สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 37
เอาความคิดผมที่ตัดสินใจใช้ ev นะครับ (รอรับรถอยู่)
-บ้านไม่ได้รวย พอมีพอกิน มีหนี้สิน
-ผมมีรถสองคัน EV เป็นคันที่3 โดยขายaccord G9 ที่จุกจิกมากๆทิ้ง ในอนาคตถ้าระยะทางไกลขึ้น แบตถูกลง จะทยอยเปลี่ยนทุกคันเป็น EV
-ค่าใช้จ่ายต่อระยะทางถูกกว่า เติมไฟบ้านได้
-ศึกษามาแล้วว่าเทคโนโลยีระบายความร้อนแบทปัจจุบัน อายุแบทใช้ได้เกิน10ปี+500000โล+โดยไม่เสื่อม(เคยฝังใจว่าแบทไม่ทน ซ่อมแพง(ซึ่งแพงจริง ถ้าต้องซ่อมนะ) พอหาข้อมูลเยอะๆเข้าใจเลยว่ามันทนกว่าที่คิดมาก ในพันทิปมี mgzs evวิ่งแสนโลโดยแบทเสื่อมไม่ถึงเปอร์เซนท์อยู่ด้วย ลองหาอ่านดู)
-มีลูกสองคน ลูกเรียนพิเศษ จอดรถติดแอร์รอรับลูกได้
-สถานีชาร์จยังไม่สะดวกแบบรถน้ำมัน แต่ใช้ในเมือง วิ่งวันนึงไม่ถึง60โล คิดว่าจะชาร์จที่บ้านอย่างเดียว
-ไม่ได้ขับเที่ยวไกล ไกลสุดคือหัวหินซึ่งอยู่ในระยะทำการของ ev ไปไกลนั่งเครื่องบินเช่ารถเอา
-ค่าบำรุงรักษาถูก ไม่เลือก HEV เพราะไม่ต้องการบำรุงรักษาสองระบบ
-กทมเป็นเมืองที่ ground level ozone ที่เกิดจากปฏิกริยาของ NOX จากไอเสียสูงที่สุดในโลก คิดว่าเป็นหน้าที่ต้องทำอะไรสักอย่าง ให้ลูกได้อยู่ในเมืองที่สะอาด ปลอดภัย
-อัตราเร่ง ความเท่ ความคูล ไม่เคยมีอยู่ในหัว ใช้เพราะอยากประหยัดกับช่วยลูกหลานล้วนๆ
อ่านเพิ่ม >> EV สร้างมลพิษมากกว่า ICE จริงเหรอ (ถ้าขี้เกียจกดอ่าน คำตอบคือไม่จริง)
https://www.virta.global/blog/electric-cars-pollution-facts
-บ้านไม่ได้รวย พอมีพอกิน มีหนี้สิน
-ผมมีรถสองคัน EV เป็นคันที่3 โดยขายaccord G9 ที่จุกจิกมากๆทิ้ง ในอนาคตถ้าระยะทางไกลขึ้น แบตถูกลง จะทยอยเปลี่ยนทุกคันเป็น EV
-ค่าใช้จ่ายต่อระยะทางถูกกว่า เติมไฟบ้านได้
-ศึกษามาแล้วว่าเทคโนโลยีระบายความร้อนแบทปัจจุบัน อายุแบทใช้ได้เกิน10ปี+500000โล+โดยไม่เสื่อม(เคยฝังใจว่าแบทไม่ทน ซ่อมแพง(ซึ่งแพงจริง ถ้าต้องซ่อมนะ) พอหาข้อมูลเยอะๆเข้าใจเลยว่ามันทนกว่าที่คิดมาก ในพันทิปมี mgzs evวิ่งแสนโลโดยแบทเสื่อมไม่ถึงเปอร์เซนท์อยู่ด้วย ลองหาอ่านดู)
-มีลูกสองคน ลูกเรียนพิเศษ จอดรถติดแอร์รอรับลูกได้
-สถานีชาร์จยังไม่สะดวกแบบรถน้ำมัน แต่ใช้ในเมือง วิ่งวันนึงไม่ถึง60โล คิดว่าจะชาร์จที่บ้านอย่างเดียว
