ฟื้นคืนชีพมิโอ115คาบู รุ่นปี2548

กระทู้สนทนา
ไม่ใช่สายตรงวงในหรอก แต่เพิ่งหัดทำแล้วมาเล่าสู่กันฟังเฉยๆ

แต่เดิมรถงอแงเลยจอดทิ้งตั้งแต่ปี2555 ไม่ได้แตะต้องเลย
ช่วงนี้ว่างงาน เลยเอามาหัดรื้อผ่าเครื่อง

โซ๊ยตี๋ไม่มีความรู้ด้านนี้เลย  แต่หัดจากการดูคลิป ประกอบเครื่องมิโอเก่า ของอาจารย์วีระพล การช่างออนไลน์ ทั้งสองตอน และดูคลิป ซ่อมมอไซค์ สไตล์ช่างบ้านนอก ของอาจารย์ช่างขวัญ ยโสธร(ท่านนี้ผมถามท่านตลอดการหัดทำ..และท่านก็ใจดีมาก ตอบข้อสงสัยและแนะนำผมตลอด) เป็นแนวทาง
(ใช้เวลาว่างทะยอยทำ..ใช้เวลาถอดประกอบจนติดเครื่องได้ ราวสองสัปดาห์)

เครื่องมือหลักๆที่โซ๊ยตี๋เตรียม(นอกจากปะแจไขควงต่างๆ)
..ชุดบล๊อคไฟฟ้า..ประแจปอนด์..ชุดไขควงตอก..ตัวดูดจานไฟ..ตัวจับจานแบบก้ามปู (เรียกชื่อจริงไม่ถูก)..ชุดคีมถ่าง..มิเตอร์เช็คไฟแบบดิจิตอล..
..ใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์95และแปรงแข็งทำความสะอาด..(ไม่มีปั้มลม.ใช้ปากเป่า..กระดาษชำระเช็ด).ใช้กาวทรีบอนด์สีแดงประกบแคร้งกลาง

อะไหล่ที่เปลี่ยน. วาล์วไอดี/ไอเสียพร้อมซีลก้านวาล์ว.ชุดลูกสูบ.ชุดโซ่ราวลิ้น.ชุดส่งกำลังทั้งหน้าและหลัง.ชุดลูกยางสูญญากาศ.นมหนูเดินเบา.สปริงโช๊คคาบู.ตัวปรับส่วนผสมน้ำมัน/อากาศ.น้ำมันเครื่อง.ถอดล้างดิสเบรคหน้าเปลี่ยนยางรองตัวบนใส่น้ำมันเบรคใหม่..ท่อต่อหม้อกรองอากาศ...น๊อตน้ำมันเครื่อง.

..ในส่วนรอเปลี่ยน.ยางหน้าทั้งนอกและใน..แบต..ยางรองแท่นเครื่องและน๊อตขันยึดที่เสียหาย

กว่าเครื่องจะเดินเรียบ(แต่ยังไม่ได้ออกถนนทดลอง)..ก็ถอดหม้อกรองอากาศออกมาอีก1ครั้ง..ถอดฝาสูบมาดูซ้ำ1ครั้ง(ดูแหวนและสภาพภายใน)...ถอดคาบูออกมาอีก2ครั้ง(ทะยอยเดาสุ่ม เปลี่ยนอะไหล่ทีล่ัะอย่าง..ตามอาการ)

แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่