เนื่องจากผมลง mod เกมนี้ไว้เยอะมาก แล้วไปเจอข่าวใน Reddit มาพอดี เลยอยากจะเอามาเตือนสำหรับคนที่ลง mod ไว้แล้ว
https://www.reddit.com/r/pcgaming/comments/qekkj4/psa_the_upcoming_skyrim_anniversary_edition_is/
https://www.reddit.com/r/skyrimmods/comments/q6czcc/pc_sse_an_important_psa_regarding_skyrim/
Skyrim Anniversary Edition ที่จะมาถึงในเร็วๆนี้ จะมาพร้อมกับไอเทม creation club กว่า 100 ชิ้น โดยคนที่มี Special Edition อยู่แล้ว สามารถซื้อได้ในราคาที่ถูกลง โดยจะเปิดขายแยกเป็น Bundle แทนสำหรับคนที่มีตัว SE อยู่แล้ว
ส่วนสำหรับคนที่ไม่ได้ซื้อจะได้โหมด Survival และระบบตกปลาเพิ่มเข้ามาฟรี
เอาจริงๆหา mod มาลงดีกว่านี้อีก 555
แต่ที่หลายๆคนกังวล โดยเฉพาะคนที่ลง mod เพราะว่า มีคนค้นพบว่าตัว Anniversary Edition
อาจจะทำให้ mod เดิมที่มีอยู่แล้วใน Special Edition พังหมด อาจจะรวมถึง mod ที่ไม่ได้ใช้ SKSE64 จนเกิดคราม่ากันขึ้นในหมู่ชุมชน mod
สาเหตุหลักเลยคือ ส่วนหนึ่งของการอัพเดตตัวเกม ทาง Bethesda ได้ทำการเปลี่ยนตัว Compiler จาก VS2015 เป็น VS2019 ซึ่งทำให้ Code บางส่วนนั้น ถูกสร้างขึ้นมาใหม่ และทำให่ผู้สร้าง mod ต้องมานั่งหา functions ใหม่
และมีการยืนยันแล้วว่า ตัว Anniversary Edition จะเป็นตัวที่มาแทนที่ Special Edition ของเดิม(พูดง่ายๆคือ อัพเดต Anniversary Edition ทับ Special Edition ไปเลย) ไม่ได้เป็นตัวเกมแยกเป็นตัวใหม่เลยแบบตัว LE กับ SE ที่ผ่านมา
กรณีนี้จะคล้ายๆ Fallout 4 ที่อัพเดตแต่ละทีจะทำให้ mod ที่ใช้ F4SE พังไปด้วย(ตามปกติเวลาอัพเดตจะอัพเดตแค่ F4SE แต่อันนี้ต้องอัพทั้ง F4SE อัพทั้ง mod ที่ใช้ F4SE) ต้องอัพเดต F4SE ไปพร้อมกับ mod(mod ตัวใหนไม่ได้ใช้ F4SE ยังปกติดี) หรือไม่ก็ Backup fallout4.exe เอาไว้
แต่ในกรณีจะต่างกันคือ mod ทุกตัวอาจจะพังหมด ต่างจาก Fallout 4 ที่พังเฉพาะ mod ที่ใช้ F4SE
และที่น่าแปลกใจคือ....อัพเดตล่าสุดของ Fallout 3 ที่ถอด GFWL รองรับ CPU Mulit-Core และเปลี่ยนตัว Compiler เป็น VS2019 แล้ว...แต่ mod ส่วนใหญ่ยังกลับใช้งานได้ปกติดี แต่แปลกใจว่าทำไมถึงเป็นแบบนี้??
