ความคิดเห็นจาก Expert Account
ความคิดเห็นที่ 6
คนส่วนใหญ่ที่ไปทำงานที่มาเลเซีย คิดเป็นร้อยละ80%คือการประมงครับ
ไม่ใช่ขายบริการ หรือ ทำงานตามร้านอาหาร
กิจการประมงในมาเลเซียเริ่มขยายตัวมากขึ้นในปี2558
หลังจากที่ประเทศไทย โดนใบเหลืองจากอียู
และเริ่มที่จะทำการประมงแบบยั่งยืน หรือ IUU
เหตุที่เรือไทยต้องระเห็จไปอยู่ที่นั่นก็เพราะ มาตรการของรัฐบาลไทย
ที่ต้องการตอบสนองในนโยบายIUUด้วยข้อจำกัด ของเรือและอุปกรณ์ทำการประมง
เจ้าของเรือคนไทย นำไปขายให้มาเลบ้าง นำไปขึ้นทะเบียนเป็นเรือมาเลเซียบ้าง หลายพันลำ
เรือต่างๆเหล่านี้ ถูกต่อขึ้นด้วยการสวมทะเบียน หรือที่เราเรียกว่า เรือผี
เมื่อเรือถูกจำหน่ายไปยังมาเลเซีย เจ้าของเรือก็ว่าจ้างคนไทยนี่แหละ ไปเป็นคนจับปลา
มีเงินเดือน ส่วนแบ่ง ให้กับไต๋และแรงงานชาวไทย
เรือลำนึงใช้คนงานมากกว่า10คนบางลำอาจจะถึง20
ถ้า1000ลำก็ตก1~2หมื่นคน
บวกกับเรือของชาวมาเลเซียเอง ที่ใช้แรงงานไทยอยู่แล้วอีกร่วม3~4พันลำ
คิดดูเอาเองว่า เป็นจำนวนเท่าไหร่?
คนงานในเรือประมงอวนล้อม จะทำงานราว21-24วัน แล้วจะเดินทางกลับไทย
ผ่านช่องทางด่านศุลกากร ที่ปาดัง ด่านนอก และ ด่านวังประจัน สตูล
กลับมาพักผ่อนกอบโกยเงินเข้าประเทศ ได้5-7วันก็จะกลับไปมาเลเซีย
ทุกคนต้องทำพาสปอร์ต มีจ้อบเข้า-ออก นายจ้างทำเวิคเปอร์มิทให้
ใช้รถตู้โดยสารวิ่งจากด่านไปจุดต่างๆของมาเลเซีย
ส่วนอาชีพขายบริการ คือหญิงสาวที่ไปทำงานคาราโอเกะ หรือ บาร์ผับ
แต่เทียบจำนวนคนถือว่าน้อยมาก
เมืองที่ปกครองด้วยคนจีนเช่น ปีนัง กัวลาลัมเปอร์ และเมืองท่า เท่านั้นที่จะมีอาชีพนี้
ส่วนเมืองที่ปกครองด้วยชาวมุสลิม จะไม่มีร้านรวงพวกนี้ เหล้าเบียร์ไม่มีจำหน่าย
ค่ำลงปิดบ้าน คล้ายเมืองร้าง ต่างจาก ปีนัง และเมืองอื่นๆ
ส่วนงานร้านอาหาร เมื่อก่อนต้มยำกุ้งดังมาก ร้านอาหารต่างๆจะจ้างเชพหรือกุ๊กและคนงานไปปรุงอาหารขาย
ต่อมาก็เรียนรู้แบบครูพักลักจำ คนงานไทยจึงน้อยลงสำหรับร้านอาหารในมาเลเซีย
การเป็นคนในพื้นที่ บางทีข้อมูลก็ไม่ได้มีจริงตามที่เข้าใจ
รู้อะไรควรรู้ให้จริง เพราะการตอบในสื่อสังคมเช่นนี้ อาจทำให้เกิดการเข้าใจผิดได้
