ไต้หวันได้ยกเลิกไปนานแล้วเพราะต้องสงสัยว่า
ไม่ใช่พุทธวจนะของพระพุทธเจ้า อีกทั้งยังละเมิดสิทธิสตรีอีกด้วย นักวิชาการบางท่านสันนิษฐานว่า งอกเพิ่มขึ้นมาภายหลังพุทธกาลหลายร้อยปี บางท่านถึงกับกล่าวว่าเป็นเพราะถูกพราหมณ์กลืน โดยที่เห็นสตรีด้อยกว่าบุรุษ ในสังคมที่วัฒนธรรมพราหมณ์แข็งแกร่งอย่างอินเดีย
ครุธรรม ๘ ประการ
๑. ภิกษุณี แม้บวชแล้วร้อยปี ต้องทำการกราบไหว้ ลุกรับ ประนมมือ และกรรมอันสมควรอื่น ๆ แก่ภิกษุแม้บวชแล้วในวันนั้น
๒. ภิกษุณีอย่าพึงอยู่จำพรรษาในอาวาสที่ไม่มีภิกษุ
๓. ภิกษุณีต้องหวังธรรมสองประการ คือถามวันอุโบสถ ๑ เข้าไปฟังคำสอนของภิกษุสงฆ์ทุกกึ่งเดือน ๑
๔. ภิกษุณีอยู่จำพรรษาแล้ว ต้องปวารณาในสงฆ์สองฝ่าย โดยสถานทั้งสาม คือโดยได้เห็น โดยได้ยิน หรือโดยรังเกียจ
๕. ภิกษุณีต้องธรรมที่หนัก (อาบัติหนัก) แล้วต้องประพฤติมานัตในสงฆ์สองฝ่ายปักษ์หนึ่ง (๑๕ วัน)
๖. ภิกษุณีต้องแสวงหาอุปสัมปทา ในสงฆ์สองฝ่าย เพื่อนางสิกขมานาผู้ศึกษาในธรรม ๖ ประการ (ตั้งแต่ปาณาติปาตา เวรมณี ถึง วิกาลโภชนา เวรมณี) ครบสองปีแล้ว
๗. ภิกษุณีต้องไม่ด่า ไม่บริภาษภิกษุโดยปริยายใด ๆ หรือด้วยอาการอย่างใดอย่างหนึ่ง
๘. ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปห้ามภิกษุณีว่ากล่าวตักเตือนภิกษุ ไม่ห้ามภิกษุว่ากล่าวตักเตือนภิกษุณี
มหันตภัยของคัมภีร์แต่งใหม่งอกเพิ่มเสริมต่อ ภายหลังพุทธกาล และนี่มีส่วนอย่างสำคัญที่ทำให้พุทธศาสนาเสื่อมจากอินเดีย เพราะภิกษุณีถูกทำลาย
ครุธรรม 8 สะกัดภิกษุณี ด้วยพลังแห่งคัมภีร์แต่งใหม่งอกเอง
ครุธรรม ๘ ประการ
๑. ภิกษุณี แม้บวชแล้วร้อยปี ต้องทำการกราบไหว้ ลุกรับ ประนมมือ และกรรมอันสมควรอื่น ๆ แก่ภิกษุแม้บวชแล้วในวันนั้น
๒. ภิกษุณีอย่าพึงอยู่จำพรรษาในอาวาสที่ไม่มีภิกษุ
๓. ภิกษุณีต้องหวังธรรมสองประการ คือถามวันอุโบสถ ๑ เข้าไปฟังคำสอนของภิกษุสงฆ์ทุกกึ่งเดือน ๑
๔. ภิกษุณีอยู่จำพรรษาแล้ว ต้องปวารณาในสงฆ์สองฝ่าย โดยสถานทั้งสาม คือโดยได้เห็น โดยได้ยิน หรือโดยรังเกียจ
๕. ภิกษุณีต้องธรรมที่หนัก (อาบัติหนัก) แล้วต้องประพฤติมานัตในสงฆ์สองฝ่ายปักษ์หนึ่ง (๑๕ วัน)
๖. ภิกษุณีต้องแสวงหาอุปสัมปทา ในสงฆ์สองฝ่าย เพื่อนางสิกขมานาผู้ศึกษาในธรรม ๖ ประการ (ตั้งแต่ปาณาติปาตา เวรมณี ถึง วิกาลโภชนา เวรมณี) ครบสองปีแล้ว
๗. ภิกษุณีต้องไม่ด่า ไม่บริภาษภิกษุโดยปริยายใด ๆ หรือด้วยอาการอย่างใดอย่างหนึ่ง
๘. ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปห้ามภิกษุณีว่ากล่าวตักเตือนภิกษุ ไม่ห้ามภิกษุว่ากล่าวตักเตือนภิกษุณี
มหันตภัยของคัมภีร์แต่งใหม่งอกเพิ่มเสริมต่อ ภายหลังพุทธกาล และนี่มีส่วนอย่างสำคัญที่ทำให้พุทธศาสนาเสื่อมจากอินเดีย เพราะภิกษุณีถูกทำลาย