มาทายผู้เข้าชิงออสการ์ประจำปีทั้ง 20 สาขากัน เช่นเดิม ส่วนตัวทายจากความรู้สึกเป็นหลัก สถิตรองลงมา ส่วนตัวถ้าทายถูกแค่ 75%ก็ดีใจแล้ว
ดนตรีประกอบยอดเยี่ยม
DUNE (WB)
- ผลงานดนตรีจาก Hans Zimmer (11: 1) นี้คือผลงานที่ค่อนข้างฉีกจากงานยุคหลังของตัวผลงานของปู่ Hans เอง งานอื่นๆช่วงหลังจะเน้นความยิ่งใหญ่และความตรงข้ามกับเนื้อเรื่อง มาครั้งนี้กับงานดนตรีที่มีความตรงไป ตรงมากับเนื้อหา มากขึ้น / เต็งหนึ่งมีลุ้นส่งให้ปู่ Hans ชนะออสการ์ตัวที่สองเสียที หลังจากเคยชนะเมื่อนานมาแล้วกับ The Lion King (1994)
THE POWER OF THE DOG (Netflix)
- Jonny Greenwood (1: 0) มือกีตาร์ของวงระดับตำนานอย่าง Radiohead กับปีทองในสายงานดนตรีประกอบ มีหนัง 3 เรื่องคือ เรื่องนี้ Spencerและ Licorice Pizza (เรื่องหลังทำดนตรีบางส่วน หนังเน้นใช้เพลงเดินเรื่องมากกว่าดนตรี) / ดนตรีของเรื่องนี้จะเน้นไปเป็นกับเสียงกีตาร์ ที่ให้คำบรรยายความเป็นหนังwesternผสมไปกับความลึกลับของตัวดนตรี ที่สร้างมิติให้กับหนังในหลายๆ มิติ / คนที่มีลุ้นปาดปู่ Hans คือเขาคนนี้เอง ถ้า Greenwood เข้าชิงจากSpencer ด้วย อาจจะลุ้นชนะยาก เพราะมีสิทธิ์ตัดคะแนนกันเอง
THE FRENCH DISPATCH (Searchlight)
- ชายผู้กลายเป็นขาประจำในสาขานี้ไปแล้วก็คือ Alexandre Desplat (11: 2) ที่ในรอบ 13 ปีที่ผ่านมาเข้าชิงออสการ์ไป 11 ครั้ง ชนะไป 2 ครั้ง นานๆ ครั้งจะหลุดเข้าชิงออสการ์ ล่าสุดพึ่งหลุดไปกับปีที่ผ่านมากับ The Midnight Sky (2020) / กลับมาครั้งนี้กับผลงานที่มีความย้อนยุคๆ
DON'T LOOK UP (Netflix)
- มารอบนี้ไม่ได้มาแจ๊สจ๋าเหมือนครั้งๆที่ผ่านมา มารอบนี้กับงานเปียโนที่มีความอิเล็กโทร กับ Nicholas Britell (2: 0)
SPENCER (Neon)
- อีกเรื่องกับ Jonny Greenwood (1: 0) ที่รอบนี้ มอบผลงานที่แตกต่างกับอีกเรื่องอย่างสิ้นเชิง จะเน้นเป็นเสียงเปียโน ที่ให้ความรู้สึกลึกลับ ความหวาดระแวง และความเศร้าไปพร้อมๆกัน
——————
Alts.
