สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 7
นักเขียนเก่งๆ เยอะครับ แต่บทแนวใหม่ๆ ผู้จัดไม่กล้าเสี่ยง เพราะคน 'ส่วนมาก' ยังไม่หลุดออกจากกรอบเดิมๆ ต้องน้ำเน่า ถึงจะเรตติ้งดี
นักแสดงเองก็ไม่สามารถฉีกลุคได้
เช่น แบงค์ อาทิตย์ เคยให้บอกว่า มีบทที่อยากเล่นซึ่งเขาคิดว่าบทมันดีมากๆ ท้าทายมากๆ แต่ช่องไม่อยากให้เล่น เพราะ ไม่ใช่บทพระเอก
พี่หนุ่มศรราม ตอนที่เป็นพระเอก หรือ พี่เวียร์ เองก็เคยบอกว่า อยากลองแสดงเป็นคนไม่ดี หรือ ตัวร้ายบ้าง มันคือ การท้าทายความสามารถอย่างหนึ่ง
ญาญ่า คิม มิน หรือเหล่านางเอก จะได้เล่นบทตัวร้าย ก็ต่อเมื่อ เป็นบทฝาแฝดเท่านั้น
เคน ธีรเดช เคยกล่าวไว้ตอน อุ้มรักจบว่า บทต่อไปที่อยากเล่น คือ บทที่สามารถ ทำร้ายแอน (แอนทอง) บ้าง และเรื่องต่อมาที่เล่น คือ สวรรค์เบี่ยง ซึ่งผมยอมรับว่า เคนเล่นดีมาก ถึงบทบาทมาก (แต่ผมไม่ได้สนับสนุนให้มีการทำร้ายร่างกาย และ จิตใจ กันแต่อย่างใด นะครับ โปรดแยกประเด็นกันดีๆ )
ประเทศเรา มักจะคิดว่า ถ้า พระเอกหรือนางเอก เปลี่ยนไปสวมหัวโขนที่ไม่ใช่พระเอกนางเอก ถึงว่าโดนลดเกรด ยากที่จะกลับมาอินกับการที่เขาหรือเธอ เป็นนางเอกพระอีกต่อไป
นักแสดงเองก็ไม่สามารถฉีกลุคได้
เช่น แบงค์ อาทิตย์ เคยให้บอกว่า มีบทที่อยากเล่นซึ่งเขาคิดว่าบทมันดีมากๆ ท้าทายมากๆ แต่ช่องไม่อยากให้เล่น เพราะ ไม่ใช่บทพระเอก
พี่หนุ่มศรราม ตอนที่เป็นพระเอก หรือ พี่เวียร์ เองก็เคยบอกว่า อยากลองแสดงเป็นคนไม่ดี หรือ ตัวร้ายบ้าง มันคือ การท้าทายความสามารถอย่างหนึ่ง
ญาญ่า คิม มิน หรือเหล่านางเอก จะได้เล่นบทตัวร้าย ก็ต่อเมื่อ เป็นบทฝาแฝดเท่านั้น
เคน ธีรเดช เคยกล่าวไว้ตอน อุ้มรักจบว่า บทต่อไปที่อยากเล่น คือ บทที่สามารถ ทำร้ายแอน (แอนทอง) บ้าง และเรื่องต่อมาที่เล่น คือ สวรรค์เบี่ยง ซึ่งผมยอมรับว่า เคนเล่นดีมาก ถึงบทบาทมาก (แต่ผมไม่ได้สนับสนุนให้มีการทำร้ายร่างกาย และ จิตใจ กันแต่อย่างใด นะครับ โปรดแยกประเด็นกันดีๆ )
ประเทศเรา มักจะคิดว่า ถ้า พระเอกหรือนางเอก เปลี่ยนไปสวมหัวโขนที่ไม่ใช่พระเอกนางเอก ถึงว่าโดนลดเกรด ยากที่จะกลับมาอินกับการที่เขาหรือเธอ เป็นนางเอกพระอีกต่อไป
ความคิดเห็นที่ 14
ละครสะท้อนสังคม และเช่นกัน สังคมก็ถูกหล่อลอมความคิดทัศนคตตามละคร
