จากกระทู้ล่างของสมาชิกหมายเลข 6866816 ....

ใช้พุทธวจนะในพระไตรปิฏกเพื่อสร้างพุทธวจนมาแยกสอน ไม่เห็นได้ความรู้เพิ่มเติมอะไรเลย.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
เพราะเข้ากระทู้นั้นไม่ได้ แต่อยากจะแสดงความคิดเห็นว่า
ไม่สมควรที่จะเข้าใจอย่างนั้น พุทวจนะก็คือ พุทธวจนะ เป็นคำตรัสของพระพุทธเจ้าโดยตรง
ไม่มีเพี้ยนเป็นอย่างอื่นแน่นอน  ส่วนคำอธิบายสอดแทรกของพระคึกฤทธ์ 
จะถูกต้องหรือไม่ นั่นเป็นอีกอีกเร่ืองหนึ่ง  ต้องแยกแยะ..

...พระพุทเจ้าตรัสไว้ว่า ธรรมทั้งหลายมีเหตุเป็นที่เกิด...
การการเกิดขึ้นของคำว่า พุทวจนะก็เช่นเดียวกัน
เพราะมันมีการพูดการสอนที่ไม่ถูกต้องตามพระไตรปิฏก
สอนแบบศรีธนนชัย เช่น นิพพานเป็นอนัตตา เป็นต้น
....เพื่อป้องกันมิให้มันเป็นอสัทรรม หรือมอมเมาพุทธบริษัทไม่ให้หลงผิดมากขึ้น
จึงมีการเรียกร้องว่าให้ศึกษาพระไตรปิฏกโดยตรง เพราะคำของสาวกบางที่มันก็ไม่ถูกต้องเสมอไป
มันขัดกับความเป็นจริง อันไหนที่มันขัดกับความเป็นจริง มันก็ไม่ใช่รรม
จะมาบอกว่านี่คือสิ่งที่พระพุทธธเจ้าสอน นั่นเป็นการกล่าวตู่ จับยัดใส่พระโอษฐ์ มันไม่ดี
....ในฐานะชาวพุทธ มันก็ต้องออกมาแสดงว่ามันไม่น่าใช่นะ อะไรทำนองนี้
อย่างน้อยก็เป็นการให้ฉุกคิดกันบ้าง ว่าต้องใช้หลักกาลามสูตรกันบ้าง เพราะพุทธ
คือการเน้นปัญญาในการพิจารณา ก่อนที่จะเชื่อ.

มันก็มีแค่นี้ และเป๋นจะอิ้ๆเน้อ
จะอู้หื้อ.....
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่