ที่โรงเรียนเก่าของผมนะครับ ในแต่ละปีจะมีสักช่วงนึงที่มีศึกษานิเทศก์เข้ามาดูการเรียนการสอนของครูสักประมาณ 10-20 นาทีแล้วก็ออกไปดูห้องอื่นๆต่อไป โดยในช่วงเวลานั้นครูก็จะสอนแบบเมคภาพลักษณ์ดีๆ อารมณ์เหมือนนักเรียนพรีเซนต์งานเพื่อเอาคะแนนน่ะครับ ซึ่งผมคิดว่าการเข้ามาประเมินเพียงแปปเดียวมันตัดสินการสอนทั้งหมดไม่ได้อะครับ ทำไมไม่ให้นักเรียนที่เรียนด้วยกันตลอดทั้งเทอมเป็นผู้ประเมินครับ จะได้รู้ว่าเสียงส่วนใหญ่ไปทางไหน ต้องพัฒนาตรงไหน และถ้าสงสัยจะได้คุยกับนักเรียนได้ด้วยครับว่าประเมินแบบนี้มาเพราะอะไร เพราะคนที่เรียนกับครูคือนักเรียน ไม่ใช่ศึกษานิเทศก์ครับ
ปล.ผมเคยเรียนชีววิทยากับครูท่านหนึ่งในสมัยม.ปลาย เป็นครูที่ดีมากๆ คาบแรกเปิดมาเค้าให้นักเรียนเขียนกระดาษโน้ตถึงเค้าเลยว่า อยากให้ครูเป็นแบบไหน และครูก็บอกด้วยว่าอยากให้นักเรียนเป็นแบบไหน ทุกคนก็ปรับตัวเพื่อกันและกันครับ แม้แต่คาบสุดท้ายเค้าก็ยังให้นักเรียนเขียนตามเดิมว่า เรียนกับครูมาตลอดทั้งเทอมเป็นยังไงบ้าง ผมคิดว่าถ้ายอมรับความจริงแบบนี้ได้ ครูไทยคงพัฒนาการสอนได้ดีขึ้นอีกเยอะเลยนะครับ
ทำไมโรงเรียนไทยถึงให้ศึกษานิเทศก์ประเมินครูแต่ไม่ให้นักเรียนประเมินครูด้วยครับ
ปล.ผมเคยเรียนชีววิทยากับครูท่านหนึ่งในสมัยม.ปลาย เป็นครูที่ดีมากๆ คาบแรกเปิดมาเค้าให้นักเรียนเขียนกระดาษโน้ตถึงเค้าเลยว่า อยากให้ครูเป็นแบบไหน และครูก็บอกด้วยว่าอยากให้นักเรียนเป็นแบบไหน ทุกคนก็ปรับตัวเพื่อกันและกันครับ แม้แต่คาบสุดท้ายเค้าก็ยังให้นักเรียนเขียนตามเดิมว่า เรียนกับครูมาตลอดทั้งเทอมเป็นยังไงบ้าง ผมคิดว่าถ้ายอมรับความจริงแบบนี้ได้ ครูไทยคงพัฒนาการสอนได้ดีขึ้นอีกเยอะเลยนะครับ