(ขออนุญาตนำเรื่องลูกค้ามาเล่าสู้กันฟังครับ) คือว่าผมเพิ่งทำงานเป็น cc บริษัทแห่งหนึ่ง ต้องบอกก่อนว่าไม่เคยทำงานด้านนี้มาก่อน
แต่เนื่องจากยุคโรคระบาดแบบนี้ การจะเลือกงานตามสายตัวเองก็คงยากมากตอนนี้ จึงได้สมัครงาน
ตำแหน่งคอลเซ็นเตอร์ บริษัทแห่งหนึ่งโดยที่ผมกังวลกับหน่วย QA มากๆกลัวเรื่องการประเมิน ก็เลยทำตาม
ที่พี่เลี้ยงบรีฟไว้ (เข้าเรื่องล่ะกันครับ)มีลูกค้าโทรมาสอบถามเรื่อง.... ผมก็ให้เขาถือสายรอแล้วไปหาข้อมูล
เพื่อมาตอบตามที่ได้ถูกบรีฟไว้ ผมเลยอ่านเงื่อนไข...ให้ลูกค้าฟัง แล้วอยู่ดีๆลูกค้าก็ขึ้นเสียงใส่ว่า เฮ้ย!! ผมไม่ต้องการ
ให้คุณมาอ่านให้ฟัง(ขึ้นเสียงรุนแรงมาก) ผมต้องการทราบแค่.... คือจริงๆมันเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้วที่ผมอธิบายไป
แต่ลูกค้าเข้าใจไปอีกแบบ คือต้องบอกก่อนว่าผมต้องพูดตามข้อมูลที่มีไว้เพราะถ้าเผลอพูดคำต้องห้ามไปเดี๋ยวโดน
ทาง QA ตรวจเจออีก คือเราจะไม่สามารถใช้ภาษาง่ายๆหรือการลัดคำกับลูกค้าได้ (ไปต่อที่ลูกค้าคนนั้น) อารมณ์
ขึ้นแรงมากๆ ลามมาเรื่องดูถูกผมแล้วจากนั้นก็ด่าไม่หยุด(หยาบคายแล้ว) ไม่สน ไม่ฟังอะไรทั้งนั้น แล้วจะฟ้องผมด้วย(เจ้าพ่อคุณ!!)
จากนั้นตัวผมมืดแปดด้านมากเป็นมือใหม่จัดการไม่ได้ เลยให้พี่เลี้ยงจัดการแทน ปล.เป็นแบบนี้เฉพาะลูกค้าผู้ชาย(มาแนวๆนี้หลายเคส)
แต่ถ้าเป็นผู้หญิงคือดีมากไม่เหวี่ยงไม่วีนใส่ เกือบร้อยเคส คือไม่มีผู้หญิงวีน เหวี่ยง หรือด่าเราเลย อย่างมากก็แค่ตัดพ้อ
กับบริการเรื่องนั้นๆ แบบว่า พี่เสียความรู้สึกกับบริการนี้ค่ะ บลาๆ แบบนี้คือปกติใช่ไหมครับ
ทำงาน CC แล้ว ส่วนมากจะเจอลูกค้าผู้ชายด่า มันปกติไหมครับ
แต่เนื่องจากยุคโรคระบาดแบบนี้ การจะเลือกงานตามสายตัวเองก็คงยากมากตอนนี้ จึงได้สมัครงาน
ตำแหน่งคอลเซ็นเตอร์ บริษัทแห่งหนึ่งโดยที่ผมกังวลกับหน่วย QA มากๆกลัวเรื่องการประเมิน ก็เลยทำตาม
ที่พี่เลี้ยงบรีฟไว้ (เข้าเรื่องล่ะกันครับ)มีลูกค้าโทรมาสอบถามเรื่อง.... ผมก็ให้เขาถือสายรอแล้วไปหาข้อมูล
เพื่อมาตอบตามที่ได้ถูกบรีฟไว้ ผมเลยอ่านเงื่อนไข...ให้ลูกค้าฟัง แล้วอยู่ดีๆลูกค้าก็ขึ้นเสียงใส่ว่า เฮ้ย!! ผมไม่ต้องการ
ให้คุณมาอ่านให้ฟัง(ขึ้นเสียงรุนแรงมาก) ผมต้องการทราบแค่.... คือจริงๆมันเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้วที่ผมอธิบายไป
แต่ลูกค้าเข้าใจไปอีกแบบ คือต้องบอกก่อนว่าผมต้องพูดตามข้อมูลที่มีไว้เพราะถ้าเผลอพูดคำต้องห้ามไปเดี๋ยวโดน
ทาง QA ตรวจเจออีก คือเราจะไม่สามารถใช้ภาษาง่ายๆหรือการลัดคำกับลูกค้าได้ (ไปต่อที่ลูกค้าคนนั้น) อารมณ์
ขึ้นแรงมากๆ ลามมาเรื่องดูถูกผมแล้วจากนั้นก็ด่าไม่หยุด(หยาบคายแล้ว) ไม่สน ไม่ฟังอะไรทั้งนั้น แล้วจะฟ้องผมด้วย(เจ้าพ่อคุณ!!)
จากนั้นตัวผมมืดแปดด้านมากเป็นมือใหม่จัดการไม่ได้ เลยให้พี่เลี้ยงจัดการแทน ปล.เป็นแบบนี้เฉพาะลูกค้าผู้ชาย(มาแนวๆนี้หลายเคส)
แต่ถ้าเป็นผู้หญิงคือดีมากไม่เหวี่ยงไม่วีนใส่ เกือบร้อยเคส คือไม่มีผู้หญิงวีน เหวี่ยง หรือด่าเราเลย อย่างมากก็แค่ตัดพ้อ
กับบริการเรื่องนั้นๆ แบบว่า พี่เสียความรู้สึกกับบริการนี้ค่ะ บลาๆ แบบนี้คือปกติใช่ไหมครับ