รบกวนสอบถามเกี่ยวกับ 48 Group ดังนี้ครับ
1.ในข่าวเกี่ยวกับการยุติกิจกรรมของ SGO48 (โดยส่วนตัวในฐานะคนที่พยายามศึกษาเกี่ยวกับเวียดนามถือว่าน่าเสียดาย มีหลายคนที่สวย น่ารักและมีความสามารถที่น่าจะนำไปต่อยอดได้ เคยดูละครสั้นที่น้องๆแสดงคิดว่าน่าจะไปสายแสดงได้ด้วย ถ้ายื้อต่อจนมี Original Song ได้ก็อาจได้รับความนิยมมากขึ้น) มีคนแสดงความเห็นทำนองว่า "นี้คือจักรวาลคู่ขนานของ BNK48 หากไม่มีสักเพลงที่เป็นปรากฏการณ์" คำพูดนี้ถูกต้องแค่ไหนครับ โดยส่วนตัวมองว่าอาจไม่ขนาดนั้น ในกรณีของเวียดนามยังพอมีหุ้นส่วนหรืออะไรอยู่บ้าง มีอีเวนต์มีอะไรก็อาจยังอยู่ได้ แต่เพราะโรคระบาดทำให้ไม่สามารถทำได้ จนต้องยุติไป ของไทยเราแม้ไม่มีเพลงปรากฏการณ์ก็ยังพออยู่ได้แม้ในสถานการณ์โรคระบาด ส่วนนี้จะเกี่ยวข้องกับข้อถัดไป
2.การที่ 48 Group ยังไม่สามารถสร้างเพลงปรากฏการณ์หรือฐานแฟนคลับจำนวนมากๆในเวียดนามได้ เป็นเพราะวัฒนธรรมญี่ปุ่นไม่ได้มีรากฐานที่ดีในเวียดนามใช่หรือไม่ครับ ตามความเข้าใจเวียดนามจะเน้นเพลงในประเทศเป็นหลัก ถ้าต่างชาติก็เป็นเพลงเกาหลี เพราะอิทธิพลเกาหลีในเวียดนามค่อนข้างมากเนื่องจากเกาหลีใต้ลงทุนในเวียดนามปริมาณมาก ส่วนไทยนั้นวัฒนธรรมญี่ปุ่นค่อนข้าง Well Established หรือมีรากฐานที่ดีมาก จากการที่รัฐบาลไทยสมัยคณะราษฎรพยายามพัฒนาอุตสาหกรรมโดยอิงญี่ปุ่นเป็นต้นแบบ ช่วงยุค 80s ก็มีการลงทุนจากญี่ปุ่นมหาศาลจนไทยกลายเป็นประเทศรายได้ปานกลาง ช่วงหลังก็มีการลงทุนสร้างงานอยู่ ประกอบกับวัฒนธรรมญี่ปุ่นก็เข้ามาไทยค่อนข้างมาก ทำให้ความนิยมอะไรแบบญี่ปุ่นเลยมีมากกว่า แม้ว่าช่วงหลังจะมีกระแสเกาหลีเข้ามามากแต่กระแสญี่ปุ่นก็ยังพออยู่ได้ ของอินโดนีเซียก็น่าจะคล้ายกัน แม้ว่า JKT48 จะต้องยุบทีมบ้าง
3.สถานการณ์ของ 48 Group ในแง่ยอดขาย ความนิยมในประเทศต่างๆก่อนเกิดโรคระบาดเป็นอย่างไรบ้างครับ เพราะอย่างที่เราเห็นกันคือทุกประเทศเจอผลกระทบเหมือนกันหมด มากบ้างน้อยบ้างต่างกันไป แล้วถ้าสถานการณ์คลี่คลาย มีโอกาสหรือไม่ที่ SGO48 กับ DEL48 จะกลับมาทำกิจกรรมต่อครับ
(ลุคเมมเบอร์ DEL48 นี่ถ้าเพลงเปิดตัวเป็นแนวเท่อย่าง River หรือ Beginner ก็น่าจะดี)
4.มีเมมเบอร์คนไหนบ้างในวงต่างๆที่เคยเจอเรื่องไม่ดีไม่ว่ากับเมมเบอร์ด้วยกัน กับวง กับแฟนคลับ จนหลายคนคิดว่ายังไงต้องแกรดหลังจากนั้นไม่นานแน่ๆ แต่ว่าก็ยังอยู่กับวงมาอีกนาน จนกระทั่งแกรดไปเมื่ออายุมากขึ้น หรือบางคนก็อาจยังอยู่มาจนถึงปัจจุบัน
