หนาขึ้นเป็น 14.7
ค่า Volt จาก o2 sensor ที่ใช้จูนแก๊ส LPG สรุปต้องดูข้อไหนเพื่อให้พอดีครับ
1. จูนให้หนากว่า 15.5 หน่อย
2. จูนให้หนากว่า 14.7 นิดๆ เท่าเบนซิน
ปกติผมทำตามข้อ 1
.
.
แต่พึ่งรู้ว่ามีคนคิดแบบข้อ 2 ??
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ว่าแต่มันจริงหรือ ?
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้