-ไม่ได้ขับเที่ยวไกล ไกลสุดคือหัวหินซึ่งอยู่ในระยะทำการของ ev ไปไกลนั่งเครื่องบินเช่ารถเอา
-ค่าบำรุงรักษาถูก ไม่เลือก HEV เพราะไม่ต้องการบำรุงรักษาสองระบบ
-กทมเป็นเมืองที่ ground level ozone ที่เกิดจากปฏิกริยาของ NOX จากไอเสียสูงที่สุดในโลก คิดว่าเป็นหน้าที่ต้องทำอะไรสักอย่าง ให้ลูกได้อยู่ในเมืองที่สะอาด ปลอดภัย
-อัตราเร่ง ความเท่ ความคูล ไม่เคยมีอยู่ในหัว ใช้เพราะอยากประหยัดกับช่วยลูกหลานล้วนๆ
อ่านเพิ่ม >> EV สร้างมลพิษมากกว่า ICE จริงเหรอ (ถ้าขี้เกียจกดอ่าน คำตอบคือไม่จริง)
https://www.virta.global/blog/electric-cars-pollution-facts
ความคิดเห็นที่ 20
ผมปรามาสเสมอว่ารถไฟฟ้าในไทยไม่ได้เกิดใน 10-15 ปีนี้ดอก เพราะรัฐบาลมีแต่นโยบายลูบหน้าปะจมูก สนับสนุนแบบฉาบฉวย แล้วก็ชอบโดนถล่มประจำ
หลายคนในนี้ทำเหมือนรถยนต์ ICE เป็นความผิดบาป เป็นสิ่งชั่วร้าย ต้องกำจัด และอวยรถยนต์ไฟฟ้า โดยเฉพาะอวยรถยนต์จากจีน ซึ่งยังไม่ได้รับการพิสูจน์ความสามารถของการเป็นรถยนต์ที่แท้จริงในด้านใด ๆ เลย
มีแค่ออปชั่นหลอกเด็ก แล้วบอกว่านี่คืออนาคต คือ สิ่งล้ำยุคเทคโนโลยี ที่ต้องหามาครอบครองให้ได้ในตอนนี้ ผมใช้รถมาหลายคัน ใช้มาหลายสิบปี สุดท้ายแล้ว พวกออปชั่นกิ๊กก๊อกไร้สาระหลอกเด็กพวกนี้ มันเทียบไม่ได้เลยกับ reliability ในระยะยาว ทั้งในเรื่องของอะไหล่ การซ่อมบำรุง ความทนทาน และคุณภาพ
ข้อดีของรถยนต์ไฟฟ้าที่ชอบยกมาพูด มันคืออนาคตทั้งนั้นเลยครับ
- ช่องจอดรถตามปั๊มทั่วไป มีจุดชาร์จทุกที่
- การเปลี่ยนแบตเตอรีนอกศูนย์ราคาถูก
- ช่างโมแบตเองแบบบ้าน ๆ หรือการใส่แบตเทียบ
- อู่ช่างนอกที่มีอุปกรณ์อ่านโค้ด ซ่อมรถไฟฟ้าได้ ไม่ต้องเข้ายานแม่
- แบตเตอรีเสื่อมช้า ...แต่ไม่คิดว่ามันจะเสียบ้างหรือ? เสียแล้วยังไงต่อ ราคาเท่าไหร่ บอกว่าอีกหน่อยราคาก็ลง แล้วอีกหน่อยคือเมื่อไหร่ แล้วถ้ามันไม่ลง หรือหารุ่นใส่ไม่ได้แล้วยังไงต่อ
รถยนต์ผมซื้อวันนี้ใช้พรุ่งนี้ ไม่ได้ใช้ในอนาคต ทุกวันนี้การติดตั้งก๊าซรถยนต์ง่ายเหมือนดีดนิ้ว มีทั้งอู่ศูนย์ อู่นอก อู่เพิงสังกะสี เป็นบริษัทห้างร้านเลยก็มี เพราะเขาใช้กันมาเป็น 20-30 ปีแล้ว แล้วเมื่อใด? รถยนต์ไฟฟ้ากับแบตเตอรีจะเป็นแบบนี้ ราคาค่าไฟที่ถูกกว่า ความประหยัดจากพวกของแถมอะไรต่าง ๆ นานา ๆ ก็คือ ผลพวงของการโดนโปรโมชั่นพรางตา จากความจริงที่ว่า รถยนต์ไฟฟ้า ยังด้อยกว่ารถน้ำมันในหลาย ๆ ด้าน "ในปัจจุบัน"
