คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 7
สมัยก่อนสะพานที่มีความยาวช่วงคาน(span)ยาวๆ มักจะเป็นโครงสร้างเหล็กเป็นส่วนใหญ่ เพราะความหนาคานไม่มาก น้ำหนักเบาเทียบกับกำลังรับแรง
ปัจจุบัน คอนกรีตอัดแรงต่างๆทำได้ดีมาก span ยาวได้ราคาถูกกว่าสะพานโครงเหล็ก
ส่วนรถไฟทางคู่ ถ้าสะพานเดิมเป็นโครงเหล็กสะพานใหม่ข้างๆก็จะพยายามออกแบบโครงเหล็ก แต่ถ้าขยายเขตทางให้หรือสะพานร่วมน่าจะเป็นคอนกรีต เช่น Box-Girder / I-Girder / Slab / Viaduct / Balance cantilever
ปัจจุบัน คอนกรีตอัดแรงต่างๆทำได้ดีมาก span ยาวได้ราคาถูกกว่าสะพานโครงเหล็ก
ส่วนรถไฟทางคู่ ถ้าสะพานเดิมเป็นโครงเหล็กสะพานใหม่ข้างๆก็จะพยายามออกแบบโครงเหล็ก แต่ถ้าขยายเขตทางให้หรือสะพานร่วมน่าจะเป็นคอนกรีต เช่น Box-Girder / I-Girder / Slab / Viaduct / Balance cantilever
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
วิศวกรรมศาสตร์
การขนส่งทางรถไฟ (Railroads Transportation)
การขนส่งทางบก (Land Transportation)
ระบบขนส่งมวลชน
ทำในประเทศไทยในอดีตสะพานรถไฟชอบทำเป็นสะพานโครงเหล็กแผงขึ้น
สะพานโครงเหล็กแผงขึ้นจะหน้าตาเเบบสะพานพระราม6 สะพานปรมินทร์
ทำไมถึงในอดีต(ทางเดี่ยว)ถึงนิยมสร้างเป็นสะพานโครงเหล็กแผงขึ้นครับ ด้านวิศวกรรมมันทนเเละสร้างง่ายหรอครับรบกวนผู้รู้ช่วยมาตอบทีครับ