การสอบใบขับขี่ของไทยมันง่ายเกินไป ว่าไหมครับ

ผมคิดว่า การสอบใบขับขี่ของไทยมันง่ายไปอะ

เอาตรงๆ เห็นพฤติกรรมขับรถของหลายๆคนบนถนน ตั้งแต่เรื่องที่กลายเป็นสิ่งปกติทั้งที่มันไม่ควรทั่วไป
1. ไฟเขียวแล้วไม่ไป
ผมลองจับเวลาเล่นๆ หลายๆครั้ง ไฟเขียวแล้ว รถที่อยู่หน้าสุดยังนั่งบื้อเกิน 10 วินาทีด้วยซ้ำ กว่าจะออกตัวได้
คือถ้า 2-5 วินาที มันยังพอเข้าใจได้นะ อาจจะเหม่อบ้าง เตรียมนั่นนี่บ้าง หรือ เผื่อมีรถฝ่าไฟแดงจะได้ไม่ชน 😲 แต่เกิน 10 วิก็มากไป !

2. เปลี่ยนเลนไม่เปิดไฟเลี้ยว
ก็ไม่เข้าใจจริงๆว่าทำไมไม่เปิด ผมนี่ขับรถมายังไม่เคยลืมเลยครับ มองว่าสำคัญมากนะ

3. ขับช้าแช่ขวา
อ้างก็อ้างได้ว่าตามความเร็วที่กำหนด งั้นผมอ้างบ้างนะ ว่ากฎหมายระบุให้เลนขวามีเพื่อแซง
ความหมายทุกคนเข้าใจได้ด้วยคอมม่อนเซ้นส์ แซงคือ เราเร็วกว่าเค้า !
นั่นละ คีย์เวิร์ด คุณจะขับช้าอยู่ขวาก็ได้ แต่ขอเหอะ ขับแบบไม่โง่ คอยมองกระจกด้วย !
ถ้ามีรถเร็วกว่ามาข้างหลัง ก็ควร หลบให้เค้าครับ แค่นั้นแหละ

4. คันอื่นจะเปลี่ยนเลนแล้วมาเร่งเครื่องตีคู่ขนาน ไม่ให้เค้าเปลี่ยนเลน
หลายๆครั้ง ผมเปิดไฟจะเปลี่ยนเลน แล้วคันในเลนนั้นก็พุ่งมาให้ผมเข้าไปไม่ได้ คือ จะงกถนน หา your dad เหรอ
ถ้าก่อนหน้าคุณขับเร็วแบบทิ้งระยะห่างเหมาะสมมา ใครจะแทรกถามจริง นอกจากคุณจงใจเปิดทางให้เค้าแทรก
แต่นี่คุณสร้างที่ว่าง ผมจะเข้าคุณกลับขวาง เห็นแก่ตัวไม่ไหวนะ 
หรือแบบ บางที ด้วยความที่ประเทศไทย ชอบสร้างจุดกลับรถใกล้ทางออกซอย
บางทีออกถนนมาแล้วต้องผ่า 4 เลนเพื่อกลับรถใต้สะพานที่อยู่ห่างออกไปไม่ถึง 300 เมตร 
ก็ ขอเหอะนะ หยุดให้ไปเหอะ ไม่งั้นผมก็ต้องจอดไว้ทำถนนรถติดไปเลยกว่าจะได้ไป 
จะให้ขับไปก่อนตามน้ำก็กระไรอยู่ เพราะผมจะเลย.. !

ตลอดจนการขับที่เลวร้ายจัดๆ เช่น

5. พุ่งมาทั้งที่เค้ากำลังเปลี่ยนเลน
ผมเคยครั้งนึง กำลังเปลี่ยนเลน อีกคันก็พุ่งจากไหนไม่รู้ ใช้คำว่าพุ่ง เพราะมาเร็วจริงๆ มาแบบไม่มีทีท่าจะเบรคด้วย
แล้วมาไกลนะ แบบมองกระจกข้างก่อนก็ไม่เห็นอะ.. ย้ำว่า มองแล้วก่อนเลี้ยว ไม่มีจริงๆ 
สุดท้ายเฉี่ยวรถผมเป็นรอย แล้วประกันก็ให้มันถูก เพราะถือว่ามันอยู่ในเลนตัวเอง 
ส่วนผม จะเข้าเลนเค้า ก็เลยเป็นฝ่ายผิด.. ตัดสินได้ .... มาก 😤
อีกรอบก็เมื่อวาน เกือบโดน ดีผมบีบแตร แปร๊นน ลั่นถนน แล้วมันเบรคชะงักทัน