ไม่ใช่ขายบริการ หรือ ทำงานตามร้านอาหาร
กิจการประมงในมาเลเซียเริ่มขยายตัวมากขึ้นในปี2558
หลังจากที่ประเทศไทย โดนใบเหลืองจากอียู
และเริ่มที่จะทำการประมงแบบยั่งยืน หรือ IUU
เหตุที่เรือไทยต้องระเห็จไปอยู่ที่นั่นก็เพราะ มาตรการของรัฐบาลไทย
ที่ต้องการตอบสนองในนโยบายIUUด้วยข้อจำกัด ของเรือและอุปกรณ์ทำการประมง
เจ้าของเรือคนไทย นำไปขายให้มาเลบ้าง นำไปขึ้นทะเบียนเป็นเรือมาเลเซียบ้าง หลายพันลำ
เรือต่างๆเหล่านี้ ถูกต่อขึ้นด้วยการสวมทะเบียน หรือที่เราเรียกว่า เรือผี
เมื่อเรือถูกจำหน่ายไปยังมาเลเซีย เจ้าของเรือก็ว่าจ้างคนไทยนี่แหละ ไปเป็นคนจับปลา
มีเงินเดือน ส่วนแบ่ง ให้กับไต๋และแรงงานชาวไทย
เรือลำนึงใช้คนงานมากกว่า10คนบางลำอาจจะถึง20
ถ้า1000ลำก็ตก1~2หมื่นคน
บวกกับเรือของชาวมาเลเซียเอง ที่ใช้แรงงานไทยอยู่แล้วอีกร่วม3~4พันลำ
คิดดูเอาเองว่า เป็นจำนวนเท่าไหร่?
คนงานในเรือประมงอวนล้อม จะทำงานราว21-24วัน แล้วจะเดินทางกลับไทย
ผ่านช่องทางด่านศุลกากร ที่ปาดัง ด่านนอก และ ด่านวังประจัน สตูล
กลับมาพักผ่อนกอบโกยเงินเข้าประเทศ ได้5-7วันก็จะกลับไปมาเลเซีย
ทุกคนต้องทำพาสปอร์ต มีจ้อบเข้า-ออก นายจ้างทำเวิคเปอร์มิทให้
ใช้รถตู้โดยสารวิ่งจากด่านไปจุดต่างๆของมาเลเซีย
ส่วนอาชีพขายบริการ คือหญิงสาวที่ไปทำงานคาราโอเกะ หรือ บาร์ผับ
แต่เทียบจำนวนคนถือว่าน้อยมาก
เมืองที่ปกครองด้วยคนจีนเช่น ปีนัง กัวลาลัมเปอร์ และเมืองท่า เท่านั้นที่จะมีอาชีพนี้
ส่วนเมืองที่ปกครองด้วยชาวมุสลิม จะไม่มีร้านรวงพวกนี้ เหล้าเบียร์ไม่มีจำหน่าย
ค่ำลงปิดบ้าน คล้ายเมืองร้าง ต่างจาก ปีนัง และเมืองอื่นๆ
ส่วนงานร้านอาหาร เมื่อก่อนต้มยำกุ้งดังมาก ร้านอาหารต่างๆจะจ้างเชพหรือกุ๊กและคนงานไปปรุงอาหารขาย
ต่อมาก็เรียนรู้แบบครูพักลักจำ คนงานไทยจึงน้อยลงสำหรับร้านอาหารในมาเลเซีย
การเป็นคนในพื้นที่ บางทีข้อมูลก็ไม่ได้มีจริงตามที่เข้าใจ
รู้อะไรควรรู้ให้จริง เพราะการตอบในสื่อสังคมเช่นนี้ อาจทำให้เกิดการเข้าใจผิดได้
แสดงความคิดเห็น
คนไทยที่ไปทำงานในประเทศ "มาเลเซีย"🤔🤔🤔