หากไม่นับหนังไทยสมัยมิตร เพชรา สมบัติ อรัญญา จารุณี เนาวรัตน์ สรพงษ์ ทูน ยุรนันท์ นาถยา จินตหรา สันติสุข ครองจอ ซึ่งถือเป็นยุครุ่งเรืองของวงการหนังไทย เมื่อหมดยุคสันติสุข จินตหรา ก็จบกันแล้วกับความรุ่งเรืองของวงการหนังไทย
เข้าสู่ยุค 90 วงการหนังไทยตกต่ำ กระทั่งหนัง 2499 และ นางนาก ที่ทำให้หนังไทยกลับมาคึกคัก แม้ปริมาณจะไม่สู้รุ่นก่อนหน้า แต่คุณภาพ และความหลากหลายกลับพัฒนาขึ้นมาก หนังแนวแปลก ๆ แหวก ๆ เกิดขึ้นมากมาย ความเป็นไปของหนังไทยดูสดใส แม้ไม่มากปริมาณ แต่เปี่ยมคุณภาพ เป็นอย่างนี้เรื่อยมา จนเข้ายุค 2010 หนังไทยก็เกิดอาเพศขึ้นอีกแล้ว เพราะคุณภาพ ความหลายหลากก็ลดลงไป ได้แต่ลุ้นให้มีอะไรสักอย่างกลับมากระตุ้นให้หนังไทยกลับมาเป็นอย่างเมื่อ 20 ปีก่อน
บางทีก็สงสัย ทำไมวงการหนังไทยช่างมีกรรม เราจะต้องเจอเหตุการณ์แบบนี้ไปจนถึงยุคไหน พ.ศ.ไหนหนอ ต้องทำเช่นไร ก็อยากที่จะเห็นหนังไทยสามารถก้าวไปเรื่อย ๆ เรื่อย ๆ และเรื่อย ๆ ไม่ใช่เดี๋ยวขึ้น เดี๋ยวลงแบบที่เป็นอยู่นะ
ทำไม "วงการหนังไทย" ถึงอยู่ในสภาพเดี๋ยวขึ้น เดี๋ยวลง
เข้าสู่ยุค 90 วงการหนังไทยตกต่ำ กระทั่งหนัง 2499 และ นางนาก ที่ทำให้หนังไทยกลับมาคึกคัก แม้ปริมาณจะไม่สู้รุ่นก่อนหน้า แต่คุณภาพ และความหลากหลายกลับพัฒนาขึ้นมาก หนังแนวแปลก ๆ แหวก ๆ เกิดขึ้นมากมาย ความเป็นไปของหนังไทยดูสดใส แม้ไม่มากปริมาณ แต่เปี่ยมคุณภาพ เป็นอย่างนี้เรื่อยมา จนเข้ายุค 2010 หนังไทยก็เกิดอาเพศขึ้นอีกแล้ว เพราะคุณภาพ ความหลายหลากก็ลดลงไป ได้แต่ลุ้นให้มีอะไรสักอย่างกลับมากระตุ้นให้หนังไทยกลับมาเป็นอย่างเมื่อ 20 ปีก่อน
บางทีก็สงสัย ทำไมวงการหนังไทยช่างมีกรรม เราจะต้องเจอเหตุการณ์แบบนี้ไปจนถึงยุคไหน พ.ศ.ไหนหนอ ต้องทำเช่นไร ก็อยากที่จะเห็นหนังไทยสามารถก้าวไปเรื่อย ๆ เรื่อย ๆ และเรื่อย ๆ ไม่ใช่เดี๋ยวขึ้น เดี๋ยวลงแบบที่เป็นอยู่นะ