ปรากฏการณ์วง 4MIX LGBTQ+ Band ของไทยที่ดังไกลในเม็กซิโก

วันนี้ผมจะมาถอดเทปบทสัมภาษณ์ท่านทูตเม็กซิโก หนึ่งในเบื้องหลัง ปรากฏการณ์ T-POP บุกตลาดอเมริกาใต้และสรุปให้ฟังนะครับ

ท่านทูตเม็กซิโกเล่าว่า ได้รับการติดต่อจากค่ายข้าวสารเอ็นเตอร์เทนเมนต์ ว่าอยากเปิดตลาดที่อเมริกาใต้ เนื่องจาก ยอดวิว MV เพลง Y U Comeback ของศิลปิน 4MIX เกินกว่า 50% (ตอนนั้นยอดวิว 5 ล้าน) มาจากโซนละตินอเมริกา ได้แก่ประเทศ เม็กซิโก บราซิล อาร์เจนตินา โคลอมเบีย ชิลีและเปรู
ทางข้าวสารเอ็นเตอร์เทนเมนต์ เชื่อในดาต้า จึงทุ่มงบประมาณทั้งหมดลงไปในการโปรโมท 4MIX ที่อเมริกาใต้ โดยใช้แพลทฟอร์ม Tiktok เป็นหลัก ด้วยการยิงแอด ให้คลิปของ 4MIX แสดงผลในประเทศแถบนั้นบ่อย ๆ และจัดกิจกรรม Cover Dance Y U Comeback

ท่านทูตเม็กซิโกเห็นด้วย เพราะ ททท.มีแผนการโปรโมทประเทศไทยด้วยการดันอุตสาหกรรม Boy Love อยู่แล้ว ในช่วงปี 2020 ทางสถานฑูตเม็กซิโกได้ขอสปอนเซอร์จาก GMM ในการจัดงานโปรโมท Boy Love ไทย และทาง GMM จึงได้ส่ง DVD Boxset รูปโปสเตอร์ และลายเซ็นต์ของไบร์ท-วิน จากซีรี่ส์ "Together เพราะเราคู่กัน" มาจัดกิจกรรม ตอบคำถามว่า "ทำไมคุณถึงหลงรักประเทศไทย" เพื่อชิงของรางวัลที่มีจำกัดเพียงไม่กี่ชุดเท่านั้น
เหตุการณ์ครั้งนั้นมีคนเข้าร่วมตอบคำถามถึง 6,000 คน และหลายพันคนไม่ได้อยู่ในประเทศเม็กซิโก แต่ยินดีที่จะออกค่าใช้จ่ายการขนส่งของรางวัลเอง ถ้าพวกเขาเป็นผู้โชคดีในการตอบคำถาม

ท่านทูตเม็กซิโกบอกว่า ก่อนที่อุตสาหกรรม Boy Love ไทยจะบูม คลาสเรียนภาษาไทย รับ 50 คน มีมาสมัครเรียน 10 กว่าคน แต่ตอนนี้คือมาสมัครเรียนหลักร้อยคน

4MIX มีจุดขายเป็น LGBTQ+ Band วงแรกของไทย ที่ไม่จำกัดเพศ หนึ่งในความสำเร็จเนื่องจากยังไม่มีชาติไหน ลงตลาดอุตสาหกรรมบันเทิงที่เจาะจงกลุ่มลูกค้า LGBTQ และ 4MIX ก็เข้ามาประเดิมตลาดนี้เจ้าแรกพอดี และเป็นเรื่องยากของชาติอื่นอย่าง เกาหลี ญี่ปุ่น และจีน เนื่องจากวัฒนธรรมแอนตี้ LGBTQ

งานแฟนมีตเกิดขึ้นในวันที่ 5 ธันวาคม 2021 ซึ่งถือเป็นวันชาติของไทย มีการจัดกิจกรรมประกวดร้องเพลง Y U Comeback (อึ้งมาก เพราะพวกเขาร้องเพลงเป็นภาษาไทย) โดยเชิญศิลปิน 4MIX มาเป็นกรรมการตัดสิน มีผู้เข้าร่วมสนใจประกวดถึง 2,000 คน และมีการคัดเลือกแฟนคลับจำนวน 30 คนเข้ามาร่วมในงานแฟนมีตที่สถานทูตไทยประจำประเทศเม็กซิโกด้วย

งานแฟนมีตได้ผลตอบรับดีเกินคาด ทางสถานทูตเห็นว่า น่าจะมีเวทีให้น้อง ๆ 4MIX ได้พบปะแฟนคลับสักนิดหน่อย จึงติดต่อห้างสรรพสินค้า และขอจัดเวทีมินิคอนเสริตหน้าห้าง โดยคาดว่าจะมีคนเข้าร่วมงานประมาณ 400-500 คน
ปรากฎการณ์ห้างแตก จำนวนแฟนคลับที่มาเข้าร่วมมินิคอนเสริตเยอะกว่าที่คิดไว้ โดยภายในงานจุคนไปถึง 3,000 คน และยังมีอีกหลายร้อยคนที่เข้ามาในงานไม่ได้ เกิดความชุลมุนสักเล็กน้อย มีคนเป็นลม มีคนเหยียบกันจนออกข่าวที่ประเทศเม็กซิโก แต่ฟีดแบคส่วนใหญ่ โทษเรื่องการจัดงาน แต่ทุกคนเข้าใจดีว่า "ไม่คิดว่ามันจะคนเยอะขนาดนี้"

หลังจากภาพความสำเร็จของ 4MIX ได้แสดงออกไปสู่สายตาชาวโลก หลาย ๆ ประเทศในแถบละตินอเมริกาเรียกร้องให้ 4MIX ไปจัดคอนเสริตที่ประเทศของเขา ทางศิลปินเองก็ได้ออกซิงเกิลใหม่เป็นของขวัญวันคริสมาสต์ ชื่อเพลง "Roller Coaster" เดินสายออกรายการ ออกงานอีเว้นต์ คาดว่าเมื่อ MV เพลงใหม่ออนแอร์ ก็จะเริ่มเดินสายทัวร์ต่างประเทศ
ตอนนี้ทางข้าวสารเอ็นเตอร์เทนเมนต์ ร่วมมือกับ กระทรวงการต่างประเทศและสถานทูต จัดทำทัวร์คอนเสริต 4 ประเทศในปี 2022 ได้แก่ เม็กซิโก บราซิล อาร์เจนตินาและเปรู
ฝากน้อง ๆ ด้วยนะครับ

สมัครเข้าด้อม UNIX เป็นแฟนคลับ 4MIX เรียบร้อย

สมาชิกวง 4MIX เรียงลำดับจากซ้ายไปขวาในรูป
1. โฟล์คซอง-ชนินทร บุญรอด
2. จอร์จ-ราเมศวร์ เกียรติสุขอุดม
3. แม็กก้า-ณัฐภัทร ดีเลิศตระกูล
4. นินจา-จารุกิตต์ คำหงษา (Leader)

ที่มา:
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

วิดีโองาน มินิ mini concert 4MIX fan meet
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

ออกข่าวที่ประเทศเม็กซิโก แต่เป็นเรื่องของความกังวลในคลัสเตอร์ใหม่ และเหตุการณ์ชุลมุนภายในงาน
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

เหตุการณ์ห้างแตก แฟนคลับแห่ตามศิลปินมาที่ร้านอาหารในห้างหลังจบคอนเสริต
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่