การเปลี่ยนผ่านมันเกิดขึ้นแน่นอน ไม่มีใครห้ามได้ แต่...การเปลี่ยนผ่านจากรถยนต์สันดาปไปเป็นรถยนต์ไฟฟ้า มันไม่ได้แบบหน้ามือเป็นหลังมือในพริบตา เพราะอุตสาหกรรมรถยนต์มันซับซ้อนมาก ไม่ใช่แค่ผู้ผลิต แต่มันรวมถึงองคาพยพของอุตสาหกรรมต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ อะไหล่ ชิ้นส่วน และอุตสาหกรรมพลังงาน ต้องเปลี่ยนพร้อมกันไปด้วย การเปลี่ยนผ่านต้องใช้เวลา "หน่วยเป็นสิบปี" ไม่ใช่แค่ 5-10 ปี อย่างที่หลายคนชอบมโนภาพ
เทคโนโลยีที่เปลี่ยนผ่านได้อย่างรวดเร็ว คือ เทคโนโลยีใหม่ที่ออกมา แก้ปัญหา ของเทคโนโลยีเก่า เช่น จาก floppy disk เป็น usb drive และจาก usb drive เป็น cloud storage แม้กระนั้นเองกว่าจะเปลี่ยนผ่านจาก usb drive เป็น cloud storage ก็ยังต้องใช้เวลาเป็นสิบปี เพราะต้องรออีกเทคโนโลยีด้านความเร็วอินเตอร์เน็ตให้พร้อมเสียก่อน สมัยนี้ ไม่มีใครแชร์ไฟล์ให้กันผ่าน usb drive แล้ว ไป google drive, one drive, dropbox กันหมด
การมาของรถยนต์ไฟฟ้า แก้ปัญหาเดิมของรถยนต์สันดาปในปัจจุบันอะไรบ้าง ถ้ามองในแง่ของผู้บริโภค?
ผมพูดเสมอ ๆ ว่า ไม่เคยต่อต้านรถไฟฟ้า แต่ในขณะที่จุดชาร์จยังมีปัญหา ข้อจำกัดเรื่องการเดินทาง มีรุ่นให้เลือกน้อย การซ่อมบำรุงยังเป็นที่กังขา ศูนย์บริการยังไม่รู้หัวนอนปลายเท้า ...จะรีบบบบบบบไปทำไม
หลายคนในนี้ทำเหมือนรถยนต์ ICE เป็นความผิดบาป เป็นสิ่งชั่วร้าย ต้องกำจัด และอวยรถยนต์ไฟฟ้า โดยเฉพาะอวยรถยนต์จากจีน ซึ่งยังไม่ได้รับการพิสูจน์ความสามารถของการเป็นรถยนต์ที่แท้จริงในด้านใด ๆ เลย
มีแค่ออปชั่นหลอกเด็ก แล้วบอกว่านี่คืออนาคต คือ สิ่งล้ำยุคเทคโนโลยี ที่ต้องหามาครอบครองให้ได้ในตอนนี้ ผมใช้รถมาหลายคัน ใช้มาหลายสิบปี สุดท้ายแล้ว พวกออปชั่นกิ๊กก๊อกไร้สาระหลอกเด็กพวกนี้ มันเทียบไม่ได้เลยกับ reliability ในระยะยาว ทั้งในเรื่องของอะไหล่ การซ่อมบำรุง ความทนทาน และคุณภาพ
ข้อดีของรถยนต์ไฟฟ้าที่ชอบยกมาพูด มันคืออนาคตทั้งนั้นเลยครับ
- ช่องจอดรถตามปั๊มทั่วไป มีจุดชาร์จทุกที่
- การเปลี่ยนแบตเตอรีนอกศูนย์ราคาถูก