6. ฝ่าไฟแดง
นี่คงกลายเป็นสาเหตุหนึ่ง ที่ทำให้คนบางส่วนไม่กล้าออกตัวทันทีที่ไฟเขียว 

7. ขับย้อนศร
มอไซเป็นส่วนใหญ่ รถเก๋งที่ทำก็มี.. บางทีรถก็ติดมากอยู่ละ จะแซะมาทำบ๊องอะไร

8. ขับเบียดเลนอื่นกลางถนนใหญ่ 
เอ่อคือถ้าสายตาจะเอียงขนาดนั้นก็ไปพักนะพี่ กะรถให้อยู่กลางเลน โคตรง่ายเลยนะเอาตรงๆ
ไม่อยู่กลางเลนไม่ว่า แต่ไปทับเส้นแบ่งเลนนี่ไม่ไหวนะครับ
หลายครั้ง รถข้างๆผมขับกินเลน มันทำให้ผมมีคำถามว่า เอ๊ะเค้าจะเข้ามาเลนเรารึเปล่า
แล้วเราก็จะคอยเตรียมที่ว่างหน้าเราให้เค้าเข้ามาได้ตลอดเลยอะ ด้วยความมีมารยาท

9. ปล่อยรถเข้าเลนตัวเองมากไป จนรถติดไปหมด
จากข้อ 8 เดี๋ยวจะโดนมองว่า ใจบุญ ให้ทางตลอด
ไม่เลยนะ มันควรมีลิมิตด้วยว่าให้รถเข้าเลนเราแค่ไหน ตามความเหมาะสม

10. ทำตัวจระเข้ขวางคลอง
บางทีมี 2 ทางมาตัดกัน ถ้าทางเราการจราจรติดขัดกว่าอีกทาง
ก็ไม่เข้าใจจริงๆนะว่าจะต้องขับไปติดที่จุดตัดทำบ้าอะไร แล้วอีกเลนก็ไปไม่ได้ เพราะติดเรา

 11. มอไซขับแบบกลุ่มก้อน
ควรอยู่แค่ 1-2 เลนไหม ไม่ใช่ขับมันกลางถนนไปทุกเลนเป็นฝูงแมลงวัน
แล้วคือจะแซงก็ไม่ได้อะ ไม่ได้มีที่มากพอให้รถแทรก เกิดชนก็ความผิดรถอีก

12. คอสะพาน จะแทรกทำไม
ถ้าจะบอกว่าเอ้าก็อยากรีบนี่ ในกรณีการจราจรเป็นแบบไปเรื่อยๆ ก็พอเข้าใจได้
แค่มาจ่อ หาจังหวะเข้า มันแปปเดียว
แต่ในกรณีรถติด มันไม่โอเคนะครับ คุณไปทำรถติดทั้งๆที่มันควรไปได้อะ..
บางทีผมจะไปกลับรถใต้สะพาน หรือไปไหนที่มันใช้เลนร่วมกัน ก็ต้องมาติดพวกคุณเนี่ยนะ ?

13. ใช้เลนผิดจุดประสงค์
เช่น อยู่เลนเลี้ยวซ้ายตรงสี่แยก แต่ดันขับตรง
อันตรายมากนะอันนี้

เจอสิ่งเหล่านี้บ่อยมาก จนหลายๆครั้ง ผมเกิดคำถามในหัว เห้ย มันโกงใบขับขี่มาขับรถหรอ wa ??
เพราะถ้าขับเป็น ไม่น่าจะทำอะไรบ้าบอขนาดนี้มั้ง

เมื่อก่อน ผมเคยภูมิใจมากนะ ที่ตัวเองสอบใบขับขี่ผ่านตั้งแต่รอบแรก 
ข้อเขียนได้ 49/50 ปฏิบัติ 3 ภารกิจ ผ่านเรียบไม่มีพลาด 
ทั้งที่ตอนนั้นเรียนขับรถได้ 4 ชั่วโมงเองแล้วสอบเลย (มีเหตุจำเป็นต้องรีบสอบ) 
ยิ่งในวันสอบเจอคนต้องซ่อมประมาณ 60% คือ พราวด์ตัวเองสุดๆนะ แบบ เอ้ย ทำไมเราช่างเก่งจังนะ

แต่ตอนนี้มีความคิดใหม่ รู้สึกว่า เราไม่ได้เก่งหรอก ข้อสอบง่ายจะตาย คนไม่ผ่านสิไม่ได้เรื่อง
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่