สวัสดีค่ะ ทุกคนที่สนใจการไปทำงานบนเรือสำราญ และกำลังเล็ง ๆ ว่า จะไปทำงานกับสายเรือไหนดีเป็น Contract แรก พี่วินนี่มีมุมมองส่วนตัวที่อยากจะมาร่วมแบ่งปันในหัวข้อนี้ค่ะ 😊
ปัจจุบันสายเรือดัง ๆ ที่เรามักจะได้ยินกันเช่น Genting, MSC, Carnival, Disney ซึ่งแต่ละสายเรือก็มีข้อดี ข้อแตกต่าง และเงื่อนไขในการรับสมัครที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งข้อแตกต่างหลัก ๆ ในมุมที่ผู้สมัครอย่างเรามักจะให้ความสนใจ ก็จะอยู่ใน 3 ข้อนี้
1 สายเอเชียจะเริ่มรับสมัครพนักงานตั้งแต่อายุ 18 ปีขึ้นไป ส่วนสายยุโรป อเมริกาอยู่ที่ 21 ปีขึ้นไป
2 สายเอเชีย ผู้สมัครต้องมีประสบการณ์ทำงานตรงกับตำแหน่งที่สมัครเป็นระยะเวลา 4 เดือนขึ้นไป ในขณะที่สายยุโรป สายอเมริกาต้องการ 6 เดือนขึ้น
3 เงินเดือน / ทิป แตกต่างกันในแต่ละสายเรือ
แต่สำหรับพี่วินนี่ ที่คลุกคลีกับการผลักดันน้อง ๆ คนไทยไปทำงานบนเรือสำราญ ทำให้มีโอกาสได้เห็นปัจจัยที่ส่งผลต่อความก้าวหน้าของน้อง ๆ อยู่บ่อย ๆ สิ่งที่พี่วินนี่อยากแนะนำให้ผู้สมัครใหม่คำนึงถึง ไม่ใช่เงินเดือนสูงกว่า หรือสายเรือที่ตัวเองชอบและเชื่อว่าดีกว่า แต่เป็นเรื่อง
จังหวะเวลาและโอกาสในการเริ่มงาน
เพราะแม้อาชีพนี้จะยังไม่เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายในบ้านเรา แต่ในกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านอย่างอินเดีย ฟิลิปปินส์ ถือว่าเป็นเป็นที่รู้จักดี แปลว่าใน 1 ตำแหน่งที่เปิดรับสมัคร มี Deman มากกว่า Supply เราไม่ได่แข่งขันกันเองระหว่างคนไทยด้วยกัน แต่ยังรวมไปถึงเพื่อน ๆ จากประเทศใกล้เคียงที่ส่วนมากในด้านความชำนาญในการสื่อสารภาษาอังกฤษแล้ว พวกเขาได้เปรียบกว่า(แต่ถ้าเรื่อง Service Mind ทางเราเป็นที่ยอมรับในสายตาต่างชาติมากกว่าค่ะ)
พี่วินนี่จึงอยากแนะนำว่า หากมีสายเรือไหนเปิดรับสมัคร แม้ไม่ใช่สายเรือในดวงใจ แต่ตัวเรามีคุณสมบัติครบ ประเมินดูแล้วน่าจะมีโอกาสผ่านการคัดเลือกสูง พี่วินนี่ก็อยากให้น้อง ๆ ลองยื่นใบสมัครดู
กรณีผ่านสัมภาษณ์และมีโอกาสเข้าทำงาน แปลว่าเราก็จะมีสัญญาจ้างซึ่งก็คือ Contract แรกติดตัว(1 Contract ทำงาน 9 เดือน)
ซึ่งสิ่งนี้แหละเป็นประโยชน์ต่อเราในอนาคตมาก เพราะเมื่อหมด Contract แล้ว เราจะต่อ Contract กับสายเรือเดิม เงินเดือนก็ย่อมถูกปรับขึ้น(เป็นปกติของวงการเรือที่เงินเดือนจะถูกปรับขึ้นเมื่อจบ Contract) หรือจะเริ่ม Contract กับสายเรือใหม่ ซึ่งอาจจะเป็นสายเรือในฝันมานาน โอกาสในการที่จะถูกรับเข้าทำงานก็ย่อมสูงขึ้นตามไปด้วย เพราะในวงการนี้ "ประสบการณ์" ถือเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรก ๆ ที่สายเรือให้ค่าในตัวผู้สมัครค่ะ
ส่วนตัวพี่วินนี่มองว่า การได้มาซึ่ง Contract แรกให้เร็วที่สุด คือ 1 ใน Strategy ที่ช่วยให้เราไต่เต้าได้เร็วขึ้นในการทำงานบนเรือสำราญค่ะ
แต่ถ้าใครเห็นต่างกับพี่วินนี่ก็มาแชร์มุมมองกันได้ ผู้ที่เข้ามาอ่านจะได้มีมุมมองทางเลือกที่หลากหลาย เป็นประโยชน์กับทุกคนที่สนใจในสายอาชีพนี้ค่ะ 😉
หวังว่าข้อมูลในวันนี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่สนใจ รวมไปถึงผู้ปกครองที่กำลังหาข้อมูลให้ลูกหลานไม่มากก็น้อยค่ะ พบกันใหม่ครั้งหน้านะคะ
ทำงานบนเรือสำราญสายไหนดี ยุโรป เอเชีย อเมริกา ?
