สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 4
ลองพิจารณาการใช้งาน 5 ปี ดูคร่าวๆนะ
วิ่งวัน 200 กม. x 22 วัน = 4,400 กม./เดือน
5 ปีx12x4,400 = 264,000 กม.
กินน้ำมัน 20 กม./ลิตร ค่าน้ำมัน = 264,000/20 = 13,200 ลิตร
อายุยางรถยนต์ 40,000 กม. = 264,000/40,000 = 6.6 - 1 = 6 ชุด
ค่าเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องทุก 10,0000 กม. = 264,000/10,000 = 26 ครั้ง
ค่าเปลี่ยนผ้าเบรคประมาณ 80,000 กม. = 264,000/10,000 = 3 ครั้ง
ค่าเปลี่ยนสายพาน Timing ทุก 150,000 กม. = 264,000/150,000 = 1 ครั้ง
ค่าเปลี่ยนหัวเทียนทุก 40,000 กม. = 264,000/40,000 = 6.6 - 1 = 6 ชุด
ค่าเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ทุก 40,000 กม. = 264,000/40,000 = 6.6 - 1 = 6 ครั้ง
ค่าประกันชั้น 1 + พรบ. + ต่อภาษีประจำปี 5 ปี
ยังมี ค่าเปลี่ยนกรองอากาศ - กรองแอร์ - ค่าล้างรถ - ค่าซ่อมรถอื่นๆอีก
เพราะใช้งานเกิน 150,000 กม. น่าจะต้องโดนซ่อมอะรไบ้างแล้วละ
สรุปค่าใช้จ่ายต่อกิโลเมตร
สมมุติราคารถ 700,0000 บาท หักมูลค่าซากที่ 5 ปี 200,000 บาท
จะเหลือราคารถที่ใช้งาน 700,000 - 200,000 = 500,000 บาท
คิดเป็นค่าใช้จ่าย 500,000/264,000 =1.894 บาท/กม.
ค่าน้ำมัน E20 ลิตรละ 33.99 บาท 13,200x33.99/264,000 = 1.695 บาท/กม.
ค่ายางรถยนต์ เส้นละ 3,790 บาท 4 เส้น 6 ชุด 3,790x4x6/264,000 = 0.345 บาท/กม.
ค่าเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเข้าศูนย์ประมาณครั้งละ 4,000 บาท 4,000x26/264,000 = 0.394 บาท/กม.
ค่าเปลี่ยนผ้าเบรค 4 ล้อ ประมาณ 6,000 บาท 6,000x3/264,000 = 0.068 บาท/กม.
ค่าเปลี่ยนสายพาน Timing บวกลูกรอกปั๊มน้ำต่างๆ ประมาณ 12,000 บาท 12,000x1/264,000 = 0.045 บาท/กม.
ค่าเปลี่ยนหัวเทียน หัวละ 750 บาท 750x4x6/264,000 = 0.068 บาท/กม.
ค่าเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ครั้งละประมาณ 3,000 บาท 3,000x6/264,000 = 0.068 บาท/กม.
ค่าประกันชั้น 1 + พรบ. ประมาณ 22,000 บาท ค่าต่อต่อภาษีประจำปีประมาณ 1,200 บาท
รวมแล้วประมาณ 21,200 บาท ต่อปี 23,200x5/264,000 = 0.439 บาท/กม.
รวมกัน 1.894+1.695+0.345+0.394+0.068+0.045+0.068+0.068+0.439 = 5.016 บาท/กม.
เหมือนจะคุ้มแต่ไม่คุ้ม เพราะรถใช้งานหนักเกิน 150,000 กม. ต้องมีอะไรเสียเพิ่มเติมอีกเยอะแล้วที่ไม่ได้นำมาคิด
อีกอย่างความเป็นส่วนตัวเราไม่มีเลย แบบนี้กำไรบริษัทไม่ต้องแบกรับค่าใช้จ่าย บริษัทชอบ
วิ่งวัน 200 กม. x 22 วัน = 4,400 กม./เดือน
5 ปีx12x4,400 = 264,000 กม.