5.ตอนที่ AKB48 เริ่มทำวงใหม่ๆ ถ้าใครเคยดูคลิปจำลองจากสารคดีของวงว่าแทบไม่มีคนสนใจ เมมเบอร์ไปแจกใบปลิวก็มีหลายคนที่โยนใบปลิวทิ้ง อยากทราบว่าอะไรหรือเพลงไหนเป็นจุดเปลี่ยนให้วงนี้กลายเป็นไอดอลแห่งชาติ (แม้สถานะช่วงหลังอาจไม่ได้เป็นแบบเมื่อก่อน) (ประมาณตอนที่ BNK48 มีเพลง Koi Suru Fortune Cookie) ได้ครับ
6.ของไต้หวันเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นจนทำให้ทางญี่ปุ่นต้องเข้ามาบริหารแล้วเปลี่ยนเป็น Team TP ครับ แล้วสถานการณ์ในช่วงนี้เป็นอย่างไรบ้าง ได้ข่าวมาว่าดีขึ้นเรื่อยๆ
7.Team SH สถานการณ์เป็นอย่างไรบ้างครับ เท่าที่ดูคือน่าจะดีพอสมควร ถ้าดูจากภายนอกอาจจะไม่ใหญ่นัก ถ้าอิงจากโซเชียลมีเดียทั่วไปๆ แต่ถ้าเป็นโซเชียลมีเดียจีนอาจจะดูใหญ่พอสมควร เคยอ่านมาว่าแฟนคลับจีนถ้าชอบจะเปย์เยอะมาก แถมจีนควบคุมโรคระบาดได้ดีเลยมีกิจกรรมต่อเนื่อง
8.จากการที่ทางบริษัทลงนามกับหุ้นส่วนในเกาหลีใต้นั้นจะส่งผลอย่างไรบ้างครับ คหสต. เบื้องต้นอาจจะทำให้เมมเบอร์ที่เคยทำงานในเกาหลีใต้ทำงานได้มากขึ้น ส่วนเรื่องตั้งวงในเกาหลีใต้คิดว่าอาจยังอีกยาวไกล ไม่แน่อาจดูกระแส Lee Siyeon เมมเบอร์เกาหลีของ NMB48 ก่อน ถ้าจะมีไม่แน่คนนี้อาจได้เป็นกัปตันคนแรก
9.ตอนที่บริษัทขยายวงน้องในต่างประเทศจำนวนมากๆ มีสาเหตุมาจากอะไรครับ ถ้าจำไม่ผิดคือเปิดพร้อมกันทั้งในไทย ฟิลิปปินส์และไต้หวันเลย ตอนนี้คือคงประคองไปก่อน ถ้าจะขยายอีก คหสต. มีสามที่ที่เป็นไปได้ คือมาเลเซีย ฮ่องกงและสิงคโปร์
10.รายได้จาก Digital Sales กับ Physical Sales นี่วัดอย่างไรบ้างครับ ถ้าจำไม่ผิดเคยอ่านมาประมาณว่าของญี่ปุ่นจะเน้นอย่างหลังมากกว่า ของเกาหลีจะเน้นอย่างแรก อย่างแรกอาจจะดีกว่าตรงที่มีความแพร่หลายมากกว่า แต่วงพอหมดกระแสนิยมก็มัดไม่ไปต่อ แบบที่สองจะทำให้วงอยู่ได้นานกว่า แบบนี้เข้าใจถูกต้องหรือไม่ครับ
11.อันนี้เป็นมุมมองของ จขกท. ที่มองว่า ความยากของ 48TH นอกจากการบริหารที่ต้องทำให้ดีขึ้นเรื่อยๆแล้ว อีกประการคือทำอย่างไรจะ "บริหารตามความต้องการของผู้บริโภคที่หลากหลายได้" เพราะแรกเริ่มเดิมทีการนำวงนี้เข้ามามันก็เพื่อตลาดไอดอล ซึ่งมันเฉพาะกลุ่มมากๆ ฐานแฟนคลับเลยมีเพียงสายไอดอล แต่ต่อมาพอวงเป็นปรากฏการณ์ (ซึ่ง คหสต. มองว่าดีกับทั้งวงที่จะมีแฟนคลับมากขึ้น