ใครเป็นแบบนี้บ้าง! น้ำแอร์หยดใต้ท้องรถยนต์ เกิดจากอะไร แก้ไขอย่างไร?

เคยสังเกตกันไหม รถยนต์ที่จอดไว้นาน ๆ จะมีน้ำหยดลงมาจากใต้ท้องรถ และทำเอาตกอกตกใจไปตาม ๆ กันว่ารถยนต์เกิดความผิดปกติหรือไม่ ซึ่งความจริงแล้ว น้ำที่หยดลงมาเป็นเพียงการปล่อยน้ำทิ้งจากแอร์รถยนต์ครับ และสามารถเกิดขึ้นได้กับทั้งรถใหม่และรถเก่าเลย แต่จะรู้ได้อย่างไรว่าใช่น้ำแอร์จริงไหม พี่กู๊ดมีข้อสังเกตพร้อมข้อแนะนำมาฝากครับ
น้ำแอร์หยดใต้ท้องรถ เกิดจากอะไร
หยดน้ำที่ไหลลงมาจากใต้ท้อง โดยส่วนใหญ่แล้วก็มาจากระบบแอร์นี่แหละครับ เกิดจากระบบการทำงานของเครื่องปรับอากาศไม่สามารถระบายน้ำได้ทันจึงล้นแล้วไหลออกจากใต้ท้องรถยนต์ แต่หากน้ำแอร์ไหลในปริมาณมากเกินไปจนทำให้พรมฝั่งผู้โดยสารเกิดการเปียกแฉะ อาจมาจากสิ่งสกปรกเข้าไปอุดตันในรูท่อทางน้ำทิ้งแอร์
ข้อแนะนำ: คุณสามารถสังเกตอาการท่อน้ำแอร์ทิ้งอุดตันได้ด้วยตัวเอง โดยสังเกตจากขณะเลี้ยวรถ หากเกิดแรงเหวี่ยงด้านซ้ายหรือขวา จะมีเสียงดัง “แช้ดๆๆๆๆ”

เช็คให้มั่นใจ ใช่น้ำแอร์หยดจริงหรือไม่!
นอกจากน้ำแอร์แล้ว น้ำที่ไหลออกมาจากใต้ท้องรถอาจมาจากหลายสาเหตุอื่นก็ได้ เช่น น้ำรั่วจากหม้อน้ำหรือหม้อพัก น้ำรั้วจากหม้อน้ำฉีดกระจก น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ น้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ หรือน้ำมันเบรก เป็นต้น โดยมีวิธีการสังเกตง่าย ๆ ดังนี้

- น้ำแอร์หยด
ลักษณะ: ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น ใสและเหลวเหมือนน้ำเปล่าทั่วไป
ข้อแนะนำ: คุณสามารถถอดแยกท่อทางน้ำทิ้งแอร์ออกจากชุดตู้แอร์ เพื่อดูว่ามีสิ่งที่ผิดปกติเข้าไปอุดตันภายในท่อทางน้ำทิ้งแอร์หรือไม่ หากไม่สะดวกทำเอง สามารถส่งรถให้ช่างตรวจสอบและลองใช้ลมเป่าทะลวงท่อได้ครับ

- น้ำรั่วจากหม้อน้ำหรือหม้อพัก
ลักษณะ: สีเขียวหรือสีชมพู กลิ่นคล้าย ๆ กับมีโลหะผสม
ข้อแนะนำ: น้ำรั่วจากหม้อน้ำอาจจะมีปัญหาที่ระบบความเย็นในเครื่องยนต์  แนะนำให้ตรวจสอบถังระบายน้ำว่ามีปัญหาหรือไม่ เช่น ตรวจสอบรอยรั่วที่ถังระบายน้ำ ปั๊มน้ำ สายน้ำยาง รวมถึงระบบหล่อเย็นมีปัญหา หม้อน้ำ วาล์วน้ำ และท่อต่าง ๆ ที่เสื่อมสภาพ
 
- น้ำรั่วจากหม้อน้ำฉีดกระจก
ลักษณะ: มีฟองและมีกลิ่น
ข้อแนะนำ: คุณสามารถทดสอบโดยการเติมน้ำยาหรือน้ำยาล้างรถลงไปผสมในหม้อน้ำฉีดกระจก โดยน้ำที่รั่วจะมีฟอง และมีกลิ่นไหลออกมา

- น้ำมันเกียร์
ลักษณะน้ำ : น้ำเป็นสีแดง มีความเหนียว และข้นหนืด
ข้อแนะนำ: อาจเกิดจากซีลเพลาขับฉีกขาด เสื่อมสภาพจนเนื้อยางแข็ง ปะเก็นอ่างน้ำมันเกียร์ หรือรั่วจากนอตถ่ายน้ำมันเกียร์ ควรนำรถเข้าอู่เพื่อตรวจสอบ และไม่ควรปล่อยไว้นานเพราะอาจทำให้ชุดเกียร์มีปัญหาในที่สุด

- น้ำมันเครื่องรั่ว
ลักษณะ: น้ำเป็นสีใส หรือ สีขุ่นดำ
ข้อแนะนำ: เกิดจากซีลอ่างน้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพ ปะเก็นนอตถ่ายน้ำมันเครื่องแตก ฉีกขาด เสื่อมสภาพ หรือซีลไส้กรองน้ำมันเครื่องไม่เข้าที่ไม่เข้าตำแหน่ง หลังจากมีการเปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเครื่อง ควรนำรถเข้าซ่อม และบอกอาการกับช่าง หรือจุดรั่วตามที่เจอ เพื่อจะได้รักษาอาการได้ตรงจุด

ใครมีประสบการณ์โดยตรงเกี่ยวกับน้ำหยดใต้ท้องรถ เอามาแบ่งปันข้อมูลกันได้นะครับ สำหรับความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการใช้รถยนต์ พี่กู๊ดได้รวบรวมไว้ในนี้แล้ว >> https://www.directasia.co.th/blog/ << เผื่อช่วงนี้ใครกำลังจะเดินทาง แล้วอยากได้คำแนะนำดี ๆ ก็สามารถคลิกเข้าไปอ่านกันได้เลย
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่