ขอเกริ่นก่อนเลยครับ ว่ามันเป็นประสบการณ์ที่ "โ-ค-ต-ร แย่" กับสายการบินนี้เลยครับ อาจจะยาวซักหน่อย
ผมมีแพลนที่จะเดินทางไปเที่ยวที่สวิตเซอร์แลนด์มาตั้งแต่เมื่อปลายปีที่แล้ว แต่ด้วยสถานะการณ์โควิด
ประกอบกับตัวผมเองยังไม่ได้วัคซีนเข็ม 3 แพลนช่วงปลายปีที่แล้วก็เลยเป็นอันพับไป
พอมาปลายมกราฯ หยิบเอาแพลนสวิสมาดูอีกทีและก็ตัดสินใจเดินหน้าอีกครั้ง
ผมจองเอมิเรตส์ไปตอนต้นกุมภา เดินทางประมาณ ต้นเมษา (จองตั๋วล่วงหน้าไว้ 60 วัน) ซึ่งก็เพียงพอ
ที่จะหาตั๋วราคาที่พอใจได้ (Business) โอเคร เรื่องตั๋วคอนเฟิร์มแล้ว
เที่ยวบินผม EK385 ออกจากกรุงเทพ 0115 น ถึงซูริค 1320 น โดยเดินทางพร้อมลูกสาวคนโต แล้วไปนัด
เจอลูกสาวคนเล็กที่สวิส (ลูกสาวคนเล็กเรียนอยู่ที่โกเธนเบิร์ก สวีเดน) เที่ยวด้วยกันประมาณ 8-9 วัน
แล้วบินข้ามไปโกเธนเบิร์ก ขากลับออกจากสต็อกโฮล์ม ถึงกรุงเทพ
ทุกอย่างเริ่มเดินหน้า การขอวีซ่า การฉีดวัคซีนเข็ม 3 การจองโรงแรมที่พัก การซื้อสวิสพาส
การจองที่พักผมส่วนมากก็จองผ่าน Agoda, Bookings หรือบางที่ก็ต้องจองตรง การจองที่พักก็พยายาม
เลือกที่ยืดหยุ่นกับผมมากที่สุดคือ Free Cancellation ได้หรือเลือก Pay Later หรือชำระกับที่พักได้
แต่ถ้าเป็นที่พักที่ hot มาก ๆ ก็ต้องจ่ายเลย อย่างแถว Lauterbrunen หรือ Zermatt แล้ววันที่เข้าพักแทบ
จะไม่มีตัวเลือกเลย คือถ้าไม่เอาหรือหลุดวันที่ห้องพักว่างไปแล้ว ก็อดไปเลยประมาณนั้น
สิ่งที่เกิดขึ้นคือ ประมาณทุ่มกว่า ๆ ของวันที่ 25 ก.พ. มีสายโทรตรงมาจาก Emirates / UAE โทรเข้ามา
สอบถามเรื่อง Booking details ของผม ผมก็เข้าใจว่า คงเป็นบริการที่โทรเข้ามาเพื่อยืนยันเรื่องไฟล์ท
เรื่องตั๋วแต่ที่ไหนได้ ไม่เกินครึ่งชั่วโมงมีเมลล์ส่งเข้ามาแจ้งว่า มีความจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนไฟล์ทผม
เนื่องจากเหตุผลสุดคลาสสิก "Operation Reason"
คืออะไรครับ ?????
ผมเลยเข้าไปเช็ค Booking บนหน้าเว็บไซด์ของ Emirates เข้าไปจัดการเรื่อง Booking ก็พบว่า
Emirates จัดการเปลี่ยนไฟล์ทของผม จาก EK385 ที่ออกกลางคืนตอน 0115 น ไปเป็นไฟล์ท EK375
ออกเช้า 0930 น แทน และจะถึงซูริค 2015 น
เกิดอะไรขึ้นกับ Booking ของผม ที่นั่งของผม บนไฟล์ทที่ผมจองไว้ ???