ละครน้ำเน่า เเนวแย่งผัว มันสะท้อนสังคม แต่มันขาดสิ่งที่สอดแทรกให้คนได้วิพากษ์สังสัยหรือฉุกคิด
บทละคร จะออกมาแนว สร้าง value กำกับผู้หญิงแบบไหนคือดี ผู้หญิงแบบไหนคือร้าย แบบชัดเจน
ซึ่ง ในความเป็นจริง คนที่มีปัญหาเรื่องรักๆ ใคร่ๆ ในชีวิตจริง ไม่ได้ ดีร้ายเวอร์แบบนั้น คนร้ายที่เเท้จริงคือคนกลาง
พอคนดูละคร เจอปัญหาเเบบนี้ ก็ยิ่งอิน เเล้วแบ่งเเยกถือว่าตนดี บุคคลที่ 3 เลว ตามละคร
แต่ในความเป็นจริง ผู้ชายผิด เเต่เนื่องจาก ละคร ไม่ค่อยสร้างบทผู้ชายเป็นผู้เลวร้าย
จะออกเเนวเหมือนถูกกระทำ ถูดยั่วยวนเสียมากกว่า หรือดดนของ เลยกลายเป็นว่า ละครก็หล่อหลอม
ให้คนดู มองว่าผู้ชายเป็นคนที่ควรได้รับโอกาส และไม่ได้รับการลงโทษ
พอมันกลายเป็น Value มันเลยกลายเป็นความชอบธรรมยังไงอย่างนั้น
ที่เราจะสามารถ คาดโทษบุคคลที่ 3 ได้อย่างเต็มที่ และละบุคคลที่เป็นต้นเหตุไว้ได้
ลองดูกระทู้ pantip ในเเต่ละวัน แนวตั้งกระทู้ จับกิ๊ก เยอะมาก
และเเนวทางแก้ปัญหา ก็คือการ ฟ้องกิ๊ก และ ตะลอมผัวให้กลับมาทังนั้น เเล้วจะเป็นผู้สุงส่งที่สามารถปรายคนเจ้าชู้ได้งิ๊
คือเราไม่สามารถ ทำให้ผู้ชาย มีพฤติกรรมที่ดีซื้อสัตย์ได้เเต่แรก มันเลยทำได้แค่หาทางกำจัดปัจจัยนั้นแหละ
ทั้งหมดทั้งมวล ที่เราจะสื่อคือ ทำไม ละครน้ำเน่าแบบนี้ยังขายได้
เพราะมันไปตรงจริตผู้หญิงส่วนใหญ่ที่เป็นคนดู คนที่ประสพปัญหาเเบบนี้มีเยอะมาก ลึกๆเค้าต้องการคนผิดและคนรับผิดชอบ
เเต่ต้องไม่ใช่ตัวเองและผัวตัวเอง แค่นั้นแหละ
ยิ่งสุดท้าย เป็นนางเอกที่ปราบผู้ชายเจ้าชู้ได้ คือสุดยอดของผู้หญิงกลุ่มนี้ล่ะ
55555555555
ละครน้ำเน่า เเนวแย่งผัว มันสะท้อนสังคม แต่มันขาดสิ่งที่สอดแทรกให้คนได้วิพากษ์สังสัยหรือฉุกคิด
บทละคร จะออกมาแนว สร้าง value กำกับผู้หญิงแบบไหนคือดี ผู้หญิงแบบไหนคือร้าย แบบชัดเจน
ซึ่ง ในความเป็นจริง คนที่มีปัญหาเรื่องรักๆ ใคร่ๆ ในชีวิตจริง ไม่ได้ ดีร้ายเวอร์แบบนั้น คนร้ายที่เเท้จริงคือคนกลาง
พอคนดูละคร เจอปัญหาเเบบนี้ ก็ยิ่งอิน เเล้วแบ่งเเยกถือว่าตนดี บุคคลที่ 3 เลว ตามละคร
แต่ในความเป็นจริง ผู้ชายผิด เเต่เนื่องจาก ละคร ไม่ค่อยสร้างบทผู้ชายเป็นผู้เลวร้าย
จะออกเเนวเหมือนถูกกระทำ ถูดยั่วยวนเสียมากกว่า หรือดดนของ เลยกลายเป็นว่า ละครก็หล่อหลอม
