ทำในประเทศไทยในอดีตสะพานรถไฟชอบทำเป็นสะพานโครงเหล็กแผงขึ้น

สะพานรถไฟในประเทศไทยหลายๆสะพานเป็นโครงเหล็กแผงขึ้น ทำไมสะพานข้ามลำห้วยส่วนใหญ่เป็นโครงเหล็กแผงขึ้น บางสะพานสร้างขึ้นมาใหม่ในรถไฟทางคู่เป็นโครงเหล็กแผงขึ้นหรือเป็นสะพานอีกแบบ
สะพานโครงเหล็กแผงขึ้นจะหน้าตาเเบบสะพานพระราม6 สะพานปรมินทร์
ทำไมถึงในอดีต(ทางเดี่ยว)ถึงนิยมสร้างเป็นสะพานโครงเหล็กแผงขึ้นครับ ด้านวิศวกรรมมันทนเเละสร้างง่ายหรอครับรบกวนผู้รู้ช่วยมาตอบทีครับ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 7
สมัยก่อนสะพานที่มีความยาวช่วงคาน(span)ยาวๆ มักจะเป็นโครงสร้างเหล็กเป็นส่วนใหญ่ เพราะความหนาคานไม่มาก น้ำหนักเบาเทียบกับกำลังรับแรง

ปัจจุบัน คอนกรีตอัดแรงต่างๆทำได้ดีมาก span ยาวได้ราคาถูกกว่าสะพานโครงเหล็ก

ส่วนรถไฟทางคู่ ถ้าสะพานเดิมเป็นโครงเหล็กสะพานใหม่ข้างๆก็จะพยายามออกแบบโครงเหล็ก แต่ถ้าขยายเขตทางให้หรือสะพานร่วมน่าจะเป็นคอนกรีต เช่น Box-Girder / I-Girder / Slab / Viaduct / Balance cantilever
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่