ผมลองทำ Booking ใหม่ ไฟล์ทเดิม วันเดิม เวลาเดิม เพื่อหาเหตุผลมาล้างข้ออ้างที่ Emirates แจ้ง
ผมมาคือ "Operation Reason" ปรากฎว่าบนไฟล์ทเดิมนี้ทุกอย่างเป็นปกติ ชั้น Eco ยังมีที่นั่งเหลือ เรียกว่า
ยังขายตั๋วของไฟล์ทนี้อยู่ มีแต่ที่นั่ง Business กับ First ที่ Sold out (ซึ่งมันก็ sold out มาพักนึงแล้ว)
ผมโทรกลับไปหา Emirates / UAE นู่นเลย เพราะต้องการความกระจ่างในเรื่องนี้ว่า การที่ Emirates
เปลี่ยนไฟล์ทผมแบบนี้กับลูกค้าที่จองตั่วที่สูงขึ้น เพื่อให้ได้รับการบริการที่ประทับใจ แล้วสิ่งที่ได้รับ
กลับมาคือ ถูกเปลี่ยนไฟล์ทโดยไม่ได้รับความยินยอมจากลูกค้าแบบนี้ได้หรือ ในเมื่อไฟล์ทคุณไม่ได้ยกเลิก
ไฟล์ทคุณไม่ได้ดีเลย์ รูทบินของคุณไม่ได้เข้าใกล้น่านฟ้ายูเครนซักหน่อย
ผมถาม Customer Service ของ Emirates ว่าเกิดอะไรขึ้น ในเมื่อสิ่งที่เจ้าหน้าที่คนแรกที่แจ้งผมมา
กับสิ่งที่ผมเข้าไปดูหน้า Booking มันไม่มีอะไรเอื้อต่อเหตุผลที่คุณแจ้งกับลูกค้าเลย
Customer Service ของ Emirates บอกกับผมว่าช่วยอะไรไม่ได้ ไม่งั้นคุณลูกค้าก็ต้องเลือกเอาให้ขยับ
วันเดินทางเอาระหว่างจะบินเร็วขึ้นหนึ่งวัน หรือเลื่อนออกช้าไปอีกหนึ่งวันแทน การจะแก้ Booking กลับ
ไปเป็นอันเดิมทำให้ไม่ได้ หรือไม่ก็ยกเลิกตั๋วไป จะทำ full refund ให้..........โอ้โห...ไม่คิดว่าจะได้ยินคำนี้
มันทำให้ผมอนุมานได้ว่า มีใครบางคนที่เป็นพวก VIP (Very Idiot Person) ต้องการจะบินในไฟล์ทวันที่
ผมจะบิน แล้วหาตั๋วไม่ได้ หวยมันก็มาลงที่ผม การที่คุณมาเบียดเบียนผู้อื่นไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม
จะจ้างวานใครทำ หรือจะใช้มหาอภิสิทธิ์ใด ๆ การทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน หรือมีความทุกข์ ผู้นั้นต้อง
ได้รับกรรม......จง..จำ..ไว้
ตอนนี้ภาพในหัวผมคือ ความยุ่งเหยิงที่จะต้องจัดการเรื่องที่พักใหม่ และอาจจะไม่ได้ที่พักที่จองไว้ แล้ว
ต้องเสียเงินไปฟรี ๆ ทางเลือกที่ผมมีก็คือ
1) ปรับแผนใหม่.....(วุ่นวายแน่นอน)
2) ยกเลิกตั๋ว เอาเงินคืนมา แล้วเลื่อนทริปไปพฤษภาหรือมิถุนา (แล้วค่าที่พักที่จ่ายสดไปแล้วหละ....ทำงัย)
3) สุดท้ายคืนวันที่ไฟล์ทออกไปถือป้ายส่งไอ้คนที่ขโมยที่นั่งผมไป กลับมาให้กลายเป็นคนพิการ........ซะ