ENCANTO (Disney)
- นอกจากตัวงานเพลง ที่โดนเด่นจนติด Top Chart ของ Billboard งานดนตรีของ Germaine Franco ก็ไพเราะไม่แพ้กัน ตัวดนตรีจะเน้นความเป็นโคลอมเบียและละติน / Germaine Franco มีลุ้นเป็นสาวละตินคนแรกที่เข้าชิงสาขานี้
PARALLEL MOTHERS (SPC)
- ผลงานใหม่ของ Alberto Iglesias (3: 0)
THE TRAGEDY OF MACBETH (A24/Apple TV+)
- กลับมาอีกครั้งกับ Carter Burwell (2: 0) กับผลงานดนตรีที่มอบความลึกลับให้กับMacbeth ฉบับใหม่ในครั้งนี้
มาทายรายชื่อผู้เข้าชิงออสการ์ปีนี้กัน
ดนตรีประกอบยอดเยี่ยม
DUNE (WB)
- ผลงานดนตรีจาก Hans Zimmer (11: 1) นี้คือผลงานที่ค่อนข้างฉีกจากงานยุคหลังของตัวผลงานของปู่ Hans เอง งานอื่นๆช่วงหลังจะเน้นความยิ่งใหญ่และความตรงข้ามกับเนื้อเรื่อง มาครั้งนี้กับงานดนตรีที่มีความตรงไป ตรงมากับเนื้อหา มากขึ้น / เต็งหนึ่งมีลุ้นส่งให้ปู่ Hans ชนะออสการ์ตัวที่สองเสียที หลังจากเคยชนะเมื่อนานมาแล้วกับ The Lion King (1994)
THE POWER OF THE DOG (Netflix)
- Jonny Greenwood (1: 0) มือกีตาร์ของวงระดับตำนานอย่าง Radiohead กับปีทองในสายงานดนตรีประกอบ มีหนัง 3 เรื่องคือ เรื่องนี้ Spencerและ Licorice Pizza (เรื่องหลังทำดนตรีบางส่วน หนังเน้นใช้เพลงเดินเรื่องมากกว่าดนตรี) / ดนตรีของเรื่องนี้จะเน้นไปเป็นกับเสียงกีตาร์ ที่ให้คำบรรยายความเป็นหนังwesternผสมไปกับความลึกลับของตัวดนตรี ที่สร้างมิติให้กับหนังในหลายๆ มิติ / คนที่มีลุ้นปาดปู่ Hans คือเขาคนนี้เอง ถ้า Greenwood เข้าชิงจากSpencer ด้วย อาจจะลุ้นชนะยาก เพราะมีสิทธิ์ตัดคะแนนกันเอง
THE FRENCH DISPATCH (Searchlight)
- ชายผู้กลายเป็นขาประจำในสาขานี้ไปแล้วก็คือ Alexandre Desplat (11: 2) ที่ในรอบ 13 ปีที่ผ่านมาเข้าชิงออสการ์ไป 11 ครั้ง ชนะไป 2 ครั้ง นานๆ ครั้งจะหลุดเข้าชิงออสการ์ ล่าสุดพึ่งหลุดไปกับปีที่ผ่านมากับ The Midnight Sky (2020) / กลับมาครั้งนี้กับผลงานที่มีความย้อนยุคๆ
DON'T LOOK UP (Netflix)
- มารอบนี้ไม่ได้มาแจ๊สจ๋าเหมือนครั้งๆที่ผ่านมา มารอบนี้กับงานเปียโนที่มีความอิเล็กโทร กับ Nicholas Britell (2: 0)
SPENCER (Neon)
- อีกเรื่องกับ Jonny Greenwood (1: 0) ที่รอบนี้ มอบผลงานที่แตกต่างกับอีกเรื่องอย่างสิ้นเชิง จะเน้นเป็นเสียงเปียโน ที่ให้ความรู้สึกลึกลับ ความหวาดระแวง และความเศร้าไปพร้อมๆกัน
——————
Alts.
ENCANTO (Disney)
- นอกจากตัวงานเพลง ที่โดนเด่นจนติด Top Chart ของ Billboard งานดนตรีของ Germaine Franco ก็ไพเราะไม่แพ้กัน ตัวดนตรีจะเน้นความเป็นโคลอมเบียและละติน / Germaine Franco มีลุ้นเป็นสาวละตินคนแรกที่เข้าชิงสาขานี้
PARALLEL MOTHERS (SPC)
- ผลงานใหม่ของ Alberto Iglesias (3: 0)
THE TRAGEDY OF MACBETH (A24/Apple TV+)
- กลับมาอีกครั้งกับ Carter Burwell (2: 0) กับผลงานดนตรีที่มอบความลึกลับให้กับMacbeth ฉบับใหม่ในครั้งนี้