8 โมเมนต์สำคัญของ BTS ตลอดปี 2021 ที่ตอกย้ำว่าทำไมพวกเขาจึงเป็นศิลปินแห่งยุค

8 โมเมนต์สำคัญของ BTS ตลอดปี 2021 ที่ตอกย้ำว่าทำไมพวกเขาจึงเป็นศิลปินแห่งยุค

   
     ต้องยอมรับว่าพอเริ่มปี 2021 เมื่อ 12 เดือนก่อน หลายคนก็อาจคิดว่าชื่อเสียงและความนิยมของ อาร์เอ็ม, จิน, ชูก้า, เจโฮป, จีมิน, วี และ จองกุก จากวง BTS คงไม่สามารถทวีคูณมากขึ้นไปได้อีก และอาจจะซาลงบ้างเพราะสถานการณ์โควิดที่ยังไม่นิ่ง ทำทัวร์คอนเสิร์ตรอบโลกก็ไม่ได้ ออกงานอีเวนต์โชว์ตัวก็ยาก หรือจะโปรโมตผลงานอะไรก็ทำได้แค่ผ่านรูปแบบ Virtual อย่างเดียว แต่สิ่งที่เกิดขึ้นกับ BTS ในช่วงปีที่ผ่านมาคือพวกเขาได้ท้าทายความยากเย็นและอุปสรรคมากมาย พร้อมได้สร้างปรากฏการณ์ สร้างบรรทัดฐานแบบนับไม่ถ้วน จนถึงขั้นที่ว่าเราต้องยกให้พวกเขาเป็นศิลปินแห่งปี

     อาจยังมีกลุ่มคนที่ไม่เชื่อหรือมองไม่เห็นถึงความสามารถอันเปี่ยมล้นของผู้ชาย 7 คนนี้ และคิดว่าความดังของพวกเขาก็มาแค่จากความคลั่งไคล้ของแฟนคลับกลุ่ม ARMY อย่างเดียวที่พร้อมจะทุ่มเทให้ทุกอย่าง ซึ่งแม้ความทุ่มเทของ ARMY จะอยู่ในขั้นที่เหมือน Beatlemania หรือ One Direction Mania ก็ว่าได้ แต่สิ่งที่เรากลับเห็นตลอด 12 เดือนที่ผ่านมาคือ BTS ได้สร้างสรรค์ผลงานที่มีคุณภาพจริงๆ ให้เต็มร้อยกับทุกการแสดง ทุกมิวสิกวิดีโอ และพวกเขาผลักดันตัวเองอย่างไม่หยุดหย่อนเพื่อสร้างสรรค์ผลงานที่ไม่เพียงขับเคลื่อนและยกระดับตำแหน่งบนชาร์ตเพลง แต่สามารถขับเคลื่อนสังคมและวัฒธรรมได้ด้วยแบบที่เราแทบไม่เคยเห็นคนเอเชียทำได้มาก่อนบนเวทีโลก

เพื่อการฉลองความสำเร็จของ BTS ตลอด 12 เดือนที่ผ่านมา ทาง THE STANDARD POP ก็ได้หยิบยกบางโมเมนต์ที่ถือว่าพวกเขาได้สร้างประวัติศาสตร์ และเป็นการตอกย้ำว่าไม่มีอะไรที่จะสามารถลดทอนและดึงพวกเขาลงได้จริงๆ ซึ่งมาในปี 2022 เราก็ต้องดูกันว่าพวกเขาจะนำพาชื่อเสียงและความสามารถไปถึงขั้นไหน และเราจะได้เห็นอะไรอีกที่ทำให้รู้ว่า BTS คือศิลปินแห่งยุคตัวจริง

*หมายเหตุ: เป็นการเลือกโมเมนต์บางส่วนเท่านั้น และไม่ได้เรียงตามความสำคัญ


United Nations General Assembly


     เมื่อกลางเดือนกันยายนที่ผ่านมา BTS ได้เดินทางไปยังมหานครนิวยอร์กพร้อมกับ มุนแจอินประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เพื่อไปร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ (United Nations General Assembly) ครั้งที่ 76 ในฐานะผู้แทนประธานาธิบดีพิเศษสำหรับคนรุ่นใหม่และวัฒนธรรม โดยนับเป็นครั้งแรกที่ทาง BTS ได้เดินทางออกจากประเทศเกาหลีใต้ตั้งแต่ต้นปี 2020

ทางวงก็ได้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์เพื่อปราศรัยเรื่องวิธีการแก้ปัญหาสถานการณ์โควิดที่ส่งผลต่อเยาวชนในหลากหลายด้าน โดยเผยว่า “เรานึกว่าโลกของเราได้หยุดหมุนแล้ว แต่ในความเป็นจริงมันยังคงเดินหน้าต่อไป ทุกการกระทำที่เราเลือกล้วนเป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลง” พร้อมยังได้แสดงเพลง Permission to Dance อีกด้วย
.
*สามารถชมคลิปข่าวได้ที่ลิงก์นี้: https://www.youtube.com/watch?v=1ccWVq66bbk