ความรู้สึก โ-ค-ต-ร-เฟล กับสายการบิน เอมิเรตส์ #Bad Impression #Emirates Airlines
ผมมีแพลนที่จะเดินทางไปเที่ยวที่สวิตเซอร์แลนด์มาตั้งแต่เมื่อปลายปีที่แล้ว แต่ด้วยสถานะการณ์โควิด
ประกอบกับตัวผมเองยังไม่ได้วัคซีนเข็ม 3 แพลนช่วงปลายปีที่แล้วก็เลยเป็นอันพับไป
พอมาปลายมกราฯ หยิบเอาแพลนสวิสมาดูอีกทีและก็ตัดสินใจเดินหน้าอีกครั้ง
ผมจองเอมิเรตส์ไปตอนต้นกุมภา เดินทางประมาณ ต้นเมษา (จองตั๋วล่วงหน้าไว้ 60 วัน) ซึ่งก็เพียงพอ
ที่จะหาตั๋วราคาที่พอใจได้ (Business) โอเคร เรื่องตั๋วคอนเฟิร์มแล้ว
เที่ยวบินผม EK385 ออกจากกรุงเทพ 0115 น ถึงซูริค 1320 น โดยเดินทางพร้อมลูกสาวคนโต แล้วไปนัด
เจอลูกสาวคนเล็กที่สวิส (ลูกสาวคนเล็กเรียนอยู่ที่โกเธนเบิร์ก สวีเดน) เที่ยวด้วยกันประมาณ 8-9 วัน
แล้วบินข้ามไปโกเธนเบิร์ก ขากลับออกจากสต็อกโฮล์ม ถึงกรุงเทพ
ทุกอย่างเริ่มเดินหน้า การขอวีซ่า การฉีดวัคซีนเข็ม 3 การจองโรงแรมที่พัก การซื้อสวิสพาส
การจองที่พักผมส่วนมากก็จองผ่าน Agoda, Bookings หรือบางที่ก็ต้องจองตรง การจองที่พักก็พยายาม
เลือกที่ยืดหยุ่นกับผมมากที่สุดคือ Free Cancellation ได้หรือเลือก Pay Later หรือชำระกับที่พักได้
แต่ถ้าเป็นที่พักที่ hot มาก ๆ ก็ต้องจ่ายเลย อย่างแถว Lauterbrunen หรือ Zermatt แล้ววันที่เข้าพักแทบ
จะไม่มีตัวเลือกเลย คือถ้าไม่เอาหรือหลุดวันที่ห้องพักว่างไปแล้ว ก็อดไปเลยประมาณนั้น
สิ่งที่เกิดขึ้นคือ ประมาณทุ่มกว่า ๆ ของวันที่ 25 ก.พ. มีสายโทรตรงมาจาก Emirates / UAE โทรเข้ามา
สอบถามเรื่อง Booking details ของผม ผมก็เข้าใจว่า คงเป็นบริการที่โทรเข้ามาเพื่อยืนยันเรื่องไฟล์ท
เรื่องตั๋วแต่ที่ไหนได้ ไม่เกินครึ่งชั่วโมงมีเมลล์ส่งเข้ามาแจ้งว่า มีความจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนไฟล์ทผม
เนื่องจากเหตุผลสุดคลาสสิก "Operation Reason"
คืออะไรครับ ?????
ผมเลยเข้าไปเช็ค Booking บนหน้าเว็บไซด์ของ Emirates เข้าไปจัดการเรื่อง Booking ก็พบว่า
Emirates จัดการเปลี่ยนไฟล์ทของผม จาก EK385 ที่ออกกลางคืนตอน 0115 น ไปเป็นไฟล์ท EK375
ออกเช้า 0930 น แทน และจะถึงซูริค 2015 น
เกิดอะไรขึ้นกับ Booking ของผม ที่นั่งของผม บนไฟล์ทที่ผมจองไว้ ???