หากเล่นแบบที่ไม่ได้ลง mod เอาไว้
ไม่ต้องทำอะไรครับ...เล่นได้ตามปกติได้เลย
แต่ถ้าหากเล่นแบบลง mod เอาไว้
จากใน Reddit ที่นำแนะให้ทำมี 2 อย่างคือ backup ไฟล์และตั้งอัพเดตเกมให้อัพเฉพาะเมื่อเปิดเกมผ่าน Steam เท่านั้น
สำหรับการ Backup อันนี้ไม่ยืนยันว่าปลอดภัย 100% แต่ปลอดภัย 99% โดยให้ Backup ไฟล์พวกนี้
ในโฟเดอร์เกม
SkyrimSE.exe
ในโฟเดอร์ Data
Skyrim.esm
Update.esm
Skyrim - Interface.bsa
Skyrim - Misc.bsa
Skyrim - Patch.bsa
หรือถ้าใครมีพื้นที่ HDD เหลือเยอะๆ ให้ Backup ทั้งตัวเกมไปได้เลย
ตั้งให้ Steam อัพเดตเกมเมื่อเปิดเกมนั้นๆแล้ว(คลิ๊กขวา > คุณสมบัติ > อัพเดต แล้วเปลี่ยนเป็น "อัพเดตเกมเมื่อฉันเริ่มเปิดเท่านั้น" หรือ "Update it Only When I Launch") โดยปกติแล้วเกมจะอัพเดตทันทีเมื่อมี Patch ใหม่ แต่คราวนี้จะให้เกมอัพเดตเมื่อเราเปิดเกมนั้นๆแล้ว
และที่สำคัญ....
ห้ามเปิดเกมผ่าน Steam ให้เปิดด้วย Mod Manager หรือ skse64_loader(ถ้าลง SKSE เอาไว้) เท่านั้น!
แล้วคนที่ซื้อภายหลังจากนี้ล่ะ?
เบื้องต้นคือให้ใช้ Steam Depot Downloader(ไม่ใช่เครื่องมือโหลดเถื่อนนะ เพราะยังต้อง Login Steam และมีเกมอยู่แล้วอยู่ดี)ไปก่อน เพื่อโหลดตัวเกมเวอร์ชั่นเก่า แต่ในอนาคตอาจจะมีคนทำตัว Patch ที่แก้ตัวเกมให้สามารถใช้ mod ตัวเก่าได้
ส่วนสำหรับฝั่งคนทำ mod เชื่อว่า mod ส่วนใหญ่อาจจะอัพเดตตามเกม แต่ยังมี mod บางตัวที่หยุดทำไปแล้วอยู่ดี
คำเตือน : Skyrim Anniversary Edition ที่จะมาถึงในเร็วๆ "อาจจะ"ทำให้ Mod เดิมของที่มีอยู่แล้วพังได้
https://www.reddit.com/r/pcgaming/comments/qekkj4/psa_the_upcoming_skyrim_anniversary_edition_is/
https://www.reddit.com/r/skyrimmods/comments/q6czcc/pc_sse_an_important_psa_regarding_skyrim/
Skyrim Anniversary Edition ที่จะมาถึงในเร็วๆนี้ จะมาพร้อมกับไอเทม creation club กว่า 100 ชิ้น โดยคนที่มี Special Edition อยู่แล้ว สามารถซื้อได้ในราคาที่ถูกลง โดยจะเปิดขายแยกเป็น Bundle แทนสำหรับคนที่มีตัว SE อยู่แล้ว
ส่วนสำหรับคนที่ไม่ได้ซื้อจะได้โหมด Survival และระบบตกปลาเพิ่มเข้ามาฟรี เอาจริงๆหา mod มาลงดีกว่านี้อีก 555
แต่ที่หลายๆคนกังวล โดยเฉพาะคนที่ลง mod เพราะว่า มีคนค้นพบว่าตัว Anniversary Edition อาจจะทำให้ mod เดิมที่มีอยู่แล้วใน Special Edition พังหมด อาจจะรวมถึง mod ที่ไม่ได้ใช้ SKSE64 จนเกิดคราม่ากันขึ้นในหมู่ชุมชน mod
