เพราะรอบเครื่องจริงๆ มันไม่สัมพันธ์กับรอบเครื่องบนหน้าปัทม์
เลยสงสัยว่าถ้าดูรอบเครื่องจริงๆไม่ได้ แล้วเวลาที่อยากจะเปลี่ยนเกียร์เอง โดยใช้ paddle shift หรือ ตบเกียร์ไปที่ s แล้วเปลี่ยนเกียร์ จะรู้ได้ยังไงว่าความเร็วตอนนั้นมันสัมพันธ์กับรอบเครื่องหรือเปล่า มีการลากรอบเครื่องเกินไปหรือเปล่า
หรือตอนขับลงเขา แล้วเราต้องใช้ engine brake ช่วย เราจะรู้ได้ไงว่าตอนนั้นรอบเครื่องเท่าไร จะได้กดเบรคช่วยด้วยเพื่อให้ความเร็วลดโดยที่ไม่ให้เกียร์เจอกับรอบเครื่องที่สูงเกินไป
ถ้าดูรอบเครื่องไม่ได้แบบนี้ ถ้าเราใช้เกียร์เองโดยที่ระดับเกียร์ไม่สัมพันธ์กับรอบเครื่อง เกิดเราใช้เกียร์ต่ำแล้วเจอกับรอบเครื่องสูงๆ เกียร์จะไม่พังไวหรอครับ
รถยนต์ไฮบริด ดูรอบเครื่องยังไงครับ
เลยสงสัยว่าถ้าดูรอบเครื่องจริงๆไม่ได้ แล้วเวลาที่อยากจะเปลี่ยนเกียร์เอง โดยใช้ paddle shift หรือ ตบเกียร์ไปที่ s แล้วเปลี่ยนเกียร์ จะรู้ได้ยังไงว่าความเร็วตอนนั้นมันสัมพันธ์กับรอบเครื่องหรือเปล่า มีการลากรอบเครื่องเกินไปหรือเปล่า
หรือตอนขับลงเขา แล้วเราต้องใช้ engine brake ช่วย เราจะรู้ได้ไงว่าตอนนั้นรอบเครื่องเท่าไร จะได้กดเบรคช่วยด้วยเพื่อให้ความเร็วลดโดยที่ไม่ให้เกียร์เจอกับรอบเครื่องที่สูงเกินไป
ถ้าดูรอบเครื่องไม่ได้แบบนี้ ถ้าเราใช้เกียร์เองโดยที่ระดับเกียร์ไม่สัมพันธ์กับรอบเครื่อง เกิดเราใช้เกียร์ต่ำแล้วเจอกับรอบเครื่องสูงๆ เกียร์จะไม่พังไวหรอครับ