กินน้ำมัน 20 กม./ลิตร ค่าน้ำมัน = 264,000/20 = 13,200 ลิตร
อายุยางรถยนต์ 40,000 กม. = 264,000/40,000 = 6.6 - 1 = 6 ชุด
ค่าเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องทุก 10,0000 กม. = 264,000/10,000 = 26 ครั้ง
ค่าเปลี่ยนผ้าเบรคประมาณ 80,000 กม. = 264,000/10,000 = 3 ครั้ง
ค่าเปลี่ยนสายพาน Timing ทุก 150,000 กม. = 264,000/150,000 = 1 ครั้ง
ค่าเปลี่ยนหัวเทียนทุก 40,000 กม. = 264,000/40,000 = 6.6 - 1 = 6 ชุด
ค่าเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ทุก 40,000 กม. = 264,000/40,000 = 6.6 - 1 = 6 ครั้ง
ค่าประกันชั้น 1 + พรบ. + ต่อภาษีประจำปี 5 ปี
ยังมี ค่าเปลี่ยนกรองอากาศ - กรองแอร์ - ค่าล้างรถ - ค่าซ่อมรถอื่นๆอีก
เพราะใช้งานเกิน 150,000 กม. น่าจะต้องโดนซ่อมอะรไบ้างแล้วละ
สรุปค่าใช้จ่ายต่อกิโลเมตร
สมมุติราคารถ 700,0000 บาท หักมูลค่าซากที่ 5 ปี 200,000 บาท
จะเหลือราคารถที่ใช้งาน 700,000 - 200,000 = 500,000 บาท
คิดเป็นค่าใช้จ่าย 500,000/264,000 =1.894 บาท/กม.
ค่าน้ำมัน E20 ลิตรละ 33.99 บาท 13,200x33.99/264,000 = 1.695 บาท/กม.
ค่ายางรถยนต์ เส้นละ 3,790 บาท 4 เส้น 6 ชุด 3,790x4x6/264,000 = 0.345 บาท/กม.
ค่าเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเข้าศูนย์ประมาณครั้งละ 4,000 บาท 4,000x26/264,000 = 0.394 บาท/กม.
ค่าเปลี่ยนผ้าเบรค 4 ล้อ ประมาณ 6,000 บาท 6,000x3/264,000 = 0.068 บาท/กม.
ค่าเปลี่ยนสายพาน Timing บวกลูกรอกปั๊มน้ำต่างๆ ประมาณ 12,000 บาท 12,000x1/264,000 = 0.045 บาท/กม.
ค่าเปลี่ยนหัวเทียน หัวละ 750 บาท 750x4x6/264,000 = 0.068 บาท/กม.
ค่าเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ครั้งละประมาณ 3,000 บาท 3,000x6/264,000 = 0.068 บาท/กม.
ค่าประกันชั้น 1 + พรบ. ประมาณ 22,000 บาท ค่าต่อต่อภาษีประจำปีประมาณ 1,200 บาท
รวมแล้วประมาณ 21,200 บาท ต่อปี 23,200x5/264,000 = 0.439 บาท/กม.
รวมกัน 1.894+1.695+0.345+0.394+0.068+0.045+0.068+0.068+0.439 = 5.016 บาท/กม.
เหมือนจะคุ้มแต่ไม่คุ้ม เพราะรถใช้งานหนักเกิน 150,000 กม. ต้องมีอะไรเสียเพิ่มเติมอีกเยอะแล้วที่ไม่ได้นำมาคิด
อีกอย่างความเป็นส่วนตัวเราไม่มีเลย แบบนี้กำไรบริษัทไม่ต้องแบกรับค่าใช้จ่าย บริษัทชอบ
แสดงความคิดเห็น
บริษัท ให้เอารถยนต์ของตัวเองวิ่งทำงาน
เราอยู่สระบุรี วิ่งเฉพาะในจังหวัดค่ะ วันละประมาณ 150-200 โล ทำงาน 20-22 วัน
เราขับมาสด้า 2 วิ่งได้ประมาณ 20โล/ลิตร สอบถามว่า บริษัทให้เรทนี้คุ้มไหมคะ