Instagram Historic Debut


     แม้ช่วงต้นเดือนธันวาคมทางค่าย Big Hit Music จะประกาศว่าทาง BTS จะพักยาวครั้งแรกตั้งแต่ปี 2019 เพื่อให้แต่ละสมาชิกได้ใช้เวลาอยู่กับครอบครัวได้อย่างเต็มที่ และไปหาแรงบันดาลใจเพื่ออัลบั้มใหม่ในปีหน้า แต่ในเวลาเดียวกันทางวงก็สร้างเซอร์ไพรส์ที่เหล่า ARMY รอมานาน หลังแต่ละสมาชิกได้เปิดแอ็กเคานต์ Instagram เป็นของตัวเอง ซึ่งภายในไม่กี่ชั่วโมงหนุ่มวีก็สร้างสถิติ Guiness World of Records ใหม่กับการมียอดผู้ติดตามแตะเลข 1 ล้านและ 10 ล้านที่เร็วสุดในประวัติศาสตร์ เอาชนะแชมป์เก่าอย่าง Angelina Jolie ได้สำเร็จ และภาพที่เขาโพสต์ยังมีคนกดไลก์ถึง 1 ล้านครั้งภายใน 4 นาที ทำลายสถิติเก่าของ Billie Eilish ได้สำเร็จเช่นกัน

การที่ทางค่าย Big Hit Music ยอมให้แต่ละสมาชิกของ BTS เปิดแอ็กเคานต์เป็นของตัวเองก็ถือว่าช่วยสร้างความสัมพันธ์ระหว่างทางวงกับ ARMY ให้แน่นแฟ้นขึ้นไปอีก เพราะเราจะได้เห็นมุมไลฟ์สไตล์ส่วนตัวของแต่ละสมาชิกที่เป็นกันเองมากขึ้น บวกกับเห็นสไตล์ความคิดสร้างสรรค์การทำคอนเทนต์ของแต่ละคนที่ไม่ต้องผ่านเพจออฟฟิเชียลแล้ว

นอกเหนือจากนี้ หากดูในมุมธุรกิจ การที่แต่ละสมาชิกมีแอ็กเคานต์เป็นของตัวเองก็ถือว่าเป็นเรื่องยกระดับโปรไฟล์อีกขั้น โดยเฉพาะในการต่อรองเรื่องการเป็นพรีเซนเตอร์และแบรนด์แอมบาสเดอร์ของบรรดาสินค้าต่างๆ ซึ่งต่อไปเราก็เชื่อว่าจะได้เห็นโพสต์ไม่มากก็น้อยที่แต่ละสมาชิกลงพร้อมการกำกับว่า ‘Paid Partnership’ ด้านบนอย่างแน่นอน



Louis Vuitton Global Brand Ambassador


     หลังลุ้นกันอยู่นานว่าแบรนด์แฟชั่นเจ้าไหนจะทุ่มเงินคว้าตัว BTS มาเป็น Global Brand Ambassador เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาทางแบรนด์ลักชัวรีอันดับ 1 ของโลกอย่าง Louis Vuitton ก็ได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่าทางวงจะมาร่วมงานด้วย โดยตลอดปีก็มีโปรเจกต์มากมาย ทั้งการใส่เสื้อผ้าที่ Virgil Abloh ดีไซน์ออกงานสำคัญ มีการดีไซน์หนึ่งในหีบของแบรนด์เพื่อฉลองครบรอบอายุ 200 ปี ของ Louis Vuitton และที่เป็นไฮไลต์ก็คือการเป็นส่วนหนึ่งของวิดีโอแฟชั่น Spin-Off คอลเล็กชัน Fall/Winter 2021 ที่ถ่ายทำ ณ กรุงโซล



American Music Awards 2021


     เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาทาง BTS ก็ได้สร้างประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญด้วยการเป็นศิลปิน K-Pop วงแรกที่ชนะเสาขาใหญ่สุดอย่าง Artist of the Year ที่งาน American Music Awards ซึ่งพวกเขาก็ชนะคู่แข่ง ทั้ง Drake, Ariana Grande, The Weeknd, Olivia Rodrigo และ Taylor Swift บวกกับยังชนะรางวัลสาขา Favorite Duo or Group-Pop และ Favorite Song-Pop