ผมลองทำ Booking ใหม่ ไฟล์ทเดิม วันเดิม เวลาเดิม เพื่อหาเหตุผลมาล้างข้ออ้างที่ Emirates แจ้ง
ผมมาคือ "Operation Reason" ปรากฎว่าบนไฟล์ทเดิมนี้ทุกอย่างเป็นปกติ ชั้น Eco ยังมีที่นั่งเหลือ เรียกว่า
ยังขายตั๋วของไฟล์ทนี้อยู่ มีแต่ที่นั่ง Business กับ First ที่ Sold out (ซึ่งมันก็ sold out มาพักนึงแล้ว)
ผมโทรกลับไปหา Emirates / UAE นู่นเลย เพราะต้องการความกระจ่างในเรื่องนี้ว่า การที่ Emirates
เปลี่ยนไฟล์ทผมแบบนี้กับลูกค้าที่จองตั่วที่สูงขึ้น เพื่อให้ได้รับการบริการที่ประทับใจ แล้วสิ่งที่ได้รับ
กลับมาคือ ถูกเปลี่ยนไฟล์ทโดยไม่ได้รับความยินยอมจากลูกค้าแบบนี้ได้หรือ ในเมื่อไฟล์ทคุณไม่ได้ยกเลิก
ไฟล์ทคุณไม่ได้ดีเลย์ รูทบินของคุณไม่ได้เข้าใกล้น่านฟ้ายูเครนซักหน่อย
ผมถาม Customer Service ของ Emirates ว่าเกิดอะไรขึ้น ในเมื่อสิ่งที่เจ้าหน้าที่คนแรกที่แจ้งผมมา
กับสิ่งที่ผมเข้าไปดูหน้า Booking มันไม่มีอะไรเอื้อต่อเหตุผลที่คุณแจ้งกับลูกค้าเลย
Customer Service ของ Emirates บอกกับผมว่าช่วยอะไรไม่ได้ ไม่งั้นคุณลูกค้าก็ต้องเลือกเอาให้ขยับ
วันเดินทางเอาระหว่างจะบินเร็วขึ้นหนึ่งวัน หรือเลื่อนออกช้าไปอีกหนึ่งวันแทน การจะแก้ Booking กลับ
ไปเป็นอันเดิมทำให้ไม่ได้ หรือไม่ก็ยกเลิกตั๋วไป จะทำ full refund ให้..........โอ้โห...ไม่คิดว่าจะได้ยินคำนี้
มันทำให้ผมอนุมานได้ว่า มีใครบางคนที่เป็นพวก VIP (Very Idiot Person) ต้องการจะบินในไฟล์ทวันที่
ผมจะบิน แล้วหาตั๋วไม่ได้ หวยมันก็มาลงที่ผม การที่คุณมาเบียดเบียนผู้อื่นไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม
จะจ้างวานใครทำ หรือจะใช้มหาอภิสิทธิ์ใด ๆ การทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน หรือมีความทุกข์ ผู้นั้นต้อง
ได้รับกรรม......จง..จำ..ไว้
ตอนนี้ภาพในหัวผมคือ ความยุ่งเหยิงที่จะต้องจัดการเรื่องที่พักใหม่ และอาจจะไม่ได้ที่พักที่จองไว้ แล้ว
ต้องเสียเงินไปฟรี ๆ ทางเลือกที่ผมมีก็คือ
1) ปรับแผนใหม่.....(วุ่นวายแน่นอน)
2) ยกเลิกตั๋ว เอาเงินคืนมา แล้วเลื่อนทริปไปพฤษภาหรือมิถุนา (แล้วค่าที่พักที่จ่ายสดไปแล้วหละ....ทำงัย)
3) สุดท้ายคืนวันที่ไฟล์ทออกไปถือป้ายส่งไอ้คนที่ขโมยที่นั่งผมไป กลับมาให้กลายเป็นคนพิการ........ซะ