อีกทั้งกระตุ้นให้ตลาดเพลงไทยกลับมาคึกคัก มีวงต่างๆเกิดขึ้นจำนวนมาก) ก็ต้องบริหารความต้องการของแฟนคลับที่หลากหลายมาก ทั้งสายดั้งเดิมที่พยายามอยากให้ตามญี่ปุ่นแท้ๆเพราะมองว่าแม้แนวอื่นอาจจะได้แฟนคลับมากขึ้น แต่ก็จะมีแต่สายญี่ปุ่นเป็นหลักที่จะเปย์ ส่วนสายที่อยากให้เพิ่มแนวอื่นๆบ้างก็อ้างว่าเพื่อให้หลากหลาย จะได้มีแฟนคลับมากขึ้นอยู่ตลอด (คหสต.กลุ่มนี้มักนิยมเกาหลีเป็นหลักก่อนมาตามวงเลยมีมุมมองแบบนั้น) มีโอกาสแมสมากกว่า (คหสต. ช่วงหลังแฟนคลับบางคนก็อยากให้แมสมากเกินไปจนพอไม่ได้ดั่งใจก็ติจนเสียบรรยากาศ คือแมสมันเหมือนล็อตเตอรี่ ไม่ได้มีได้บ่อยๆ ควรสนับสนุนคอยเชียร์ให้กำลังใจกันให้ทำผลงานดีๆดีกว่า ถ้าจะแมนมันมาเอง) ไแแนวคิดนี้ถือว่าถูกต้องหรือใกล้เคียงความเป็นจริงหรือไม่ครับ คหสต. มองว่าตรงนี้ทาง อฟช. ก็ทำได้ดีพอสมควร มีหลายยูนิตหรือมีวงเพื่อสนองหลายๆกลุ่ม ที่เหลือคือต้องบริหารให้สมดุล ทั้งเรื่องการทำงานของเมมเบอร์และกิจกรรมต่างๆ
รบกวนช่วยตอบด้วยครับ ขอบคุณครับ หากมีส่วนใดที่เข้าใจผิดหรือผิดพลาดไปก็ขออภัยด้วยครับ
หมายเหตุ: กระทู้นี้ตั้งขึ้นเพื่อสอบถามประเด็นที่สงสัย ไม่ได้มีวัตถุประสงค์อื่นใดทั้งสิ้น
รบกวนสอบถามเกี่ยวกับ 48 Group
1.ในข่าวเกี่ยวกับการยุติกิจกรรมของ SGO48 (โดยส่วนตัวในฐานะคนที่พยายามศึกษาเกี่ยวกับเวียดนามถือว่าน่าเสียดาย มีหลายคนที่สวย น่ารักและมีความสามารถที่น่าจะนำไปต่อยอดได้ เคยดูละครสั้นที่น้องๆแสดงคิดว่าน่าจะไปสายแสดงได้ด้วย ถ้ายื้อต่อจนมี Original Song ได้ก็อาจได้รับความนิยมมากขึ้น) มีคนแสดงความเห็นทำนองว่า "นี้คือจักรวาลคู่ขนานของ BNK48 หากไม่มีสักเพลงที่เป็นปรากฏการณ์" คำพูดนี้ถูกต้องแค่ไหนครับ โดยส่วนตัวมองว่าอาจไม่ขนาดนั้น ในกรณีของเวียดนามยังพอมีหุ้นส่วนหรืออะไรอยู่บ้าง มีอีเวนต์มีอะไรก็อาจยังอยู่ได้ แต่เพราะโรคระบาดทำให้ไม่สามารถทำได้ จนต้องยุติไป ของไทยเราแม้ไม่มีเพลงปรากฏการณ์ก็ยังพออยู่ได้แม้ในสถานการณ์โรคระบาด ส่วนนี้จะเกี่ยวข้องกับข้อถัดไป
2.การที่ 48 Group ยังไม่สามารถสร้างเพลงปรากฏการณ์หรือฐานแฟนคลับจำนวนมากๆในเวียดนามได้ เป็นเพราะวัฒนธรรมญี่ปุ่นไม่ได้มีรากฐานที่ดีในเวียดนามใช่หรือไม่ครับ ตามความเข้าใจเวียดนามจะเน้นเพลงในประเทศเป็นหลัก ถ้าต่างชาติก็เป็นเพลงเกาหลี เพราะอิทธิพลเกาหลีในเวียดนามค่อนข้างมากเนื่องจากเกาหลีใต้ลงทุนในเวียดนามปริมาณมาก