RCL ค่าระวางเรือแถบเอเชีย-อาเซี่ยนหลายเส้นทางทำสถิติสูงสุดใหม่แล้ว

ลังเลตั้งแต่วันศุกร์แล้วว่าจะตั้งกระทู้ดีไม่ดี ตั้งกระทู้เรือทีไร ไม่ว่าข่าวดีแค่ไหน ราคาตกทุกที แต่ข่าวไวรัสยังแรงอยู่เลยรอดูท่าที แต่แล้ว ไปดูรายชื่อผู้ถือหุ้นใหญ่ตอน XD ครั้งล่าสุด รายชื่อเหมือนเดิม แต่ซื้อเพิ่มหลายคน จะขายก็มีแต่ NVDR พอเหลือบไปดูจำนวนผู้ถือหุ้น ครั้งนี้กับครั้งที่แล้ว เพิ่มจำนวนขึ้นมาสามพันกว่าราย ขณะที่ราคาลงมาจากแถวๆ 60 ลงมา 40 พร้อมกับ Volume ซื้อขายลดลงจากหลายสิบล้านหุ้นต่อวัน เหลือไม่กี่ล้าน เอาวะ ไหนๆก็ตามหุ้นเรือมาเกือบ 2 ปี ตั้งแต่ไม่ค่อยมีใครพูดถึง เอาข่าวมาเล่าให้รายย่อยฟังแล้วกัน

ค่าระวางเรือ SCFI ที่ทำท่าจะลงตั้งแต่เดือนที่แล้ว มันลงไปนิดหน่อย แล้วก็กลับขึ้นมาใหม่ ถึงจะขึ้นไม่แรงมากอย่างก่อนหน้านี้ เพราะบางเส้นทางอย่างไปยุโรป มันลดลง ขณะที่เส้นทางที่ RCL วิ่งอยู่อย่างในเอเชีย โดยเฉพาะในอาเซี่ยน กลับขึ้นมาแรงมาก บางเส้นทางทำ All Time High ไปแบบทะลุฟ้าไปแล้ว ทำให้คาดการณ์ได้ว่า ผลงาน Q4 กำไรดีกว่า Q3 แน่นอน ใครที่คิดว่าจบรอบ ต้องคิดใหม่แล้วล่ะ

ดัชนี SCFI  เพิ่มขึ้นเล็กน้อย https://en.sse.net.cn/indices/scfinew.jsp

ขณะที่ดัชนี SEAFI ซึ่ง RCL ให้บริการเป็นหลัก ประมาณ 2/3 ลงมาตั้งแต่เดือน กพ. ค่อยๆแกว่งขึ้นมาจนตอนนี้ทะลุ New high ไปแล้ว https://en.sse.net.cn/indices/seafinew2.jsp

และที่แรงสุดคือ NCFI เส้นทาง Ningbo มาทางไทยและเวียตนาม ในรอบหนึ่งเดือนที่ผ่านมา จากพันสามร้อยกว่าขึ้นมาสามพันกว่า ขึ้นมาเกิน 100% แล้ว 

ผู้นำเข้าสินค้าจากจีนมาไทย กำลังส่งเสียงร้องดังๆ ปัญหาตู้ขาดแคลนกลับมาอีกแล้ว เรือก็ไม่พอ บางทีส่งของหลายตู้ต้องถ่างออกไปสายเรือ 2 สาย แพงแค่ไหนก็ยอม ยิ่งใกล้ปีใหม่ ยิ่งต้องเร่งสต๊อคของไว้ขาย หลังปีใหม่ก็น่าจะยังแพงอยู่ บางคนว่าน่าจะแพงแบบนี้ปีหน้าทั้งปีด้วยซ้ำ จนกว่าเรือที่สั่งต่อใหม่จะเสร็จ 

เอาข้อมูลมาเล่าให้ฟังเฉยๆ ไม่ได้ชวนให้ซื้อหรือขาย ใครติดดอยก็วางแผนให้ดี ประมวลผลข้อมูล แล้วตัดสินใจเอง

ขอให้โชคดีในการลงทุน

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่