Butter Mania


     หลังความสำเร็จแบบถล่มทลายกับเพลงภาษาอังกฤษเพลงแรกอย่าง Dynamite เมื่อปี 2020 มาในปี 2021 ทาง BTS ก็ได้ฤกษ์ปล่อยเพลงภาษาอังกฤษล้วนเพลงที่สองอย่าง Butter ออกมา ซึ่งก็ดังแบบฉุดไม่อยู่ยิ่งกว่าเดิมอีก โดยสามารถขึ้นอันดับ 1 บนชาร์ต Billboard Hot 100 ในอเมริกาได้ 10 สัปดาห์ มีการทำเวอร์ชันรีมิกซ์กับแรปเปอร์แห่งยุค Megan Thee Stallion ตัวมิวสิกวิดีโอสร้างสถิติด้วยการทำยอดวิว 108.2 ล้านใน 24 ชั่วโมงแรก ซึ่งมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของ YouTube และยังได้ชิง Grammy Awards 2022 อีกด้วยในสาขา Best Pop Duo/Group Performance



Permission to Dance on Stage


     เมื่อปลายเดือนพฤศจิกายนและต้นเดือนธันวาคม ทาง BTS ก็ปิดท้ายปีอย่างยิ่งใหญ่ด้วยการจัดคอนเสิร์ตใหญ่ 4 คืน ณ SoFi Stadium ในแคลิฟอร์เนีย ซึ่งทางเว็บไซต์ Billboard ก็รายงานว่าสามารถขายตั๋วรวมกัน 214,000 ใบ พร้อมทำเงินไปกว่า 33.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งถือว่าเป็นยอดที่สูงสุดที่หนึ่งศิลปินสามารถทำได้สำหรับสถานที่จัดคอนเสิร์ตหนึ่งที่ตั้งแต่ปี 2012 Roger Waters ทำยอดไป 38 ล้านดอลลาร์สหรัฐที่สนามกีฬา Estadio River Plate ในประเทศอาร์เจนตินา ซึ่งตอนนั้นเล่นไป 9 โชว์



Coldplay Collaboration


     การเป็นที่ยอมรับของศิลปินเพื่อนร่วมวงการดนตรีระดับโลกของ BTS ก็ได้ก้าวกระโดดสูงขึ้นเมื่อเดือนกันยายน หลังพวกเขาได้ออกเพลง My Universe ที่ทำร่วมกับ Coldplay ซึ่งก็ได้โปรดิวเซอร์ป๊อปอันดับหนึ่งของวงการอย่าง Max Martin จากประเทศสวีเดนมาทำให้ โดยเพลงนี้ก็เปิดตัวอันดับ 1 บนชาร์ต Billboard Hot 100 และชาร์ต Hot Rock & Alternative Songs ของ Billboard ซึ่งนับว่าเป็นครั้งแรกที่วง BTS มีเพลงอยู่ในชาร์ตหมวดเพลงร็อกและอัลเทอร์เนทีฟอีกด้วย



Social Power: #StopAsianHate


     ไม่เพียงแต่ BTS จะประสบความสำเร็จด้านผลงานเพลงอย่างเดียว แต่พวกเขาก็ได้ตอกย้ำความเป็นกระบอกเสียงสำคัญของเยาวชนและสังคมอยู่หลายครั้งจนนับไม่ถ้วน โดยในลิสต์ #OnlyOnTwitter ประจำปี 2021 ของ Twitter ที่รวบรวมสถิติต่างๆของแพลตฟอร์ม ตัวโพสต์ที่ทางวงได้ใช้แฮชแท็ก #StopAsianHate เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา กลายเป็นโพสต์ที่ถูกรีทวีตมากสุด ซึ่ง ณ เวลานี้โพสต์นี้ก็มีคนรีทวีตเกิน 1 ล้านครั้งแล้ว พร้อมได้ 2.5 ล้านไลก์

สำหรับแฮชแท็ก #StopAsianHate ถูกใช้เมื่อคนเชื้อสายเอเชียในอเมริกาเริ่มถูกเหยียดเชื้อชาติและถูกทำร้ายร่างกาย จนเกิดเป็นการเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องให้คนในอเมริกา รวมถึงทั้งโลกหยุดสร้างความเกลียดชังต่อคนเอเชีย โดยในตอนนั้นทางวงก็ได้โพสต์ข้อความด้วยว่า 

“สิ่งที่เกิดขึ้นอยู่ในเวลานี้ไม่สามารถทำให้ตัวตนของเราในฐานะชาวเอเชียหายไปได้ เราจำเป็นต้องใช้เวลาพอสมควรในการพิจารณาเรื่องนี้กันอย่างรอบคอบ ซึ่งเราได้ไตร่ตรองอย่างดีแล้วว่าเราควรใช้เสียงของตัวเองอย่างไร สิ่งที่เราจะสื่อสารนั้นชัดเจน เราขอยืนอยู่ฝั่งตรงข้ามของการเหยียดเชื้อชาติและการแบ่งแยก เราขอประณามความรุนแรง ทั้งคุณและผม เราทุกคนต่างมีสิทธิ์ที่จะได้รับการเคารพ เราจะยืนหยัดไปด้วยกัน”



เรื่อง: คริสตอฟเฟอร์ สเวนซัน
ภาพ: Getty Images / Big Hit Entertainment / Louis Vuitton
ภาพประกอบ: นิสากร ฤทธาภัย
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่