ส่วนไทยนั้นวัฒนธรรมญี่ปุ่นค่อนข้าง Well Established หรือมีรากฐานที่ดีมาก จากการที่รัฐบาลไทยสมัยคณะราษฎรพยายามพัฒนาอุตสาหกรรมโดยอิงญี่ปุ่นเป็นต้นแบบ ช่วงยุค 80s ก็มีการลงทุนจากญี่ปุ่นมหาศาลจนไทยกลายเป็นประเทศรายได้ปานกลาง ช่วงหลังก็มีการลงทุนสร้างงานอยู่ ประกอบกับวัฒนธรรมญี่ปุ่นก็เข้ามาไทยค่อนข้างมาก ทำให้ความนิยมอะไรแบบญี่ปุ่นเลยมีมากกว่า แม้ว่าช่วงหลังจะมีกระแสเกาหลีเข้ามามากแต่กระแสญี่ปุ่นก็ยังพออยู่ได้ ของอินโดนีเซียก็น่าจะคล้ายกัน แม้ว่า JKT48 จะต้องยุบทีมบ้าง
3.สถานการณ์ของ 48 Group ในแง่ยอดขาย ความนิยมในประเทศต่างๆก่อนเกิดโรคระบาดเป็นอย่างไรบ้างครับ เพราะอย่างที่เราเห็นกันคือทุกประเทศเจอผลกระทบเหมือนกันหมด มากบ้างน้อยบ้างต่างกันไป แล้วถ้าสถานการณ์คลี่คลาย มีโอกาสหรือไม่ที่ SGO48 กับ DEL48 จะกลับมาทำกิจกรรมต่อครับ
(ลุคเมมเบอร์ DEL48 นี่ถ้าเพลงเปิดตัวเป็นแนวเท่อย่าง River หรือ Beginner ก็น่าจะดี)
4.มีเมมเบอร์คนไหนบ้างในวงต่างๆที่เคยเจอเรื่องไม่ดีไม่ว่ากับเมมเบอร์ด้วยกัน กับวง กับแฟนคลับ จนหลายคนคิดว่ายังไงต้องแกรดหลังจากนั้นไม่นานแน่ๆ แต่ว่าก็ยังอยู่กับวงมาอีกนาน จนกระทั่งแกรดไปเมื่ออายุมากขึ้น หรือบางคนก็อาจยังอยู่มาจนถึงปัจจุบัน
5.ตอนที่ AKB48 เริ่มทำวงใหม่ๆ ถ้าใครเคยดูคลิปจำลองจากสารคดีของวงว่าแทบไม่มีคนสนใจ เมมเบอร์ไปแจกใบปลิวก็มีหลายคนที่โยนใบปลิวทิ้ง อยากทราบว่าอะไรหรือเพลงไหนเป็นจุดเปลี่ยนให้วงนี้กลายเป็นไอดอลแห่งชาติ (แม้สถานะช่วงหลังอาจไม่ได้เป็นแบบเมื่อก่อน) (ประมาณตอนที่ BNK48 มีเพลง Koi Suru Fortune Cookie) ได้ครับ
6.ของไต้หวันเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นจนทำให้ทางญี่ปุ่นต้องเข้ามาบริหารแล้วเปลี่ยนเป็น Team TP ครับ แล้วสถานการณ์ในช่วงนี้เป็นอย่างไรบ้าง ได้ข่าวมาว่าดีขึ้นเรื่อยๆ
7.Team SH สถานการณ์เป็นอย่างไรบ้างครับ เท่าที่ดูคือน่าจะดีพอสมควร ถ้าดูจากภายนอกอาจจะไม่ใหญ่นัก ถ้าอิงจากโซเชียลมีเดียทั่วไปๆ แต่ถ้าเป็นโซเชียลมีเดียจีนอาจจะดูใหญ่พอสมควร เคยอ่านมาว่าแฟนคลับจีนถ้าชอบจะเปย์เยอะมาก แถมจีนควบคุมโรคระบาดได้ดีเลยมีกิจกรรมต่อเนื่อง
8.จากการที่ทางบริษัทลงนามกับหุ้นส่วนในเกาหลีใต้นั้นจะส่งผลอย่างไรบ้างครับ คหสต. เบื้องต้นอาจจะทำให้เมมเบอร์ที่เคยทำงานในเกาหลีใต้ทำงานได้มากขึ้น ส่วนเรื่องตั้งวงในเกาหลีใต้คิดว่าอาจยังอีกยาวไกล ไม่แน่อาจดูกระแส Lee Siyeon เมมเบอร์เกาหลีของ NMB48 ก่อน ถ้าจะมีไม่แน่คนนี้อาจได้เป็นกัปตันคนแรก
