เห็นข่าว ที่ผ่านๆมา เรื่องรถบรรทุกประท้วง นายกจะเอารถทหารออกมาวิ่ง ไปจนถึง นายกสั่งลดราคาดีเซลเหลือ 28 บาท/ลิตร
ก็เลยเข้าไปดูโครงสร้างราคาน้ำมันในเวปของ สนพ ออกมา
http://www.eppo.go.th/index.php/th/petroleum/price/structure-oil-price?issearch=1&isc=1&xf_6=20
พบว่า ช่วงก่อนหน้า ก.ค. 2557 เก็บภาษีสรรพสามิตร ของน้ำมันดีเซลต่ำมาก ลิตรละ 0.5 สตางค์ หรือ 0.005 บาท/ลิตร ตอนนั้นมีดีเซลแบบเดียว
ส่วน ณ วันนี้ ภาษี สรรพสามิตร ลิตรละ 5-6 บาท กับน้ำมันดีเซลทั้ง 3 ชนิด
ก็เลยสงสัยว่า ณ วันนั้น ทำไมเก็บภาษีสรรพสามิตร ถูกๆ ได้ แต่ทำไมวันนี้ทำไม่ได้
จริงๆ ก็ไม่ได้หวังว่า จะเหลือลิตรละ 0.5 สตางค์ เหมือนเมื่อก่อนก็ได้ เข้าใจอยู่ ว่ากู้เขามาเยอะ ต้องหาเงินไปใช้หนี้เขา แต่อะไรที่มันช่วยลดค่าใช้จ่ายของชาวบ้าน หรือผู้ประกอบการได้ ก็ควรจะช่วยๆ กัน ซึ่งมันก็น่าจะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้ทางอ้อม = รัฐบาลก็จะได้ภาษีจากอย่างอื่นมาชดเชย ซึ่งดีไม่ดี อาจจะได้มากกว่าเดิมอีก
ภาษีสรรพสามิตร ของน้ำมันดีเซล ทำไมช่วงก่อน กรกฎาคม ปี 2557 เก็บราคาน้อยมากๆ ได้
ก็เลยเข้าไปดูโครงสร้างราคาน้ำมันในเวปของ สนพ ออกมา
http://www.eppo.go.th/index.php/th/petroleum/price/structure-oil-price?issearch=1&isc=1&xf_6=20
พบว่า ช่วงก่อนหน้า ก.ค. 2557 เก็บภาษีสรรพสามิตร ของน้ำมันดีเซลต่ำมาก ลิตรละ 0.5 สตางค์ หรือ 0.005 บาท/ลิตร ตอนนั้นมีดีเซลแบบเดียว
ส่วน ณ วันนี้ ภาษี สรรพสามิตร ลิตรละ 5-6 บาท กับน้ำมันดีเซลทั้ง 3 ชนิด
ก็เลยสงสัยว่า ณ วันนั้น ทำไมเก็บภาษีสรรพสามิตร ถูกๆ ได้ แต่ทำไมวันนี้ทำไม่ได้
จริงๆ ก็ไม่ได้หวังว่า จะเหลือลิตรละ 0.5 สตางค์ เหมือนเมื่อก่อนก็ได้ เข้าใจอยู่ ว่ากู้เขามาเยอะ ต้องหาเงินไปใช้หนี้เขา แต่อะไรที่มันช่วยลดค่าใช้จ่ายของชาวบ้าน หรือผู้ประกอบการได้ ก็ควรจะช่วยๆ กัน ซึ่งมันก็น่าจะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้ทางอ้อม = รัฐบาลก็จะได้ภาษีจากอย่างอื่นมาชดเชย ซึ่งดีไม่ดี อาจจะได้มากกว่าเดิมอีก