ปัจจุบันสายเรือดัง ๆ ที่เรามักจะได้ยินกันเช่น Genting, MSC, Carnival, Disney ซึ่งแต่ละสายเรือก็มีข้อดี ข้อแตกต่าง และเงื่อนไขในการรับสมัครที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งข้อแตกต่างหลัก ๆ ในมุมที่ผู้สมัครอย่างเรามักจะให้ความสนใจ ก็จะอยู่ใน 3 ข้อนี้
1 สายเอเชียจะเริ่มรับสมัครพนักงานตั้งแต่อายุ 18 ปีขึ้นไป ส่วนสายยุโรป อเมริกาอยู่ที่ 21 ปีขึ้นไป
2 สายเอเชีย ผู้สมัครต้องมีประสบการณ์ทำงานตรงกับตำแหน่งที่สมัครเป็นระยะเวลา 4 เดือนขึ้นไป ในขณะที่สายยุโรป สายอเมริกาต้องการ 6 เดือนขึ้น
3 เงินเดือน / ทิป แตกต่างกันในแต่ละสายเรือ
แต่สำหรับพี่วินนี่ ที่คลุกคลีกับการผลักดันน้อง ๆ คนไทยไปทำงานบนเรือสำราญ ทำให้มีโอกาสได้เห็นปัจจัยที่ส่งผลต่อความก้าวหน้าของน้อง ๆ อยู่บ่อย ๆ สิ่งที่พี่วินนี่อยากแนะนำให้ผู้สมัครใหม่คำนึงถึง ไม่ใช่เงินเดือนสูงกว่า หรือสายเรือที่ตัวเองชอบและเชื่อว่าดีกว่า แต่เป็นเรื่อง
จังหวะเวลาและโอกาสในการเริ่มงาน
เพราะแม้อาชีพนี้จะยังไม่เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายในบ้านเรา แต่ในกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านอย่างอินเดีย ฟิลิปปินส์ ถือว่าเป็นเป็นที่รู้จักดี แปลว่าใน 1 ตำแหน่งที่เปิดรับสมัคร มี Deman มากกว่า Supply เราไม่ได่แข่งขันกันเองระหว่างคนไทยด้วยกัน แต่ยังรวมไปถึงเพื่อน ๆ จากประเทศใกล้เคียงที่ส่วนมากในด้านความชำนาญในการสื่อสารภาษาอังกฤษแล้ว พวกเขาได้เปรียบกว่า(แต่ถ้าเรื่อง Service Mind ทางเราเป็นที่ยอมรับในสายตาต่างชาติมากกว่าค่ะ)
พี่วินนี่จึงอยากแนะนำว่า หากมีสายเรือไหนเปิดรับสมัคร แม้ไม่ใช่สายเรือในดวงใจ แต่ตัวเรามีคุณสมบัติครบ ประเมินดูแล้วน่าจะมีโอกาสผ่านการคัดเลือกสูง พี่วินนี่ก็อยากให้น้อง ๆ ลองยื่นใบสมัครดู
กรณีผ่านสัมภาษณ์และมีโอกาสเข้าทำงาน แปลว่าเราก็จะมีสัญญาจ้างซึ่งก็คือ Contract แรกติดตัว(1 Contract ทำงาน 9 เดือน)
ซึ่งสิ่งนี้แหละเป็นประโยชน์ต่อเราในอนาคตมาก เพราะเมื่อหมด Contract แล้ว เราจะต่อ Contract กับสายเรือเดิม เงินเดือนก็ย่อมถูกปรับขึ้น(เป็นปกติของวงการเรือที่เงินเดือนจะถูกปรับขึ้นเมื่อจบ Contract) หรือจะเริ่ม Contract กับสายเรือใหม่ ซึ่งอาจจะเป็นสายเรือในฝันมานาน โอกาสในการที่จะถูกรับเข้าทำงานก็ย่อมสูงขึ้นตามไปด้วย เพราะในวงการนี้ "ประสบการณ์" ถือเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรก ๆ ที่สายเรือให้ค่าในตัวผู้สมัครค่ะ
ส่วนตัวพี่วินนี่มองว่า การได้มาซึ่ง Contract แรกให้เร็วที่สุด คือ 1 ใน Strategy ที่ช่วยให้เราไต่เต้าได้เร็วขึ้นในการทำงานบนเรือสำราญค่ะ
แต่ถ้าใครเห็นต่างกับพี่วินนี่ก็มาแชร์มุมมองกันได้ ผู้ที่เข้ามาอ่านจะได้มีมุมมองทางเลือกที่หลากหลาย เป็นประโยชน์กับทุกคนที่สนใจในสายอาชีพนี้ค่ะ 😉
หวังว่าข้อมูลในวันนี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่สนใจ รวมไปถึงผู้ปกครองที่กำลังหาข้อมูลให้ลูกหลานไม่มากก็น้อยค่ะ พบกันใหม่ครั้งหน้านะคะ