9.ตอนที่บริษัทขยายวงน้องในต่างประเทศจำนวนมากๆ มีสาเหตุมาจากอะไรครับ ถ้าจำไม่ผิดคือเปิดพร้อมกันทั้งในไทย ฟิลิปปินส์และไต้หวันเลย ตอนนี้คือคงประคองไปก่อน ถ้าจะขยายอีก คหสต. มีสามที่ที่เป็นไปได้ คือมาเลเซีย ฮ่องกงและสิงคโปร์
10.รายได้จาก Digital Sales กับ Physical Sales นี่วัดอย่างไรบ้างครับ ถ้าจำไม่ผิดเคยอ่านมาประมาณว่าของญี่ปุ่นจะเน้นอย่างหลังมากกว่า ของเกาหลีจะเน้นอย่างแรก อย่างแรกอาจจะดีกว่าตรงที่มีความแพร่หลายมากกว่า แต่วงพอหมดกระแสนิยมก็มัดไม่ไปต่อ แบบที่สองจะทำให้วงอยู่ได้นานกว่า แบบนี้เข้าใจถูกต้องหรือไม่ครับ
11.อันนี้เป็นมุมมองของ จขกท. ที่มองว่า ความยากของ 48TH นอกจากการบริหารที่ต้องทำให้ดีขึ้นเรื่อยๆแล้ว อีกประการคือทำอย่างไรจะ "บริหารตามความต้องการของผู้บริโภคที่หลากหลายได้" เพราะแรกเริ่มเดิมทีการนำวงนี้เข้ามามันก็เพื่อตลาดไอดอล ซึ่งมันเฉพาะกลุ่มมากๆ ฐานแฟนคลับเลยมีเพียงสายไอดอล แต่ต่อมาพอวงเป็นปรากฏการณ์ (ซึ่ง คหสต. มองว่าดีกับทั้งวงที่จะมีแฟนคลับมากขึ้น อีกทั้งกระตุ้นให้ตลาดเพลงไทยกลับมาคึกคัก มีวงต่างๆเกิดขึ้นจำนวนมาก) ก็ต้องบริหารความต้องการของแฟนคลับที่หลากหลายมาก ทั้งสายดั้งเดิมที่พยายามอยากให้ตามญี่ปุ่นแท้ๆเพราะมองว่าแม้แนวอื่นอาจจะได้แฟนคลับมากขึ้น แต่ก็จะมีแต่สายญี่ปุ่นเป็นหลักที่จะเปย์ ส่วนสายที่อยากให้เพิ่มแนวอื่นๆบ้างก็อ้างว่าเพื่อให้หลากหลาย จะได้มีแฟนคลับมากขึ้นอยู่ตลอด (คหสต.กลุ่มนี้มักนิยมเกาหลีเป็นหลักก่อนมาตามวงเลยมีมุมมองแบบนั้น) มีโอกาสแมสมากกว่า (คหสต. ช่วงหลังแฟนคลับบางคนก็อยากให้แมสมากเกินไปจนพอไม่ได้ดั่งใจก็ติจนเสียบรรยากาศ คือแมสมันเหมือนล็อตเตอรี่ ไม่ได้มีได้บ่อยๆ ควรสนับสนุนคอยเชียร์ให้กำลังใจกันให้ทำผลงานดีๆดีกว่า ถ้าจะแมนมันมาเอง) ไแแนวคิดนี้ถือว่าถูกต้องหรือใกล้เคียงความเป็นจริงหรือไม่ครับ คหสต. มองว่าตรงนี้ทาง อฟช. ก็ทำได้ดีพอสมควร มีหลายยูนิตหรือมีวงเพื่อสนองหลายๆกลุ่ม ที่เหลือคือต้องบริหารให้สมดุล ทั้งเรื่องการทำงานของเมมเบอร์และกิจกรรมต่างๆ
รบกวนช่วยตอบด้วยครับ ขอบคุณครับ หากมีส่วนใดที่เข้าใจผิดหรือผิดพลาดไปก็ขออภัยด้วยครับ
หมายเหตุ: กระทู้นี้ตั้งขึ้นเพื่อสอบถามประเด็นที่สงสัย ไม่ได้มีวัตถุประสงค์อื่นใดทั้งสิ้น