ให้คนดู มองว่าผู้ชายเป็นคนที่ควรได้รับโอกาส และไม่ได้รับการลงโทษ
พอมันกลายเป็น Value มันเลยกลายเป็นความชอบธรรมยังไงอย่างนั้น
ที่เราจะสามารถ คาดโทษบุคคลที่ 3 ได้อย่างเต็มที่ และละบุคคลที่เป็นต้นเหตุไว้ได้
ลองดูกระทู้ pantip ในเเต่ละวัน แนวตั้งกระทู้ จับกิ๊ก เยอะมาก
และเเนวทางแก้ปัญหา ก็คือการ ฟ้องกิ๊ก และ ตะลอมผัวให้กลับมาทังนั้น เเล้วจะเป็นผู้สุงส่งที่สามารถปรายคนเจ้าชู้ได้งิ๊
คือเราไม่สามารถ ทำให้ผู้ชาย มีพฤติกรรมที่ดีซื้อสัตย์ได้เเต่แรก มันเลยทำได้แค่หาทางกำจัดปัจจัยนั้นแหละ
ทั้งหมดทั้งมวล ที่เราจะสื่อคือ ทำไม ละครน้ำเน่าแบบนี้ยังขายได้
เพราะมันไปตรงจริตผู้หญิงส่วนใหญ่ที่เป็นคนดู คนที่ประสพปัญหาเเบบนี้มีเยอะมาก ลึกๆเค้าต้องการคนผิดและคนรับผิดชอบ
เเต่ต้องไม่ใช่ตัวเองและผัวตัวเอง แค่นั้นแหละ
ยิ่งสุดท้าย เป็นนางเอกที่ปราบผู้ชายเจ้าชู้ได้ คือสุดยอดของผู้หญิงกลุ่มนี้ล่ะ
55555555555
ความคิดเห็นที่ 2
อย่าใช้คำว่าเดี๋ยวนี้เลยครับ มันไม่ได้สนุกมา 10 กว่าปีแล้วครับ เพราะคนดูเขาเดาทางออกกับพร็อตเดิม ๆ เลยไม่มีอะไรให้ลุ้น ให้ตื่นเต้น มันเลยไม่สนุก ถึงขนาดนอยด์คนดู ขอร้องให้ช่วยไปดูหนังไทย แทนที่จะปรับปรุงส่วนที่ตัวเองบกพร่อง ยุคปัจจุบันช่องทางและตัวเลือกเยอะขึ้น ยิ่งเห็นชัดถึงพัฒนาการ
แสดงความคิดเห็น
ทำไมเดี๋ยวนี้ละครไทยไม่มีความสนุกเลย
ทำให้เราต้องไปหาดูซีรีส์ของจีน เกาหลี ญี่ปุ่น ต่างประเทศนิดๆหน่อยๆ พอได้ดูก็ยิ่งรู้สึกเปิดโลกมากกกก มีความรู้สึกว่าชีวิตนี้มีความสุขมากที่ได้มาดูอะไรแบบนี้ เนื้อเรื่องก็คือกหลากหลายแนวเว่อร์ บางเรื่องก็คือซับซ้อนแล้วซับซ้อนอีกหักมุมแล้วหักมุมอีกจนงงแต่ก็สนุกมากงงนะ บางเรื่องเหนือจินตนาการไปอีกกกก ส่วนบางเรื่องถึงเนื้อเรื่องจะปกติเรียบๆไม่ได้หวือหวามากแต่โดยรวมมันก็ยังสนุก และยังมีอีกหลากหลายแนวพูดสัก100กระทู้ก็ไม่หมด(ประชดนะจริงๆขี้เกียจพิมพ์🤣)
ที่พูดมาทั้งหมดไม่ได้มีเจตนาดูถูกละครไทยแค่อยากให้ละครไทยพัฒนาและบางทีอาจดังระดับโลกไรงี้(อันนี้ไม่รวมพวกซีรีส์วายนะเพราะอันนั้นเค้าก็ทำดีอยู่ก็สมแล้วกับความดัง ส่วนตัวไม่ได้ดูแต่รับรู้ถึงความแมส)
จะรอติดตามละครไทยสนุกๆ นะคะ
ก็แค่นี้แหละที่อยากบอก