สาเหตุหลักเลยคือ ส่วนหนึ่งของการอัพเดตตัวเกม ทาง Bethesda ได้ทำการเปลี่ยนตัว Compiler จาก VS2015 เป็น VS2019 ซึ่งทำให้ Code บางส่วนนั้น ถูกสร้างขึ้นมาใหม่ และทำให่ผู้สร้าง mod ต้องมานั่งหา functions ใหม่
และมีการยืนยันแล้วว่า ตัว Anniversary Edition จะเป็นตัวที่มาแทนที่ Special Edition ของเดิม(พูดง่ายๆคือ อัพเดต Anniversary Edition ทับ Special Edition ไปเลย) ไม่ได้เป็นตัวเกมแยกเป็นตัวใหม่เลยแบบตัว LE กับ SE ที่ผ่านมา
กรณีนี้จะคล้ายๆ Fallout 4 ที่อัพเดตแต่ละทีจะทำให้ mod ที่ใช้ F4SE พังไปด้วย(ตามปกติเวลาอัพเดตจะอัพเดตแค่ F4SE แต่อันนี้ต้องอัพทั้ง F4SE อัพทั้ง mod ที่ใช้ F4SE) ต้องอัพเดต F4SE ไปพร้อมกับ mod(mod ตัวใหนไม่ได้ใช้ F4SE ยังปกติดี) หรือไม่ก็ Backup fallout4.exe เอาไว้
แต่ในกรณีจะต่างกันคือ mod ทุกตัวอาจจะพังหมด ต่างจาก Fallout 4 ที่พังเฉพาะ mod ที่ใช้ F4SE
และที่น่าแปลกใจคือ....อัพเดตล่าสุดของ Fallout 3 ที่ถอด GFWL รองรับ CPU Mulit-Core และเปลี่ยนตัว Compiler เป็น VS2019 แล้ว...แต่ mod ส่วนใหญ่ยังกลับใช้งานได้ปกติดี แต่แปลกใจว่าทำไมถึงเป็นแบบนี้??
หากเล่นแบบที่ไม่ได้ลง mod เอาไว้
ไม่ต้องทำอะไรครับ...เล่นได้ตามปกติได้เลย
แต่ถ้าหากเล่นแบบลง mod เอาไว้
จากใน Reddit ที่นำแนะให้ทำมี 2 อย่างคือ backup ไฟล์และตั้งอัพเดตเกมให้อัพเฉพาะเมื่อเปิดเกมผ่าน Steam เท่านั้น
สำหรับการ Backup อันนี้ไม่ยืนยันว่าปลอดภัย 100% แต่ปลอดภัย 99% โดยให้ Backup ไฟล์พวกนี้
ในโฟเดอร์เกม
SkyrimSE.exe
ในโฟเดอร์ Data
Skyrim.esm
Update.esm
Skyrim - Interface.bsa
Skyrim - Misc.bsa
Skyrim - Patch.bsa
หรือถ้าใครมีพื้นที่ HDD เหลือเยอะๆ ให้ Backup ทั้งตัวเกมไปได้เลย
ตั้งให้ Steam อัพเดตเกมเมื่อเปิดเกมนั้นๆแล้ว(คลิ๊กขวา > คุณสมบัติ > อัพเดต แล้วเปลี่ยนเป็น "อัพเดตเกมเมื่อฉันเริ่มเปิดเท่านั้น" หรือ "Update it Only When I Launch") โดยปกติแล้วเกมจะอัพเดตทันทีเมื่อมี Patch ใหม่ แต่คราวนี้จะให้เกมอัพเดตเมื่อเราเปิดเกมนั้นๆแล้ว
และที่สำคัญ....ห้ามเปิดเกมผ่าน Steam ให้เปิดด้วย Mod Manager หรือ skse64_loader(ถ้าลง SKSE เอาไว้) เท่านั้น!
แล้วคนที่ซื้อภายหลังจากนี้ล่ะ?
เบื้องต้นคือให้ใช้ Steam Depot Downloader(ไม่ใช่เครื่องมือโหลดเถื่อนนะ เพราะยังต้อง Login Steam และมีเกมอยู่แล้วอยู่ดี)ไปก่อน เพื่อโหลดตัวเกมเวอร์ชั่นเก่า แต่ในอนาคตอาจจะมีคนทำตัว Patch ที่แก้ตัวเกมให้สามารถใช้ mod ตัวเก่าได้
ส่วนสำหรับฝั่งคนทำ mod เชื่อว่า mod ส่วนใหญ่อาจจะอัพเดตตามเกม แต่ยังมี mod บางตัวที่หยุดทำไปแล้วอยู่ดี