- ช่างโมแบตเองแบบบ้าน ๆ หรือการใส่แบตเทียบ
- อู่ช่างนอกที่มีอุปกรณ์อ่านโค้ด ซ่อมรถไฟฟ้าได้ ไม่ต้องเข้ายานแม่
- แบตเตอรีเสื่อมช้า ...แต่ไม่คิดว่ามันจะเสียบ้างหรือ? เสียแล้วยังไงต่อ ราคาเท่าไหร่ บอกว่าอีกหน่อยราคาก็ลง แล้วอีกหน่อยคือเมื่อไหร่ แล้วถ้ามันไม่ลง หรือหารุ่นใส่ไม่ได้แล้วยังไงต่อ
รถยนต์ผมซื้อวันนี้ใช้พรุ่งนี้ ไม่ได้ใช้ในอนาคต ทุกวันนี้การติดตั้งก๊าซรถยนต์ง่ายเหมือนดีดนิ้ว มีทั้งอู่ศูนย์ อู่นอก อู่เพิงสังกะสี เป็นบริษัทห้างร้านเลยก็มี เพราะเขาใช้กันมาเป็น 20-30 ปีแล้ว แล้วเมื่อใด? รถยนต์ไฟฟ้ากับแบตเตอรีจะเป็นแบบนี้ ราคาค่าไฟที่ถูกกว่า ความประหยัดจากพวกของแถมอะไรต่าง ๆ นานา ๆ ก็คือ ผลพวงของการโดนโปรโมชั่นพรางตา จากความจริงที่ว่า รถยนต์ไฟฟ้า ยังด้อยกว่ารถน้ำมันในหลาย ๆ ด้าน "ในปัจจุบัน"
การเปลี่ยนผ่านมันเกิดขึ้นแน่นอน ไม่มีใครห้ามได้ แต่...การเปลี่ยนผ่านจากรถยนต์สันดาปไปเป็นรถยนต์ไฟฟ้า มันไม่ได้แบบหน้ามือเป็นหลังมือในพริบตา เพราะอุตสาหกรรมรถยนต์มันซับซ้อนมาก ไม่ใช่แค่ผู้ผลิต แต่มันรวมถึงองคาพยพของอุตสาหกรรมต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ อะไหล่ ชิ้นส่วน และอุตสาหกรรมพลังงาน ต้องเปลี่ยนพร้อมกันไปด้วย การเปลี่ยนผ่านต้องใช้เวลา "หน่วยเป็นสิบปี" ไม่ใช่แค่ 5-10 ปี อย่างที่หลายคนชอบมโนภาพ
เทคโนโลยีที่เปลี่ยนผ่านได้อย่างรวดเร็ว คือ เทคโนโลยีใหม่ที่ออกมา แก้ปัญหา ของเทคโนโลยีเก่า เช่น จาก floppy disk เป็น usb drive และจาก usb drive เป็น cloud storage แม้กระนั้นเองกว่าจะเปลี่ยนผ่านจาก usb drive เป็น cloud storage ก็ยังต้องใช้เวลาเป็นสิบปี เพราะต้องรออีกเทคโนโลยีด้านความเร็วอินเตอร์เน็ตให้พร้อมเสียก่อน สมัยนี้ ไม่มีใครแชร์ไฟล์ให้กันผ่าน usb drive แล้ว ไป google drive, one drive, dropbox กันหมด
การมาของรถยนต์ไฟฟ้า แก้ปัญหาเดิมของรถยนต์สันดาปในปัจจุบันอะไรบ้าง ถ้ามองในแง่ของผู้บริโภค?
ผมพูดเสมอ ๆ ว่า ไม่เคยต่อต้านรถไฟฟ้า แต่ในขณะที่จุดชาร์จยังมีปัญหา ข้อจำกัดเรื่องการเดินทาง มีรุ่นให้เลือกน้อย การซ่อมบำรุงยังเป็นที่กังขา ศูนย์บริการยังไม่รู้หัวนอนปลายเท้า ...จะรีบบบบบบบไปทำไม
แสดงความคิดเห็น
ทำไมถึงรีบซื้อรถไฟฟ้ากัน ทั้งที่การชาร์จยังไม่พร้อม